Categories: Kinh doanh

Senior Manager là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Công việc hàng ngày của người quản lý cấp cao tương tự như người quản lý, nhưng họ có nhiều năm kinh nghiệm hơn và thường tập trung vào một lĩnh vực cụ thể trong quá trình điều hành của công ty. Các quyết định được đưa ra bởi các nhà quản lý cấp cao có tác động chiến lược và tác động chiến lược lớn hơn đối với tổ chức.

Người quản lý cấp cao là gì?

Giám đốc cấp cao là một vị trí quản lý cấp cao chịu trách nhiệm quản lý các bộ phận, với năng lực chuyên môn tốt, có kinh nghiệm, có sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực hoạt động của công ty, có khả năng lãnh đạo và lãnh đạo. Quản lý hiệu quả. Tiêu đề của người quản lý cấp cao được sử dụng để phân biệt thứ hạng, kinh nghiệm và trình độ của các vị trí quản lý trong một doanh nghiệp. Vị trí này cũng có yêu cầu nghiêm ngặt và áp lực hơn so với quản lý bình thường.

Vai trò của người quản lý cấp cao trong tổ chức

Đặt mục tiêu cho tổ chức

Các nhà quản lý cao cấp thường đặt mục tiêu dựa trên kế hoạch chiến lược của tổ chức. Họ tạo ra một định hướng chung cho việc quản lý và đánh giá các kế hoạch và hoạt động của họ dựa trên các tiêu chí cụ thể.

Đặt mục tiêu để giúp các thành viên của nhóm/ bộ phận hiểu rõ hơn mục đích của chính họ và đóng góp nỗ lực để đạt được mục tiêu đó.

Đưa ra quyết định quan trọng

Người quản lý cấp cao đóng một vai trò lớn trong việc đưa ra các quyết định quan trọng về kinh doanh, tài chính, nhân sự, tiếp thị, … để đảm bảo duy trì sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.

Điều này đòi hỏi người quản lý cấp cao phải có thể phân tích, đánh giá và đưa ra các ý tưởng sáng tạo, đảm bảo các hoạt động của công ty đi đúng hướng và đạt được các mục tiêu đã đặt ra.

Ngoài kinh nghiệm, kiến ​​thức và tính linh hoạt trong việc xử lý thông tin, người quản lý cấp cao cần có khả năng thích ứng với các thay đổi và tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, đảm bảo giải quyết tất cả các vấn đề cấp bách. , khó khăn của doanh nghiệp.

Phê duyệt các yêu cầu tuyển dụng và sa thải nhân sự

Khi người quản lý cần tuyển dụng hoặc sa thải một số nhân viên, họ cũng cần nhận được sự chấp thuận từ người quản lý cấp cao.

Người quản lý cấp cao cần đánh giá các kỹ năng, kinh nghiệm, tính cách của các ứng cử viên khi tuyển dụng và xem xét kế hoạch phát triển ngân sách và công ty để đảm bảo các quyết định phù hợp.

Quản lý ngân sách của bộ phận

Người quản lý cấp cao cần kiểm soát chi phí và ngân sách cho bộ phận mà chúng tôi giám sát, đảm bảo chi phí là hợp lý và kinh tế.

Ngoài ra, họ cũng cần chuẩn bị báo cáo tài chính cho Giám đốc tài chính (CFO) và chuyển các tài liệu quan trọng như hóa đơn, hợp đồng và biên lai cho bộ phận kế toán để lưu trữ. Đồng thời, phối hợp làm việc với người quản lý và các giám đốc chức năng cao khác để đánh giá chi tiêu hàng tháng hoặc hàng quý.

Cải thiện hiệu suất của nhân viên

Nếu người quản lý chủ yếu chịu trách nhiệm theo dõi hiệu suất của nhân viên, người quản lý cấp cao có trách nhiệm tối đa hóa hiệu quả và năng suất của nhân viên, bằng cách đưa ra các phương pháp làm việc hiệu quả và áp lực. Sử dụng phần mềm công nghệ, …

Công việc cụ thể của người quản lý cấp cao

Tùy thuộc vào quy mô của tổ chức kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh, Giám đốc cấp cao sẽ đảm nhận nhiều công việc khác nhau. Một số nhiệm vụ cụ thể của người quản lý cấp cao bao gồm:

