Categories: Kinh doanh

Lệch nhịp giữa sản xuất, bán hàng và công cụ S&OP

Các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề trong các hoạt động kinh doanh mà không có sự cân bằng giữa khả năng đáp ứng nhu cầu kinh doanh và khách hàng.

Khi không đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp sẽ không thể giao hàng đúng hạn và sẽ phải trả thêm chi phí do tuyển dụng nhân viên làm việc ngoài giờ, mua tài liệu khẩn cấp bằng đường hàng không, giao hàng … không đề cập đến chất lượng sản phẩm sẽ không được ổn định.

Bởi vì các doanh nghiệp phải mua tài liệu từ các nhà cung cấp khác để đảm bảo tiến độ giao hàng, nguy cơ mất khách hàng là hoàn toàn có thể. Ngược lại, nếu bạn lưu trữ quá nhiều vật liệu, thiết bị và năng lực sản xuất quá lớn so với nhu cầu của khách hàng và thị trường, giá của sản phẩm không thể cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh do chi phí sản xuất. , khấu hao máy móc, lãi suất ngân hàng cao. Trong trường hợp này, tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng và doanh nghiệp sẽ gặp rủi ro.

Lý do tại sao các doanh nghiệp không được cân bằng giữa khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường của họ là vì không có sự gắn kết chặt chẽ giữa chiến lược kinh doanh và kế hoạch thực hiện trong mỗi phần của doanh nghiệp. Một lý do khác là kế hoạch giữa các bộ phận được tách ra, không có sự phối hợp và thống nhất. Ví dụ, kế hoạch bán hàng dựa trên thông tin từ khách hàng và thị trường nhưng bỏ qua khả năng đáp ứng thực tế trong ngân sách sản xuất và tài chính của doanh nghiệp.

Công cụ S & P.

Nhiều doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam hiện đang áp dụng S & P (công cụ lập kế hoạch hoạt động và bán hàng – lên kế hoạch điều phối sản xuất và bán hàng) để kiểm soát hiệu quả của chuỗi cung ứng với chi phí tối ưu. Quá trình S & P giúp các doanh nghiệp thu thập tất cả các kế hoạch riêng biệt từ các bộ phận như bán hàng, tiếp thị, tài chính, sản xuất và cung ứng, nhân sự, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, an toàn an toàn và an toàn trong các doanh nghiệp thành một kế hoạch tích hợp độc đáo cho toàn bộ doanh nghiệp.

S & P tham gia vào nhiều phần của các doanh nghiệp như tiếp thị, bán hàng, dịch vụ khách hàng, sản xuất và cung ứng, vận may và tài chính. Các bộ phận sẽ làm việc cùng nhau và thống nhất một kế hoạch duy nhất cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh hàng ngày của toàn bộ doanh nghiệp. Quá trình S & P được thực hiện thông qua năm bước: dự báo nhu cầu, nhu cầu lập kế hoạch, lập kế hoạch cung cấp, chuẩn bị các cuộc họp S & P và các cuộc họp điều hành S & P.

Dự báo nhu cầu là bước đầu tiên trong quy trình S & P

Các doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu như bán hàng thực tế, hàng tồn kho, đơn đặt hàng chưa được xử lý, hàng hóa và hàng hóa bán hoàn thành đang được vận chuyển.

Lập kế hoạch nhu cầu là bước tiếp theo của quy trình S & P

Dựa trên kết quả dự báo nhu cầu cùng với số liệu thống kê, các kế hoạch phát triển sản phẩm mới, khuyến mãi cũng như phản hồi từ khách hàng và thị trường, các doanh nghiệp sẽ được lên kế hoạch theo kế hoạch. Cầu trong 12 tháng tới. Trong đó ba tháng đầu tiên dường như đã được xác nhận để chuẩn bị cho các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp.

