Purchasing manager là gì? Mô tả công việc và kỹ năng cần có

Người quản lý mua hàng đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quy trình mua hàng theo các mục tiêu chung của tổ chức. Họ chịu trách nhiệm cân bằng nhu cầu hàng hóa và dịch vụ với các nguồn lực của tổ chức, họ cũng cần hợp tác chặt chẽ với các bộ phận khác, chẳng hạn như bộ phận tài chính và điều hành để làm việc hiệu quả. Tối ưu nhất.

Quản lý mua hàng là gì?

Quản lý mua hàng là trưởng phòng mua hàng, đại diện của công ty tìm kiếm hàng hóa và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cần, làm cho các cuộc đàm phán để có được các sản phẩm chất lượng tốt nhất với giá cả phải chăng.

Người quản lý mua hàng đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của tổ chức, chỉ khi mua hoạt động hiệu quả mới có thể mang lại lợi nhuận tối đa và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, người quản lý mua hàng cũng là người quản lý của bộ phận mua hàng để hoạt động trơn tru, giúp quá trình sản xuất và thương mại không bị trì hoãn và bị gián đoạn.

Công việc chính của người quản lý mua hàng

Mua quản lý quy trình

Người quản lý mua hàng giám sát toàn bộ quá trình mua hàng, từ việc xác định nhu cầu về hàng hóa/ dịch vụ đến mua hàng. Họ đánh giá các nhà cung cấp, đàm phán giá cả và đảm bảo rằng các đơn đặt hàng được giao đúng hạn và nằm trong ngân sách.

Theo dõi lượng hàng tồn kho

Hãy chắc chắn rằng tổ chức có đủ tài nguyên cần thiết cho tất cả các hoạt động diễn ra hiệu quả. Phối hợp làm việc với các bộ phận khác để xác định lượng hàng tồn kho, đảm bảo rằng hàng hóa được đặt hàng kịp thời nếu lượng hàng tồn kho nhỏ.

Tìm kiếm và duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp

Người quản lý mua hàng cần đảm bảo rằng nhà cung cấp có thể đáp ứng nhu cầu của tổ chức như chất lượng, giao hàng đúng hạn, giá cả hợp lý. Đồng thời, đánh giá các hoạt động của các nhà cung cấp, đàm phán hợp đồng và làm việc để giải quyết các vấn đề phát sinh.

Quản lý ngân sách ngân sách

Quản lý mua hàng chịu trách nhiệm quản lý ngân sách mua hàng và đảm bảo chi phí theo tài nguyên của tổ chức. Công việc của họ bao gồm phân tích các hoạt động chi tiêu, tìm cách tiết kiệm chi phí và thương lượng giá để đảm bảo rằng tổ chức đang nhận được giá trị tốt nhất cho số tiền.

Xem thêm: Bộ sách "Lịch sử Văn minh Thế giới" Will Durant

Xu hướng và quy định cập nhật

Người quản lý mua hàng cần cập nhật các xu hướng và quy định của ngành để đảm bảo rằng tổ chức đang tuân thủ luật pháp và quy định hiện hành. Đồng thời theo dõi những thay đổi trong ngành và điều chỉnh các chiến lược mua sắm khi cần thiết.

Quản lý, phối hợp nhân viên phòng mua hàng

Người quản lý Pancchasing chịu trách nhiệm tiến hành các hoạt động liên quan đến nhân sự như tuyển dụng, đào tạo, quản lý, điều phối và quản lý nguồn nhân lực của bộ phận phụ trách. Sự đoàn kết của nhóm sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển của các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tiến xa hơn và phát triển nhanh hơn.

Công việc chính của người quản lý mua hàng

Những phẩm chất và kỹ năng cần thiết cho vị trí quản lý mua hàng

Truyền thông và đàm phán

Kỹ năng giao tiếp và đàm phán hiệu quả là rất cần thiết để mang lại các dự án và hợp đồng có lợi cho công ty. Quản lý mua hàng thường phải làm việc với các nhà cung cấp, vì vậy họ cần phải có sức thuyết phục và đàm phán các kỹ năng để có được giá tốt nhất cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, họ cũng cần truyền đạt thông tin và yêu cầu của doanh nghiệp cho các bên tham gia một cách rõ ràng và chính xác. Khả năng giao tiếp và đàm phán hiệu quả cũng giúp người quản lý mua hàng tạo ra mối quan hệ tốt với các đối tác kinh doanh, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp.

