Học liệu số là gì? Ứng dụng trong ngành Giáo dục & Đào tạo

Vì thế giới nói chung là ngày càng có nhiều công nghệ dựa trên lớp học. Tài liệu học tập kỹ thuật số – Tài nguyên kỹ thuật số giúp học sinh và giáo viên trong quá trình học tập. Hầu hết các tài nguyên học tập kỹ thuật số được truy cập thông qua kết nối Internet.

Tài liệu học tập kỹ thuật số là gì?

Dựa trên các quy định của khoản 2, Điều 2 của Thông tư 21/2017/TT-BGDđt, khái niệm về tài liệu kỹ thuật số trong giảng dạy, giáo dục học sinh và học sinh như sau:

Tài liệu học tập kỹ thuật số (hoặc tài liệu học tập điện tử) là một tập hợp các phương tiện điện tử để dạy và học, bao gồm: chương trình giảng dạy điện tử, sách giáo khoa điện tử, tài liệu tham khảo điện tử, kiểm tra giá cả, trình bày, bảng dữ liệu, tệp âm thanh, hình ảnh, video, điện tử Bài giảng, phần mềm giảng dạy, thí nghiệm mô phỏng và các tài liệu kỹ thuật số khác. “

Có thể hiểu, tài liệu học tập kỹ thuật số là một tập hợp các tài liệu và phương tiện giáo dục, được lưu trữ và sử dụng trong quá trình dạy và học. Tài liệu học tập kỹ thuật số có thể được sử dụng trên các thiết bị kỹ thuật số như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng, …

Các thành phần tạo nên tài liệu học tập kỹ thuật số

Chương trình giảng dạy điện tử

Chương trình giảng dạy điện tử là nguồn thông tin chính được sử dụng để hướng dẫn sinh viên trong quá trình học tập. Thông thường, chương trình giảng dạy điện tử được định dạng dưới dạng PDF, EPUB hoặc HTML, giúp sinh viên truy cập từ thiết bị di động, máy tính bảng hoặc máy tính cá nhân. Tính năng nổi bật của chương trình giảng dạy điện tử là tương tác cao, bao gồm các liên kết nội dung, đồ họa và các công cụ hỗ trợ học tập.

Sách giáo khoa điện tử

Sách giáo khoa điện tử đóng một vai trò quan trọng trong các khóa học chuyên ngành bằng cách cung cấp các tài liệu học tập kỹ thuật số đa dạng. Chúng cung cấp kiến ​​thức cơ bản về các lĩnh vực cụ thể và được tổ chức thành các chương hoặc bộ phận riêng biệt. Ngoài ra, sách giáo khoa điện tử cũng có thể chứa các thiết bị ngoại vi để tham khảo các tài liệu hoặc các bài giảng điện tử liên quan.

Bài giảng điện tử

Các bài giảng điện tử là một tài liệu trực quan, thường được tạo dưới dạng video hoặc slide. Các bài giảng điện tử cung cấp thông tin chi tiết và dễ hiểu thông tin thông qua các giải thích, ví dụ và minh họa trực quan. Một lợi thế của các bài giảng điện tử là sinh viên có thể xem xét nhiều lần để nắm bắt nhiều hơn về chủ đề học tập và cải thiện kỹ năng nghe của học sinh.

Xem thêm: Manifest là gì? Ý nghĩa & cách thực hành Manifest hiệu quả

Phần mềm giảng dạy

Phần mềm giảng dạy được thiết kế để hỗ trợ việc dạy và học trong môi trường giáo dục. Các tính năng của phần mềm giảng dạy bao gồm quản lý lớp học, đánh giá, truy cập vào tài liệu, tạo bài kiểm tra và đặt câu hỏi.

Tài liệu tham khảo điện tử

Để mở rộng kiến ​​thức và hiểu thêm về một chủ đề, sinh viên thường tìm đến các tài liệu tham khảo điện tử. Đây là các tài liệu nghiên cứu, sách chuyên ngành, bài báo khoa học và các nguồn đáng tin cậy khác. Tài liệu tham khảo điện tử cung cấp cho sinh viên cơ hội truy cập các phương pháp học tập và thực tế mới nhất trong lĩnh vực họ đang học.

Kiểm tra điện tử

Để đánh giá kiến ​​thức và hiệu quả của việc học, các giảng viên ngày nay thường sử dụng các bài kiểm tra và bài tập trực tuyến. Phương pháp này cho phép sinh viên kiểm tra kiến ​​thức của họ và theo dõi tiến trình học tập của họ, và nhận phản hồi nhanh chóng và chính xác từ các giảng viên, giúp sinh viên cải thiện hiệu quả học tập của họ.

