KHỞI NGHIỆP – NGHĨ LỚN, KHỞI ĐẦU NHỎ

Phương pháp bắt đầu hợp lý nhận thức được những nỗ lực của một công ty khởi nghiệp như các bài kiểm tra chiến thuật để xem điểm nào là tuyệt vời, điều này không thực tế.

Một bài kiểm tra thực sự phải tuân theo phương pháp khoa học. Nó bắt đầu với một giả thuyết rõ ràng, dự đoán về những gì sẽ xảy ra. Sau đó kiểm tra các tài liệu bằng cách thử nghiệm. Cũng như thí nghiệm khoa học bắt đầu với lý thuyết, thử nghiệm kinh doanh được hướng dẫn bởi một tầm nhìn khởi nghiệp. Mục tiêu của tất cả các doanh nhân là khám phá cách xây dựng một công ty vững chắc trên quan điểm đó.

Nghĩ lớn, bắt đầu nhỏ: Câu chuyện của Zappos

Zappos là cửa hàng giày trực tuyến lớn nhất thế giới, doanh số ròng hàng năm vượt quá 1 tỷ đô la. Nó được gọi là một trong những công ty thương mại điện tử thành công nhất, thân thiện nhất trên thế giới, nhưng nó không bắt đầu theo hướng này.

Người sáng lập Nick Swinmurn rất phẫn nộ vì không có trang web trực tuyến trung tâm nào có một số lượng lớn giày. Ông tưởng tượng một giải pháp bán lẻ mới, vượt trội. Swinmurn đáng lẽ phải chờ đợi trong một thời gian dài, thử nghiệm tất cả các ý tưởng của mình với bất kỳ nhà máy nào, các đối tác được cung cấp và hứa hẹn về doanh thu “khủng khiếp”. Nhiều người tiên phong về thương mại điện tử như vậy làm như vậy chính xác, bao gồm các thất bại “vĩ đại” như Webvan và Pets.com.

Xem thêm: 3 BƯỚC XÂY DỰNG NỀN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP MẠNH

Thay vào đó, anh bắt đầu bằng cách chạy một bài kiểm tra. Giả thuyết của ông là khách hàng đã sẵn sàng, tình nguyện mua giày trực tuyến. Để kiểm tra, anh ta bắt đầu bằng cách hỏi các cửa hàng giày địa phương xem anh ta có thể chụp ảnh kho của họ không. Đổi lại để chụp ảnh, anh ấy sẽ đặt ảnh lên mạng và quay lại mua giày của họ với giá niêm yết nếu khách hàng mua trực tuyến.

Zappos ban đầu chỉ là một sản phẩm đơn giản, nhỏ bé. Nó được thiết kế để trả lời một câu hỏi cuối cùng: liệu có nhu cầu đầy đủ về trải nghiệm mua giày trực tuyến chất lượng không? Tuy nhiên, bài kiểm tra được thiết kế tốt vì loại Zappos mới được đề cập đã thực hiện nhiều hơn so với thử nghiệm chỉ là một góc độ độc lập trong dự án kinh doanh.

Svg+xml,%3Csvg%20viewBox%3D%220%200%20100%20100%22%20xmlns%3D%22http%3A%2F%2Fwww.w3

Trong bài kiểm tra phỏng đoán đầu tiên đó, họ đồng thời thử nghiệm nhiều dự đoán khác. Để bán giày, Zappos phải tương tác với khách hàng: nhận thanh toán, xử lý tiền và đối mặt với hỗ trợ khách hàng. Từ nghiên cứu thị trường, họ quyết định đây sẽ là một sự khác biệt. Nếu Zappos dựa trên nghiên cứu hoặc khảo sát thị trường hiện tại, họ sẽ hỏi khách hàng muốn gì. Thay vào đó, bằng cách xây dựng một sản phẩm, công ty học được rất nhiều:

Xem thêm: Lãnh đạo và tầm nhìn

1. Họ có rất nhiều dữ liệu chính xác về nhu cầu của khách hàng, vì trực tiếp quan sát các hành vi của khách hàng thực, thay vì hỏi các giả định.

2. Họ đặt mình vào vị trí để tương tác với khách hàng thực sự, tìm hiểu về nhu cầu của người mua. Ví dụ, một dự án kinh doanh có thể cung cấp giảm giá, nhưng khái niệm có được từ khách hàng về sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi một chiến thuật giảm giá?

3. Họ cho phép bản thân ngạc nhiên bởi khách hàng cư xử theo những cách không thể đoán trước, hỏi thông tin mà Zappos có nhiều khả năng mong đợi. Ví dụ, nếu khách hàng trả lại giày thì sao?

Thử nghiệm ban đầu của Zappos mang lại kết quả rõ ràng và đo lường: Có một số lượng lớn khách hàng muốn mua giày hay không? Nó cũng đặt công ty vào vị trí của mình để quan sát, tương tác, học hỏi từ khách hàng và đối tác. Tìm hiểu về chất này là rất cần thiết cho thử nghiệm số lượng.

Mặc dù nỗ lực ban đầu rõ ràng chỉ có trên một phạm vi nhỏ, nhưng nó không ngăn cản mọi người nhận thấy tầm nhìn khổng lồ của Zappos. Thật vậy, vào năm 2009, Zappos đã được mua bởi gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.com với con số công cộng là 1,2 tỷ đô la.

Xem thêm: Giám đốc Kinh doanh giỏi: Anh là ai?

Nguồn tham khảo: Sách “Bắt đầu kinh doanh hợp lý” được phát hành bởi Pace

Chương trình đào tạo

Khởi động nạc

Khởi động nạc

Chương trình đào tạo khởi đầu nổi tiếng thế giới

Do trường doanh nhân tốc độ độc quyền ở Việt Nam

Vui lòng xem thêm chi tiết về chương trình tại đây

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Hình ảnh chân dung Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Nhà giáo Nhân dân, chuyên gia vi sinh vật học, với nụ cười thân thiện và không gian học thuật phía sau.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Open this in UX Builder to add and edit content

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *