Categories: Kinh doanh

CHIẾN LƯỢC DÀNH CHO STARTUP

Trong bản đồ chiến lược của tác giả Robert S. Kaplan & David P. Norton nói rằng chiến lược này là cho thấy cách một tổ chức có kế hoạch tạo ra các giá trị bền vững cho các cổ đông. Và ngày nay, các tổ chức sử dụng các tài sản vô hình làm đòn bẩy để tạo ra giá trị bền vững. Điều này rất quan trọng khi một doanh nhân bắt đầu xây dựng một khoản thừa kế.

Từng là người sáng lập trước khi trở thành nhà đầu tư mạo hiểm tại Quỹ VC tập thể dữ liệu, Ali Tamaseb đã dành hơn 15 tháng để thu thập dữ liệu từ các công ty khởi nghiệp kỳ lân (Decacorns – các công ty khởi nghiệp đạt đến cấp độ. Giá từ 1 tỷ USD trở lên.

Từ góc độ lịch sử, tình hình tài chính, thông tin người sáng lập, đến lợi thế cạnh tranh, TamaseB muốn vẽ bức tranh toàn diện nhất về các công ty khởi nghiệp tỷ đồng khi nó vừa được thành lập. Ông đã nghiên cứu 195 công ty khởi nghiệp tại Hoa Kỳ và nhận thấy rằng 70% người sáng lập của các công ty khởi nghiệp kỳ lân là những người đã từng rút khỏi ít nhất một dự án khởi đầu trước đó với hơn 50 triệu đô la.

Và để thành công như vậy, các công ty khởi nghiệp kỳ lân từ nghiên cứu của TamaseB đã ít nhiều áp dụng chiến lược đúng đắn và đây là 6 sự thật bất ngờ được công bố trên Inc.

1. Không có kiến ​​thức chuyên môn

Trái ngược với những định kiến ​​cũ, Tamaseb phát hiện ra rằng hầu hết những người sáng lập của Startup Unicorn không có kinh nghiệm thực tế trong ngành công nghiệp hoặc lĩnh vực kinh doanh mà họ muốn tạo ra một giải pháp đột phá. Cụ thể, lĩnh vực chăm sóc y tế và dược phẩm, nơi 80% người sáng lập đã làm việc trực tiếp trên thị trường mục tiêu.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là họ phải biết cách xây dựng một bản đồ chiến lược cho tổ chức của họ. Bởi vì một bản đồ chiến lược cho phép tạo ra một hình ảnh rõ ràng về đường dẫn nhiều bước hơn. Đó là một mô tả ngắn gọn về các mục tiêu mà mỗi công ty sẽ tự điều chỉnh theo chiến lược cụ thể của mình.

2. CEO là “người kỹ thuật” không nhất thiết phải thành công hơn

Nghiên cứu cũng đưa ra một câu trả lời cho một vấn đề thường được thảo luận: khi thành lập một công ty khởi nghiệp tỷ đồng, liệu CEO của “những người kỹ thuật” có dễ thành công hơn so với các CEO khác không?

Dữ liệu cho thấy kết quả từ 50 – 50. Nhiều người tin rằng các công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật (công nghệ sinh học, dịch vụ phần mềm, ứng dụng di động …) nên được dẫn dắt bởi một người thực sự biết cách sản xuất sản phẩm, nhưng kết quả nghiên cứu này cho thấy các CEO khác hoàn toàn thành công.

3. Khởi động không nhất thiết phải biết cách sử dụng vốn hiệu quả

Sử dụng vốn hiệu quả mà số tiền là một công ty khởi nghiệp cần phải chi tiêu để tồn tại và duy trì hoạt động, và được đặt bên cạnh số tiền kiếm được. Một startup được coi là “sử dụng vốn hiệu quả” khi chi rất ít, nhưng kiếm được rất nhiều tiền.

