Categories: Kinh doanh

TƯ DUY LẠI VAI TRÒ CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG TỔ CHỨC

Đầu những năm 2000, trong danh sách các công ty có vốn hóa thị trường cao nhất trên thế giới, những cái tên như General Electric, Microsoft, ExxonMobil, Walmart và Citigroup. Hầu hết các công ty này là hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực kinh nghiệm của họ. Những “thuyền trưởng” này đã đưa công ty của họ phát triển bằng cách tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.

Gần hai thập kỷ đã trôi qua và trong danh sách đó hiện đã có một sự thay đổi lớn. Các công ty nổi tiếng được đề cập ở trên hiện phải nhường chỗ cho Apple, Alphabet, Microsoft, Amazon, Bershire Hathaway, tiếp theo là Alibaba và Tencent. Hầu hết trong số này là các công ty trẻ do chính người sáng lập và cộng sự của họ dẫn đầu, ưu tiên cho sự phát triển thay vì tập trung vào hiệu quả hoạt động.

Để đáp ứng với sự thay đổi đã nói ở trên, một số công ty lớn đã áp dụng các phương pháp cho các công ty mới thành lập như rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm, tư duy thiết kế và phát triển linh hoạt. Tuy nhiên, theo David Kidder, Co -founder và CEO của Bionic, đồng giả The Startup Playbook và John Geraci, một đối tác của Kidder trong Bionic, nếu áp dụng một trong những phương pháp này, nó được áp dụng, thì các doanh nghiệp chỉ được giải quyết tạm thời vấn đề tăng trưởng.

Theo các tác giả, để đạt được sự tăng trưởng bền vững, các CEO cần tránh nghĩ rằng họ chỉ là “các nhà quản lý cấp cao” và nên đặt mình vào vị trí “nhà tái xuất”.

Họ không tập trung vào sự tăng trưởng chậm của doanh nghiệp thông qua cách tối ưu hóa hoạt động liên tục, nhưng tìm cách tận dụng các nguồn lực hiện có để sản xuất các sản phẩm mới, thâm nhập vào thị trường mới và xây dựng và xây dựng các giải pháp xây dựng cho thế hệ mới.

Theo Kidder và Geraci, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên thực hiện các hành động sau đây để suy nghĩ như một doanh nhân tái lập và đưa công ty của họ ra thị trường.

1. Thay đổi suy nghĩ

Các chiến lược gia trong các doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển cao thường chỉ nghĩ về các thị trường tổng thể có thể đáp ứng nhu cầu (tổng thị trường có địa chỉ – TAM). Cách suy nghĩ này cho phép họ ước tính quy mô của doanh nghiệp trong tương lai, từ đó lập kế hoạch và thực hiện các chiến lược phát triển một cách dễ dàng.

Trong khi đó, việc thiết lập lại doanh nghiệp tư duy theo hướng của vấn đề có thể được giải quyết (tổng số vấn đề địa chỉ (TAP). Họ đã hỏi câu hỏi: “Có bao nhiêu người gặp vấn đề mà giải pháp này có thể được giải quyết?” Cách suy nghĩ, các doanh nghiệp sẽ phát hiện các cơ hội tiềm năng ngay cả khi thị trường không hình thành.

Ví dụ, vào đầu những năm 1980, có lẽ với suy nghĩ rằng các nhà sản xuất điện thoại di động chỉ nhắm vào một thị trường mục tiêu khiêm tốn chủ yếu bao gồm luật sư, bác sĩ và lãnh đạo doanh nghiệp. Trên thực tế, khách hàng này là người dùng điện thoại di động thế hệ đầu tiên.

Nhưng với suy nghĩ tap, các nhà sản xuất điện thoại di động sẽ đặt câu hỏi “Liệu những người đang gặp một số vấn đề có thể được giải quyết bằng điện thoại di động?” Câu hỏi đó sẽ mở ra một số thị trường tiềm năng rộng hơn, từ những người muốn nói chuyện hoặc kết nối ngẫu nhiên với bạn bè với những người không có điện thoại cố định và muốn có trải nghiệm kết nối có kinh nghiệm. tiếng nói.

2. Không tìm kiếm sự đồng thuận, nhưng để tạo ra chúng

Trong quá trình thực hiện quyết định, các nhà lãnh đạo của các công ty phát triển thường tìm thấy sự đồng ý của các thành viên như một cách để giảm thiểu rủi ro thất bại.

Trong khi đó, các CEO (CEO) với suy nghĩ về một doanh nghiệp tái xuất hiện sẽ nhận ra rằng, để có những cơ hội mới, không cần thiết phải đạt được sự đồng thuận. Jeff Bezos nói rằng những người phục hồi của công ty đã thừa nhận sự khác biệt về quan điểm giữa các thành viên nhưng cam kết tiến về phía trước, biết rằng niềm tin của họ cuối cùng có thể sai.

3. Chấp nhận những thất bại hữu ích

Các doanh nghiệp sáng lập với suy nghĩ và cá cược với niềm tin của họ sử dụng khái niệm “thất bại hữu ích” để tìm các giải pháp phù hợp.

Theo Eric Ries, tác giả của Startup Way, thất bại hữu ích xảy ra khi bạn tiến lên nhanh chóng, hiểu rằng đôi khi bạn sẽ phạm sai lầm, nhưng chấp nhận học hỏi từ những mất mát thất bại và sử dụng chúng để điều chỉnh và đi đến thành công.

4. Sử dụng các biện pháp mới

Các công ty phát triển thường loại bỏ các ý tưởng mới bằng cách tuân theo các tiêu chuẩn kinh doanh hiện tại. Nhưng ý tưởng mới là tiền đề cho các hoạt động kinh doanh và thị trường trong tương lai, vì vậy nó cần phải dựa trên các biện pháp mới – tập trung vào tăng trưởng, kết nối khách hàng và mang lại cho họ sự hài lòng.

Theo quan điểm của Nadella, cảm xúc của khách hàng là thước đo thành công quan trọng nhất.

5. Phát triển các chiến lược mới

Kidder và Geraci nói rằng, để duy trì sự tăng trưởng và dẫn đầu thị trường, các CEO cần suy nghĩ như các nhà đầu tư mạo hiểm và hỏi “tương lai sẽ như thế nào sau năm năm. Một lần nữa và việc kinh doanh sau đó cần phải đi?

Sau khi trả lời những câu hỏi này, họ phải đặt ra chiến lược để đạt được các mục tiêu mới. Bằng cách theo đuổi thất bại hữu ích, họ sẽ dần dần đưa ra quyết định và niềm tin có cơ sở để thực hiện các chiến lược này.

Nguồn: Đánh giá kinh doanh Harvard

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

4 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.