Categories: Kinh doanh

Gắn kết tài sản vô hình với chiến lược của doanh nghiệp

Hơn 75% giá trị thị trường của một doanh nghiệp có nguồn gốc từ các tài sản vô hình, mà các biện pháp tài chính truyền thống bỏ qua. Robert S. Kaplan và David P. Norton lập luận rằng “không thể quản lý những gì bạn không thể đo lường”. Dựa trên nghiên cứu tại 300 tổ chức trong một thập kỷ, tổ chức Kaplan – Norton đã ra mắt một công cụ sáng tạo, là “bản đồ chiến lược”, để giúp các công ty định lượng tài sản trong bức tranh chính của tôi.

Việc thực hiện thành công một chiến lược đòi hỏi 3 yếu tố:

Kết quả nổi bật = Mô tả chiến lược + Đo lường chiến lược + Quản lý chiến lược. Triết lý của ba yếu tố này chỉ đơn giản là bạn không thể quản lý những gì bạn không thể đo lường được. Bạn không thể đo lường những gì bạn mô tả). Sáng tạo Sự gắn kết chiến lược sẽ quyết định Giá trị tài sản vô hình. Và cũng có thể được xem xét chiến lược là yếu tố thứ 4 của bản đồ chiến lược – cho thấy các tài sản vô hình của công ty và vai trò của chúng trong chiến lược.

Mô tả tài sản vô hình

Tài sản vô hình được mô tả là “kiến thức tồn tại trong tổ chức để tạo ra những lợi thế khác nhau” hoặc “khả năng của nhân viên công ty trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng”. Tài sản vô hình bao gồm nhiều tài sản khác nhau như quyền bằng sáng chế, bản quyền, kiến ​​thức về nguồn nhân lực, tinh thần lãnh đạo, hệ thống thông tin và quy trình làm việc … mục tiêu như sau:

Vốn nhân lực: Tài năng, kỹ năng và bí mật có sẵn để thực hiện các hoạt động theo yêu cầu của chiến lược.

Vốn thông tin: Các hệ thống thông tin và ứng dụng có sẵn, cơ sở hạ tầng kiến ​​thức cần thiết để phục vụ chiến lược.

Vốn tổ chức bao gồm: Văn hóa: Nhận thức và nội tâm hóa tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị chung cần thiết để thực hiện chiến lược. Khả năng lãnh đạo: Các nhà lãnh đạo có sẵn ở tất cả các cấp để đưa tổ chức vào chiến lược. Sự gắn kết: Liên kết các mục tiêu và chế độ khen thưởng với chiến lược ở tất cả các cấp của tổ chức. Tinh thần tập thể: Việc chia sẻ kiến ​​thức và nguồn nhân lực với tiềm năng chiến lược.

Các mục tiêu trên mô tả các tài sản vô hình quan trọng và cung cấp một mô hình hiệu quả để kết nối và kết hợp chúng vào chiến lược của tổ chức.

Tích hợp và kết nối tài sản vô hình

Bản đồ chiến lược tạo ra sự gắn kết và kết hợp bằng cách cung cấp một liên kết chung cho chiến lược của công ty và khía cạnh nội bộ của bản đồ xác định một số quy trình chính để tạo ra kết quả dự kiến ​​cho khách hàng và cổ đông. Các tài sản vô hình phải được liên kết với các quy trình nội bộ để tạo ra giá trị này. Có 3 kỹ thuật tham gia để tạo ra một cầu nối giữa bản đồ chiến lược và tài sản vô hình:

Nhóm công việc chiến lược: Đối với mỗi quy trình chiến lược, một hoặc hai nhóm làm việc sẽ có tác động lớn nhất đến chiến lược đó. Bằng cách xác định nhóm công việc này, xác định các năng lực cần thiết và đảm bảo sự phát triển của họ, chúng tôi có thể cải thiện kết quả của chiến lược.

Danh sách các khoản đầu tư công nghệ thông tin chiến lược: Để thực hiện từng quy trình chiến lược, các hệ thống cụ thể và cơ sở hạ tầng là cần thiết. Các hệ thống này cho thấy một danh sách các khoản đầu tư kỹ thuật cần ưu tiên tài chính và các tài nguyên khác.

Lịch thay đổi tổ chức: Chiến lược này đòi hỏi những thay đổi trong các giá trị văn hóa, cả bên trong (ví dụ: tinh thần tập thể) và bên ngoài (ví dụ, lấy khách hàng làm trọng tâm). Một lịch trình thay đổi văn hóa, bắt nguồn từ chiến lược để giúp định hình sự phát triển của môi trường và văn hóa mới.

