Categories: Kinh doanh

Quản Trị Sự Thay Đổi

Từ câu chuyện chuyển đổi mô hình kinh doanh thành công của Wal – Mart

Thị trường ngày càng khốc liệt và quyết liệt, vì vậy việc xác định lại hoặc thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp là một trong những câu hỏi mà mọi doanh nghiệp cần tìm câu trả lời.

Wal-Mart, chuỗi bán lẻ giá rẻ hàng đầu thế giới, là một trong những công ty tư nhân thành công nhất ở Hoa Kỳ. Có nhiều yếu tố dẫn đến thành công này, bao gồm cả thực tế gần đây là công ty đã sử dụng cấu trúc mô hình của Alexander Osterwalder (nhà nghiên cứu về mô hình kinh doanh, doanh nhân, diễn giả) dựa trên 9 thành phần chính: phân khúc khách hàng; Đề xuất giá trị; Kênh phân phối; Quan hệ khách hàng; Dòng doanh thu; Tài nguyên chính; Hoạt động chính; Đối tác chính; Cấu trúc chi phí.

– Áp dụng mô hình Osterwalder, đề xuất giá trị của Wal-Mart dựa trên giải pháp cho khách hàng là rẻ mỗi ngày. Wal-Mart không chỉ bán hàng hóa thoải mái với nhiều loại, mà còn là nơi dừng mua sắm một lần, nơi khách hàng có thể mua từ kim, chủ đề đến hàng công nghiệp. Với đề xuất giá trị này, khách hàng sẽ tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

– Wal-Mart xây dựng một hệ thống bán hàng trực tiếp. Công ty cũng thường xuyên trao đổi với khách hàng thông qua phương tiện truyền thông thấp, đặc biệt là tận dụng tối đa Internet.

-Wal-Mart thiết lập các mối quan hệ khách hàng dựa trên tự phục vụ và tự động hóa song song với sự kết hợp của các sản phẩm cần thiết. Wal-Mart sắp xếp khách hàng thành ba nhóm chính: những người có bộ sưu tập thấp như hàng hóa có thương hiệu, người mua sắm giàu có nhưng thích giá rẻ và những người thích giá rẻ nhưng không thể mua nhiều.

– Wal-Mart tập trung vào 3 hoạt động chính: Mua hàng, phân phối và kiểm soát chi phí.

– Tài nguyên chính của công ty bao gồm kho và hậu cần, người dân. Văn hóa của công ty thúc đẩy nhân viên cải thiện bản thân, kỷ luật và lòng trung thành.

– Công ty đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với nhà cung cấp, coi họ là một thành phần của chuỗi giá trị và tận dụng việc mua rất nhiều với giá thấp.

– Dòng doanh thu của Wal-Mart được tạo ra chủ yếu từ bán lẻ. Ngoài ra, doanh thu cũng đến từ các thương hiệu nhãn Wal-Mart.

– Cấu trúc chi phí của Wal-Mart tập trung vào việc giảm chi phí và tiết kiệm trên quy mô lớn; Áp dụng công nghệ thông tin. Wal-Mart cũng nổi tiếng vì chuyển chi phí vận hành cho các nhà cung cấp.

– Thành công của Wal-Mart là nhờ công ty đã áp dụng hoàn toàn mô hình kinh doanh này cho hoạt động của mỗi cửa hàng bán lẻ.

Tuy nhiên, với mô hình này, Wal-Mart đã thất bại và phải rút khỏi Hàn Quốc. Áp dụng và thay đổi mô hình kinh doanh là cần thiết ngay cả đối với các doanh nghiệp hàng đầu như Wal-Mart nếu bạn muốn thành công.

Từ việc phân tích mô hình kinh doanh của Wal-Mart, có thể thấy rằng nếu chọn cấu trúc mô hình kinh doanh theo Osterwalder, các doanh nghiệp cần phân tích 9 thành phần của mô hình đó và sau đó so sánh với điểm mạnh và điểm yếu của tôi. Sau khi phân tích kỹ lưỡng, các doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định thay đổi mô hình kinh doanh. Bất kỳ thay đổi nhỏ nhất trong mô hình kinh doanh cũng đi kèm với rất nhiều rủi ro mà các doanh nghiệp cần phải có trong quá trình quản trị.

