Categories: Kinh doanh

Operation Manager là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động hàng ngày, giám sát các nguồn lực cần thiết của tổ chức. Vai trò của họ sẽ thay đổi tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động và quy mô của tổ chức.

Trình quản lý hoạt động là gì?

Trình quản lý hoạt động (OM) là Trình quản lý hoạt động hoặc Nhà điều hành. OM là người giám sát bức tranh toàn cảnh của tổ chức, họ chịu trách nhiệm quản lý quy trình mua, kế toán, nhân sự, hàng tồn kho, …

Trình quản lý hoạt động đóng một vai trò trong việc đảm bảo tổ chức trơn tru và đáp ứng đầy đủ mọi thứ cần thiết để vận hành hiệu quả. Họ có kiến ​​thức sâu rộng và hiểu các quy định pháp luật hiện hành để đảm bảo tất cả các hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện hiệu quả và an toàn nhất.

Tầm quan trọng của người quản lý hoạt động trong kinh doanh

Trình quản lý hoạt động đóng một vai trò rất quan trọng trong sự thành công của bất kỳ tổ chức nào. Họ chịu trách nhiệm phát triển các kế hoạch, giám sát các hoạt động, quản lý các bộ phận khác nhau trong tổ chức như nhân sự, tài chính, …

Quản lý hoạt động cần đảm bảo tổ chức đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ. Đồng thời, việc xác định các khu vực có thể cải thiện chất lượng để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Một vai trò quan trọng khác của quản lý hoạt động là đảm bảo tổ chức tuân thủ các luật và quy định hiện hành có liên quan. Họ phải nhận thức được các điều khoản ảnh hưởng đến tổ chức và đảm bảo công ty hoạt động trong khuôn khổ của các quy định này.

Mô tả công việc của Trình quản lý hoạt động (OM)

Quản lý nguồn nhân lực

Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm quản lý nguồn nhân lực, bao gồm quản lý và điều phối nhân sự để đảm bảo hoạt động của tổ chức diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Họ chịu trách nhiệm tuyển dụng, hướng dẫn, đào tạo về công việc, quản lý tiền lương, các vấn đề hợp đồng, phúc lợi, … của nhân viên trong công ty.

Trình quản lý hoạt động phải đảm bảo rằng nhân viên được giao cho vai trò và có đủ năng lực để thực hiện công việc một cách hiệu quả. Quản lý nguồn nhân lực đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo sự thành công của tổ chức và đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Quản lý hàng tồn kho, chuỗi cung ứng

Giám đốc điều hành cần giám sát và đảm bảo việc cung cấp cho các doanh nghiệp hoạt động với chi phí hợp lý. Việc quản lý chuỗi hàng tồn kho và chuỗi cung ứng là rất quan trọng để đảm bảo sản phẩm được cung cấp đúng thời điểm, số lượng đủ, đảm bảo chất lượng, chi phí hợp lý.

Kiểm soát số lượng hàng tồn kho để có các giải pháp thích hợp, có kế hoạch đẩy hàng hóa đi nếu có quá nhiều sự tồn tại.

>> Tài liệu tham khảo: Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Quản lý ngân sách, tài chính

Giám đốc điều hành cần phát triển các kế hoạch tài chính, điều phối các hoạt động liên quan đến ngân sách và quản lý tài chính của tổ chức. Điều này là để đảm bảo rằng tổ chức có đủ nguồn lực để vận hành, số tiền được sử dụng cho mục đích hợp lý và kinh tế.

Ngoài ra, Giám đốc điều hành cũng cần quản lý các quy trình liên quan đến tài chính như kế toán, kiểm soát chi phí, báo cáo tài chính, đánh giá hiệu quả đầu tư và cải thiện hiệu quả tài chính của tổ chức. Quản lý ngân sách và tài chính đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của tổ chức.

>> Tài liệu tham khảo: Quản trị tài chính: Mục tiêu, chức năng và nguyên tắc

Quản lý hoạt động chung của doanh nghiệp

Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động đang diễn ra trong tổ chức như sản xuất, tiếp thị, đánh giá chiến lược, cung cấp dịch vụ, chăm sóc khách hàng, …

Trên thực tế, tại các tập đoàn lớn, Giám đốc điều hành có thể chịu trách nhiệm trong các lĩnh vực chuyên nghiệp cụ thể. Điển hình là chuyên phát triển sản phẩm sẽ chịu trách nhiệm cho quá trình sản xuất, giám sát, kiểm soát và điều chỉnh quá trình sản xuất sản phẩm.

