Categories: Kinh doanh

Chiến lược thâm nhập thị trường là gì? Các chiến lược phổ biến

Khi sử dụng chiến lược thâm nhập thị trường, các nhà quản lý tìm cách bán nhiều sản phẩm hiện có hơn ở các thị trường mới tiềm năng và nơi họ có mối quan hệ hiện tại.

Thâm nhập thị trường là gì?

Sự thâm nhập thị trường là quá trình bán sản phẩm/ dịch vụ vào một thị trường mới, nơi họ chưa bao giờ thực hiện các hoạt động bán hàng trước đó. Mức độ thâm nhập thị trường được đo lường theo tổng số sản phẩm mà khách hàng sử dụng so với thị trường mục tiêu, điều này được áp dụng cho nhiều hình thức và lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả thị trường quốc tế. Chiến lược thâm nhập thị trường trong tiếng Anh là chiến lược thâm nhập thị trường.

Phương pháp này giúp các doanh nghiệp đánh giá tiềm năng của thị trường cũng như vị trí của doanh nghiệp, do đó xem xét liệu có nên đạt được thị phần thông qua các chiến lược kinh doanh hay không. Nếu quy mô thị trường lớn, doanh nghiệp mới sẽ dễ dàng tham gia và chiếm thị phần và nếu thị trường bão hòa, họ rất khó để tăng doanh thu.

Quá trình thâm nhập thị trường đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, tài nguyên cũng như chiến lược kinh doanh có phương pháp của doanh nghiệp. Theo đó, các quản trị viên cần nghiên cứu để tìm hiểu về các thị trường mới như văn hóa, đối thủ cạnh tranh, thị hiếu của khách hàng, đặc điểm, quy định, luật pháp, rủi ro, …

Chiến lược thâm nhập thị trường là gì?

Chiến lược thâm nhập thị trường là quá trình mà một công ty nhằm mục đích thị phần cao hơn bằng cách khai thác các sản phẩm hiện có tại các thị trường mới. Giúp các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp được đưa vào một thị trường mới với các nỗ lực tiếp thị với mục tiêu chính của sản phẩm/ dịch vụ đó là tăng thị phần.

Nói một cách đơn giản, chiến lược thâm nhập thị trường là quá trình mà các doanh nghiệp bán thành công một số sản phẩm/ dịch vụ vào một thị trường mới. Mức độ thâm nhập thị trường là tỷ lệ phần trăm của tổng số sản phẩm mà người tiêu dùng sử dụng so với tổng quy mô thị trường mục tiêu cho sản phẩm đó.

Ví dụ về chiến lược thâm nhập thị trường

  • Starbucks đã tăng thị phần của mình ở Mỹ bằng cách mở thêm cửa hàng, đa dạng hóa các thực đơn, tạo ra khách hàng trung thành và hợp tác với các thương hiệu khác.
  • Hoặc Netflix đã tăng thị phần trên thị trường trực tuyến toàn cầu thông qua nội dung gốc, chiết khấu, đầu tư công nghệ và thâm nhập các lĩnh vực mới.
  • Nike đã có thể củng cố thị phần của mình trong thị trường quần áo thể thao toàn cầu thông qua tài trợ cho các vận động viên và người nổi tiếng, tạo ra các sản phẩm sáng tạo và thiết lập một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ. mạnh.

Khi nào nên có một chiến lược thâm nhập thị trường?

Các doanh nghiệp nên thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường khi muốn:

  • Mở rộng các hoạt động kinh doanh: Nhập thị trường để giúp mở rộng thị trường và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, do đó tăng doanh số và lợi nhuận

  • Truy cập vào các tập tin khách hàng mới: Thị trường mới có nghĩa là truy cập vào khách hàng tiềm năng mới, từ đó tăng cơ hội bán hàng

  • Tăng cường lợi thế cạnh tranh: thâm nhập thị trường, mở rộng quy mô để giúp các doanh nghiệp tăng cường lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành.

  • Đáp ứng nhu cầu của thị trường: Thay đổi thị trường liên tục, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải thâm nhập vào thị trường mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

  • Tài nguyên mới: Nhân sự, nguyên liệu, vật liệu và công nghệ trong môi trường mới.

