Một người làm việc hiệu quả không nhất thiết là lãnh đạo, hoặc phải có chất lượng của một nhà lãnh đạo. Harry Truman không có bất kỳ chất lượng hấp dẫn, hấp dẫn nào, nhưng ông vẫn là một trong những tổng thống hiệu quả nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Tương tự, có nhiều CEO nổi tiếng với tính cách, thái độ, giá trị, điểm mạnh và điểm yếu. Họ có thể được hướng ngoại hoặc hướng nội, dễ mở hoặc khó khăn, rộng rãi hoặc keo kiệt … nhưng vẫn thành công trong lĩnh vực quản lý. Điều gì đã giúp họ trở thành một người quản lý hiệu quả như vậy?
Câu trả lời nằm ở chỗ họ đã tuân thủ nghiêm ngặt và nghiêm ngặt các thực tiễn dưới đây:
1. Họ thường đặt câu hỏi “Họ cần làm gì?”
Câu trả lời thường sẽ bao gồm không chỉ một nhiệm vụ khẩn cấp phía trước. Theo cuốn tự truyện của Jack Welch – cựu CEO của General Electric. Cứ sau 5 năm, anh ta hỏi câu hỏi “phải làm gì bây giờ”. Và mỗi lần anh ta có một danh sách các công việc với thứ tự ưu tiên khác nhau. Nhưng Welch cũng nghĩ về các vấn đề khác một cách cẩn thận trước khi quyết định những gì cần tập trung trong 5 năm tới. Anh ta tự hỏi trong hai nhiệm vụ hàng đầu trong danh sách ưu tiên, nhiệm vụ nào là phù hợp nhất, sau đó anh ta tập trung vào nhiệm vụ đó và các nhiệm vụ còn lại, anh ta giao cho cấp dưới. Trên thực tế, người quản lý hiệu quả thường tập trung vào công việc họ làm tốt nhất, bởi vì họ biết rằng, nếu quản trị viên cao cấp có hiệu quả, tổ chức cũng có hiệu quả và ngược lại.
2. Một câu hỏi khác luôn được đặt ra “Điều gì là đúng cho một tổ chức?”
Một quyết định không chính xác cho chính tổ chức cuối cùng sẽ không chính xác cho những người có lợi ích liên quan. Câu hỏi về câu hỏi trên không đảm bảo rằng bạn sẽ đưa ra quyết định đúng đắn. Người quản lý cũng là một người bình thường và có thể bị sai lệch hoặc sai. Nhưng nếu bạn không hỏi câu hỏi này, bạn chắc chắn sẽ đưa ra quyết định sai.
3. Xây dựng kế hoạch hành động
Kiến thức nếu không biến thành các hành động cụ thể, nó cũng sẽ trở nên vô dụng. Tuy nhiên, trước khi hành động, nó là cần thiết để lập kế hoạch. Các nhà quản lý cần suy nghĩ về các kết quả mong muốn, các hạn chế có thể, xem xét và xem xét, khi nào nên kiểm tra và cách sử dụng quỹ. Napoleon đã từng nói rằng không có chiến thắng nào phù hợp với kế hoạch. Tuy nhiên, chính Napoleon là người lập kế hoạch cho mỗi trận chiến cẩn thận hơn bất kỳ ai. Không có kế hoạch hành động, các nhà quản lý trở thành “tù nhân” của các sự kiện. Và nếu bạn không kiểm tra kế hoạch khi các sự kiện mới diễn ra, người quản lý không thể biết sự kiện nào là quan trọng, thực tế nào chỉ là “tiếng ồn bên ngoài”.