  • Phát triển một kế hoạch kinh doanh và chiến lược cho bộ phận mà chúng tôi quản lý.
  • Chuyển nhượng công việc phù hợp cho nhân viên trong bộ phận/ bộ phận.
  • Xác định các mục tiêu, KPI mà các doanh nghiệp cần đạt được để có các chiến lược phát triển phù hợp nhất.
  • Giám sát và giám sát ngân sách của tổ chức, đảm bảo chúng được sử dụng hiệu quả và kinh tế.
  • Thực hiện các hướng dẫn chuyên nghiệp thường xuyên để cải thiện chất lượng nhân sự về kỹ năng, kinh nghiệm, tính cách, …
  • Phát triển các kế hoạch và đưa ra quyết định liên quan đến quản lý nguồn nhân lực cũng như quá trình hoạt động của các phòng ban/ phòng ban trong công ty.
  • Tham gia vào quá trình tuyển dụng, đào tạo quản lý cấp thấp và quản lý trung bình của bộ phận.
  • Giám sát và ngân sách cho từng hoạt động kinh doanh cũng như đề xuất cung cấp các nguồn lực để phát triển dự án.

Phẩm chất và kỹ năng cần thiết để trở thành người quản lý cấp cao

Chuyên gia

Chỉ khi người quản lý cấp cao có kiến ​​thức chuyên môn mạnh mẽ mới có thể quản lý và điều hành các bộ phận của họ. Có kiến ​​thức chuyên môn tốt sẽ dễ dàng kiểm soát các nhân viên hiệu suất và các vấn đề khác trong quá trình làm việc.

Tùy thuộc vào lĩnh vực này, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu vị trí này có kiến ​​thức chuyên môn khác nhau, chẳng hạn như đối với kinh doanh, cần phải hiểu tài chính, tiếp thị, sản xuất, … cho công nghệ thông tin cần kiến ​​thức về công nghệ, hệ thống phần mềm, bảo mật thông tin, cơ sở dữ liệu , …

Bên cạnh đó, vị trí của người quản lý cấp cao yêu cầu họ cũng phải hiểu các quy định pháp luật hiện hành, chính sách quản lý kinh doanh.

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm dường như là một yếu tố bắt buộc cho vị trí quản lý cấp cao. Một vài doanh nghiệp dám giao phó một vị trí và vai trò tuyệt vời như vậy cho một người mới đến nghề.

Kinh nghiệm là nền tảng để giúp một cá nhân hiểu được những thách thức và cơ hội trong ngành của họ, biết cách xây dựng các chiến lược phù hợp và giải quyết linh hoạt các vấn đề phát sinh nhanh chóng và chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, một số người có trình độ chuyên môn tuyệt vời và kỹ năng lãnh đạo cũng có thể được xem xét cho vị trí quản lý cấp cao mà không có nhu cầu kinh nghiệm cao.

Kỹ năng quản lý cấp cao cần

Kỹ năng lãnh đạo

Để làm việc hiệu quả và tổ chức, các kỹ năng lãnh đạo xuất sắc là không thể thiếu cho bất kỳ người quản lý nào. Kỹ năng lãnh đạo và năng lực giúp người quản lý cấp cao hiểu cách sắp xếp và phân bổ công việc cho cấp dưới một cách thích hợp, đảm bảo một mục tiêu chung. Kỹ năng này cũng giúp người quản lý cấp cao truyền cảm hứng, thúc đẩy nhân viên, tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện.

Kỹ năng giao tiếp

Bản chất của công việc của người quản lý cấp cao là thường xuyên trao đổi thông tin, giao tiếp và làm việc với các bên liên quan trong và ngoài tổ chức. Để đảm bảo tất cả các dự án suôn sẻ và nhận được sự đồng thuận, người quản lý cấp cao cần có khả năng giao tiếp rõ ràng, chính xác và hiệu quả.

Quyết định -Kỹ năng làm việc

Với vai trò lãnh đạo và quản lý, Giám đốc cấp cao thường phải đưa ra các quyết định và chiến lược quan trọng cho tổ chức. Kỹ năng thực hiện quyết định đòi hỏi người quản lý cấp cao phải có thể phân tích, đánh giá tình hình và đưa ra các giải pháp phù hợp với các mục tiêu và chiến lược của tổ chức.

