SCM là gì?? Là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất năm 2022. Đặc biệt là những ai đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng. Vậy đo la cai gi? Ý nghĩa và tầm quan trọng của SCM đối với doanh nghiệp như thế nào, mời các bạn tham khảo nội dung dưới đây để tìm được câu trả lời chính xác nhất.
SCM là gì?
SCM là gì thì không phải ai cũng hiểu, SCM có nghĩa là “Quản lý chuỗi cung ứng” trong tiếng Anh và được viết tắt là SCM. Có nghĩa là quản lý chuỗi cung ứng.
SCM là viết tắt của Quản lý chuỗi cung ứng
Chuỗi cung ứng là tổ chức, con người, các hoạt động, thông tin và tài nguyên hệ thống liên quan đến việc vận chuyển sản phẩm. Hoặc dịch vụ từ nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất đến người tiêu dùng.
Quản lý chuỗi cung ứng có thể hiểu là quản lý dòng chảy của hàng hóa và dịch vụ, bao gồm tất cả các quy trình từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm cuối cùng. SCM tập trung vào việc hợp lý hóa hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ kinh doanh. Tối đa hóa giá trị cho khách hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
SCM nhằm thể hiện nỗ lực của các nhà cung cấp, triển khai và phát triển chuỗi cung ứng tiết kiệm và hiệu quả cao.
Cấu trúc của SCM
Cấu trúc của hệ thống chuỗi quản lý ứng dụng SCM bao gồm 3 yếu tố tối thiểu như:
- Nhà sản xuất/Nhà cung cấp: Sản phẩm/dịch vụ mà công ty bán ra là những yếu tố đầu vào cần thiết cho quá trình sản xuất kinh doanh. Nhà cung cấp có thể hiểu là người trực tiếp cung cấp nguyên vật liệu (nguyên vật liệu, chi tiết sản phẩm, bán thành phẩm…).
- Đơn vị sản xuất: Là nơi sử dụng các nguyên vật liệu đầu vào và áp dụng các quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm cuối cùng.
- Người tiêu dùng: Là những người sử dụng sản phẩm do nhà sản xuất bán ra, mà doanh nghiệp hướng tới.
Ý nghĩa của quản lý chuỗi cung ứng
Về cơ bản, chuỗi quản lý ứng dụng SCM sẽ cung cấp giải pháp cho mọi hoạt động đầu vào của doanh nghiệp. Từ đơn đặt hàng của nhà cung cấp đến giải pháp an ninh kho hàng của doanh nghiệp.
SCM sẽ cung cấp các giải pháp để các nhà cung cấp và công ty sản xuất làm việc trong môi trường hợp tác phát triển
Trong hoạt động quản lý cung ứng, SCM sẽ cung cấp giải pháp cho các nhà cung cấp và công ty sản xuất, làm việc trong môi trường hợp tác cùng phát triển. Giúp các bên tăng năng suất và hiệu quả kinh doanh, trong quá trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ.
SCM tích hợp nhiều hệ thống để cung cấp và phát triển môi trường kinh doanh trong thế giới thực cho phép công ty của bạn. Thực hiện các giao dịch trực tiếp với khách hàng và nhà cung cấp về mua, bán và chia sẻ thông tin.
Tầm quan trọng của SCM đối với doanh nghiệp
Thị trường cung ứng cạnh tranh ngày càng lớn, giá nguyên vật liệu ngày càng cao do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và các cuộc xung đột quân sự trên thế giới. Vì vậy, chuỗi cung ứng SCM có vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp.
SCM có vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp
Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh cao. Tầm quan trọng của SCM đối với doanh nghiệp có thể kể đến như:
- Giảm 25-50% chi phí chuỗi cung ứng SCM
- Giảm 25-60% hàng tồn kho
- Tăng độ chính xác dự báo sản xuất từ 25% lên 80%
- Thời gian đặt hàng nhanh hơn 30-50%
- Gia tăng lợi nhuận sau thuế lên đến 20%
- Giảm các yếu tố chi phí biến đổi, chi phí cố định và gia tăng các chỉ số lợi nhuận gộp, lãi suất vay ở mức thấp…
Các thành phần cơ bản của SCM
Chuỗi cung ứng SCM bao gồm 5 thành phần cơ bản, mỗi thành phần đóng một chức năng khác nhau trong SCM:
Một chuỗi cung ứng SCM bao gồm 5 thành phần cơ bản
- Sản xuất (Làm, Làm thế nào, Khi nào): Đây là khả năng tạo ra và lưu trữ sản phẩm của chuỗi cung ứng. Các nhà quản lý phải cân bằng khả năng đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng với năng suất kinh doanh. Các câu hỏi chính là thị trường cần gì, sản xuất bao nhiêu và sản xuất khi nào.
- Vận chuyển (khi nào, như thế nào): Đây là một phần quan trọng trong việc đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng và đảm bảo sản xuất đúng hạn. Hiện nay có 6 phương tiện vận tải cơ bản là đường biển, đường sắt, đường bộ, đường hàng không, điện tử và đường ống.
