Categories: Kinh doanh

Marketing và lối ra trong khủng hoảng

Trong bối cảnh suy thoái và khủng hoảng, loại cắt đầu tiên mà các doanh nghiệp thường nghĩ đến là tiếp thị (tiếp thị). Bởi vì mọi người thường nghĩ rằng, khi nền kinh tế rơi vào suy thoái, mọi người tiêu dùng sẽ “buộc thắt lưng” và không chú ý nhiều đến các sự kiện quảng cáo hào nhoáng. Tại thời điểm này, tiếp thị sẽ là một “sự sang trọng”, chỉ tốn kém, không có ảnh hưởng nào. Có phải thực tế như vậy?

Nghĩ rằng vai trò của tiếp thị

Peter Drucker, người được coi là “người cha” của quản trị kinh doanh hiện đại từng nói: Mục tiêu cuối cùng của tất cả các hoạt động kinh doanh là tạo ra khách hàng. Và chỉ có hai chức năng trong doanh nghiệp có thể làm điều này, cụ thể là tiếp thị và sáng tạo (đổi mới).

Peter Drucker – “Cha” của Quản trị kinh doanh hiện đại

Có thể thấy rằng tiếp thị không phải là một phần của “chỉ tiêu tiền” như mọi người nghĩ. Nếu các bộ phận khác của tổ chức chủ yếu tập trung vào việc tạo doanh thu và lợi nhuận bằng cách lôi cuốn, chăm sóc và duy trì khách hàng hiện tại; Nhiệm vụ tiếp thị là tạo ra khách hàng mới bằng cách “đánh thức” nhu cầu mới ngay trong tâm trí của khách hàng nhưng họ chưa bao giờ tưởng tượng được cho đến khi tác động của tiếp thị. Đó là lý do tại sao Peter Drucker nghĩ rằng tiếp thị xứng đáng được liệt kê trong danh sách lợi nhuận hơn là phần chi phí.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng trở nên căng thẳng và gây áp lực cho các doanh nghiệp mỗi ngày, nhiều tổ chức đã không thể giữ được tầm nhìn dài hạn đó. Ngay cả các thương hiệu lớp thế giới như GM, Sears, Kodak, AT & T … phải đối mặt với vị trí của họ vì họ không thể tìm thấy một lối thoát phù hợp. Tâm lý học phổ biến của các nhà tiếp thị là cảm thấy bất lực và bối rối khi “vũ khí” đã mang lại hiệu ứng cuối cùng trước khi đột nhiên trở nên không hợp lệ.

Nó chỉ là một khó khăn tạm thời hoặc hậu quả của mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt? Tạm thời có nên “bản án quân sự” chờ đợi cuộc suy thoái vượt qua hay đã đến lúc “chuyển sang” thích nghi? Nên tiếp tục đầu tư để duy trì hoặc cắt giảm để tiết kiệm chi phí? Một loạt các câu hỏi khiến các nhà lãnh đạo cảm thấy như rơi vào một “niềm đam mê” mà không biết đầu ra nào sẽ dẫn đến một chiến lược tiếp thị phù hợp.

Lối ra nào trong thời kỳ khủng hoảng?

Trong Re -edition “Quản lý tiếp thị” – Cuốn sách được coi là” đầu giường “của những người tiếp thị, người cha tiếp thị hiện đại Philip Kotler cũng phải cập nhật lý thuyết của mình để phù hợp với bối cảnh mới. Ông nói: Đừng coi suy thoái kinh tế là một giai đoạn tạm thời sẽ nhanh chóng vượt qua và phải xem đó là một thực tế và sự thật bình thường. Do đó, thay đổi cách tiếp thị phù hợp cho thực tế đó, nhưng không bao giờ cắt và chờ suy thoái. ”

Trong một thời gian dài, suy nghĩ về tiếp thị đã được “đóng khung” trong lý thuyết đã trở thành một tác phẩm kinh điển như 4P, 3C …; Nhưng trên thực tế, xã hội và khách hàng hiện tại đã thay đổi rất nhiều. Để tồn tại và phát triển, không có cách nào khác để nhận thức được sự thay đổi này, để có thể đưa ra những cách suy nghĩ mới, thực sự hiệu quả.

Ví dụ, khi quảng cáo trên truyền hình không tạo ra hiệu ứng tốt nữa, chúng tôi thường vội vàng kết luận rằng tiếp thị không còn hiệu quả trong thời kỳ suy thoái và sau đó cắt giảm ngân sách. Trong khi đó, tại sao không cố gắng chuyển sang các giải pháp truyền thông xã hội/kỹ thuật số mới như blog, webcast, video, postcast … để giải quyết vấn đề với chi phí thấp hơn nhiều, nhưng phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội?

Bên cạnh đó, bởi vì tiếp thị đóng một vai trò thiết yếu trong việc tạo ra doanh thu trong tương lai cho toàn bộ tổ chức, không thể thấy nó chỉ là một chức năng chuyên nghiệp được giao cho một phần nhưng phải là một công việc. Chiến lược, cần suy nghĩ và đóng góp của toàn bộ tổ chức. Nói cách khác, một chiến lược tiếp thị hiệu quả chỉ được tạo ra khi quy trình lập kế hoạch chiến lược có sự tham gia của các nhà lãnh đạo và các bộ phận liên quan trong việc thu thập thông tin và xác định các hướng dẫn. Tiềm năng. Đồng thời, đối tượng mà nó nhắm đến không chỉ là khách hàng mà còn là những người ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp như nhà phân phối, nhà cung cấp, nhân viên, cổ đông và cộng đồng. .

Và vì vậy, tiếp thị phải luôn là trung tâm của tất cả các thay đổi và bao gồm các vấn đề thực sự mới. Nếu nó không chỉ ra những thách thức mà các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt, tiếp thị sẽ trở nên vô dụng, thậm chí ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh. Nhưng nếu nó được thay đổi hiệu quả, nó sẽ Dây vô hình Đoàn kết các mối quan hệ trong và ngoài tổ chức. Điều này sẽ mang lại một lợi thế rất lớn cho các doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao “Cha” của chính quyền hiện đại đã một lần nữa khẳng định: “Tiếp thị thực sự sẽ là nơi tạo ra khả năng bao gồm toàn bộ doanh nghiệp của doanh nghiệp”

(Tốc độ của trường)

Chương trình đào tạo

Giám đốc kinh doanh – CCO

(Giám đốc khách hàng)

Với nhận thức sâu sắc về những thay đổi trong ngành quản trị bán hàng ở Việt Nam và trên toàn thế giới, các chuyên gia Pace đã nghiên cứu và biên soạn Chương trình đào tạo Giám đốc kinh doanh (CCO). Chương trình đặc biệt này đã được triển khai để đóng góp để xây dựng một lực lượng phát triển kinh doanh chuyên nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam.

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

4 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.