Phản ứng đúng cho sự thay đổi là gì? Chúng tôi chắc chắn cần các hình thức có tổ chức cũng như các phương pháp kinh doanh mới, thích nghi với kỷ nguyên mới; Nhưng trong kỷ nguyên hỗn loạn hiện tại, việc chú ý đến các giá trị cơ sở cơ bản thậm chí còn quan trọng hơn trong giai đoạn ổn định.
Trong một thế giới liên tục, các nền tảng cơ bản đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết
Trong kỷ nguyên của những thay đổi “chóng mặt” này, chúng ta bị tấn công từ bốn phía, được bao quanh bởi một loạt các quan điểm tin đồn khiến chúng ta không tập trung vào việc giữ các giá trị cốt lõi, khiến chúng ta dán và phá hủy mọi thứ, khiến chúng ta phát điên trước sự hỗn loạn, khiến chúng ta phải chiến đấu trở lại với một thế giới điên rồ bị “trượt”. Mọi người đều biết rằng chúng ta đang phải đối mặt với các biến đổi kịch tính – xã hội, chính trị, kỹ thuật, kinh tế, đó là những bài học đau đớn mà chúng ta tiếp tục trả quá nhiều. Đắt để trở lại trường học.
Vâng, tôi nghĩ rằng “mọi người” là sai. Điều thực sự được đặt ra là cách chúng ta cần xử lý nó một cách hiệu quả?
Để xác định các nguyên tắc cơ bản đó, Jerry Porras và tôi đã làm việc trong dự án nghiên cứu trong 6 năm và phát hành cuốn sách “Tòa nhà để chịu đựng” (được xây dựng để cuối cùng). Chúng tôi đã nghiên cứu quá trình thành lập, tăng trưởng và phát triển của các công ty “lâu dài” theo thời gian, như Hewlett-Packard, 3M, Motorola, Procter & Gamble, Merck, Nordstrom, Sony, Disney, Marriott và Wal-Mart. Các công ty “biết cách nhìn xa” đều có tuổi trung bình là gần 100 tuổi và hoạt động bền vững. Ví dụ, cổ phiếu của họ đã hoạt động tốt hơn 15 lần so với toàn bộ thị trường chứng khoán kể từ năm 1926. Chúng tôi cũng đã nghiên cứu so sánh từng công ty “nhìn xa” với một công ty “đối với điều ngược lại. Ví dụ 3M với Norton, P & G với Colgate-Palmolive, Motorola với Zenith …
Bằng cách nghiên cứu các công ty duy trì sự thịnh vượng trong một thời gian dài, chúng ta có thể khám phá các nguyên tắc cơ bản của sự không nhất quán để tạo điều kiện cho các tổ chức hiện có và thịnh vượng. Chúng tôi đã nghiên cứu các công ty “dài” này dưới ống kính không chỉ giống như các công ty khổng lồ mà còn là một doanh nghiệp mới thành lập và đang phải vật lộn để phát triển. Và họ đã thành công từ những ngày đầu bằng cách duy trì cùng một hệ thống các nguyên tắc cơ bản; Là tiền đề cho sự đột phá của các công ty như HP, 3M và P & G trong một thời gian rộng lớn để trở thành hiện tượng của thế kỷ 21. Có thể học cách tự lọc các bài học quý giá từ sự thành công của các tổ chức và từ đó có thể mở rộng quan điểm cho công ty của riêng bạn.
Công ty trở thành sản phẩm tốt nhất – hãy là người tạo ra chiếc đồng hồ chứ không phải là người đếm thời gian
Hãy tưởng tượng bạn đã gặp một người đặc biệt có thể quan sát mặt trời hoặc các vì sao và chính xác là ngày và giờ. Tuy nhiên, nó sẽ tuyệt vời hơn, nếu thay vì dự đoán thời gian, người đó tạo ra một chiếc đồng hồ để đếm hàng giờ mãi mãi, ngay cả sau khi anh ta hoặc cô ta chết?