Chiếu

Một công cụ phổ biến trong quá trình giảng dạy là một bài thuyết trình điện tử, được sử dụng để trình bày thông tin, bài giảng và chia sẻ kiến ​​thức với sinh viên. Slide thường chứa hình ảnh, đồ họa, biểu đồ, minh họa, giúp giáo viên truyền đạt thông tin một cách trực quan và dễ hiểu.

Kiểm tra mô phỏng

Trong các khóa học chuyên sâu, các thí nghiệm mô phỏng được sử dụng để tạo ra một môi trường giả để sinh viên có thể áp dụng kiến ​​thức của mình vào các tình huống thực tế. Thông qua mô phỏng, sinh viên có thể trải nghiệm và làm quen với các tình huống hàng ngày hoặc tại nơi làm việc, chẳng hạn như tương tác với khách hàng trong nhà hàng, cửa hàng, khách sạn, …

Tệp âm thanh, hình ảnh, video

Khóa học kỹ thuật số không chỉ cung cấp thông qua văn bản, mà còn bao gồm các tệp, hình ảnh và video âm thanh để minh họa, giải thích và thực hành kiến ​​thức đã học. Các tệp âm thanh có thể bao gồm các bài giảng, đọc và giải thích từ vựng, ngữ điệu hoặc thực hành nghe. Các tệp hình ảnh và video thường được sử dụng để tạo một ví dụ, minh họa các kỹ thuật, quy trình hoặc thực hành. Những phương tiện này mở ra cơ hội cho sinh viên truy cập một lượng lớn kiến ​​thức trong các tài liệu học tập kỹ thuật số và cung cấp sự phong phú, đa dạng, tăng cường thú vị cho quá trình học tập.

Các tài liệu học tập kỹ thuật số khác

Bên cạnh các thành phần được liệt kê ở trên, các tài liệu học tập kỹ thuật số cũng bao gồm các tài liệu số hóa khác để hỗ trợ quá trình học tập. Ví dụ, các tài liệu lịch sử, kinh tế, xã hội, văn hóa và nghệ thuật được trình bày dưới dạng phim, sách điện tử hoặc các tài liệu điện tử khác.

Các thành phần tạo nên tài liệu học tập kỹ thuật số

So sánh các tài liệu kỹ thuật số và tài liệu học tập truyền thống

  • Định dạng: Tài liệu học tập kỹ thuật số được cung cấp ở dạng điện tử, chẳng hạn như sách điện tử, tài liệu PDF, video học tập trực tuyến, trò chơi giáo dục máy tính, trong khi các tài liệu học tập truyền thống được in trên giấy.

  • Truy cập: Tài liệu học tập kỹ thuật số có thể được truy cập qua Internet từ bất cứ đâu với các kết nối mạng, trong khi các tài liệu học tập truyền thống yêu cầu người học truy cập văn phòng, thư viện hoặc mua sách.

  • Thuận tiện và di động: Học số cho phép người học truy cập nhanh chóng và thuận tiện, mà không mang theo sách giấy. Người học có thể sử dụng các thiết bị di động như máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh để truy cập vật liệu. Trong khi đó, các tài liệu học tập truyền thống phải được mang theo sách và tài liệu khi di chuyển hoặc khi bạn cần truy cập thông tin ngay lập tức.

  • Tương tác: Tài liệu học tập kỹ thuật số thường cung cấp tương tác cao hơn các vật liệu truyền thống. Người học có thể tương tác với nội dung, thực hiện các bài tập trực tuyến, xem video và tham gia vào các hoạt động trực tuyến khác. Các tài liệu học tập truyền thống thường bị giới hạn trong tương tác, sự tương tác phụ thuộc vào hướng dẫn của giáo viên hoặc người hướng dẫn.

  • Môi trường học tập: Tài liệu học tập kỹ thuật số có thể tạo ra một môi trường học tập linh hoạt và tùy chỉnh cao với các công cụ học tập trực tuyến, diễn đàn thảo luận và hệ thống đánh giá tự động. Tài liệu học tập truyền thống thường tạo ra một môi trường học tập truyền thống hơn, chủ yếu là giao tiếp trực tiếp giữa giáo viên và học sinh.

  • Phóng viên: Tài liệu học tập kỹ thuật số có thể được cập nhật và chỉnh sửa dễ dàng để phản ánh những phát triển mới nhất về kiến ​​thức và công nghệ. Tài liệu học tập truyền thống có sự tương ứng, cập nhật và tái bản thấp hơn có thể mất nhiều thời gian và tài nguyên hơn.

Tuy nhiên, cả hai hình thức tài liệu học tập đều có lợi thế và hạn chế riêng. Sự lựa chọn giữa các tài liệu kỹ thuật số và tài liệu học tập truyền thống phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mục đích học tập, phong cách học tập và sự thoải mái cá nhân của người học.

