Categories: Kinh doanh

CEO và gót chân “Asin” của doanh nghiệp

Henry Ford đã từng nói: “Nếu bạn không quan tâm đến danh tiếng của doanh nghiệp của mình, đối thủ cạnh tranh sẽ quan tâm.” Danh tiếng đang dần thay thế các tài sản hữu hình để trở thành tài sản có giá trị nhất của mỗi công ty và CEO là vị trí chính có thể “đánh bóng” hoặc phá hủy tài sản đó.

Theo Thư viện quản lý miễn phí, trong “mô tả chi tiết về công việc của CEO”, nó nhấn mạnh nhiệm vụ của CEO trong quan hệ cộng đồng và công chúng là “đảm bảo công ty, hoạt động, chương trình, sản xuất các sản phẩm và dịch vụ của công ty được thể hiện với , Hình ảnh tích cực với các bên liên quan.

Ở Việt Nam, lãnh đạo doanh nghiệp và đặc biệt là CEO hiểu vai trò của mình trong việc quản lý có uy tín và nâng cao hình ảnh của công ty.

Danh tiếng là tài sản vô hình

Danh tiếng phải được hiểu là “nổi tiếng” và “danh tiếng”, bao gồm tên công ty và danh tiếng và lớp học của công ty đó. Trong lễ trao giải danh dự năm 1999 tại Đại học Harvard, Alan Greenspan cho biết: Trong thế giới của chúng ta, khi ý tưởng này đang ngày càng thay thế tài liệu trong việc tạo ra giá trị kinh tế, thì đó là sự cạnh tranh cho danh tiếng đã trở thành một động lực quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế của chúng ta tiến lên. “

Cần phải thấy một xu hướng rằng giá trị của các tài sản hữu hình của công ty đang dần từ bỏ vị trí hàng đầu cho các tài sản vô hình. Cùng với thương hiệu, danh tiếng là giá trị quan trọng nhất của một số công ty trên thị trường. Có những công ty có giá trị thương hiệu và danh tiếng chiếm 80-90% như Coca Cola, Microsoft hoặc Yahoo.

Khi công chúng phải nghe về các vụ bê bối gần như mỗi ngày, mọi người đã đánh đồng danh tiếng với trách nhiệm xã hội và các hành vi đạo đức của doanh nghiệp. Tại Việt Nam, khi công chúng lên án vì xả nước thải, gây ô nhiễm sông Thi Vai, Công ty Vedan, mặc dù vẫn còn một thương hiệu nhưng mất danh tiếng.

CEO và danh tiếng của doanh nghiệp

Có nhiều yếu tố để tạo ra danh tiếng của một doanh nghiệp như kết quả hoạt động, môi trường làm việc, chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ, và trong các yếu tố này, khả năng điều hành doanh nghiệp, tầm nhìn của CEO và CEO và ban giám đốc. .. đóng một vai trò quan trọng.

Cụ thể, danh tiếng cá nhân của cá nhân có tác động đáng kể đến danh tiếng của doanh nghiệp. Một giám đốc điều hành vụ bê bối chắc chắn sẽ không ở trong kỷ nguyên áp lực này, trong khi hành vi của các CEO nổi tiếng như Bill Gates của Microsoft hoặc Jeff Bezos của Amazon.com đã tô điểm cho hình ảnh của Cong. Ty.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Burson-Marsteller đã chỉ ra: Hầu hết những người được hỏi là các nhà điều hành kinh doanh, nhà phân tích tài chính, nhà đầu tư, thành viên của ban giám đốc, báo chí kinh doanh và các quan chức chính phủ khác tin rằng danh tiếng của CEO là một nửa của công ty danh tiếng. Giám đốc điều hành là người phát ngôn cao nhất của doanh nghiệp, hiện thân của thương hiệu và người kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai của công ty.

