Trong một thời gian dài, nhiều người lên án kinh doanh đa mẫu. Sự lên án này không nhất thiết là sai, bởi vì trong nhiều trường hợp, hoạt động kinh doanh đa thiết kế là một chiến lược nguy hiểm, rủi ro, dễ dàng. Nhưng nếu một doanh nghiệp đa ngành dựa trên năng lực cốt lõi, nó vẫn có thể bền vững. Vậy làm thế nào để hình thành một chiến lược kinh doanh đa ngành dựa trên năng lực cốt lõi?
Suy nghĩ khả năng cạnh tranh
Cạnh tranh trong thời gian ngắn của các doanh nghiệp thường đến từ giá cả và chất lượng sản phẩm. Do đó, các doanh nghiệp có thể sống sót sau cơn bão cạnh tranh toàn cầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về giá cả và chất lượng. Tuy nhiên, ngày càng ít nguồn có thể tạo ra những lợi thế cạnh tranh khác nhau. Và về lâu dài, theo GS. Michael Porter – (Cha của lý thuyết chiến lược cạnh tranh) nói: “Một doanh nghiệp muốn thành công khi lập kế hoạch chiến lược kinh doanh phải dựa trên các năng lực cốt lõi của mình để tận dụng các cơ hội và vượt qua những thách thức của môi trường kinh doanh. ”
Tuy nhiên, năng lực cốt lõi không giới hạn ở nguồn lợi thế cạnh tranh. Bởi vì theo CK Prahalad và Gary Hamel, hai suy nghĩ quản trị hàng đầu của thế giới, tác giả của bài báo nổi tiếng “Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp” Được xuất bản trên tạp chí Harvard Business Review, năng lực cốt lõi cũng ngụ ý suy nghĩ về ý nghĩa thực tế của doanh nghiệp. Thay vì danh mục đầu tư -danh mục đầu tư để cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp nên xác định và lập lại danh mục đầu tư theo khả năng cốt lõi để mang lại các sản phẩm có giá trị và bất ngờ cho khách hàng.
Ngay từ những năm 1990, nếu được hỏi “Những người quản lý phương Tây lo lắng gì?” Câu trả lời là mối quan tâm từ các sản phẩm nhập khẩu với chi phí thấp và chất lượng cao của các doanh nghiệp Nhật Bản. Và bây giờ đến lượt phương Tây và Nhật Bản lo lắng về Hàn Quốc, thường là Sam Sung với các sản phẩm kỹ thuật số đa dạng, từ TV, điện thoại thông minh, máy tính bảng … ngành công nghiệp đa năng có rất linh hoạt không?
Theo CK Prahalad và Gary Hamel, “Trong những năm 1970 và 1980, Các doanh nghiệp phương Tây đã phản ứng nhẹ hơn các doanh nghiệp Nhật Bản. Nó không phải là do năng lực và kỹ thuật ít hơn, mà bởi vì các nhà quản lý phương Tây đang thiếu tầm nhìn trong việc khai thác năng lực cốt lõi của doanh nghiệp. “ Đối với người Nhật, họ đã chuyển những nỗ lực của họ ra khỏi các khu vực nơi họ cảm thấy yếu đuối, tập trung vào điểm mạnh và sản phẩm của họ để thống trị thị trường một cách nhanh chóng. Nó cũng là kết quả dựa trên năng lực cốt lõi mà các doanh nghiệp Nhật Bản đã nỗ lực trong nhiều thập kỷ.
Và bây giờ, các tập đoàn Hàn Quốc đang trỗi dậy, điển hình là trận chiến giữa Apple và Sam Sung … Sam Sung đã thực hiện những bước chân ngoạn mục trước người khổng lồ của Apple nhờ vào chiến lược đa quốc gia dựa trên năng lực cốt lõi. của họ.
Phát triển chiến lược kinh doanh đa ngành dựa trên năng lực cốt lõi
Hãy nghĩ về một doanh nghiệp đa quốc gia như một cây lớn: “thân cây” Và những điều này “chi nhánh” Như các sản phẩm cốt lõi, “lá cây” là những thương hiệu nhỏ (Danh mục kinh doanh) Và “hoa quả” là những sản phẩm cuối cùng. Việc nuôi dưỡng và làm cho cây này khỏe mạnh là “Root” của nó. Và “gốc” này là năng lực cốt lõi của doanh nghiệp.