Nấu một ý tưởng lớn hoặc trở thành một nhà lãnh đạo của tầm nhìn và uy tín; Đó là “đo thời gian”. Xây dựng một công ty có thể tồn tại và thành công trong một thời gian dài sau nhiệm kỳ của bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng như trong suốt cuộc đời vô tận của tất cả các sản phẩm; Đó là “tạo bộ hẹn giờ”. Những người xây dựng các công ty có tầm nhìn thường là những người tạo ra bộ đếm thời gian. Thành công của họ không chỉ là nhận ra ý tưởng lớn, thể hiện danh tiếng cá nhân hoặc tích lũy tin đồn, mà đó là công ty và các giá trị mà nó đại diện.
Ví dụ, TJ Rodgers, người sáng lập và CEO của Công ty bán dẫn Cypress, là một chuyên môn kỹ thuật rất xuất sắc, quyết đoán, và luôn đốt cháy ý chí mạnh mẽ để thành công. Rodgers đã đến Jerry và tôi vài năm trước và nói, tôi muốn vượt qua ranh giới của một doanh nghiệp thành công nhanh như bây giờ. Tôi muốn xây dựng cây bách thành một công ty nổi tiếng. “
Tôi đã trả lời: “TJ, vì vậy hãy cho tôi biết sản phẩm quan trọng nhất của công ty bạn là gì?”. Anh ta ngay lập tức trả lời với một sản phẩm kỹ thuật. Tôi đã không đồng ý với anh ấy.
Anh ta hỏi tôi một lần nữa, “Làm thế nào bạn có thể?” Anh không biết gì về kỹ thuật. Anh ấy không biết doanh nghiệp của tôi. Tôi không biết thị trường nào cả. “
Sau đó, tôi nói với anh ấy cách hỏi David Packard về sản phẩm quan trọng nhất để tạo ra sự phát triển đáng kinh ngạc của Hewlett-Packard, David trả lời với đó là Hewlett-Packard; đang mạnh dạn trao quyền cho các nhân viên vận hành tự do trong khuôn khổ các mục tiêu được xác định rõ ràng, đó là chính sách “trả tiền khi bạn đi” đã trở thành tinh thần của công ty, đó là một quyết định chiến đấu. Chiến lược cho phép tất cả nhân viên chia sẻ thành công tài chính của công ty. David Packard rõ ràng là một “tạo ra một chiếc đồng hồ” thực sự.
Bây giờ, bất cứ khi nào TJ Rodgers được hỏi về sản phẩm quan trọng nhất mà anh ta đang tập trung, anh ta sẽ trả lời rằng “đó là chất bán dẫn Cypress.” Bằng cách chuyển đổi từ “đo thời gian” (với tầm nhìn rộng về sản phẩm) thành “tạo ra một chiếc đồng hồ (tạo ra một” cái nhìn xa “), có lẽ anh ta đã thực hiện bước. Công ty với một người có tầm nhìn và “được xây dựng để chịu đựng”.
Đạt được sự trao đổi chất này đòi hỏi mọi thứ từ mọi góc độ cũng như mọi góc; Hãy xem xét các cơ hội sản phẩm và thị trường như một phương tiện để xây dựng một công ty tuyệt vời, không phải bất kỳ mục tiêu nào khác. Trên thực tế, chỉ có 3 trong số 18 công ty có tầm nhìn của chúng tôi bắt đầu hoạt động với một “ý tưởng lớn”. Khi chúng ta bước vào thế kỷ 21; Sản phẩm, công nghệ và môi trường cũng thay đổi nhanh chóng trong vòng đời của họ, phong cách lãnh đạo “tạo ra đồng hồ” thậm chí còn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Xây dựng công ty của bạn xung quanh một hệ thống tư tưởng cốt lõi
Nghiên cứu 17 trong số 18 cặp công ty, chúng tôi thấy rằng các công ty có vẻ ngoài có tầm nhìn ngày càng được dẫn dắt bởi một hệ thống tư tưởng cốt lõi – các giá trị cốt lõi và mục tiêu cao cả ngoài công việc. Tạo lợi nhuận – so với các công ty tương đương. Chính hệ tư tưởng cốt lõi này sẽ truyền đạt cho công ty nhận thức mạnh mẽ về bản thân tôi cũng như cảm giác về tuổi thọ – đây là hai nền tảng vững chắc mà công ty có thể dính vào cơn bão. thay đổi.
