Categories: Kinh doanh

Văn hóa doanh nghiệp của Starbucks tạo chiến lược khác biệt

Trong hầu hết các tổ chức, văn hóa doanh nghiệp là sự khác biệt cho mỗi nơi, bên cạnh yếu tố này cũng tạo ra một chiến lược phát triển cho các doanh nghiệp.

Các nhà lãnh đạo cần biết rằng văn hóa doanh nghiệp là rất quan trọng và nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của tổ chức, nhưng hầu hết những người hiểu giá trị cốt lõi đó. Hoặc nếu có nhưng không được cải thiện nhiều bằng cách làm cho văn hóa doanh nghiệp là vấn đề, nó có thể “tạo ra một môi trường làm việc tích cực hơn”, cải thiện năng suất lao động của nhân viên hoặc thậm chí là nó. Có thể tạo ra một chiến lược cho các doanh nghiệp. Nhưng hầu hết các nhà khai thác thường bỏ qua sự kết nối văn hóa của doanh nghiệp với chiến lược điều hành, bởi vì họ nghĩ rằng văn hóa không nên tham gia vào kinh doanh hoặc quản lý.

Nhưng câu chuyện của Starbucks đã chứng minh rằng, họ sử dụng văn hóa dường như tầm thường đó có thể tạo ra một chiến lược hiệu quả trên toàn thế giới. Họ xây dựng các vị trí hoạt động không chỉ là một nơi để bán cà phê mà còn là môi trường trò chuyện và trò chuyện với không gian mở. Nếu bước vào bất kỳ cửa hàng Starbucks nào trên thế giới, mọi người sẽ cảm thấy bầu không khí thoải mái và khá dễ chịu, không chỉ là cách hành vi và dịch vụ mà nhân viên đối xử với khách cũng tạo ra sự tốt đẹp cho mọi người.

Ngoài cà phê đặc biệt, Starbucks còn tạo ra một doanh nghiệp có kết nối nhân đạo, sự tham gia của cộng đồng chính, cấu hình để tạo ra một tính năng đặc biệt cho văn hóa doanh nghiệp này.

Có thể nói rằng hoạt động kinh doanh của văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ sẽ giúp đạt được các mục tiêu, cũng như tầm nhìn nhanh hơn và hiệu quả hơn. Trong những năm qua, Starbucks đã xây dựng khả năng thúc đẩy mối quan hệ giữa nhân viên. Tại đây, họ sử dụng cụm từ “đối tác” thay vì “đồng nghiệp” và tất cả nhân viên bao gồm cả một phần, được cung cấp như nhau và có thể đầu tư với Starbuck nếu cần. Đó là sự khéo léo trong hoạt động giúp doanh nghiệp này vẫn đứng vững ngay cả trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khi các công ty đang giảm bớt nhân sự. Ngoài ra, văn hóa ưu tiên của “học tập thực sự” của Starbucks luôn được các nhà lãnh đạo thế giới theo sau. Họ mạnh dạn đầu tư vào đào tạo nhân viên bao gồm các khóa học ngắn hạn và dài hạn. Đó là cựu chủ tịch của Công ty Howard Behar rằng khi các doanh nghiệp quan tâm đến nhân viên, đó là nhân viên sẽ quan tâm đến cùng một khách hàng.

Môi trường văn hóa hiệu quả mà Starbucks tạo ra là thúc đẩy sự tôn trọng bản chất cũng như tạo điều kiện để họ làm việc hết công suất. Một cựu nhân viên của Starbucks đã chia sẻ: Không ai ở Starbucks yêu cầu hoặc buộc bất cứ ai phải làm bất cứ điều gì. Câu nói của họ là “Bạn có thể giúp tôi không?” Hoặc cùng một câu “tạo ra sự nhẹ nhàng và khó từ chối”.

Starbucks hiểu rằng môi trường làm việc hiệu quả sẽ tạo ra một văn hóa doanh nghiệp hiệu quả, một nền văn hóa doanh nghiệp hiệu quả sẽ tạo ra một chiến lược kinh doanh hiệu quả. Chính trí thông minh này đã giúp Starbucks trở thành một doanh nghiệp thành công sau nhiều thập kỷ hoạt động.

Ngược lại, nếu các công ty có văn hóa và chiến lược không phù hợp với nhau, sẽ rất khó để tạo ra các hoạt động bền vững. Mỗi tổ chức có các tính năng văn hóa độc đáo của riêng mình bao gồm các hành vi, đặc điểm, giá trị và tầm nhìn phát triển. Nhưng tạo ra một nền văn hóa rất phức tạp bởi vì nó bao gồm hàng trăm yếu tố. Thông thường, các doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và trong một thời gian dài buộc họ phải hợp lý hóa và loại bỏ các yếu tố tiêu cực, nhưng không dễ để làm điều này.

Do đó, ngày nay hầu hết các doanh nghiệp đang cố gắng cải thiện văn hóa của họ bằng cách tập trung vào các khía cạnh tiêu cực và cố gắng vượt qua chúng. Điều này nghe có vẻ hợp lý, nhưng theo Paul Leinwand (Giám đốc điều hành toàn cầu của PWC), nếu phán quyết trên sẽ thành công hơn.

Các doanh nghiệp nên xác định rõ các thuộc tính tích cực của họ trong văn hóa của họ và phải biết thời gian để thúc đẩy yếu tố thuận lợi đó, đồng thời giảm rủi ro và cải thiện tốc độ cũng như mở rộng quy mô tổ chức. Nên trao quyền cho các nhà quản lý và nhân viên quan trọng, những người tạo ra các khía cạnh tích cực để giúp hình thành một nền văn hóa ngắn gọn cho các doanh nghiệp nếu nó chưa phải là nền tảng văn hóa. Từ khi bắt đầu văn hóa sẽ dần phát triển với các quyết định cốt lõi sẽ giúp định hình tốt hơn chiến lược và tầm nhìn kinh doanh, bởi vì văn hóa của doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh đó.

Theo Harvard Business Review

Chương trình đào tạo

Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt

và được coi là tài sản vô hình của mọi doanh nghiệp

Vui lòng xem thêm chi tiết về chương trình tại đây

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

3 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

2 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

2 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

3 tuần ago

This website uses cookies.