Mức độ cạnh tranh trong ngành càng cao, càng khó theo kịp. Khi tham gia vào một thị trường tập trung, công ty nên thiết lập một tiêu chuẩn cao, nếu không sẽ rất khó để cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp bán các sản phẩm tương tự. Do đó, một chiến lược cạnh tranh toàn diện là một yếu tố mà các doanh nghiệp cần tập trung để có thể tồn tại bền vững trên thị trường.
Chiến lược cạnh tranh là một kế hoạch hành động ngắn hạn và dài hạn của một doanh nghiệp với mục tiêu đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh, sau khi đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức ngành công nghiệp của họ và so sánh với doanh nghiệp của họ. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải hiểu các nguyên tắc cốt lõi của khái niệm này sẽ giúp họ đưa ra quyết định kinh doanh khôn ngoan trong quá trình hành động.
Khi nắm giữ lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh, điều đó có nghĩa là có nhiều lợi nhuận hơn đối thủ trong dài hạn. Chiến lược cạnh tranh của một công ty trong một lĩnh vực kinh doanh nhất định được xem xét dựa trên hai yếu tố: tạo ra lợi thế cạnh tranh và bảo vệ lợi thế cạnh tranh đó. Việc tạo ra lợi thế cạnh tranh được mô tả là kết quả của chiến lược hoặc phản ứng cạnh tranh tích cực.
Chiến lược cạnh tranh đóng một vai trò quan trọng bởi vì nó ảnh hưởng đến chiến lược tổng thể của một doanh nghiệp. Nếu các doanh nghiệp không có chiến lược cạnh tranh, họ có thể không tìm thấy một lợi thế duy nhất so với các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược cạnh tranh đóng một vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm và phát triển các ý tưởng mới cho các sản phẩm/ dịch vụ mà công ty có thể cung cấp. Những lợi thế khác của việc thực hiện chiến lược cạnh tranh bao gồm:
Thông qua quá trình phân tích, nghiên cứu, các doanh nghiệp có thể tìm thấy điểm mạnh, điểm yếu cũng như các cơ hội và thách thức trong sản phẩm/ dịch vụ của họ so với các đối thủ cạnh tranh. Từ đó, họ có thể sử dụng chúng để tạo ra một lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Nếu chiến lược cạnh tranh là tích cực, điều này sẽ mang lại cho doanh nghiệp tăng trưởng và tối ưu hóa lợi nhuận.
Với chiến lược cạnh tranh, các doanh nghiệp luôn có thể tạo ra các sản phẩm/ dịch vụ chất lượng, đáp ứng các yêu cầu và kỳ vọng của khách hàng. Điều này giúp các doanh nghiệp duy trì thị phần trên thị trường, tạo ra một vị trí mạnh mẽ và hạn chế sự thâm nhập của các đối thủ cạnh tranh.
Trong chiến lược hàng đầu về chi phí, một doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ của mình với giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Theo đó, các doanh nghiệp cần chi tiêu càng ít càng tốt để xây dựng một sản phẩm để họ vẫn có thể kiếm được một khoản lợi nhuận đáng kể trong khi bán sản phẩm với giá thấp nhất.
Về cơ bản, để dẫn đến chi phí chi phí thành công, cần phải kiểm soát chi phí trong toàn bộ chuỗi giá trị. Các nhà cung cấp phải bán nguyên liệu thô với giá thấp nhất, quy trình sản xuất cần phải diễn ra trong thị trường lao động ít tốn kém nhất và các hoạt động cần được tự động hóa để tăng hiệu quả. Lợi thế cạnh tranh trong chiến lược này là giá thấp nhất.
Ví dụ, một công ty chuyên thuê váy cưới, vest ở thành phố Hồ Chí Minh có thể nhắm vào các con đường chuyên về quần áo cưới, sau đó thuê những bộ trang phục đó với giá thấp hơn giá này. Các đối thủ khác. Bằng cách xác định phân khúc thị trường này, công ty đó có thể quyết định cung cấp giá thấp, tạo ra một lợi thế cạnh tranh riêng biệt.
Trong chiến lược cạnh tranh này, các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh bằng cách có một sản phẩm khác với các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ về sự khác biệt của sản phẩm bao gồm các tính năng bổ sung, chất lượng vượt trội hoặc các chức năng nâng cao. Các công ty áp dụng chiến lược khác biệt hàng đầu thường có thể tính giá cao cho các sản phẩm/ dịch vụ, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
Chiến lược hoàn toàn trái ngược với chiến lược hàng đầu về chi phí, không phải tất cả các sản phẩm/ dịch vụ trên thị trường đều được bán với giá thấp. Trong chiến lược này, các công ty cố gắng tạo sự khác biệt cho sản phẩm của họ bằng cách thêm giá trị cho họ, thu hút những khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn.