Các kỹ năng và phẩm chất của người quản lý hoạt động

  1. Chuyên nghiệp, chuyên nghiệp
  2. Kỹ năng lãnh đạo
  3. Kỹ năng giao tiếp
  4. Kỹ năng xây dựng chiến lược
  5. Kỹ năng làm việc nhóm
  6. Kỹ năng quản lý rủi ro, giải quyết vấn đề

Chuyên nghiệp, chuyên nghiệp

Giám đốc điều hành nên có kiến ​​thức chuyên môn về các quy trình, phương pháp và công nghệ liên quan đến các hoạt động sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý nguồn nhân lực, tài chính và các lĩnh vực khác liên quan đến kinh doanh hoạt động.

Bằng cấp là không bắt buộc, nhưng muốn leo lên vị trí của người quản lý hoạt động nhanh hơn, một người cần bằng cử nhân với chuyên ngành chuyên ngành liên quan đến quản lý. Đồng thời, có nhiều năm kinh nghiệm ở vị trí quản lý hoặc quản lý tương đương để có thể lãnh đạo nhóm một cách hiệu quả.

Kỹ năng lãnh đạo

Giám đốc điều hành cũng là người lãnh đạo của một lãnh đạo trong một tổ chức, đặc biệt là trong các môi trường lớn đòi hỏi sự chuyên nghiệp và kỹ năng lãnh đạo của Giám đốc điều hành thậm chí còn quan trọng hơn.

Giám đốc điều hành cần có khả năng phát triển các kế hoạch và chiến lược cho tổ chức, phân công công việc hợp lý, tạo ra một môi trường làm việc tích cực và thúc đẩy nhân viên, tăng hiệu quả làm việc.

Kỹ năng giao tiếp

Bản chất của người quản lý hoạt động là thường xuyên giao tiếp, thiết lập và duy trì mối quan hệ với các bên liên quan như nhà cung cấp, khách hàng, ban giám đốc, …

Truyền thông hiệu quả giúp quản lý vận hành có thể truyền đạt thông tin, ý tưởng và kế hoạch rõ ràng và chính xác cho các thành viên của tổ chức, nhà cung cấp, khách hàng.

Các kỹ năng giao tiếp cũng giúp Giám đốc Chiến dịch lắng nghe và hiểu quan điểm, ý kiến ​​và phản hồi từ các thành viên, do đó đưa ra quyết định phù hợp để đạt được mục tiêu của tổ chức.

Kỹ năng xây dựng chiến lược

Là một người trực tiếp phát triển chiến lược kinh doanh cho các doanh nghiệp, Giám đốc điều hành cần sở hữu một kỹ năng xây dựng chiến lược hiệu quả. Đồng thời, giám sát các bộ phận và bộ phận khác trong quá trình hoạt động.

Khả năng phát triển một chiến lược tốt giúp tiết kiệm chi phí tối đa cho các doanh nghiệp, đảm bảo tất cả các hoạt động đều suôn sẻ và hiệu suất cao.

Kỹ năng làm việc nhóm

Là một cầu nối giữa các bộ phận, bộ phận và nhân sự trong tổ chức, Giám đốc điều hành cần các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả. Kỹ năng này nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác và trao đổi thông tin giữa các phần khác nhau trong tổ chức, tăng sự đồng thuận, tinh thần đoàn kết giữa các thành viên.

Từ đó tạo ra một môi trường thân thiện, lành mạnh, sử dụng nguồn nhân lực phù hợp, góp phần vào sự tăng trưởng và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Kỹ năng quản lý rủi ro, giải quyết vấn đề

Xung đột giữa nhân sự, sự chậm trễ trong việc thực hiện các nhiệm vụ, sự cố hệ thống và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến hoạt động, quản lý vận hành phải sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề của họ cho cơ thể. Xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, đánh giá các tùy chọn và thực hiện các giải pháp để khắc phục.

Giám đốc điều hành cũng cần có khả năng đưa ra quyết định đúng và kịp thời khi phải đối mặt với các tình huống khẩn cấp. Kỹ năng quản lý rủi ro, các vấn đề linh hoạt giúp quản lý vận hành có thể đảm bảo tất cả các hoạt động của tổ chức diễn ra một cách an toàn và hiệu quả, đồng thời tạo ra giá trị và niềm tin cho các bên liên quan.