Thông qua phát triển, các công ty kết nối và kết hợp vốn nhân lực, thông tin và tổ chức với một vài quy trình chiến lược chính, tạo ra những thành tựu lớn nhất từ ​​các tài sản vô hình của nó.

Đo lường tài sản vô hình

Tài sản vô hình không nên được đo lường thông qua chi phí tiền để tạo ra chúng. Cũng không nên xác định giá trị của chúng dựa trên các đánh giá cá nhân về năng lực và giá trị của tài sản công nghệ thông tin (CNTT) và nhân sự (HR). Giá trị của các tài sản vô hình được xác định từ khả năng liên kết với ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp hơn là chi phí để hình thành chúng, cũng như các giá trị của chính họ.

Các tài sản hữu hình được sắp xếp theo thứ tự tùy thuộc vào thanh khoản của chúng, nghĩa là khả năng chuyển đổi thành tiền mặt của tài sản. Mô hình bản đồ chiến lược giúp vốn nhân lực, thông tin và các tổ chức được hiển thị dưới dạng tài sản cuối cùng có thể được chuyển đổi thành tiền mặt, thanh khoản cao nhất, nhờ doanh số tăng. và giảm chi phí. Để làm điều này, chúng ta phải có Chiến lược Để mô tả khả năng hỗ trợ chiến lược kinh doanh của tài sản vô hình. Sự sẵn sàng chiến lược tương tự như thanh khoản – mức độ sẵn sàng càng cao, tài sản vô hình càng nhanh đóng góp vào việc tạo ra tiền mặt. Chiến lược sẵn sàng Chuyển đổi các giá trị vô hình thành các giá trị hữu hình chỉ có thể khi các thủ tục nội bộ tạo ra doanh thu và tăng trưởng lợi nhuận cao hơn.

Việc đo lường các tài sản vô hình có thể sử dụng mô hình gấp của lớp, tương tự như số dư kế toán cho các tài sản tài chính và hữu hình. Ở phía trên, số dư kế toán (cấp 1), mô tả các nhóm tài sản khác nhau, được xếp hạng theo thanh khoản như tiền mặt, khoản phải thu, hàng tồn kho, bất động sản, nhà máy và máy nhà máy. Cấp độ tiếp theo (cấp 2) thể hiện danh sách các tài sản trong một nhóm cụ thể và thứ ba mô tả các tài sản cụ thể. Áp dụng mô hình cân bằng kế toán này vào tài sản vô hình và cấp 1 cung cấp thông tin chung về 3 nhóm: vốn nhân lực, vốn thông tin và các nguồn vốn có tổ chức. Cấp độ 2 mô tả thông tin về cách mỗi tài sản vô hình có liên quan đến quá trình nội bộ của nó và trường trung học mô tả bản chất của từng tài sản vô hình.

Việc đánh giá cho thấy hình ảnh quá mức của từng loại tài sản vô hình trong việc hoàn thành vai trò chiến lược của nó. Cũng như một tổ chức quân sự thường xuyên kiểm tra và đánh giá sự sẵn sàng của sức mạnh quân sự, thiết bị, súng đạn dược, trí thông minh, hậu cần so với các yêu cầu của sự sẵn sàng chiến đấu, các nhóm chức năng cần đánh giá tình trạng của các tài sản vô hình để thực hiện chỉ số sẵn sàng chiến lược .

Trích từ cuốn sách “Bản đồ chiến lược” – Robert S. Kaplan và David P. Norton (hai “Cha” của “Thẻ điểm cân bằng”)))

Chương trình đào tạo

CEO – CEO

(Giám đốc điều hành)

Trong số hơn 110 chương trình đào tạo mà PACE đã được triển khai thành công trong hơn một thập kỷ, Chương trình đào tạo CEO (CEO) là một trong 5 chương trình đào tạo đặc biệt nhất do nghiên cứu, thiết kế và biên dịch theo tốc độ theo mô hình quản lý chuyên ngành của Pace. Chương trình này cũng là để đóng góp “Bắt đầu cho một thế hệ CEO mới” của Việt Nam, đồng thời, tiếp tục đi cùng thế giới kinh doanh Việt Nam trên đường “Quốc tế hóa nguồn nhân lực cao” (Đặc biệt là các nhà quản lý và nhân lực lãnh đạo).

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

4 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.