Ở mỗi bước của chuỗi giá trị, công ty cố gắng tăng các tính năng, chất lượng và sự hấp dẫn của sản phẩm. Đổi mới, nghiên cứu và phát triển, dịch vụ khách hàng tuyệt vời, tiếp thị hiệu quả – Tất cả các chiến thuật này là một phần của chiến lược khác biệt khác nhau.
Starbucks là một ví dụ điển hình về sự khác biệt. Có nhiều nhà hàng cung cấp cà phê với giá thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, mọi người sẵn sàng trả giá cao chỉ để có một tách cà phê Starbucks. Bởi vì họ yêu thích bầu không khí của nhà hàng, chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng và quan trọng nhất là thương hiệu.
Chiến lược cạnh tranh này sử dụng triết lý cơ bản của chiến lược hàng đầu về chi phí nhưng chỉ tập trung vào một phân khúc thị trường cụ thể. Thông qua việc nhắm mục tiêu một lĩnh vực nhất định và phát triển một chiến lược tiếp thị mục tiêu để theo đuổi lĩnh vực này, các doanh nghiệp có thể thúc đẩy chi phí thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Các công ty sử dụng chiến lược này thường tập trung nhiều hơn vào thị trường địa lý với các nhu cầu đặc biệt.
Ví dụ, một nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin có thể cung cấp dịch vụ của mình cho một thị trường như Ấn Độ, nơi ngành công nghiệp này đang tăng trưởng theo cấp số nhân.
Chiến lược tập trung vào sự khác biệt cung cấp một sản phẩm chuyên dụng cho một phân khúc thị trường cụ thể, chứ không phải toàn bộ thị trường. Các công ty này chỉ phục vụ một số lượng khách hàng nhất định, nhưng họ đã vượt qua lĩnh vực chuyên nghiệp của họ.
Mặc dù chiến lược tập trung vào chi phí có nghĩa là cung cấp giá thấp nhất trong một thị trường nhỏ, nhưng chiến lược tập trung vào sự khác biệt có nghĩa là cải thiện sản phẩm với sự trợ giúp của các tính năng độc hại. Độc đáo (USP), giúp công ty nổi bật trên thị trường.
Ví dụ, có một số khách sạn chỉ dành cho người lớn. Bằng cách này, mọi người có thể thư giãn mà không có trẻ em làm phiền họ.
Mỗi doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều loại chiến lược cạnh tranh khác nhau. Điều quan trọng là mục tiêu cuối cùng là đạt được kết quả dự kiến. Do đó, trong quá trình thực hiện, cần có nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá và thực hiện chính xác theo đúng hướng. Trên hết, cần phải thành thạo các yếu tố có thể ảnh hưởng đến chiến lược cạnh tranh, trong số đó như:
Bản chất và mức độ cạnh tranh phụ thuộc rất nhiều vào các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Các doanh nghiệp có sản phẩm/ dịch vụ tốt sẽ luôn có lợi thế cao hơn, phát triển thị phần với lợi nhuận cao nhất. Hình thức cạnh tranh mà đối thủ thường sử dụng bao gồm giá hoặc chất lượng sản phẩm/ dịch vụ.
Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chỉ thực tế khi các sản phẩm/ dịch vụ được tiêu thụ và sản xuất lợi nhuận. Do đó, khách hàng là một vai trò quan trọng trong tất cả các hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp cần thực hiện tốt nghiên cứu của khách hàng mục tiêu, đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của họ để có được sự tin tưởng và lòng trung thành.
Nghiên cứu và phân tích để hiểu các hoạt động kinh doanh của đối thủ, điểm mạnh và điểm yếu của họ luôn có nghĩa là quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt đối với các đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ, nắm giữ khả năng thống trị thị phần lớn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp phải lên kế hoạch để luôn luôn có tinh thần thay đổi, tăng cường lợi thế cạnh tranh.
Để tối ưu hóa chất lượng sản phẩm/ dịch vụ để mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất, các doanh nghiệp phải sẵn sàng thay đổi. Các sản phẩm/ dịch vụ thay thế là một phần không thể thiếu của kết thúc vòng đời sản phẩm cũ. Theo đó, các doanh nghiệp cũng cần hỗ trợ cải thiện quản lý nhân sự, giảm chi phí, nâng cao chất lượng, tăng sản phẩm/ dịch vụ nổi bật.
Trong thế giới phát triển nhanh chóng ngày nay, mọi doanh nghiệp đều cố gắng vượt qua bằng cách tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh. Tất cả các ngành công nghiệp phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, từ ngành công nghiệp đồ uống đến ngành công nghiệp xe hơi và điện tử. Khi một thương hiệu thua trong cuộc đua, một thương hiệu khác sẵn sàng lao vào. Do đó, việc lập kế hoạch và thực hiện các chiến lược cạnh tranh cho các doanh nghiệp trở nên cần thiết và nên tập trung hơn.
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…
Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…
Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…
Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…
Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…
This website uses cookies.