Cuộc khủng hoảng kinh tế, không chỉ gây ra tổn thất, mà còn mang lại một giá trị vô hình lớn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. “Vô hình” này không kém gì “thua” rất hữu hình mà mọi người đã nhận ra. Đó là sự thức tỉnh của nhiều doanh nhân Việt Nam, rằng: một kỷ nguyên mới trong doanh nghiệp đã bắt đầu, kỷ nguyên mới đòi hỏi mọi người, với khát vọng mới, năng lực mới và văn hóa mới. Những người đó có thể được gọi là “Thế hệ doanh nhân 3.0”.
Từ cuộc khủng hoảng năng lực kinh doanh
Trên khắp thế giới, không ai xa lạ với số liệu thống kê về số lượng nhân viên mất việc, số lượng hợp đồng bị hủy bỏ, số lượng công ty đã đóng cửa … khi ngay cả những người khổng lồ ở Phố Wall cũng phải sụp đổ, sau đó nó Hiệu ứng toàn cầu để đánh bại “kinh nghiệm” rất phổ biến trong suốt hành trình kinh doanh của Việt Nam không ngạc nhiên.
Forbes Global Businessman vừa xuất bản một bài báo về năng lực của nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay với các trích đoạn đáng suy ngẫm: Tất cả chúng ta đều xây dựng sự nghiệp của mình trong giai đoạn này. Sự tăng trưởng đã ở khắp mọi nơi. Bản năng, kỹ năng và kinh nghiệm của chúng tôi được mài giũa trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu được coi là tự nhiên. Nhưng bây giờ, tất cả những điều đó giúp chúng ta trong thời đại sụp đổ tài chính, suy thoái và bất ổn ngày nay? Mọi người ở mọi cấp độ lãnh đạo nhận ra rằng họ đang ở trong một lãnh thổ mà không ai từng đến, mặc dù họ đang cố gắng đưa lên khuôn mặt của những người dũng cảm và tự tin nhất. “
Trên thực tế, không cần phải có Tiến sĩ Saj-Nicole Joni, tác giả của bài báo trên, mà chúng ta cũng có thể nhận ra rằng khả năng lãnh đạo hiện tại của các doanh nhân không đáp ứng nhu cầu kịp thời. của thời gian. Chúng tôi điên cuồng tìm cách hết hạn nợ ngân hàng khi bất động sản không thể giải ngân. Chúng tôi thổi phồng khi giá vàng và tỷ giá hối đoái lên xuống mà không có bất kỳ dự đoán nào. Và đôi khi chúng ta bất lực khi thấy thị phần của mình bị xâm chiếm bởi sự càn quét của hàng hóa Trung Quốc và các tập đoàn nước ngoài …
Các doanh nghiệp trở nên khó khăn và thách thức hơn bao giờ hết. Cuộc đua toàn cầu tăng dần tăng dần, ngay cả mọi người đều chơi trên toàn cầu trong “ngôi nhà” của họ.
Do đó, “trang điểm” để đi lên là sự sống còn. Các doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam không chỉ phải tìm cách khắc phục cuộc khủng hoảng kinh tế và kinh tế hiện tại, mà còn biết cách vượt qua cuộc khủng hoảng kinh doanh của chính họ. Đó cũng là hành trình vào một “thế giới kinh doanh” và “kỷ nguyên kinh doanh” hoàn toàn khác nhau.
Nhìn lại lịch sử của thương gia và những thăng trầm của thế hệ 1.0, 2.0
Việt Nam không có lịch sử kinh doanh lâu dài, bởi vì người Việt Nam cũ coi kinh doanh là một điều không đáng kể. Mãi đến đầu thế kỷ 20, một doanh nghiệp xung quanh xuất sắc được rút ra bởi các doanh nhân cao cấp như Luong Van Can, Bach Thai Buoi, Nguyễn con trai Ha, Trinh Van Bo … nhưng sau đó, mặc dù tài năng và khát nước Vong có dư thừa, thế hệ doanh nhân “cao cấp” này phải sớm dừng lại theo dòng chảy của thế giới.