Những thách thức và cơ hội của vị trí hoạt động

Thử thách

  • Quản lý hoạt động của các tổ chức yêu cầu quản lý vận hành phải luôn phải đối mặt với những thách thức của quản lý tài nguyên, quản lý rủi ro, quản lý nguồn nhân lực, quản lý chi phí, quản lý / dịch vụ chất lượng sản phẩm.
  • Bản chất của công việc đòi hỏi Trình quản lý hoạt động phải làm việc với các vấn đề khẩn cấp, bất ngờ, đòi hỏi một người phải có thể đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và chính xác.

Cơ hội

  • Có nhiều cơ hội để học hỏi và phát triển các kỹ năng, do đó giúp Giám đốc điều hành có thể quảng bá các tiêu đề cao hơn trong tổ chức.
  • Có cơ hội hợp tác với các đối tác cung cấp khác, phát triển và duy trì các mối quan hệ, tạo ra giá trị cho tổ chức.

Những gì để học để làm người quản lý hoạt động?

Bằng cử nhân, bằng thạc sĩ hoặc chứng chỉ không bắt buộc với vị trí Trình quản lý hoạt động. Tuy nhiên, việc hoàn thành các khóa học đại học hoặc đạt được trình độ cao hơn sẽ là một bàn đạp mạnh mẽ và nhanh hơn để lộ trình trở thành người quản lý hoạt động.

Các đặc sản hành chính như quản lý tài chính, quản lý nguồn nhân lực, tiếp thị, kinh doanh, … là những ngành phù hợp để làm quản lý hoạt động. Các doanh nghiệp lớn, toàn cầu có thể yêu cầu trình độ cao hơn như bậc thầy, chứng chỉ liên quan, … để đáp ứng các yêu cầu cao hơn trong công việc.

>> Tài liệu tham khảo: Chương trình đào tạo quản trị tại Học viện Quản lý Pace

Phân biệt Trình quản lý hoạt động và Giám đốc điều hành

So sánh

Quản lý hoạt động

Giám đốc hoạt động

Thứ hạng

Quản lý trung bình, người trực tiếp giám sát, hỗ trợ và điều phối công việc cho nhân viên.

Quản lý cấp cao, người đã đưa ra quyết định, đã chỉ đạo và nhận tất cả các trách nhiệm công việc cho Hội đồng quản trị.

Chức năng

Trực tiếp thực hiện các kế hoạch và chiến lược được phê duyệt được cấp trên phê duyệt.

Xây dựng và phê duyệt các kế hoạch, chiến lược, chính sách và suy thoái cận nhiệt đới.

Vai trò

Thực hiện các hoạt động và nhiệm vụ cần thiết để hoàn thành các mục tiêu và tầm nhìn do Giám đốc Chiến dịch đặt ra.

Cung cấp tầm nhìn, định hướng và kế hoạch thực hiện cho cấp dưới phù hợp, bao gồm cả Giám đốc Chiến dịch.

Quá trình làm việc

Thực hiện việc quản lý các hoạt động bằng cách tối ưu hóa hiệu quả của việc sử dụng các tài nguyên như nhân sự, thiết bị, máy móc, … của doanh nghiệp.

Đưa ra quyết định và giám sát hiệu suất và hiệu quả của các hoạt động kinh doanh. Phát hiện các lỗ hổng, thiếu sót và tìm giải pháp để giải quyết công việc theo cách ổn định nhất.

Trong kỷ nguyên công nghệ phát triển nhanh chóng, quản lý vận hành cần phải quan tâm và linh hoạt với công nghệ để có thể thiết kế các quy trình một cách hiệu quả và tiết kiệm nhiều thời gian hơn.

Giám đốc điều hành được coi là một vị trí quản lý rất quan trọng trong tổ chức. Với nhiều trách nhiệm và thách thức, vị trí này đòi hỏi họ phải nắm vững kiến ​​thức về quản lý như quản lý tài chính, quản lý nguồn nhân lực, quản lý chuỗi cung ứng và quản lý rủi ro để đảm bảo các hoạt động. Hiệu quả và kinh tế nhất được thực hiện

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

4 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.