Categories: Kinh doanh

TRONG KINH DOANH, NÊN LÀ “NHÍM” HAY LÀ “CÁO”?

Ở một mức độ nhất định, những người xây dựng các công ty nhảy vọt là nhím. Họ sử dụng bản chất của mình để tiến lên một điều, tạm thời gọi nó là “khái niệm về con nhím”. Các nhà lãnh đạo của công ty đối tác thường là những con cáo, không nắm bắt được lợi thế rõ ràng của khái niệm về con nhím, nhưng rải rác, không nhất quán.

Câu chuyện về con nhím và con cáo trong cổ tích Hy Lạp …

Theo một câu chuyện cổ tích của Hy Lạp: “Loài này biết nhiều điều, nhưng con nhím chỉ biết một điều lớn lao.” Con cáo là một loài khôn ngoan có thể nghĩ về nhiều chiến lược phức tạp để lén tấn công nhím. Ngày qua ngày, con cáo ẩn nấp quanh hang động vật nhím, chờ đợi cơ hội thích hợp để tấn công. Agile, xinh đẹp, khéo léo, dường như chắc chắn rằng con cáo sẽ giành chiến thắng. Ngược lại, con nhím là một loài thấp. Nó qua lại để tìm kiếm thức ăn và chăm sóc ngôi nhà của nó mỗi ngày.

Con cáo lặng lẽ chờ đợi ở một ngã ba. Những con nhím đang chăm chú chăm sóc công việc của họ, đi ngay vào đường chờ. Fox nghĩ: “Tôi sẽ bắt được bạn.” Nó nhảy ra và nhẹ nhàng nhẹ. Con nhím nhỏ đã nhìn thấy sự nguy hiểm, nhìn lên và nghĩ: “Một lần nữa, anh ta không học được gì chứ?” Con nhím cuộn tròn, trông giống như một quả bóng của cái gai, những chiếc gai sắc nhọn bị đâm từ phía sau. Con cáo đang nhảy, gặp người tự bảo vệ của con nhím, phải dừng lại ngay lập tức. Rút tiền đến nơi cũ của khu rừng, Fox nghĩ rằng một cách tấn công khác. Mỗi ngày, cáo và nhím chiến đấu với nhau nhiều lần, mặc dù con cáo rất khôn ngoan, con nhím luôn là người chiến thắng.

Tất cả những con nhím và cáo liên quan đến tính bền vững là gì?

Rất liên quan!

Trong một bài viết nổi tiếng, The Hedgehog và The Fox, nhà lý luận Isaiah Berlin đã chia thế giới thành hai nhóm cơ bản: Hedgehog và Fox, dựa trên chính câu chuyện. The Fox cố gắng theo đuổi nhiều thứ cùng một lúc và thấy thế giới phức tạp. Berlin đã viết: “Những suy nghĩ của họ bị phân tán, ở nhiều cấp độ” và không bao giờ nghĩ về một khái niệm phổ biến hoặc một tầm nhìn thống nhất. Ngược lại, đơn giản hóa thế giới phức tạp thành một ý tưởng độc đáo, một nguyên tắc cơ bản hoặc một khái niệm có thể được thống nhất và dẫn dắt mọi thứ. Cho dù thế giới phức tạp đến mức nào, nhím mang tất cả những thách thức và tình huống khó khăn vào những ý tưởng đơn giản, nó có thể rất đơn giản. Đối với nhím, bất cứ điều gì không liên quan đến ý tưởng về con nhím là vô nghĩa.

Từ “sự đơn giản, nhất quán” trong bản chất của khái niệm nhím

Đó là cách mà một công ty được cho là “ẩn danh tốt” Walgreen trở nên tuyệt vời với câu chuyện về lợi nhuận của cổ phiếu được tích lũy từ cuối năm 1975 đến 2000 lần 15 lần so với thị trường nói chung, dễ dàng vượt qua dễ dàng. Các công ty lớn như GE, Merck, Coca-Cola, Intel. Walgreen đã dựa vào một “khái niệm” đơn giản như thế này: “Các hiệu thuốc tốt nhất, thuận tiện nhất, lợi nhuận cao nhất mỗi khi khách hàng ghé thăm.” Điều quan trọng là họ theo đuổi và áp dụng nó một cách nhất quán.

Họ bắt đầu chiến dịch bằng cách thay thế tất cả các địa điểm không thuận tiện hơn là phù hợp hơn, ưu tiên cho các góc mà khách hàng có thể đi theo nhiều hướng. Walgreen là người đầu tiên mở các nhà thuốc để cho phép các tài xế ngồi trong xe để mua thuốc, họ thấy rằng khách hàng thích ý tưởng này và đã nhân rộng hàng trăm điểm như vậy. 9 cửa hàng/ bán kính 2km ở San Francisco, đây là tỷ lệ các hiệu thuốc mà Walgrreens bao gồm ý tưởng rằng không ai phải đi bộ trên đường để đến với họ. Sự tập trung của nhiều cửa hàng mang lại lợi thế kinh tế về quy mô, do đó có nhiều tiền hơn để đầu tư ngày càng nhiều cửa hàng. Càng thuận tiện, càng nhiều khách hàng đến, nhân với lợi nhuận mỗi khi khách hàng ghé thăm tăng lên, mang tiền mặt đến hệ thống để xây dựng các cửa hàng thuận tiện hơn. Mỗi cửa hàng, mỗi khu phố, mỗi thành phố, mỗi khu vực, vì vậy Walgreen ngày càng giống như một con nhím với một ý tưởng cực kỳ đơn giản.

Cho đến khi “những suy nghĩ rải rác, ở nhiều cấp độ” trong bản chất của con cáo

Trái ngược với những gì Walgreen đã làm, Eckerd là những người tốt hơn trong tương lai trước mắt. Các nhà khai thác Eckerd thiết lập nghĩa vụ của riêng mình để có cơ hội mua lại các cửa hàng, 42 cửa hàng ở đây, 36 cửa hàng ở đó, theo cách hỗn loạn, không theo chủ đề hàng đầu. Họ chỉ theo đuổi tăng trưởng vì tăng trưởng. Trong những năm đầu của những năm 1980, trong khi Walgreen đang theo đuổi khái niệm hiệu thuốc thuận tiện, các nhà điều hành Eckerd đã nhảy vào kinh doanh dịch vụ giảm giá với việc mua lại Tập đoàn Video tại nhà Mỹ. Chuyển sang kinh doanh cho thuê Dollar Taperd đã khiến Eckerd mất 31 triệu đô la trước khi phải bán lại cho Tandy, công ty đã sử dụng áp lực để đạt được thỏa thuận thấp hơn giá trị sổ sách là 72 triệu đô la.

Thời gian mà Eckerd có được tập đoàn video nhà Mỹ, Walgrreen và Eckerd gần như có cùng doanh thu (khoảng 17 tỷ đô la). Mười năm sau, doanh thu của Walgreen gần gấp đôi Eckerd, lợi nhuận ròng tích lũy trong 10 năm này so với Eckerd 1 tỷ đô la. Hai mươi năm sau, Walgreen tiếp tục phát triển mạnh mẽ và là một trong những cuộc nổi dậy bền vững nhất trong nghiên cứu về sự khác biệt giữa Jim Collins và các công ty vĩ đại của đồng nghiệp. Trong khi đó, Eckerd không còn là một công ty độc lập.

Nguồn tham khảo: Sách “Từ Good đến Great” của Jim Collins

Chương trình đào tạo

CEO

Giám đốc điều hành (CEO)

Giải pháp cho vấn đề “quốc tế hóa mức độ” của quản lý nguồn nhân lực và lãnh đạo tại Việt Nam

Vui lòng xem thêm chi tiết về chương trình tại đây

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

5 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.