Sau đó, trong một thời gian rất dài, lịch sử kinh doanh của chúng tôi khá nhàm chán và đơn điệu. Ngoài ra còn có một vài điểm kinh doanh đáng chú ý ở miền Nam, nhưng nói chung, vẫn còn một cá nhân với dòng chảy rộng lớn của thế giới … Tiếp theo, doanh nghiệp gần như không có chỗ trong nền kinh tế. Kế hoạch và bảo vệ tập trung …
Cho đến khi “đổi mới”, cho đến khi luật của công ty và luật doanh nghiệp tư nhân (năm 1990) chính thức được ban hành, và Luật Doanh nghiệp Nhà nước đã được sửa đổi … Thuong Việt Nam mới bắt đầu được gợi lên …
Chính trong bối cảnh này, các doanh nhân thế hệ đầu tiên 1.0 trong lịch sử thời kỳ cải tạo đã ra đời. Hầu hết trong số họ đã cố gắng kinh doanh để kiếm gạo, kiếm tiền và làm giàu, mang lại hạnh phúc cho bản thân và tạo ra sự nghiệp của riêng họ. Nhưng chính sự bùng phát này cũng tạo ra những hạn chế nhất định trong tính cách của phần lớn các doanh nhân 1.0: họ không chú ý nhiều đến trách nhiệm xã hội hoặc đạo đức kinh doanh và thường chỉ xung quanh việc kinh doanh. Nước và chủ yếu cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Việt Nam.
Giai đoạn tiếp theo là một giai đoạn với một loạt các “cột mốc” cho những người kinh doanh Việt Nam. Sự ra đời của Luật Doanh nghiệp (1999) với một tư tưởng cách mạng “Mọi người làm những gì luật pháp không cấm nó”, quyết định của Thủ tướng (2005) đã chọn ngày 13 tháng 10 hàng năm. Hàng ngày tôn vinh các doanh nhân, các nghị quyết của Đại hội Đảng thứ mười (2006) với tinh thần của “các đảng viên được tạo ra từ nền kinh tế tư nhân” … đã mang đến một làn gió “kinh doanh miễn phí” mới cho làn gió của “Tự do kinh doanh “. mọi người. Có một thời gian, chỉ riêng ở thành phố Hồ Chí Minh, mỗi tuần, hơn 400 doanh nghiệp mới.
Và cũng trong bối cảnh đó, cùng với WTO tham gia, với sự xuất hiện của kiến thức kinh doanh toàn cầu vào Việt Nam, với sự tham gia thị trường của các tập đoàn đa quốc gia, sự trở lại của cùng một màu xám chất lượng và khát vọng của người Việt Nam xa nhà; Các doanh nhân Việt Nam có uy tín hơn, với chánh niệm hơn và nhiều hơn nữa. Điều này có thể được gọi là một thế hệ doanh nhân 2.0.
Thế hệ này, bao gồm các doanh nhân trưởng thành từ thế hệ 1.0 và doanh nhân mới, đã thực sự vẽ chân dung của chủ sở hữu của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ sôi động nhất. Họ đã hình thành một giới tính riêng biệt, không phải là một nhóm người trong xã hội. Một lực lượng kinh doanh bắt đầu tăng lên và nhiều doanh nhân trong thế hệ này đã chia sẻ nhiệm vụ: kiếm tiền bằng cách phục vụ xã hội và làm cho cuộc sống tốt hơn. Môi trường kinh doanh của thế hệ này cũng xuất hiện cạnh tranh mạnh mẽ hơn giữa các đối tượng hoạt động trong cùng một lãnh thổ và bắt đầu có sự phát triển mạnh mẽ hơn của các yếu tố quốc tế hóa trong thương mại.
Cùng với thành công này, có nhiều doanh nhân tạo ra 2.0, những người đã được xã hội vinh danh vì những đóng góp thực tế của họ cho sự phát triển chung của nền kinh tế của đất nước; Nhưng nhiều người đã hoàn toàn bị giảm bởi cuộc khủng hoảng hiện tại.