Quản lý rủi ro

Quản lý mua hàng phải luôn sẵn sàng đối mặt với rủi ro, họ cần có kế hoạch dự trữ để đối phó với các tình huống khẩn cấp. Để làm như vậy, người quản lý mua hàng cần có một cơ sở vững chắc cho các hoạt động, pháp lý và thương mại để tránh các vấn đề không mong muốn.

Người quản lý mua hàng nên nhớ rằng, bất kỳ sự bất cẩn nào của phần mà họ chịu trách nhiệm có thể đình trệ toàn bộ dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và tổn thất cho tổ chức.

Quản lý mua hàng phải luôn sẵn sàng đối mặt với rủi ro

Lãnh đạo

Là một người quản lý một phần, một bộ phận, người quản lý mua hàng cần những phẩm chất của người lãnh đạo và đưa ra các quyết định hợp lý và chính xác. Họ cần truyền lửa và thúc đẩy nhân viên hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo tốt sẽ giúp người quản lý mua hàng đưa ra các chiến lược phù hợp để cải thiện hiệu quả mua hàng và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp.

Quản lý ngân sách

Quản lý mua hàng phải có khả năng lập kế hoạch quản lý và phân bổ ngân sách một cách thích hợp cho từng dự án hoặc hoạt động. Đồng thời giám sát và báo cáo về chi phí mua hàng, cung cấp các biện pháp điều chỉnh cần thiết để đảm bảo ngân sách được sử dụng một cách thích hợp.

Xem thêm: 5G trong bối cảnh phát triển bền vững: Lợi ích và tác động

Khả năng phân tích, dự đoán

Khả năng phân tích và dự đoán yêu cầu người quản lý Pancchasing cần một thị trường sâu sắc, sản phẩm hoặc nghiên cứu nhân tố. Khả năng này giúp người quản lý mua hàng đưa ra quyết định đúng đắn và làm nhẹ cơ hội.

Linh hoạt với công nghệ

Sự bùng nổ hiện tại của công nghệ cho thấy rằng bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần phải linh hoạt trong việc áp dụng công nghệ, không chỉ là người quản lý mua hàng. Nhạy cảm với công nghệ không có nghĩa là sự hiểu biết sâu sắc về CNTT (công nghệ thông tin) hoặc kiến ​​thức nào quá tuyệt vời.

Tính linh hoạt với công nghệ có nghĩa là biết cách áp dụng phần mềm quản lý mua sắm, đặt hàng trực tuyến, hệ thống quản lý kho, hệ thống thanh toán điện tử và hệ thống đánh giá cung cấp trực tuyến, v.v. vào quá trình làm việc để tiết kiệm thời gian và công sức.

Quản lý nguồn nhân lực

Là một người trực tiếp quản lý một phần, người quản lý mua hàng cần có khả năng quản lý và đào tạo nguồn nhân lực để cải thiện hiệu quả làm việc. Đồng thời, việc giao công việc phù hợp với khả năng của mỗi người, lắng nghe, hiểu biết, truyền cảm hứng, thúc đẩy, xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh để họ cống hiến hết mình và trung thành với đội. chức năng.

Quản lý mua hàng cần có khả năng quản lý và đào tạo nguồn nhân lực để cải thiện hiệu quả làm việc

Yêu cầu về vị trí quản lý mua hàng

Giáo dục

Bằng cấp là không bắt buộc, nhưng các ứng cử viên có bằng cử nhân trở lên trong các lĩnh vực như kinh tế, quản trị kinh doanh, kỹ thuật công nghiệp hoặc các ngành công nghiệp liên quan khác sẽ được sử dụng lao động.

>> Tham khảo các chương trình đào tạo tại Trường Quản lý chuỗi cung ứng Pace

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm là một yếu tố dường như là một điều kiện bắt buộc đối với vị trí người quản lý mua hàng. Rất ít doanh nghiệp giao phó vị trí quản lý mua hàng cho một người trẻ trong nghề.

Vị trí quản lý Pancchasing thường đòi hỏi kinh nghiệm từ 3-5 năm trong lĩnh vực quản lý mua hàng hoặc liên quan đến sản xuất, tiếp thị, quản lý chuỗi cung ứng.