Ngoài ra, họ cũng cần phải linh hoạt trong việc đưa ra quyết định trong các tình huống khẩn cấp, đảm bảo rằng các hoạt động không bị trì hoãn, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Kỹ năng quản lý thời gian, công việc

Người quản lý cấp cao thường phải giải quyết nhiều nhiệm vụ và dự án cùng một lúc. Điều này đòi hỏi họ phải có kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc đúng cách để đảm bảo mọi thứ xảy ra theo lịch trình, mà không bị thiếu hoặc trì hoãn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Là người quản lý cấp cao, họ thường phải đối mặt với các tình huống phức tạp và khó khăn trong quá trình quản lý và điều hành tổ chức. Do đó, kỹ năng giải quyết vấn đề là rất quan trọng và cần thiết cho bất kỳ người quản lý nào.

Ngoài các ý tưởng sáng tạo, kỹ năng phân tích, đánh giá tình huống, tìm kiếm thông tin, quản lý cấp cao cũng cần lắng nghe, thông cảm, hiểu và biết cách giải quyết xung đột và xung đột giữa nhân viên hoặc các bộ phận cùng nhau.

Cơ hội phát triển của người quản lý cấp cao

Cơ hội phát triển của người quản lý cấp cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ, kỹ năng lãnh đạo, thành tích công việc và mục tiêu cá nhân. Một số cơ hội phát triển mà vị trí này mang lại bao gồm:

  • Quảng cáo nghề nghiệp: Giám đốc cấp cao có thể được thăng cấp lên cấp cao hơn trong tổ chức, có thể là vị trí Giám đốc chức năng, cũng có thể được giao nhiệm vụ quản lý mới và quan trọng hơn.
  • Tham gia vào các dự án quan trọng: Giám đốc cấp cao có thể được giao nhiệm vụ quản lý các dự án chiến lược quan trọng của tổ chức, cho họ cơ hội phát triển khả năng đưa ra quyết định tuyệt vời.
  • Tạo mối quan hệ: Người quản lý cấp cao có thể tham gia vào các hoạt động xã hội, các hội thảo liên quan để gặp gỡ và tương tác với mọi người trong cùng một lĩnh vực, tạo và nuôi dưỡng một mạng lưới các mối quan hệ rộng rãi.
  • Xây dựng một thương hiệu cá nhân: Một khi bạn đã có đủ kinh nghiệm, kỹ năng cũng như những phẩm chất cần thiết, người quản lý cấp cao có thể xây dựng thương hiệu cá nhân của mình trên các nền tảng mạng xã hội. Kể từ đó, cơ hội phát triển nghề nghiệp cũng nhiều hơn.

Phân biệt vị trí của người quản lý và người quản lý cấp cao

So sánh

Quản lý cấp cao

Giám đốc

Vị trí

Định vị cao hơn trong hệ thống phân cấp của tổ chức

Vị trí thấp hơn người quản lý cấp cao

Kinh nghiệm

Thường có 5 – 10 năm kinh nghiệm quản lý, phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và tinh thần của mỗi người

Thông thường từ 3-5 năm kinh nghiệm quản lý. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của mỗi người

Chuyên gia

Có kiến ​​thức sâu rộng và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh

Có một sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực hoạt động của công ty. Tuy nhiên, trong nhiều dự án, người quản lý cấp cao nên tham khảo chuyên môn.

Tư duy chiến lược

Có kiến ​​thức, hiểu biết kỹ về văn hóa, mục tiêu và hoạt động của từng phần của doanh nghiệp.

Tập trung nhiều hơn vào hoạt động hàng ngày của bộ phận quản lý.

Người quản lý cấp cao không phải là một tiêu đề hoặc vị trí được xác định bởi số năm làm việc của một người trong một lĩnh vực nhất định.

Để được công nhận là một người quản lý cấp cao, một người cần phải vượt qua nhiều thăng trầm, khó khăn, giải quyết nhiều tình huống, đạt được những thành tựu lớn trong lĩnh vực của mình. Đây là một quá trình đòi hỏi những nỗ lực, sự cống hiến và học tập liên tục của mỗi người. Thời gian để trở thành một người quản lý cấp cao dài hoặc ngắn phụ thuộc vào sự phấn đấu, năng lực và giá trị của mỗi cá nhân.

Tham khảo các vị trí quản lý chung:

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

5 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

4 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.