Các chiến lược thâm nhập thị trường phổ biến hiện tại

  1. Định giá thâm nhập thị trường
  2. Chiến lược tăng giá
  3. Chiến lược giảm giá
  4. Tăng quảng cáo
  5. Mở rộng kênh phân phối
  6. Cải thiện sản phẩm
  7. Chiến lược quảng cáo

Định giá thâm nhập thị trường

Định giá thâm nhập thị trường được sử dụng khi các doanh nghiệp đang chuẩn bị khởi động sản phẩm/ dịch vụ ra thị trường với giá thấp hơn giá chung trên thị trường hiện tại. Chiến lược này khuyến khích khách hàng mua hàng hóa, mở rộng thị trường, tăng mức tiêu thụ sản phẩm, có thể đạt được thị phần lớn hơn. Chiến lược này phù hợp cho các doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn.

Chiến lược tăng giá

Chiến lược giá được áp dụng khi giá của vật liệu đầu vào tăng hoặc chiến lược định vị sản phẩm trong doanh nghiệp đã thay đổi. Chiến lược này phù hợp khi nhu cầu lớn hơn nguồn cung, giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận lớn hơn.

Chiến lược giảm giá

Khi nguồn cung lớn hơn nhu cầu, các doanh nghiệp cần xem xét để giảm giá cho sản phẩm và dịch vụ. Điều này nâng cao khả năng cạnh tranh, duy trì hoặc tăng thị phần cho các doanh nghiệp.

Tăng quảng cáo

Chiến lược này được thực hiện thông qua nhiều hình thức trong các phương tiện truyền thông khác nhau, để tiếp cận rộng rãi các khách hàng mục tiêu tiềm năng, như truyền hình, bảng quảng cáo, in ấn, truyền thông, PR, …

Mở rộng kênh phân phối

Chất lượng, loại kênh phân phối ngày càng đa dạng, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chiến lược mở rộng kênh phân phối giúp các doanh nghiệp sở hữu một chiến lược phù hợp để giúp các sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng theo cách tối ưu nhất.

Tuy nhiên, chiến lược này cũng có những khó khăn nhất định trong quản lý. Nếu ban quản lý không tốt, nhân viên có thể bỏ lỡ các đơn đặt hàng, chất lượng sản phẩm không được đảm bảo toàn diện trong quá trình vận chuyển cho khách hàng hoặc ban quản lý bị trì hoãn.

Cải thiện sản phẩm

Chiến lược cải tiến sản phẩm là thực hiện các hoạt động như cải thiện thiết kế, chất lượng và tính năng để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người dùng cũng như những thay đổi liên tục của thị trường.

Chiến lược quảng cáo

Khuyến mãi bao gồm các hình thức như giảm giá sản phẩm, quà tặng, giúp thu hút khách hàng. Đây là một chiến lược phổ biến cho hầu hết các lĩnh vực kinh doanh.

7 bước để giúp doanh nghiệp thâm nhập thị trường

Bước 1: Tìm hiểu quy mô thị trường

Đầu tiên, các doanh nghiệp cần nghiên cứu quy mô thị trường, mức độ tiêu thụ sản phẩm của thị trường mục tiêu mà họ đang hướng tới. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp trả lời rằng thị trường mục tiêu này đủ hấp dẫn? Chúng ta có nên phát triển các sản phẩm/ dịch vụ mới vào thị trường này không? Chúng ta có nên đầu tư không? Khi thực hiện các hoạt động thâm nhập thị trường.

Bước 2: Phân khúc thị trường

Tên của sự nghiệp sẽ thực hiện phân khúc thị trường mục tiêu mà chúng tôi nghiên cứu trong các nhóm nhỏ khác nhau. Mục đích của các bước là nắm bắt thông tin về nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng theo cách cụ thể và chi tiết hơn, từ đó đáp ứng mong muốn và thị hiếu của thị trường theo cách tốt nhất, giúp quá trình thâm nhập thị trường. Hiệu quả.

Bước 3: Chọn thị trường mục tiêu

Sau khi thực hiện phân khúc thị trường thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau, doanh nghiệp cần chọn thị trường mục tiêu có thể mang lại lợi nhuận và khả năng phát triển cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố như sự hấp dẫn, theo các mục tiêu mà các doanh nghiệp đặt ra.

