Categories: Kinh doanh

Lãnh đạo và tầm nhìn

Xây dựng một tầm nhìn cho các nhà lãnh đạo có thể được định nghĩa là quá trình hình thành một hình ảnh tâm linh để đặt mục tiêu, kế hoạch và giải quyết các vấn đề để lái xe đến tương lai. Do đó, đây là bước đầu tiên để đặt mục tiêu.

Trường hợp không có tầm nhìn, mọi người sẽ phá hủy

Xây dựng một tầm nhìn cho các nhà lãnh đạo có thể được định nghĩa là quá trình hình thành một hình ảnh tâm linh để đặt mục tiêu, kế hoạch và giải quyết các vấn đề để lái xe đến tương lai. Do đó, đây là bước đầu tiên để đặt mục tiêu. Mặc dù nhiệm vụ được đặt làm hướng dẫn cho tổ chức mỗi ngày, tầm nhìn cung cấp một định hướng dài hạn – các phương pháp trên con đường hướng tới tương lai.

Warren Bennis và Burt Nanus (2007) đã viết:

“Lãnh đạo lãnh đạo và xác định rõ ràng những gì họ có trước đây vẫn còn tiềm năng hoặc chưa được nói; sau đó họ phác thảo hình ảnh, phương pháp ẩn dụ và tập trung vào ý nghĩa mới. Theo cách đó, họ củng cố hoặc thách thức với kiến ​​thức hiện có.

“Các nhà quản lý chỉ có quyền làm việc, một nhà lãnh đạo là người phù hợp để làm điều đúng đắn. Trái cây (hành động liên quan đến tầm nhìn và đánh giá) với hiệu quả – hiệu suất (thực hiện tốt các nhiệm vụ hàng ngày).”

Ngoài ra, Bennis và Nanus mô tả các nhà lãnh đạo là những người sáng tạo gặp nguy hiểm, trong đó họ thay đổi các hoạt động cơ bản của tổ chức. Tom Peters (1988) đã viết rằng các nhà lãnh đạo “, phải tạo ra một thế giới mới. Và sau đó phá hủy; và sau đó tái tạo lại.” RO cho các tổ chức, tầm nhìn cũng tạo ra một con đường cho phép một tổ chức tồn tại trên thế giới với vô số sự phức tạp.

Thật thú vị, Peters cũng viết rằng tầm nhìn là về mặt thẩm mỹ và đạo đức, đồng thời là một phần chiến lược. Điều này tương tự như thực tế là thế giới đã chỉ ra tầm nhìn của Hitler. Hơn nữa, tầm nhìn chỉ đơn thuần là các tuyên bố hoặc không tồn tại theo cách thuyết phục, tầm nhìn không gì khác hơn là các từ chế giễu một quá trình.

Một số tầm nhìn dường như là những tuyên bố có giá trị rằng không ai tự hỏi tại sao họ luôn ở trong mỗi chúng ta. Một người đi theo con đường này là tầm nhìn của Johnson và Johnson được gọi bằng tên Credo. Trong khi cuộc khủng hoảng typenol đưa ra các hướng dẫn cụ thể để họ tuân theo, Credo đã cứu họ. Do đó, tầm nhìn có thể nhằm mục đích thay đổi và / hoặc hướng tới cách một tổ chức muốn tồn tại hoặc hoạt động. Tom Peters đã viết nhiều hơn về tầm nhìn, “Tầm nhìn là cá nhân và là trung tâm của nhóm. Cách để thuyết phục một niềm đam mê, vượt ra ngoài mọi nghi ngờ.” J & J khá đam mê duy trì sự tồn tại đó.

Peters giải thích sâu sắc hơn về tầm nhìn bằng những từ sau:

  • Tầm nhìn hiệu quả có thể được truyền cảm hứng
  • Tầm nhìn hiệu quả nên rõ ràng và thách thức
  • Tầm nhìn hiệu quả rất có ý nghĩa trên thị trường, và bằng cách nhấn mạnh tính linh hoạt và hoạt động, đối mặt với thách thức của thời gian trong một thế giới hỗn loạn.

Tạo tầm nhìn

Tầm nhìn của quân đội Hoa Kỳ (1987) là bước đầu tiên trong việc đặt mục tiêu:

  1. Tầm nhìn: Tổ chức sẽ trông như thế nào trong tương lai?
  2. Mục tiêu: Tạo một khung.
  3. Đối tượng: Tạo các mục có thể đo lường được.
  4. Nhiệm vụ: Những mục tiêu này sẽ được hoàn thành như thế nào?
  5. Dòng thời gian: Khi nào họ sẽ được hoàn thành?
  6. Giám sát tất cả các bước được thực hiện để đảm bảo rằng tất cả các điều trên được đáp ứng.

Tầm nhìn khá đơn giản, với phần khó thực hiện, biến tầm nhìn thành hiện thực. Ví dụ, tầm nhìn của Kennedy là đưa mọi người lên mặt trăng như một phần đơn giản. Phần khó khăn là tầm nhìn phải thực sự hoàn thành.