Kỹ năng

Ngoài việc học và kinh nghiệm làm việc, người ta được coi là phù hợp cho vị trí người quản lý mua hàng cần các kỹ năng mềm, bao gồm:

Quản lý mua hàng cần chuyên môn, kinh nghiệm và các kỹ năng cần thiết

Sự khác biệt giữa người quản lý mua sắm và người quản lý mua hàng

Giám đốc mua sắm và quản lý pancchasing đều là bộ phận mua hàng. Hai vị trí này đang thực hiện công việc là tìm nguồn cung cấp chất lượng, giả cả hợp lý và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số yếu tố khác nhau giữa người quản lý mua sắm và người quản lý mua hàng:

So sánh

Quản lý mua hàng

Quản lý mua sắm

Sự vật

Việc mua hàng hóa và dịch vụ ít ảnh hưởng đến giá của sản phẩm

Mua hàng, thiết bị và dịch vụ cho quy trình sản xuất và hoạt động của doanh nghiệp, ảnh hưởng lớn đến chi phí của sản phẩm

Quá trình làm việc

Thực hiện bản chất giao dịch là chính

Họ sẽ nhận được các yêu cầu mua hàng từ các bộ phận khác của công ty, xử lý các yêu cầu và hoàn thành giao dịch.

Thực hiện công việc vĩ mô.

Họ phát triển một kế hoạch mua hàng, tìm nguồn hàng hóa, chọn nhà cung cấp, đàm phán giá cả và điều khoản, hợp đồng ký kết và chuyển nhượng, đo lường hiệu quả của nhà cung cấp và đảm bảo sự ổn định của nguồn cung.

Mục tiêu

Tập trung vào chi phí thấp nhất, giao hàng nhanh nhất, chất lượng chuỗi cung ứng được cải thiện

Tập trung vào chi phí và tổng chi phí của toàn bộ chuỗi cung ứng

Mối quan hệ với các đối tác

Trách nhiệm chính của họ là thực hiện các giao dịch hàng ngày để mua hàng hóa và vật tư cho các doanh nghiệp. Họ có rất ít cơ hội để phát triển mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp.

Trách nhiệm chính của họ là phát triển mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp. Họ nghiên cứu các nhà cung cấp, phát triển hợp đồng và quan hệ đối tác dài hạn. Thông qua quá trình này, họ cố gắng tạo ra các thỏa thuận có lợi cho cả công ty và đối tác của họ.

Xem thêm: Nhân viên mong muốn gì từ công việc tại công ty?

Cơ hội và thách thức của vị trí quản lý mua hàng

Cơ hội

  • Phát triển các kỹ năng quản lý: Quản lý mua hàng là một công việc phức tạp, yêu cầu người quản lý mua hàng phải có thể quản lý thời gian, tài nguyên và con người. Vị trí này sẽ cung cấp cho mọi người cơ hội để phát triển và hoàn thiện kỹ năng quản lý của họ.
  • Tích hợp quốc tế: Với sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu, vị trí của trưởng bộ phận mua hàng cho phép họ có cơ hội làm việc với các đối tác quốc tế và trải nghiệm các thị trường mới.

Thử thách

  • Đối mặt với áp lực: Hoạt động mua hàng đòi hỏi độ chính xác và hiệu quả cao. Vị trí của người quản lý Pancchasing thường phải đối mặt với áp lực từ các đối tác kinh doanh và các bộ phận khác trong doanh nghiệp để đảm bảo quy trình mua hàng diễn ra theo lịch trình và chất lượng.
  • Phối hợp và quản lý nguồn nhân lực: Bởi vì cần phải điều phối và quản lý các nhân viên có các kỹ năng chuyên nghiệp khác nhau, đây cũng được coi là một thách thức lớn đối với người quản lý mua hàng.
  • Cạnh tranh khốc liệt: Thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh khốc liệt, đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý các hoạt động mua hàng, người quản lý mua hàng phải luôn được cập nhật và đánh giá để có thể thương lượng và chọn nhà cung cấp phù hợp.

Cơ hội và thách thức của vị trí quản lý mua hàng

Ngoài việc làm việc tại văn phòng, người quản lý pancchasing cũng cần thời gian đến thăm các nhà cung cấp để đánh giá các cơ sở của họ và đàm phán hợp đồng. Đồng thời, họ cũng có thể tham dự các hội nghị liên quan để cập nhật xu hướng và phát triển của ngành.

Người quản lý mua hàng cần hợp tác chặt chẽ với các bộ phận khác của tổ chức, chẳng hạn như tài chính, vận hành và quản lý chuỗi cung ứng, đảm bảo rằng các hoạt động/ dịch vụ mua hàng phù hợp với các mục tiêu chung của nhóm. chức năng.

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Hình ảnh chân dung Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Nhà giáo Nhân dân, chuyên gia vi sinh vật học, với nụ cười thân thiện và không gian học thuật phía sau.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Open this in UX Builder to add and edit content

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *