Văn hóa doanh nghiệp đề cập đến các giá trị cốt lõi của một tổ chức hoặc công ty, là nơi thể hiện các tiêu chuẩn, niềm tin và xác định bản chất của doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp thường xuất phát từ các mục tiêu, chiến lược kinh doanh, hệ thống quản lý và cách tiếp cận cho các bên liên quan bao gồm nhân viên, khách hàng, nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, văn hóa doanh nghiệp là một thành phần thiết yếu làm cho thành công hay thất bại cho bất kỳ doanh nghiệp nào.
Sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp theo quy mô tổ chức
Văn hóa là một yếu tố đặc biệt quan trọng cho các doanh nghiệp trên tất cả các quy mô. Văn hóa công ty hiệu quả và lành mạnh có thể giúp tăng mức độ cam kết và năng suất của nhân viên. Ngược lại, một nền văn hóa doanh nghiệp không lành mạnh sẽ hạn chế sự phát triển của công ty hoặc thậm chí gây ra thiệt hại lớn trong kinh doanh.
Nhiều doanh nhân bắt đầu tạo ra một doanh nghiệp mới có xu hướng chịu trách nhiệm lớn và thường có quản lý vi mô. Điều này có thể hợp lý khi công ty ở quy mô nhỏ, nhưng khi công ty phát triển và thêm nhân viên, ban quản lý có thẩm quyền đã giúp chủ doanh nghiệp “tồn tại” trong giai đoạn đầu tiên có thể trở nên bất lợi.
Theo nhà tư vấn kinh doanh Morty Lefcoe từng chia sẻ trong hoạt động kinh doanh của quốc gia, thay vì cố gắng giữ quyền kiểm soát vi mô trong tất cả các khía cạnh của công việc, sự lãnh đạo của các doanh nghiệp nên cố gắng giúp đỡ mọi người trong tổ chức. Hoàn thành công việc bằng cách tập trung vào việc tạo ra một văn hóa doanh nghiệp thuận lợi và lành mạnh để nhân viên có thể thúc đẩy toàn bộ tiềm năng của họ.
Trong một nền văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, nhân viên sẽ cảm thấy “thuộc về” và nỗ lực đóng góp cho sự thành công chung của tổ chức. Ngược lại, trong một nền văn hóa doanh nghiệp không công bằng, nhân viên thường cảm thấy bị cô lập và chỉ tập trung vào nhu cầu của chính họ. Họ chỉ hoàn thành công việc ở cấp độ cơ bản nhất và động cơ chính có lẽ là trong mức lương.
Bởi vì “mỗi ngôi nhà mỗi cảnh”, mỗi công ty có một mục tiêu và chiến lược kinh doanh khác nhau, văn hóa doanh nghiệp không phải là thứ có thể sao chép lẫn nhau. Có nhiều cách để phát triển văn hóa doanh nghiệp hiệu quả, đây là một số nguyên tắc chính mà chủ doanh nghiệp cần xem xét:
1/ đối xử công bằng với tất cả nhân viên
Điều này không có nghĩa là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không được trao phần thưởng cho những người xuất sắc, nhưng với ý nghĩa là tất cả các tương tác của nhân viên phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.
2/ Quyết định tuyển dụng phải phản ánh văn hóa doanh nghiệp mong muốn.
Chủ doanh nghiệp khôn ngoan sẽ tuyển dụng những người sẽ đối xử tốt với khách hàng với khách hàng và đồng nghiệp và có trách nhiệm cao. Rốt cuộc, “thái độ tốt” là một thành phần thiết yếu của bất kỳ văn hóa doanh nghiệp lành mạnh nào. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thường được hưởng lợi từ việc có một lực lượng lao động đa dạng, không phải là một phong cách “rập khuôn” đồng nhất.
3/ hai đường giao tiếp là điều cần thiết.
Các chủ doanh nghiệp biết cách thảo luận về vấn đề một cách thực tế với nhóm và tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nhân viên trong việc giải quyết vấn đề sẽ biến văn hóa doanh nghiệp thành một “tài sản” quan trọng. Bởi vì một khi văn hóa có sự tham gia và sự gắn kết, các doanh nghiệp sẽ đứng vững và linh hoạt trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường.
Trong một bài báo trên tờ Doanh nhânRobert McGarvey phác thảo một số dấu hiệu cảnh báo khi văn hóa của công ty gặp vấn đề, bao gồm: Tỷ lệ bỏ việc tăng, khó khăn trong tuyển dụng, nhân viên ít tham dự các sự kiện của công ty, không muốn giao tiếp và không hiểu sứ mệnh của công ty, xung đột giữa nhân viên và quản lý, thất bại làm giảm chất lượng và sự hài lòng của khách hàng. Nếu một hoặc nhiều doanh nghiệp có các dấu hiệu cảnh báo này, có lẽ đó là thời gian để xem xét liệu vấn đề có đến từ văn hóa của công ty hay không và tìm ra giải pháp trước khi quá muộn.
Nguồn: Inc.com
Chương trình đào tạo Văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và được coi là tài sản vô hình của mọi doanh nghiệp Vui lòng xem thêm chi tiết về chương trình tại đây |
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content