Chúng tôi đã chọn từ “tư tưởng” bởi vì chúng tôi đã tìm thấy một “niềm đam mê” của định hướng tôn giáo trong các công ty có tầm nhìn rộng; Một điều chúng tôi đã không khám phá trong các công ty khác. “Sự cống hiến” của 3M cho tinh thần sáng tạo, cam kết về chất lượng của các sản phẩm P & G, lý tưởng tuyệt đối cho một dịch vụ khách hàng cao cấp của Nordstrom, niềm tin vào sự tôn trọng cá nhân của HP – là những nguyên tắc thiêng liêng, được cả một động lực để dẫn dắt các thế hệ tương lai.
Xây dựng một nền văn hóa như thể thờ phượng
“Kiến trúc sư” của các công ty có tầm nhìn rộng rãi không chỉ tin vào các định hướng tốt hay “tuyên bố có giá trị” mà họ bắt đầu xây dựng cả một nền văn hóa để thờ phượng và giao tiếp. Baes ý tưởng cốt lõi của họ. Walt Disney đã tạo ra một ngôn ngữ chung để củng cố hệ tư tưởng của công ty. Nhân viên Disneyland là “diễn viên”. Khách hàng là “khách”. Công việc của mỗi người là “phân khúc” trong một “trò chơi chung”. Như các công ty ngày nay, Disney yêu cầu tất cả nhân viên mới phải trải qua một khóa học định hướng “truyền thống Disney”, qua đó họ cần lưu ý rằng hoạt động kinh doanh của công ty là “làm cho mọi người hạnh phúc.
Tinh thần tương tự cũng có sẵn trong các công ty nhỏ hơn, chẳng hạn như đá granit – một doanh nghiệp kinh doanh và nhựa đường ở Watsonville, CA; Và công ty đã nhận được giải thưởng chất lượng quốc gia Malcolm Baldrige (theo “The Change Masters”, tháng 3 năm 1992). Giám đốc điều hành Bruce W. Woolpert ghét từ “nhân viên”, mà họ là “kickers”. Và không phải ai cũng có thể là một “kicker”. Bruce và Steve Woolpert đã thiết lập một hệ tư tưởng giai cấp về giai cấp, dịch vụ và tính toàn vẹn ngay từ những ngày đầu của thế kỷ này, và nếu bạn không chấp nhận suy nghĩ đó, bạn chỉ đơn giản là không đứng trong hàng ngũ của tổ chức cho dù bạn có mang đến bao nhiêu .
(Nguồn: Inc. Vấn đề đặc biệt – Tình trạng của doanh nghiệp nhỏ)
Chương trình đào tạo
CEO – CEO
(Giám đốc điều hành)
Trong số hơn 110 chương trình đào tạo mà PACE đã được triển khai thành công trong hơn một thập kỷ, Chương trình đào tạo CEO (CEO) là một trong 5 chương trình đào tạo đặc biệt nhất do nghiên cứu, thiết kế và biên dịch theo tốc độ theo mô hình quản lý chuyên ngành của Pace. Chương trình này cũng là để đóng góp “Bắt đầu cho một thế hệ CEO mới” của Việt Nam, đồng thời, tiếp tục đi cùng thế giới kinh doanh Việt Nam trên đường “Quốc tế hóa nguồn nhân lực cao” (Đặc biệt là các nhà quản lý và nhân lực lãnh đạo).
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content