Có một câu trả lời phổ biến dường như có một mô hình kinh doanh thành công, các doanh nghiệp đã trải nghiệm và thất bại. Do đó, để hạn chế rủi ro trong quá trình thay đổi mô hình kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải có một quy trình quản lý thay đổi và quản lý rủi ro.

… đến quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp

Theo mô hình quản lý truyền thống, các CEO chủ yếu trong quản lý, trong khi Hội đồng quản trị (ban giám đốc) đóng vai trò lãnh đạo. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ 21, sự thất bại của một loạt các thương hiệu toàn cầu, thường là General Motor – GM, cho thấy khả năng quản lý tốt của CEO không phải là điều kiện đủ cho các doanh nghiệp dao động chóng mặt trong môi trường kinh doanh ngày nay.

AG LAFLEY – Cựu Giám đốc điều hành của P & G, khi thực hiện chuyển đổi văn hóa được tổ chức từ một tổ chức hướng nội sang một người hướng ngoại, đã đưa khách hàng làm đối tượng trung tâm, lên kế hoạch cho một chiến lược kinh doanh rõ ràng với mục tiêu tăng từ 2 tỷ khách hàng toàn cầu lên 3,5 tỷ người tiêu dùng toàn cầu thích P & G các sản phẩm. Lafley đã truyền tải thông điệp “Khách hàng là ông chủ” cho tất cả nhân viên, cùng với một loạt các hoạt động để hỗ trợ tuyên truyền cho mục tiêu chuyển đổi này, chẳng hạn như thay thế các bức tranh của các nghệ sĩ nổi tiếng. Trong văn phòng làm việc trên hình ảnh của người tiêu dùng …

Bản chất của việc tái cấu trúc cũng là một sự thay đổi để đạt được hiệu quả cao hơn, để nhận ra các mục tiêu của tổ chức. Theo nguyên tắc chung, một tổ chức sẽ luôn có xu hướng chống lại bất kể tác động thay đổi thực tế của nó. Khi việc tái cấu trúc là chắc chắn các doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ sự thay đổi bên trong của các doanh nghiệp.

Vai trò của CEO trong quá trình thay đổi?

Giám đốc điều hành trong thế kỷ 21 không chỉ cần năng lực quản lý tốt mà còn phải là những nhà lãnh đạo xuất sắc, những người có thể cảm nhận, dự đoán và đánh giá khá chính xác về sự biến động của môi trường kinh doanh bên ngoài. Và vi trùng của vấn đề nội bộ của tổ chức để chủ động đề xuất những thay đổi phù hợp với ban giám đốc và trực tiếp dẫn dắt doanh nghiệp trong quá trình thay đổi này. Cuộc khủng hoảng kinh tế dẫn đến nhiều thách thức mà các doanh nghiệp phải đối phó với chính họ, nhưng đây cũng được coi là một cơ hội để đánh giá và làm mới bản thân thông qua quá trình tái cấu trúc các doanh nghiệp. Trong quá trình đó, Giám đốc điều hành – nhà điều hành các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp được đánh giá là nhạc trưởng của Chỉ huy – đóng vai trò điều kiện tiên quyết để tạo ra sự thành công hay thất bại của toàn bộ hành trình cải cách.

Thị trường ngày càng khốc liệt và quyết liệt, vì vậy việc xác định lại hoặc thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp là một trong những câu hỏi mà mọi doanh nghiệp cần tìm câu trả lời. Nếu bạn muốn hay không, luôn có một sự thật “chỉ có một điều không thay đổi, đó là một sự thay đổi”. Các doanh nghiệp sớm tìm ra và thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp trước khi các đối thủ cạnh tranh sẽ chiếm vị trí tiên phong và có cơ hội lãnh đạo thị trường.

Trong quá trình tái cấu trúc các doanh nghiệp, thay đổi và giảm danh mục đầu tư công nghiệp/kinh doanh cũng là một trong những quyết định chiến lược mà CEO phải nắm bắt, kiểm soát và thường xuyên đánh giá hiệu quả. Bên cạnh đó, “những gì trồng cây, nuôi con”, làm các sản phẩm kinh doanh, giới hạn/ không có sản phẩm kinh doanh là một thay đổi, một quyết định lớn đòi hỏi nhà lãnh đạo doanh nghiệp cao nhất phải quyết định chắc chắn dựa trên thực tiễn và tính khả thi cao.

(Nguồn tổng hợp từ: Marketing24H và Việt Nam)

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

4 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.