USP là một trong những lợi thế cạnh tranh của mọi doanh nghiệp. Làm chủ khái niệm USP là gì?USP sản phẩm là gì sẽ giúp các nhà tiếp thị, quản lý doanh nghiệp tạo ra USP riêng cho sản phẩm của mình để cạnh tranh với đối thủ và chiếm lĩnh thị trường.
Định nghĩa usp của một sản phẩm là gì?
USP là viết tắt của Điểm bán hàng độc nhất tạm dịch là “điểm bán hàng độc nhất”. Đây là thuật ngữ kinh doanh chỉ lợi thế của một sản phẩm, thương hiệu so với các đối thủ khác trên thị trường. Dựa trên USP của sản phẩm, người dùng sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm hấp dẫn hơn thông qua các tiêu chí: Sản phẩm đầu tiên có mặt trên thị trường, giá thấp nhất, chất lượng cao nhất, sản phẩm độc quyền,…
Nói một cách đơn giản, USP sản phẩm là cách để một doanh nghiệp trở nên nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác bằng cách tạo ra giá trị độc đáo – điều mà các doanh nghiệp khác không thể làm được.
Ví dụ bạn là người bán mỹ phẩm, bạn quảng cáo với khách hàng rằng “mỹ phẩm của bạn được chiết xuất 100% từ hoa cúc, khác biệt với tất cả các sản phẩm khác trên thị trường” thì điều đó là đúng. USP khiến khách hàng ấn tượng và nổi bật so với những người bán hàng khác.
Nói tóm lại, USP là những gì bạn có mà đối thủ cạnh tranh của bạn không thể có. Một Điểm bán hàng độc đáo tốt chỉ cần ngắn gọn, súc tích, có ý nghĩa, dễ nhớ và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp áp dụng USP của sản phẩm tốt sẽ mang lại doanh thu cao và ngược lại.
Vai trò của USP là gì?
Điểm bán hàng độc nhất hiệu quả cần làm nổi bật lợi ích “sản phẩm độc đáo” dành cho khách hàng là gì? Sản phẩm mang đến cho họ những điều mà các thương hiệu khác không thể bắt chước được.
Đặc điểm để tìm USP của sản phẩm
Ví dụ điển hình:
Như vậy, việc tập trung vào USP của sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh và nổi bật so với các đối thủ khác. Bên cạnh đó, việc tư vấn tiếp thị sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng hơn và nhắm đúng đối tượng khách hàng.
USP là gì? Đây không phải là một tagline nhưng một tagline tốt sẽ tóm tắt toàn bộ USP trong một câu để người dùng có thể ghi nhớ.
5 bước đơn giản để tìm hiểu USP là gì?
Khi tạo USP cho sản phẩm, bạn cần xác định câu hỏi “Tại sao khách hàng nên mua sản phẩm của bạn?” Đã có nhiều USP thành công mà chỉ cần một vài từ cũng có thể là một lời tuyên bố, miễn là bạn làm hài lòng khách hàng và tạo sự khác biệt với các thương hiệu khác.
– Bước 1: Xác định nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm
Ví dụ: Bạn đang bán giày thể thao cho nam giới độ tuổi 22 – 35, hãy dành thời gian tìm hiểu xem những người này muốn gì thông qua các câu hỏi khảo sát:
Những câu hỏi khảo sát này không chỉ giúp bạn hiểu rõ nhu cầu khách hàng mà còn xác định được lợi ích mà sản phẩm mang lại cho họ?
– Bước 2: Nghiên cứu, đánh giá doanh nghiệp cạnh tranh
Như đã đề cập trong định nghĩa, USP là gì? Một điểm bán hàng độc đáo và hoàn toàn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, bạn cần phải phân tích và nghiên cứu kỹ các đối thủ của doanh nghiệp trên thị trường thông qua website, phương thức kinh doanh, dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ… Đối thủ của bạn như thế nào? Đặc biệt, bạn cũng nên phân tích USP của đối thủ để tìm ra sự khác biệt so với doanh nghiệp của mình.
Ví dụ: Bạn là người bán giày, đối thủ cạnh tranh của bạn cũng bán giày nhưng có giá thấp nhất thị trường, lúc này khách hàng lựa chọn vì chúng khác biệt. Khi đó, giá chính là USP mà bạn cần cân nhắc kỹ.
– Bước 3: Phân tích hành vi mua hàng của khách hàng
Hành vi mua hàng của khách hàng là cực kỳ quan trọng trong USP của sản phẩm. Không chỉ phân tích nhân khẩu học: Tuổi, giới tính, thu nhập, chủng tộc, vị trí địa lý.
Ví dụ: Đối với thương hiệu Pizza, họ nghiên cứu rằng có tới 75% khách hàng của bạn ở độ tuổi từ 18 đến 25, điều đó là chưa đủ, bạn cần tìm hiểu thêm về hương vị, thời gian giao hàng, v.v.
Xác định hành vi và nhu cầu sử dụng của khách hàng
– Bước 4: Sản phẩm của bạn mang lại giá trị gì?
Với tư cách là cha đẻ của sản phẩm, doanh nghiệp của bạn cần xác định chính xác giá trị riêng biệt mà nó mang lại cho khách hàng là gì? Bạn có thể mang lại lợi ích gì cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm của mình?
Bạn có thể nghiên cứu một số tiêu chí:
– Bước 5: Lựa chọn USP là gì?
Cuối cùng, doanh nghiệp của bạn cần tìm một USP độc đáo mang lại giá trị cho khách hàng. USP cần phải thực tế, nổi bật và dễ nhớ trong tâm trí khách hàng.
Chỉ cần hoàn thành 5 bước này, doanh nghiệp của bạn sẽ xác định được USP cho sản phẩm của mình và chiếm lĩnh thị trường trong ngành. Tuy nhiên, để chiến lược có hiệu quả bạn cần kết hợp với Marketing & truyền thông trên các nền tảng.
Một số điểm bán hàng độc đáo của sản phẩm
Với những thông tin vừa được hockinhdoanh.edu.vn chia sẻ, chúng tôi hy vọng có thể giúp bạn đọc hiểu rõ hơn USP là gì?? USP của sản phẩm là gì? Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về USP, hãy truy cập ngay website eghockinhdoanh.edu.vn để được giải đáp chi tiết.
Chuyên mục: Hóa chất
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…
Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…
Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…
Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…
Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…
This website uses cookies.