So sánh các tài liệu kỹ thuật số và tài liệu học tập truyền thống

Lợi ích khi sử dụng tài liệu kỹ thuật số trong giáo dục và đào tạo

Để tìm hiểu số lượng để tối đa hóa vai trò của nó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên, học sinh và người quản lý giáo dục. Giáo viên cần được đào tạo về cách sử dụng các tài liệu kỹ thuật số hiệu quả, học sinh cần được khuyến khích và tạo điều kiện để tiếp cận các tài liệu kỹ thuật số, các nhà quản lý giáo dục cần có kế hoạch phát triển và áp dụng học tập. cho dù số lượng trong giáo dục. Một số lợi ích khi sử dụng tài liệu kỹ thuật số trong giáo dục phải được đề cập, chẳng hạn như:

  • Thuận tiện và dễ dàng -đến -cacess: Tài liệu học tập kỹ thuật số cho phép học sinh và giáo viên tiếp cận các tài liệu và kiến ​​thức một cách nhanh chóng và dễ dàng. Chúng có thể được truy cập từ bất kỳ thiết bị điện tử nào có kết nối Internet, từ máy tính cá nhân, điện thoại di động, máy tính bảng, …

  • Tính linh hoạt và tương tác: Tài liệu học tập kỹ thuật số thường kết hợp các phương pháp học tập tương tác như video, âm thanh, bài giảng trực tuyến, bài tập tương tác và trò chơi học tập. Tạo ra một môi trường học tập linh hoạt và thú vị, khuyến khích sự tương tác và tham gia của sinh viên.

  • Công nghệ tích hợp: Vật liệu kỹ thuật số sử dụng công nghệ để tạo ra các tài liệu học tập đa phương tiện, cung cấp kinh nghiệm học tập đa dạng và phong phú. Chúng có thể bao gồm hình ảnh, đồ họa, video, âm thanh, đồ họa hoạt hình, … để truyền đạt kiến ​​thức một cách sống động và thú vị hơn.

  • Cập nhật và đa dạng: Dễ dàng cập nhật các tài liệu kỹ thuật số để phản ánh những thay đổi mới nhất về kiến ​​thức và thông tin. Giúp học sinh và giáo viên luôn truy cập vào kiến ​​thức mới nhất và mới nhất, thúc đẩy tư duy sáng tạo, không phụ thuộc vào kiến ​​thức cũ.

  • Tiết kiệm tài nguyên: Sử dụng vật liệu kỹ thuật số giúp tiết kiệm giấy, mực và các tài nguyên khác. Điều này có lợi cho môi trường và cũng giúp giảm chi phí cho các tổ chức giáo dục.

  • Hỗ trợ học tập từ xa: Trong kỷ nguyên hiện tại, khi nghiên cứu từ xa trở nên phổ biến, các tài liệu học tập kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp tài liệu học tập và tương tác giữa giáo viên và học sinh thông qua nền tảng trực tuyến. Học sinh và sinh viên bây giờ có thể dễ dàng học ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.

Lợi ích khi sử dụng tài liệu kỹ thuật số trong giáo dục và đào tạo

Chức năng của hệ thống quản lý học tập trực tuyến

Dựa trên các quy định của Điều 5 của Thông tư 21/2017/TT-BGDđt quy định chức năng của hệ thống quản lý học tập trực tuyến như sau:

  • Quản lý các khóa học, cho phép tổ chức lưu trữ và phân phối nội dung học tập cho người học;

  • Cho phép người học truy cập nội dung học tập trực tuyến như đã đăng ký và có thể tự học, tự trọng và nắm bắt quá trình và kết quả của riêng họ;

  • Cho phép đơn vị chủ trì đào tạo về quản lý các lớp, quy trình học tập, kết quả học tập của người học và hoạt động của giáo viên trên môi trường mạng;

  • Cung cấp trao đổi và các công cụ hỗ trợ khác để người học có thể trao đổi với giáo viên hoặc nhà tổ chức lớp về các vấn đề học tập trực tuyến;

  • Quản lý các yêu cầu thông tin khác của đơn vị đào tạo.

Học tập kỹ thuật số đã trở thành một phần không thể thiếu của hệ thống giáo dục hiện đại. Với sự phát triển của công nghệ và internet, việc truy cập thông tin và tài liệu học tập giờ đây dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc sử dụng vật liệu kỹ thuật số cũng đặt ra một vài thách thức đáng kể, một trong số đó là vấn đề truy cập và sự khác biệt trong việc truy cập công nghệ giữa các khu vực. Bởi vì không phải tất cả học sinh và sinh viên đều có thể truy cập Internet. Điều này tạo ra một khoảng cách trong truy cập học tập kỹ thuật số và có thể gây ra việc học không đồng đều.

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Hình ảnh chân dung Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Nhà giáo Nhân dân, chuyên gia vi sinh vật học, với nụ cười thân thiện và không gian học thuật phía sau.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Open this in UX Builder to add and edit content

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *