Có nhiều kịch bản cho một công ty thất bại. Họ có thể thất bại ở giai đoạn mở rộng kinh doanh. Ví dụ, khi thị trường mới, nhóm ban đầu bao gồm các thành viên sống với các giá trị của họ. Họ luôn cố gắng trở nên tốt hơn và thúc đẩy tạo sự khác biệt cho khách hàng. Nhưng thời gian trôi qua, khi công ty mạnh mẽ, các nhà lãnh đạo đã không tạo ra những kỳ vọng rõ ràng xung quanh các giá trị mà mọi người phải tuân theo, những người mới được tuyển dụng trong công ty thường không phù hợp với giá cả. Triều đại ban đầu của tổ chức, và khi những cá nhân này được thăng chức lên vị trí quản lý, họ đã không chuẩn bị đầy đủ để tạo ra đội ngũ tốt nhất. “Chỉ một con sâu có thể làm toàn bộ món súp nồi”. Việc thiếu giá trị của một vài người sẽ làm cho các hiệu ứng tiêu cực lan rộng và cuối cùng, phá hủy toàn bộ tổ chức.
Những thay đổi về văn hóa có thể diễn ra chậm do tinh thần và đạo đức ngày càng tăng, hoặc nó cũng có thể diễn ra với sự thay đổi đột ngột trong lãnh đạo hoặc các vấn đề mà họ quan tâm. Trong quá trình đó, điều khiến một công ty tuyệt vời có thể bị mất. Một ví dụ về một tổ chức mang tính biểu tượng của Hoa Kỳ, một công ty tuyệt vời, đã hoàn toàn sụp đổ Motorola. Kể từ khi thành lập vào năm 1928, Motorola luôn nổi bật với lịch sử “Đài phát thanh xe hơi đầu tiên, điện thoại di động đầu tiên, thiết bị đầu tiên có thể mang âm thanh và hình ảnh từ mặt trăng xuống trái đất.
Với văn hóa cải thiện mạnh mẽ, Motorola có một bước nhảy vọt, khiến vốn hóa thị trường của công ty đạt hơn 53 tỷ đô la vào năm 2006. Kể từ đó, Motorola, hiện của tổng vốn hóa thị trường.
Điều gì dẫn đến thất bại của Motorola? Công ty đã tuyển dụng các CEO từ bên ngoài, khiến họ mất tinh thần bắt đầu kinh doanh, bởi vì mối quan tâm đã chuyển từ sự cân bằng của kết quả ngắn hạn và dài hạn sang sự tập trung cao trong ngắn hạn. Việc mất các giá trị và văn hóa mạnh mẽ đã khiến công ty trở nên tuyệt vời đã khiến một loạt các nhà lãnh đạo cấp cao rời bỏ công việc của họ. Từng là đội tốt nhất trước khi biến thành rối loạn, các hoạt động yếu.
Một ví dụ khác về một công ty từng là một công ty tuyệt vời nhưng cuối cùng đã thất bại là Hewlett-Packard, một biểu tượng Thung lũng Silicon. Vào những năm 1990, Hewlett-Packard là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực máy tính và máy in. Tương tự như Motorola, Hewlett-Packard thừa hưởng một di sản mạnh mẽ của cải thiện nội bộ. Tuy nhiên, khi bộ máy cải tiến của Hewlett-Packard ngừng hoạt động, công ty bắt đầu phụ thuộc vào việc mua lại để thúc đẩy tăng trưởng. Điều này thay đổi văn hóa và sự tập trung của sự chú ý của công ty. Ví dụ, công ty đã mua máy tính Compaq sau một trận chiến dài và bốc lửa; Tuy nhiên, các giá trị không tương thích với nhau và các lập luận chiến lược kém phá hủy giao dịch này. Một giao dịch mua lại khác là tự chủ, được mua ở mức 11 tỷ đô la vào năm 2011 và chỉ trong một năm, 9 tỷ đô la đã biến mất. Về mặt lãnh đạo, công ty đã chi 4 CEO từ năm 2000 đến 2012.
Giá trị của thiệt hại và tê liệt cũng có thể xuất hiện khi một tổ chức bị phá hủy bởi thành công của chính nó. Ban đầu, những người thích hợp đã được tuyển dụng; Họ suy nghĩ và hành động nhất quán với các nguyên tắc và giá trị của tổ chức. Nhưng khi tổ chức phát triển mạnh mẽ và hoạt động tốt, nó có thể trở thành nạn nhân của thành công của chính nó. Đầu tiên, công ty bắt đầu quan tâm đến các bài báo ca ngợi sự vĩ đại của công ty và “không được đánh giá” của các nhà lãnh đạo. Mọi người trong tổ chức đều thuyết phục bản thân rằng thành công của họ đã chứng minh mọi thứ. Rõ ràng, họ có mô hình của họ. Khi tổ chức kiếm được lợi nhuận lớn và dài hạn, các nhà lãnh đạo tin rằng công ty có thể tự hoạt động.
Điều làm cho nhóm tốt nhất hoạt động trơn tru là trả lời – điều kết nối mọi người với các giá trị của tổ chức và các mục tiêu rõ ràng do tổ chức đặt ra. Các thành viên của nhóm hiệu quả nhất luôn tranh luận với nhau để cải thiện kết quả hoạt động; Mọi người thường cởi mở và phản ứng trung thực. Đội tốt nhất không bao giờ tin vào lời khen ngợi. Họ không ngủ quá khứ vì họ biết rằng công ty càng thành công, càng có nhiều người muốn có nó. Thời gian công ty trở nên tự mãn, mọi thứ không còn có thể gắn kết, và công ty tuyệt vời có thể bắt đầu mờ đi.
Nguyên nhân cuối cùng là do thiếu sự tự tin ở các nhà lãnh đạo cấp cao. Khi không ai thực sự quan tâm đến việc công ty có bất cứ điều gì để mất những gì khiến nó trở nên tầm vóc hay không, “nhóm tốt nhất” sẽ bị phá vỡ.
Nguồn tham khảo: Cuốn sách “Lãnh đạo theo giá trị” của Harry M. Jansen Kraemer Jr.
Chương trình đào tạo CEO Giám đốc điều hành (CEO) Giải pháp cho vấn đề “quốc tế hóa mức độ” của quản lý nguồn nhân lực và lãnh đạo tại Việt Nam Vui lòng xem thêm chi tiết về chương trình tại đây |
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…
Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…
Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…
Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…
Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…
This website uses cookies.