Do đó, một loạt các câu hỏi đã được đặt ra: năng lực cốt lõi của mỗi doanh nghiệp và doanh nghiệp ngoài việc thiếu đa dạng hóa kinh doanh là gì? Sức mạnh thực sự là gì khi các doanh nghiệp lao vào chứng khoán và bất động sản …? Nỗ lực nghiên cứu và phát triển các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu và giải quyết các vấn đề xã hội của mỗi doanh nghiệp là gì? Khả năng cạnh tranh của công ty trong một môi trường bình đẳng với thế giới là gì? Các giá trị cơ bản của một doanh nghiệp lớn và dài là gì? …
Tìm kiếm “Doanh nhân 3.0”
Các ý tưởng của thời đại và sự thay đổi của bối cảnh xã hội đã hình thành các đặc điểm rất cơ bản của mỗi thế hệ doanh nhân. Và đó là cuộc khủng hoảng hiện tại, cùng bối cảnh tích hợp sâu sắc hơn ở nhiều khía cạnh của Việt Nam với thế giới cũng đã xác định các đặc điểm cơ bản cho việc tạo ra các doanh nhân của ngày mai: Doanh nhân 3.0.
Đó là những người có khát vọng mới – mong muốn cạnh tranh mạnh mẽ với thế giới, cho dù quy mô của doanh nghiệp là lớn hay chỉ nhỏ gọn trong gia đình, cho dù đua xe đến đất nước hay cạnh tranh. Với thế giới ngay trong “ngôi nhà” của họ, không chỉ là cuộc đua giữa các doanh nhân Việt Nam. Đó cũng là mong muốn loại bỏ hình ảnh của “doanh nhân Việt Nam xấu xí”, nhưng thay vào đó, mong muốn xây dựng một hình ảnh mới là đẹp hơn cho cả cộng đồng doanh nghiệp và doanh nghiệp Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
Doanh nhân 3.0 là những người có năng lực mới – năng lực quản lý mới và khả năng lãnh đạo để có thể thực hiện khát vọng mới ở trên. Đó là những doanh nhân: có khả năng đến thăm xa (không chỉ 2 năm, 5 năm, mà có thể là 20 năm, 30 năm …, thậm chí xa hơn) và trông rộng (không chỉ giới hạn ở tầm nhìn Việt Nam, mà còn có khả năng nhìn thấy cơ hội trên khắp thế giới); Có thể sống đúng cách và làm việc thành công với những người có màu da, quốc tịch, chủng tộc, cũng như tôn giáo …
Và tất nhiên, doanh nhân 3.0 không thể không mang theo những giá trị mới, phẩm chất và văn hóa mới để thực hiện khát vọng mới của họ. Những giá trị mới này, không nằm ngoài nền tảng đạo đức kinh doanh mà những người cha đã trau dồi, không nằm ngoài tinh thần dịch vụ xã hội mà thế giới tôn vinh, cũng không nằm ngoài “tôn giáo kinh doanh”. Thế hệ doanh nhân 2.0 bắt đầu suy nghĩ và tạo ra. Những giá trị nền tảng đó có thể là: thực, tiên phong, khát vọng, cam kết, tôn trọng …
Vì vậy, ai sẽ là người tham gia thế hệ doanh nhân 3.0? Nó phải là một thế hệ mới của các doanh nhân trẻ và các doanh nhân hiện tại biết cách làm mới bản thân, làm mới bản thân với khát vọng mới, năng lực mới và các giá trị mới, trên cơ sở thừa kế. Những gì thế hệ của các doanh nhân 2.0 ban đầu đã tạo ra.
Xã hội đang chờ đợi “sự thay đổi” của các doanh nhân muốn khẳng định mình trong kỷ nguyên mới. Xã hội đang mong chờ sự xuất hiện của niềm tự hào dân tộc có thể chiến thắng trong cuộc thi toàn cầu. Xã hội sẵn sàng tôn vinh những người tham gia vào sự nghiệp thương gia, để tạo ra những giá trị vững chắc và lâu dài cho bản thân, con người của họ và mang lại nhiều giá trị cho thế giới.
Cuộc khủng hoảng – cũng là tiếng chuông báo hiệu kỷ nguyên mới đã vang lên. Cách tốt nhất để vượt qua khó khăn là nhìn thấy cơ hội, và cách tốt nhất để thoát khỏi bế tắc là nhận ra con đường dài phía trước. Một doanh nghiệp mới đang chờ chúng tôi. Việt Nam thực sự đang cần kinh doanh 3.0 doanh nhân cho các doanh nghiệp 3.0 trong hành trình chinh phục kinh doanh 3.0. Đây sẽ là những người biến lịch sử của Việt Nam thành một trang mới và viết các hồ sơ hào phóng cho kiếp sau.
Gian Tu Trung (theo Thời báo Kinh tế Sài (Saigon)
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content