Sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu giống như “thần chú” của 04 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới. Hàng đầu là các công ty và tập đoàn ở Mỹ. Thông thường Walmart với lợi nhuận khoảng 466,1 tỷ USD vào năm 2012, tiếp theo là Carrefour của Pháp với lợi nhuận 112,6 tỷ USD. Với 96,8 tỷ đô la Mỹ, nhóm Tesco thứ 3 và nhóm tàu điện ngầm Đức đứng thứ tư với lợi nhuận 90,5 tỷ đô la. Mỗi lợi nhuận trong số này đã được phát triển nhanh chóng ở các nước đang phát triển với tốc độ nhanh, nơi các tập đoàn này đã mở rộng chuỗi của họ. Sẽ có nhiều điều để học hỏi từ thành công và thất bại từ họ.
Một nghiên cứu của Ebeltoft và McMila Doolittle Group đã chứng minh rằng các nhà bán lẻ hàng đầu là người phát triển nhanh nhất ở Châu Phi/ Trung Đông và Mỹ Latinh, nơi có biên lợi nhuận ròng cao nhất. Biên lợi nhuận ròng cũng được xếp hạng cao ở Nam Mỹ. Theo dữ liệu từ Deloitte, Công ty tư vấn dự án McMillan Doolittle Project từ năm 2010 đến 2015 đã tăng trưởng ở thị trường nước ngoài của 4 tập đoàn khổng lồ này đã đạt được tốc độ tăng trưởng kép với tốc độ 9,8% cho Walmart, 7,7 cho Carrefour, 10,5 cho TESCO và 7,4% cho tàu điện ngầm . So với sự tăng trưởng trong thị trường nội địa cùng một lúc là 2,7%, 3,2% đối với Carrefour, 5,9% cho Tesco và 1,6% cho Metro. Rõ ràng là thúc đẩy sự phát triển trong môi trường mới đang mang lại cho các tập đoàn này một sự tăng trưởng chung tuyệt vời.
Walmart đang mở rộng ảnh hưởng đến Chile, Ấn Độ và Nam Phi. Carrefour sẽ mở thêm các cửa hàng ở Bulgaria, Ấn Độ và Iran. Tesco đã mở thêm các cửa hàng ở Ấn Độ và Metro sẽ mở nhiều hơn ở Ai Cập và Kazakhstan. Các kế hoạch mở rộng rất được mong đợi, nhưng đây cũng là những điều chưa biết và rủi ro ẩn giấu. Cả Walmart và Carrefour đều rút khỏi thị trường Nga. Ngoài ra, Walmart đã rút khỏi thị trường Đức và Hàn Quốc. Carrefour rời Algeria và Thái Lan; Tesco rời thị trường Nhật Bản và hiện đang trong quá trình rút khỏi thị trường Mỹ; Và Mertro rời thị trường Marooc. Không phải tất cả các con đường “nước ngoài” đều thành công. Luật pháp của các nước địa phương và những hạn chế có thể tạo ra những thách thức không có dự đoán. Thỉnh thoảng ở các thị trường đang bùng nổ, các chiến lược chuỗi tốt có thể hoạt động tốt. Các công ty lớn có thể học được nhiều vấn đề từ đó, đôi khi để thích ứng, cần thuê một nhà điều hành bản địa, các nhà khai thác này sẽ có thể hiểu được lợi ích của khách Hàn Quốc. Đất nước và biết cách tạo ra một thị trường là phù hợp. Các thị hiếu khác nhau có nghĩa là cần phải thay đổi cách sắp xếp, giá cả và hàng hóa trong cửa hàng, thay vì sử dụng của công ty theo quy định của những người được coi là “chuyên gia” tại chính. Địa phương đó đã phác thảo.