Ở các quốc gia trên thế giới, ban giám đốc ngày càng tập trung vào các kỹ năng quản lý có uy tín khi chọn một CEO mới. Danh tiếng cũng trở thành một yếu tố để đánh giá hiệu suất và là một trong những tiêu chí để quyết định thưởng cho CEO.

Việc bảo trì và cải thiện danh tiếng đòi hỏi các doanh nghiệp phải thử liên tục và thành công luôn được bồi thường bằng cách tăng các chỉ số tài chính cũng như giá cổ phiếu của công ty trên thị trường chứng khoán.

Danh tiếng cũng là “Asin gót”

Xây dựng danh tiếng cho các doanh nghiệp chỉ mang lại kết quả khi được tiến hành liên tục và có hệ thống. Như Henry Ford đã nói, nếu anh ta không quan tâm đến việc kinh doanh của mình, các đối thủ cạnh tranh của anh ta sẽ quan tâm.

Bên cạnh đó, danh tiếng cũng là “gót chân Achille” của công ty, có thể phải chụp để phá hủy bất cứ lúc nào, ngay cả các tổ chức kinh tế mạnh mẽ đã sụp đổ, nếu không phải là sự cố. Hoàn toàn, giá trị của công ty chắc chắn sẽ giảm đáng kể.

Tại Moscow, vào tháng 2 năm 2004, một phần của mái nhà để xe của cửa hàng Metro Cash & Carring đột nhiên sụp đổ. Công ty trả lời ngay lập tức mà không bị chậm trễ: hứa sẽ bồi thường cho các phương tiện bị hư hỏng, hãy kiểm tra sự an toàn của mái nhà tại tất cả các nhà để xe khác của chuỗi tàu điện ngầm, ngăn chặn những tin đồn. Về thiệt hại của con người. Đáp ứng kịp thời những rắc rối không gây hại cho danh tiếng, nhưng cho thấy sự cởi mở và trách nhiệm của công ty.

Các CEO và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể thấy rõ sự quản lý danh tiếng của công ty phải bao gồm cả hai yếu tố: tạo và tăng cường, và cho thấy các hành động kịp thời trong các tình huống khủng hoảng. Có một cách chi tiết, một kế hoạch chi tiết để đáp ứng nhanh chóng trong một tình huống khủng hoảng đóng vai trò quan trọng đối với danh tiếng của một công ty. Đầu tiên, điều này cho phép ngăn chặn thông tin bất lợi trong các phương tiện truyền thông; Thứ hai, nó tạo ra cơ hội để thể hiện sự sẵn sàng của công ty trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh.

Các cách được áp dụng bởi các nhóm kinh tế lớn để xây dựng và củng cố danh tiếng có thể trị giá hàng triệu đô la (nếu không đắt hơn) và không phải tất cả các công ty cho phép họ làm điều đó, tuy nhiên, không phải là những công ty ít chú ý đến hình ảnh của họ và danh tiếng.

Để tạo ra danh tiếng, công ty phải luôn thể hiện mình là một doanh nghiệp nghiêm túc, trung thực và đáng tin cậy. Công ty phải chú ý đến khách hàng, cổ đông, người đóng góp vốn, nhân viên … có nghĩa là tạo mối quan hệ theo nguyên tắc đạo đức giữa mọi người. Công ty cũng nên tích cực tham gia vào các sự kiện như triển lãm, hội thảo, hội nghị, thi đua hoặc thành viên của các tổ chức chuyên nghiệp vì nếu công ty không giới thiệu hoặc quảng cáo cho chính họ, thì, thì danh tiếng của công ty đó cũng khó tăng .

Giám đốc điều hành, các nhà lãnh đạo công ty không nên từ chối gặp gỡ và liên lạc với báo chí và sẽ rất có lợi, nếu ý kiến ​​của CEO, các nhà lãnh đạo của công ty về các vấn đề kinh tế khác nhau được công bố rộng rãi theo hướng. Giao tiếp thuận tiện.

(Tốc độ của trường)

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

4 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.