Dầu Diesel được sử dụng rất phổ biến hiện nay và được người ta xếp vào loại vật liệu đa năng vì có thể sử dụng cho hầu hết các loại hình vận tải từ đường bộ, đường sắt đến đường thủy và thậm chí cả các loại phương tiện giao thông khác. xe có tải trọng lớn. Vậy diesel là gì, chúng được phân loại như thế nào, có gì khác biệt với xăng? Hãy cùng vietchem tìm hiểu qua bài viết sau nhé!
Dầu diesel là gì?
Diesel là nhiên liệu lỏng, còn được gọi là dầu gazole. Nó được tinh chế từ dầu mỏ và có thành phần chưng cất giữa dầu mỏ và chất bôi trơn công nghiệp. Diesel được phát minh bởi ông Rudolf Diesel, người Đức và được viết tắt là DO. Để sản xuất dầu diesel, dầu thô được chưng cất tại tháp chưng cất khí quyển dầu thô (CDU) thông qua phần Gasoil và từ các sản phẩm phụ. của nhà máy xử lý lưu huỳnh cặn chưng cất khí quyển (RHDS). Sau khi loại bỏ lưu huỳnh và kim loại bằng hydro – GOHDS để tạo ra diesel chất lượng cao, sản phẩm phụ của đơn vị RHDS được phối trộn trực tiếp để sản xuất diesel thông thường. Dầu disesel sau khi chế biến và phối trộn sẽ được chứa trong bể có mái che cố định trước khi xuất bán.
Dầu diesel có màu vàng nhạt
>>>XEM THÊM:
Hiện nay ở Việt Nam có 2 loại dầu diesel chính bao gồm:
Diesel sinh học an toàn với môi trường
Diesel sinh học được sản xuất bằng cách trộn khoảng 10% metanol vào dầu thực vật và thêm một số chất xúc tác khác như kali hydroxit, natri hydroxit và rượu. Trong điều kiện áp suất và nhiệt độ bình thường khoảng 60°C, các liên kết este của glycerin trong dầu thực vật sẽ bị phá hủy và các axit béo sẽ được este hóa bằng metanol. Glycerol được hình thành sau đó phải được tách ra khỏi dầu diesel sinh học. Nhờ quá trình chuyển hóa este này, biodiesel có độ nhớt thấp hơn rất nhiều so với dầu thực vật và chính vì vậy nó được sử dụng làm nhiên liệu thay thế cho diesel thông thường mà không cần phải cải tiến động cơ cho phù hợp.
Tùy theo loại nguyên liệu để sản xuất biodiesel mà người ta chia thành các loại cụ thể như sau:
Ngoài ra, người ta cũng sử dụng dầu mỡ để sản xuất, nhưng chỉ những loại được làm hoàn toàn từ dầu thực vật, PME và RME, mới được sử dụng trên các loại xe diesel hiện đại, dưới sự cho phép của nhà sản xuất.
Ở các nước châu Âu, dầu diesel được sản xuất từ hạt cải dầu với hàm lượng dầu từ 40% đến 50%. Dầu sẽ được ép từ cây cải dầu, phần bã sẽ được sử dụng cho ngành thức ăn chăn nuôi. Dưới tác dụng của chất xúc tác, glycerin và metanol trao đổi vị trí để tạo thành metyl este và glycerin của axit béo. Bởi vì chất thải từ quá trình sản xuất diesel sinh học có thể được sử dụng cho công nghiệp chế biến. Thức ăn chăn nuôi và glycerin có thể tiếp tục được sử dụng trong công nghiệp hóa nên hoàn toàn thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, do được trồng luân canh nên phải mất 3-5 năm mới trồng được một vụ cải dầu trên ruộng và cần rất nhiều phân bón. Vì vậy, nguồn nguyên liệu cho sản xuất còn hạn chế, khó tăng sản lượng. Trên đây là một số thông tin về dầu diesel mà hockinhdoanh.edu.vn muốn bạn đọc biết. Hy vọng qua những thông tin này các bạn đã phần nào hiểu được Dầu diesel là gì? cũng như biết cách sử dụng sao cho phù hợp nhất với chiếc xe của mình để đảm bảo an toàn và tuổi thọ động cơ. Để xem thêm nhiều bài viết hay và ý nghĩa hơn, vui lòng truy cập https://eghockinhdoanh.edu.vn/.
Chuyên mục: Hóa chất
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…
Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…
Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…
Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…
Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…
This website uses cookies.