Phần quan trọng không phải là một khung hoặc phương pháp được sử dụng để tạo tầm nhìn, mà là con đường mà một người đã chọn sau khi tầm nhìn được tạo ra. Ví dụ, tầm nhìn của Lee Iacocca là kéo Chrysler ra khỏi giường bệnh, không phải vì Iacocca tạo ra một tầm nhìn, mà vì họ có can đảm để từng bước thực tế. Tầm nhìn của Steve Jobs về Apple thực sự đã trở thành trọng tâm của ngành công nghệ cho đến khi IBM đạt được một bước tiến trên màn hình máy tính (và thành tích này chỉ có thể đạt được sau khi họ thấy những gì Apple đã làm). Sau đó, Apple gần như nhận ra tầm nhìn, nhưng Jobs tin vào tầm nhìn đúng đắn của anh ấy khi anh ấy trở lại Apple khi không có công ty công nghệ nào có thể thực hiện nhiều cải tiến sáng tạo như Apple – đó là lý do tại sao họ vẫn tồn tại và lãnh đạo trong một môi trường cạnh tranh.

Ví dụ về tầm nhìn, sứ mệnh và tuyên bố

Tuyển dụng một người bạn đồng hành cho chuyến đi phiêu lưu. Mức lương thấp, thời tiết lạnh, nhiều tháng trong đêm đen, đầy nguy hiểm, không chắc ngày này an toàn. Nhưng sẽ có danh tiếng và danh dự nếu thành công ” – Quảng cáo của Ernest Shackleton (Nhà thám hiểm địa tĩnh cực kỳ nổi tiếng vào đầu thế kỷ 20) trên nhiều tờ báo ở London để tìm các tình nguyện viên đi cùng anh ta trong cuộc thám hiểm ở Nam Cực vào năm 1890.

“Khi tôi hoàn thành nhiệm vụ … mỗi người sẽ có một chiếc xe cho tôi.” – Henry Ford nói về việc dân chủ hóa ngành công nghiệp ô tô

“Trước khi kết thúc thập kỷ này, tôi tin rằng Hoa Kỳ nên cam kết hoàn thiện mục tiêu đưa mọi người lên mặt trăng và đưa anh ta trở lại Trái đất an toàn.” – Tổng thống Kennedy, ngày 25 tháng 5 năm 1961.

“Tôi biết những gì đang xảy ra ở đây … Điều gì sẽ thực sự thay đổi thế giới … chúng tôi gọi nó là tâm chấn (toàn bộ tâm trí của thế giới).” Steve Jobs nói khi bắt đầu quá trình khởi động máy tính Apple

Chất lượng, siêng năng và nhiệt tình – những phẩm chất tạo nên người Mỹ. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một doanh nghiệp hàng đầu. Có gì khác ở đó? Nếu bạn có thể tìm thấy một chiếc xe tốt hơn, hãy mua nó. Tiết – Lee Iacocca đã nói như vậy khi ông là chủ tịch của nhóm Chrysler.

“2.000 cửa hàng vào năm 2000” – Howard Schultz của Starbucks Coffee Company

“Tìm hiểu quá khứ, sàng lọc và hình dung về tương lai” – Bảo tàng Quốc gia Úc

“Từ bỏ mọi người thông qua phần mềm tuyệt vời, mọi nơi, mọi lúc và với bất kỳ thiết bị nào.” – Tầm nhìn của Microsoft

Cấm Wirlpool sẽ phát triển với nhiều cơ hội mới và trở thành một nhà lãnh đạo trong thị trường quốc tế. Chúng tôi sẽ luôn tiến lên phía trước với sự siêng năng để liên tục cải thiện chất lượng và vượt qua mọi kỳ vọng của khách hàng. Chúng tôi sẽ giành được một lợi thế cạnh tranh, phát triển trên cơ sở sức mạnh vốn có cũng như phát triển các khả năng mới. Chúng tôi sẽ trở thành đòn bẩy cho thị trường. Và thành công của chúng tôi sẽ trở thành một điểm tựa vững chắc cho Whirlpool – một tập đoàn toàn cầu. Tầm nhìn của Wirlpool.

(Theo Saga)

Chương trình đào tạo

Lãnh đạo lãnh đạo vĩ đại (LG)

Vào ngày 16 & 17/11/2016 tại KS. Le Méridien Saigon, Thành phố Hồ Chí Minh(Có một thông dịch qua tai nghe)

Nếu Franklincovey là tổ chức hàng đầu trong thế giới chuyên về lãnh đạo và phát triển văn hóa, “Lãnh đạo của sự vĩ đại về tầm vóc / lãnh đạo” được coi là giải pháp phát triển lãnh đạo quan trọng nhất của Franklincovey. Thiết kế chuyên dụng cho các nhà lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp hàng đầu.

Chương trình sẽ “xác định lại” vai trò của các nhà lãnh đạo trong thế kỷ 21 và cung cấp cho người tham gia một bộ đầy đủ “tư duy, kỹ năng & công cụ” (tư duy, kỹ năng và công cụ) để biết cách tự lãnh đạo.

Franklincovey hiện đang hoạt động tại 167 quốc gia; Hơn 90% nhóm trong top 500 Fortune hiện đang sử dụng các giải pháp lớp thế giới của Franklincovey để phát triển sự lãnh đạo và thay đổi tổ chức của mình.

Franklincovey Việt Nam – 341 Nguyễn Trai, Quận 1, Hồ Chí Minh Thành phố Điện thoại: (08) 3837.0208 | Email: daotao@franklincovey.vn | Trang web: www.franklincovey.vn

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

4 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.