- Hàng tồn kho (Chi phí sản xuất và lưu kho): Yếu tố hàng tồn kho ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Tồn kho thấp có nghĩa là một doanh nghiệp có thể tiêu thụ gần như tối ưu lượng sản phẩm mà mình sản xuất ra. Điều này phản ánh năng suất và lợi nhuận của doanh nghiệp.
- Định vị (Nơi tốt nhất để làm gì): Nó xác định nơi có thể thu được nguyên liệu thô để sản xuất và nơi tiêu thụ chúng đắt nhất. Định vị tốt sẽ giúp quá trình sản xuất diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn.
- Thông tin (Cơ sở để ra quyết định): Thông tin là “nguồn cấp dữ liệu” chính của hệ thống quản lý cung ứng SCM. Nếu thông tin chính xác, hệ thống SCM sẽ đưa ra kết quả chính xác.
Ngược lại, nếu thông tin không chính xác, hệ thống quản lý chuỗi cung ứng SCM sẽ không thể hoạt động. Vì vậy, nhà quản lý phải thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và cố gắng thu thập càng nhiều thông tin cần thiết càng tốt.
Làm thế nào để xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả?
Việc quản lý đúng chuỗi cung ứng SCM sẽ là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả hoạt động, cũng như tiêu thụ sản phẩm tốt nhất. Vì vậy, để xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả cần thực hiện 7 nguyên tắc sau:
Để xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả cần tuân thủ đầy đủ 7 nguyên tắc
- Phân khúc khách hàng dựa trên nhu cầu sản phẩm.
- Mạng lưới hậu cần được cá nhân hóa.
- Cần lắng nghe tín hiệu từ thị trường.
- Tạo sự khác biệt trong sản phẩm giúp đến gần hơn với khách hàng.
- Tìm và quản lý tài nguyên hiệu quả.
- Phát triển ứng dụng công nghệ xuyên suốt chuỗi cung ứng.
- Xây dựng và áp dụng hệ thống đo lường hiệu quả trên nhiều kênh.
- Kế hoạch phải được thiết lập rõ ràng, có thể làm theo các công thức như đặt mục tiêu SMART, dự báo mục tiêu, biểu đồ Gantt, v.v.
Ngay bây giờ, đó là toàn bộ thông tin về SCM là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Như vậy, nhìn về tương lai, chúng ta phải có định hướng rõ ràng về con đường quản lý chuỗi cung ứng SCM. Ngoài ra, không ngừng hoàn thiện bản thân thông qua sự kết hợp giữa việc học đại học, kỹ năng phần mềm và kỹ năng chuyên nghiệp từ trung tâm đào tạo quản lý chuỗi cung ứng.
Bạn thấy bài viết SCM Là Gì? – Vai Trò Của SCM Đối Với Doanh Nghiệp có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về SCM Là Gì? – Vai Trò Của SCM Đối Với Doanh Nghiệp bên dưới để hockinhdoanh.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: hockinhdoanh.edu.vn của Blog Học Kinh Doanh – Kiến Thức Tài Chính, Quản Trị Kinh Doanh
Nhớ để nguồn bài viết này: SCM Là Gì? – Vai Trò Của SCM Đối Với Doanh Nghiệp của website hockinhdoanh.edu.vn
Chuyên mục: Kiến thức ngân hàng
Tóp 10 SCM Là Gì? – Vai Trò Của SCM Đối Với Doanh Nghiệp
#SCM #Là #Gì #Vai #Trò #Của #SCM #Đối #Với #Doanh #Nghiệp
Video SCM Là Gì? – Vai Trò Của SCM Đối Với Doanh Nghiệp
Hình Ảnh SCM Là Gì? – Vai Trò Của SCM Đối Với Doanh Nghiệp
#SCM #Là #Gì #Vai #Trò #Của #SCM #Đối #Với #Doanh #Nghiệp
Tin tức SCM Là Gì? – Vai Trò Của SCM Đối Với Doanh Nghiệp
#SCM #Là #Gì #Vai #Trò #Của #SCM #Đối #Với #Doanh #Nghiệp
Review SCM Là Gì? – Vai Trò Của SCM Đối Với Doanh Nghiệp
#SCM #Là #Gì #Vai #Trò #Của #SCM #Đối #Với #Doanh #Nghiệp
Tham khảo SCM Là Gì? – Vai Trò Của SCM Đối Với Doanh Nghiệp
#SCM #Là #Gì #Vai #Trò #Của #SCM #Đối #Với #Doanh #Nghiệp
Mới nhất SCM Là Gì? – Vai Trò Của SCM Đối Với Doanh Nghiệp
#SCM #Là #Gì #Vai #Trò #Của #SCM #Đối #Với #Doanh #Nghiệp
Hướng dẫn SCM Là Gì? – Vai Trò Của SCM Đối Với Doanh Nghiệp
#SCM #Là #Gì #Vai #Trò #Của #SCM #Đối #Với #Doanh #Nghiệp