Bước 4: Định vị, sản phẩm định giá

Định vị sản phẩm là một cách mà các doanh nghiệp tạo ra một tính năng đặc biệt cho các thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của họ trên thị trường. Để định vị sản phẩm, các doanh nghiệp cần xem xét và phân tích suy nghĩ và cảm xúc của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của họ.

Định giá sản phẩm giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm/ dịch vụ. Đây là một bước quan trọng mà các doanh nghiệp được yêu cầu triển khai. Có thể được thực hiện thông qua các bước sau:

  • Tính chi phí của sản phẩm
  • Mục tiêu nghiên cứu thị trường
  • Xác định doanh số và lợi nhuận mong muốn
  • Đặt giá niêm yết/ giá bán buôn

Bước 5: Chọn chiến lược thâm nhập

Chọn một chiến lược thâm nhập thị trường để giúp quá trình này hiệu quả và suôn sẻ hơn. Các doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi và nắm bắt thông tin khách hàng, thị trường, mục tiêu kinh doanh cũng như các đối thủ cạnh tranh của họ. Đồng thời, Enne được coi là chọn kết hợp nhiều chiến lược thâm nhập thị trường để cải thiện khả năng của chiến dịch.

Bước 6: Triển khai chiến dịch tiếp thị

Sau khi phát triển một chiến lược để thâm nhập thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần triển khai các chiến dịch tiếp thị. Điều này giúp tăng thị phần so với các đối thủ cạnh tranh, hoạt động như một phương pháp dài hạn và những lợi ích cụ thể mà hoạt động này mang lại.

Các chiến lược tiếp thị mà các doanh nghiệp sử dụng đang cải thiện/ đổi mới, đa dạng hóa các kênh tiếp thị, tiếp cận khách hàng mới, phát triển các phân khúc thị trường mục tiêu mới, …

Bước 7: Thu thập phản hồi của khách hàng và cải thiện

Trong quá trình thực hiện các chiến dịch, các doanh nghiệp cần thường xuyên thu thập phản hồi của khách hàng trên các trang web mạng xã hội, nhân viên chăm sóc khách hàng, trang web, diễn đàn, … để hiểu rõ hơn về mong đợi. Muốn, kỳ vọng của họ. Hoạt động này cũng giúp các doanh nghiệp xem xét các giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng, do đó thực hiện các điều chỉnh và cải tiến phù hợp.

Lưu ý để tránh khi thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường

Quá trình thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường, các doanh nghiệp nên chú ý đến một số vấn đề như:

  • Xác định và phân vùng các vấn đề cần được thâm nhập, không sử dụng nguồn nhân lực và nguồn lực cho các vấn đề không liên quan đến ngành công nghiệp, sản phẩm/ dịch vụ.
  • Khi khảo sát, cần phải chọn các câu hỏi ngắn nhưng bao gồm nội dung và súc tích. Các câu hỏi dài thường khiến cuộc khảo sát cảm thấy rằng họ không muốn đọc và có thể trả lời qua người nói, không phải là trọng tâm đúng
  • Đảm bảo tính chính xác của các nguồn thông tin trong quá trình thâm nhập thị trường. Tránh sử dụng các cuộc khảo sát định tính, chọn các đối tượng khảo sát sai. Theo đó, cần phải xác định chân dung của khách hàng trước để chọn đúng đối tượng
  • Đi vào nghiên cứu để cung cấp các kế hoạch chiến đấu có phương pháp, đảm bảo cơ hội thành công và hạn chế rủi ro không cần thiết
  • Cần phải yêu cầu các chuyên gia về thâm nhập thị trường để thực hiện các hoạt động này theo cách tốt nhất.

Bất kỳ chiến lược thâm nhập thị trường nào mà các doanh nghiệp phát triển, cần kết nối với các chiến lược kinh doanh rộng lớn hơn để giúp đạt được các cột mốc cụ thể. Nếu chiến lược thâm nhập hiện tại không hỗ trợ các mục tiêu lớn hơn, các doanh nghiệp nên xem xét để rút hoặc phân bổ lại các tài nguyên cho đến khi chiến lược đó trở nên phù hợp.

>> Xem thêm các chủ đề chiến lược:

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

2 tuần ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

1 tháng ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

1 tháng ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

1 tháng ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

1 tháng ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

1 tháng ago

This website uses cookies.