Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà lãnh đạo là huấn luyện và đào tạo (huấn luyện) để họ có thể làm việc hiệu quả cao nhất. Với vai trò này, nhà lãnh đạo sẽ giúp nhân viên cải thiện các kỹ năng giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định tốt hơn, học các kỹ năng mới và tiến bộ trong sự nghiệp của họ.
Không phải tất cả các nhà lãnh đạo đều may mắn được thể hiện tốt trong các kỹ năng đào tạo của nhân viên và hầu hết để có được kỹ năng này mà họ phải tự nghiên cứu. Điều này nghe có vẻ thất vọng. Tuy nhiên, nếu bạn biết một số phương pháp chính, hãy tìm cơ hội để thực hành và tin vào khả năng của bạn, bạn có thể trở thành một huấn luyện viên giỏi và giúp tăng hiệu quả làm việc của nhóm. quản lý.
Một trong những phương pháp hữu ích để đào tạo nhân viên là sử dụng mô hình GROW.
Mô hình GROW là viết tắt của mục tiêu (mục tiêu), thực tế hiện tại (thực tế), các tùy chọn (giải pháp) và ý chí (ý chí). Đây là một phương pháp đào tạo và phát triển cá nhân được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động đào tạo và huấn luyện.
Bạn có thể tưởng tượng mô hình phát triển giống như kế hoạch bạn thực hiện cho một hành trình quan trọng. Đầu tiên, bạn cần phải thực hiện một tuyến đường chuyến đi. Dựa trên lộ trình này, bạn giúp các thành viên của nhóm quyết định vị trí họ dự định (mục tiêu) và xác định vị trí hiện tại của họ (thực tế). Sau đó, bạn nghĩ ra những cách khác nhau (chọn giải pháp) để thực hiện chuyến đi. Trong bước cuối cùng (đúc ý chí), bạn cần đảm bảo tất cả các thành viên trong nhóm của bạn quyết tâm thực hiện chuyến đi và chuẩn bị cho tất cả các tình huống và trở ngại mà họ gặp trên đường.
Đầu tiên, bạn và các thành viên khác của nhóm sẽ xác định các mục tiêu cần đạt được. Mục tiêu này cần cụ thể, đo lường và thực tế. Trong bước này, bạn có thể sử dụng một số câu hỏi sau:
“Làm thế nào để bạn biết bạn đã đạt được mục tiêu của mình?”
“Làm thế nào để bạn biết nếu bạn đã giải quyết vấn đề?”
>> Tài liệu tham khảo: Mục tiêu thông minh là gì? Nguyên tắc và cách đặt mục tiêu thông minh
Yêu cầu các thành viên trong nhóm cho bạn biết tình trạng công việc của họ. Bạn phải chắc chắn điều này để có thể tìm thấy giải pháp với họ. Trong bước này, bạn có thể sử dụng một số câu hỏi sau:
– “Tình hình hiện tại là gì?”
– “Phải làm gì, ai làm, làm khi và bao lâu một lần”
– “Tác động hoặc kết quả của một hành động nhất định?”
>> Tài liệu tham khảo: Khóa học kỹ năng làm việc nhóm
Khi bạn và nhân viên của bạn đã nắm bắt được tình hình hiện tại của công việc, hãy bắt đầu tìm kiếm tất cả các giải pháp có thể để giải quyết vấn đề và sau đó thảo luận. Đương nhiên, bạn sẽ phải cung cấp giải pháp của riêng bạn. Tuy nhiên, hãy để nhân viên của bạn đưa ra giải pháp đầu tiên cũng như cho họ cơ hội trình bày ý kiến của họ.
Trong bước này, bạn có thể sử dụng một số câu hỏi sau:
– “Bạn có thể làm gì khác?”
– “Ưu điểm và nhược điểm của mỗi giải pháp?”
– “Những yếu tố nào bạn dựa vào để xem xét và đánh giá sự thành công của các giải pháp?”
Sau khi xem xét và đánh giá tình hình thực tế và tìm giải pháp, các thành viên trong nhóm của bạn đã hình dung ra một cách rõ ràng họ có thể đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, điều đó là không đủ. Bạn cần giúp họ đạt được quyết tâm, ý chí và động lực để biến chúng thành một hành động cụ thể. Hỏi họ như sau:
– Vậy thì bạn sẽ làm gì ở thời điểm hiện tại?
– Điều gì có thể ngăn bạn làm việc?
– Làm thế nào để bạn vượt qua trở ngại này?
– Điều này có giúp bạn đạt được mục tiêu của mình không?
– Xác suất của giải pháp này có cao không?
– Bạn muốn làm gì khác?
Về lý thuyết, khi áp dụng mô hình phát triển, huấn luyện viên không đóng vai trò của một chuyên gia mà là một người gợi ý để người đào tạo có thể tự do trình bày ý kiến của mình, giúp họ chọn giải pháp tốt nhất, nhưng không cho họ lời khuyên hoặc định hướng.
Tuy nhiên, nếu bạn là một nhà lãnh đạo, mọi thứ sẽ khác. Nhiệm vụ của bạn là cung cấp cho nhân viên kiến thức và định hướng mới cho nhân viên để chọn các giải pháp tốt nhất cho tổ chức.
Phương pháp lý tưởng để thực hành sử dụng mô hình phát triển là sử dụng nó để giải quyết các vấn đề bạn gặp đầu tiên. Kết quả là, bạn sẽ học cách hỏi những câu hỏi hữu ích nhất. Vui lòng ghi lại những câu hỏi này để sử dụng trong thời gian bạn đào tạo cho nhân viên trong tương lai.
Hai kỹ năng quan trọng nhất của một huấn luyện viên là đặt câu hỏi và lắng nghe. Bạn không nên đặt câu hỏi chơi như: “Điều này có khó khăn với bạn không?” ? Bạn không nên yêu cầu liên tục nhưng nên dừng lại cho nhân viên (và bạn) để có thời gian để suy nghĩ.
Theo MindTools.com
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…
Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…
Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…
Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…
Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…
This website uses cookies.