Ebeltoft đã đưa ra một đề xuất đáng chú ý tại một hội thảo về các doanh nghiệp bán lẻ liên bang Hoa Kỳ. Nghiên cứu của họ cho thấy có rất nhiều sự tập trung vào các thị trường quốc tế như Singapore (85%), Bồ Đào Nha (77%), Tây Ban Nha (68%), Đức (60%), Anh (55%), Pháp (54%) , Hà Lan (51%), trong khi các thị trường như Úc (40%), Hoa Kỳ (39%), Canada (37%) và Thụy Sĩ (29%) có chức năng thâm nhập thấp hơn có thể. Đáng chú ý nhất, Thụy Sĩ bị chi phối bởi hầu hết các công ty trong nước, Migros Store, trong khi Singapore bị chi phối phần lớn bởi các cửa hàng nước ngoài. Quy mô và khoảng cách (thuận lợi) của thị trường trong nước là những yếu tố hấp dẫn của sự tăng trưởng của thị trường quốc tế vào đầu tư. Canada là một bằng chứng rõ ràng. Trong giai đoạn đầu phát triển, Canada hiện đã tiến đến thị trường Hoa Kỳ, trong số đó có được Target và Chigo ‘. Trong khi việc mở rộng thị trường quốc tế đã phát triển nhanh hơn một vài năm trước, Ebeltoft lưu ý rằng các nhà bán lẻ nhằm mục đích thâm nhập vào các thị trường tương tự, khi họ muốn mở rộng thị trường ở nước ngoài. Sẽ dễ dàng hơn để mở rộng như từ Vương quốc Anh đến Hoa Kỳ vì họ không bất đồng về ngôn ngữ. Tuy nhiên, với mức độ rủi ro cao hơn, nhiều nhà bán lẻ đang xem xét sự thâm nhập của các thị trường mới nổi ngay lập tức để có cơ hội thiết lập các cửa hàng tại các địa điểm tốt trước những địa điểm tốt trước khi các đối thủ xâm nhập.
Dưới đây là một vài gợi ý để mở rộng thành công đến thị trường nước ngoài:
- Phải có một lý do rõ ràng cho sự thâm nhập thị trường mới. Ví dụ, cho dù đó là Sephora hay IKEA, mọi khách hàng phải biết chính xác thương hiệu là gì và tại sao họ đến thị trường này.
- Lắng nghe khách hàng và thay đổi linh hoạt, bởi vì mỗi thị trường có đặc điểm địa phương.
- Cân nhắc cố gắng tìm một nhà điều hành bản địa. Lợi ích thu được từ kiến thức và tài năng của người đó.
- Tôn trọng văn hóa địa phương và thích nghi với những phong tục đó.
- Xác định các vị trí chiến lược. Thực hiện nhiều nghiên cứu trước khi đưa ra một vị trí chiến lược.
- Đầu tư vào tiếp thị phù hợp và xây dựng một cơ sở hạ tầng vững chắc.
- Phát triển mạnh mẽ các nhà khai thác bản địa, để họ có quyền tự chủ trong việc giải quyết các vấn đề xảy ra trong thị trường của họ.
- Xác định sự cạnh tranh trên thị trường là cạnh tranh nghiêm túc.
Việc mở rộng thị trường nước ngoài là một rủi ro cao nhưng mang lại một miếng bánh lớn, và đối với các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới là một điều cần thiết để phát triển. Thỉnh thoảng đó là những sai lầm nhưng thường thì chúng làm chính xác hơn.
(Theo Forbes)
Chương trình đào tạo
Giám đốc kinh doanh – CCO
(Giám đốc khách hàng)
Với nhận thức sâu sắc về những thay đổi trong ngành quản trị bán hàng ở Việt Nam và trên toàn thế giới, các chuyên gia Pace đã nghiên cứu và biên soạn Chương trình đào tạo Giám đốc kinh doanh (CCO). Chương trình đặc biệt này đã được triển khai để đóng góp để xây dựng một lực lượng phát triển kinh doanh chuyên nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam.
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content