Kế hoạch cung cấp

Đây là bước thứ ba trong quá trình giúp các doanh nghiệp biết khả năng đáp ứng các nhu cầu xác định. Các doanh nghiệp sẽ phải phân tích năng lực sản xuất thực sự dựa trên nhu cầu dự báo và đáp ứng khả năng thực hiện và thực hiện các điều chỉnh cần thiết.

Cuộc họp S & P và tổ chức cuộc họp hoạt động S & P

Sau các bước trên, các phòng ban sẽ phải chuẩn bị cho cuộc họp cũng như tổ chức cuộc họp S & P. Cuộc họp là bước cuối cùng trong quy trình S & P với sự tham gia đầy đủ của Hội đồng quản trị và S & P. Cuộc họp S & P sẽ đưa ra giải pháp cho các vấn đề nhất trí hoặc không có biện pháp nào từ các bộ phận, đánh giá chỉ số hiệu suất, đưa ra quyết định cho kế hoạch tích hợp và chương trình công cụ. Có thể cho mỗi phần.

Để có thể áp dụng S & T trong thực tế một cách hiệu quả, ban giám đốc trong doanh nghiệp phải có quyết tâm cao trong việc này. Bên cạnh việc thành lập nhóm S & P, ban giám đốc cũng cần tham gia nhóm này. Bởi vì nếu không có sự tham gia của Hội đồng quản trị, kế hoạch thực hiện của nhóm S & PL sẽ chỉ là một giải pháp trên giấy nhưng chưa được thực hiện. Ngoài những lý do trên, Hội đồng quản trị cũng có quyền phê duyệt kế hoạch tài chính và kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh trước các cổ đông, đối tác và tất cả nhân viên. Sự tham gia của Hội đồng quản trị sẽ khuyến khích S & P & OP hoàn thành các mục tiêu đã được Hội đồng quản trị phê duyệt.

10 Các chỉ số đánh giá hiệu quả của S & P

1. Tỷ lệ phần trăm chính xác của dự báo (%)

2. Tỷ lệ giao hàng là chính xác và đủ (%)

3. Tỷ lệ đơn hàng (%)

4. Tỷ lệ giao hàng là chính xác và đủ do thiếu hàng tồn kho (%)

5. Tỷ lệ giao hàng chính xác của loại và vị trí (%)

6. Tỷ lệ sản xuất hữu ích (%)

7. Tỷ lệ hữu ích (%) của kho hàng (%)

8. Số lượng hàng tồn kho hoàn thành theo giá trị (ngày)

9.

10. Chi phí vận chuyển (VND/Sản phẩm)

Lợi ích của S & P.

Lợi ích kinh doanh có thể được đo lường:

– Phục vụ khách hàng tốt hơn với chi phí tối ưu.

– Hàng hóa luôn sẵn sàng với giá trị hàng tồn kho tối ưu.

– Tối ưu hóa chi phí sản xuất, cung cấp và quản trị.

– Tối ưu hóa chi phí chi phí.

– Đảm bảo tiến trình giới thiệu sản phẩm mới.

– Đảm bảo lịch giao hàng đúng giờ với thời gian nhanh nhất.

– Giảm chi phí hàng tồn kho không thể tiếp tục bán hoặc bán rất chậm.

– Giảm thời gian giao hàng cho khách hàng đặt hàng mỗi đơn hàng.

Lợi ích cho Hội đồng quản trị của doanh nghiệp:

– Tăng cường tinh thần làm việc tập thể từ tất cả các bộ phận trong toàn bộ doanh nghiệp.

– Giúp ban giám đốc đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng.

– Kế hoạch tài chính và kinh doanh với thời gian nhanh hơn và chính xác hơn.

– Phù hợp với dữ liệu cho các kế hoạch và báo cáo trong toàn công ty.

– Giúp ban giám đốc định hướng tương lai về lập kế hoạch kinh doanh và chiến lược kinh doanh.

(Sưu tầm)

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

5 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.