Mặc dù các nhà đầu tư mạo hiểm thường thích đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp biết cách sử dụng vốn hiệu quả, nhưng ít hơn 45% công ty khởi nghiệp kỳ lân trong nghiên cứu của TamaseB đáp ứng tiêu chí này. Phần còn lại đều cần một lượng đầu tư lớn để mở rộng quy mô; Các từ đồng nghĩa, một công ty khởi nghiệp kỳ lân không nhất thiết phải biết cách sử dụng vốn hiệu quả để đạt 1 tỷ đô la, bởi vì họ có thể tưởng tượng mọi thứ từ bản đồ chiến lược của họ.

4. Bản sao (thường) không dẫn đến kết quả tốt

Theo nghiên cứu, hơn 60% công ty khởi nghiệp kỳ lân sở hữu một sự khác biệt lớn trong sản phẩm so với những gì trên thị trường. Ông Tamaseb nhận ra rằng các trường hợp cạnh tranh gặp phải thất bại thảm hại xuất phát từ thực tế là những người khác đang tự mình làm việc, đặc biệt là khi công ty khởi nghiệp được sao chép với vốn mạnh mẽ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp đặc biệt như một số công ty khởi nghiệp kỳ lân được thành lập ở Trung Quốc, Ấn Độ, Đức và một số nơi khác trong 10 năm qua. Ngoài ra, các bản sao của eBay, Amazon, Tinder và Facebook cũng nằm ngoài danh sách các thất bại.

5. Khởi nghiệp không cần phải là người đầu tiên xuất hiện trên thị trường

Đáng chú ý, chỉ có 30% công ty khởi nghiệp kỳ lân trong nghiên cứu là những công ty đầu tiên trong một số lĩnh vực xuất hiện trên thị trường. Trên thực tế, gần 40% các công ty khởi nghiệp tham gia vào thị trường với ít nhất 5 đối thủ trở lên. Trái ngược với khái niệm thông thường, thị trường tốt nhất cho các công ty khởi nghiệp hàng tỷ đồng đã tồn tại các công ty lớn; Và khởi nghiệp thành công trong việc biết cách khai thác những điểm yếu từ các công ty này.

Ngoài ra, chọn thời gian luôn là yếu tố chính khi khởi động các công ty khởi nghiệp. Quá sớm, thị trường sẽ không cắn câu cá; Quá muộn, hầu hết khách hàng đã sử dụng các sản phẩm của người khác.

6. Khởi động không cần tham gia vào máy gia tốc để thành công

Tại thời điểm hiện tại, gia tốc khởi nghiệp dường như là một xu hướng toàn cầu. Tính đến năm 2018, có hơn 1.500 chương trình gia tốc khởi nghiệp cho các công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, hầu hết các công ty khởi nghiệp ở Mỹ không tham gia vào bất kỳ gia tốc khởi động nào. Đây là một phát hiện đáng chú ý, trong bối cảnh kỳ lân như Airbnb, Dropbox, Quora, Stripe hoặc Twilio, tất cả đều đến từ các chương trình tăng tốc.

Tuy nhiên, câu trả lời có thể đến từ 70% người sáng lập các công ty khởi nghiệp kỳ lân đã thành công trước đây. Có lẽ, người sáng lập đã chia thành công từ một dự án không còn cần mạng lưới các mối quan hệ, kiến ​​thức hoặc đào tạo mà chương trình tăng tốc khởi động mang lại.

Tuy nhiên, các công ty cần phát triển và kết nối các chiến lược của họ với một hệ thống gồm hai đến ba chục biện pháp để xác định mối quan hệ nhân quả giữa các biến chính. Các biến này bao gồm các chỉ số hàng đầu, các chỉ số theo sau, các vòng phản hồi mô tả quỹ đạo hoặc kế hoạch thực hiện chiến lược.

Theo Inc.

Chương trình đào tạo

Bản đồ chiến lược

Bản đồ chiến lược

Làm thế nào để lập kế hoạch giao tiếp chiến lược và chiến lược rõ ràng cho tất cả các thành viên ở tất cả các cấp trong toàn tổ chức? Câu trả lời nằm trong “Bản đồ chiến lược”. chức năng.

Vui lòng xem thêm chi tiết về chương trình tại đây

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

4 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.