Hiện tại, nhiều doanh nghiệp vẫn đang say mê cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh với các sản phẩm cuối cùng, thay vì tập trung vào việc xây dựng năng lực cốt lõi. Trong những trường hợp như vậy, các doanh nghiệp này chỉ phải nhìn vào lá, thay vì tập trung vào các điểm mạnh, chìa khóa để tạo ra một cây khỏe mạnh với hiệu quả cao và tính bền vững.
Theo đó, năng lực cốt lõi phải đến từ khả năng tốt nhất để làm một cái gì đó, khả năng kinh doanh hiệu quả nhất trong một lĩnh vực hoặc một phương thức riêng của doanh nghiệp. Khả năng đó bao gồm: phần “cứng” – là tài nguyên vật chất (Khả năng công nghệ tích hợp của các sản phẩm cả bên trong và bên ngoài để tổ chức vào năng lực thực sự của doanh nghiệp) và “phần mềm” – là nguồn gốc của chất xám (Được tích hợp từ các kỹ năng của nhóm trong quá trình có được, tích lũy và phát triển ý tưởng sản phẩm trong tương lai).
Và để có thể xác định những nỗ lực mà các doanh nghiệp vẫn đang tập trung vào việc họ có dựa trên năng lực cốt lõi của họ hay không. Hai tác giả, CK Prahalad và Gary Hamel đã đưa ra ba bài kiểm tra như sau:
Xác minh sự phù hợp: Tất cả những nỗ lực cho các sản phẩm cuối cùng phải mang lại lợi ích và ảnh hưởng đến lựa chọn của khách hàng. Nếu không, các doanh nghiệp sẽ không thay đổi vị trí bên cạnh thị trường và rõ ràng năng lực đó không phải là năng lực cốt lõi của doanh nghiệp.
Khó được bắt chước: Năng lực cốt lõi phải là những gì đối thủ không thể bắt chước, cho phép các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh và ngay cả khi các đối thủ cố gắng sao chép sản phẩm, doanh nghiệp, doanh nghiệp vẫn còn đủ thời gian để cải thiện sản phẩm cuối cùng. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ luôn luôn đi đầu và duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường.
Khả năng được áp dụng rộng rãi: Đây là một yếu tố giúp các doanh nghiệp thâm nhập vào các thị trường tiềm năng lớn. Nếu các doanh nghiệp chỉ có thể tạo ra các sản phẩm thâm nhập vào một vài thị trường nhỏ, thành công này không đủ để xem là năng lực cốt lõi thực sự của doanh nghiệp.
Năng lực cốt lõi là gốc rễ của phát triển kinh doanh, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp đa công trình. Để phát triển thành công một chiến lược đa ngành, nó đòi hỏi những nỗ lực liên tục để cải thiện khả năng và phân bổ các chiến lược kinh doanh chức năng theo hệ thống cấu trúc kinh doanh tổng thể, cũng là một bản đồ xây dựng. Năng lực cốt lõi của các doanh nghiệp trong tương lai. Từ đó, mọi chiến lược kinh doanh cho mỗi cấp độ được hình thành dựa trên năng lực cốt lõi, không phải vì xu hướng thị trường đưa tất cả tâm trí vào cạnh tranh trong thụ động và rủi ro. Ăn năng lực cốt lõi bất cứ lúc nào.
.
Chương trình đào tạo
Giám đốc kinh doanh – CCO
(Giám đốc khách hàng)
Với nhận thức sâu sắc về những thay đổi trong ngành quản trị bán hàng ở Việt Nam và trên toàn thế giới, các chuyên gia Pace đã nghiên cứu và biên soạn Chương trình đào tạo Giám đốc kinh doanh (CCO). Chương trình đặc biệt này đã được triển khai để đóng góp để xây dựng một lực lượng phát triển kinh doanh chuyên nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam.
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content