4. Chịu trách nhiệm cho các quyết định
Hầu hết các quyết định tranh luận nói rằng chỉ các nhà quản lý cấp cao đưa ra quyết định; Hoặc nghĩ rằng chỉ có quyết định của người quản lý cấp cao là quan trọng. Đó là hoàn toàn sai. Quyết định được đưa ra ở tất cả các cấp của tổ chức, bắt đầu từ nhân viên và các nhà quản lý thấp. Những quyết định quản lý cấp thấp này là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong các tổ chức dựa trên kiến thức. Nhân viên tri thức hiểu biết nhiều về lĩnh vực của họ hơn bất kỳ ai trong tổ chức, vì vậy quyết định của họ sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn đến toàn bộ tổ chức. Quyết định đúng là một kỹ năng quan trọng ở tất cả các cấp của các tổ chức, kỹ năng này cần được đào tạo cho tất cả các thành viên của các tổ chức dựa trên kiến thức.
5. Chịu trách nhiệm giao tiếp
Theo cuốn sách của Chesctter Barnard vào năm 1938 về các chức năng của ban quản lý, chúng tôi biết rằng tổ chức này được kết nối nhiều hơn bởi thông tin hơn là quyền sở hữu hoặc đơn đặt hàng. Nhưng vẫn còn nhiều nhà quản lý rằng thông tin và thông tin chỉ là công việc của ai đó chuyên về lĩnh vực này. Các nhà quản lý hiệu quả phải đảm bảo cả kế hoạch hành động và nhu cầu thông tin của họ phải được hiểu đúng. Cụ thể, họ cần chia sẻ và ghi lại ý kiến về kế hoạch từ các đồng nghiệp, cả cấp trên và cấp dưới và cho mọi người biết thông tin nào họ cần để hoàn thành công việc.
6. Tập trung vào các cơ hội hơn là các vấn đề
Tất nhiên vấn đề cần được giải quyết. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề không tạo ra kết quả mà chỉ ngăn chặn tác hại. Tận dụng các cơ hội mới để tạo ra kết quả. Trên hết, các nhà quản lý thay đổi một cách hiệu quả như một cơ hội hơn là rủi ro. Trong các doanh nghiệp Nhật Bản, họ thường có cách sắp xếp nhân viên bằng cách yêu cầu từng thành viên trong nhóm hành chính chuẩn bị hai danh sách cứ sau sáu tháng – một trong những cuốn sách cho toàn bộ tổ chức và một danh sách những điều này. Những người có thành tích tốt nhất trong tổ chức. Những danh sách này đã được thảo luận và do đó, nhân viên tốt nhất “ghép “ Với những cơ hội tốt nhất. Họ đánh giá các thay đổi bên trong và bên ngoài để tổ chức tổ chức và đặt câu hỏi “Làm thế nào chúng ta có thể tận dụng thay đổi này như một cơ hội cho tổ chức?”. Và quá trình thực hành đã nói ở trên là một trong những thế mạnh chính trong các doanh nghiệp Nhật Bản.
7. Tổ chức các cuộc họp và tranh luận hiệu quả:
Các nhà quản lý, cho dù họ cao hay thấp, thường hiếm khi ở trong “Tháp Ngà” thường gặp, đôi khi hơn một nửa ngày làm việc. Gặp gỡ ngay cả khi chỉ có một người được coi là một cuộc họp. Do đó, để có được hiệu quả, các nhà quản lý cũng phải thực hiện các cuộc họp của họ một cách hiệu quả, nghĩa là biến các cuộc họp thành các phiên làm việc nghiêm túc và thành công, không phải các phiên nói chuyện. Câu chuyện là vô dụng và thời gian.
8. Thực tiễn cuối cùng là: Không suy nghĩ và nói “Tôi”; Hãy suy nghĩ và nói “Họ đi ra”.
Người quản lý biết một cách hiệu quả rằng họ có trách nhiệm tối cao, không thể chia sẻ hoặc ủy quyền cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, họ biết rằng thẩm quyền của họ là do sự tin tưởng của tổ chức. Do đó, cần phải suy nghĩ về nhu cầu và cơ hội của tổ chức trước khi suy nghĩ về nhu cầu và cơ hội cá nhân của họ. Nghe có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế không phải như vậy, thực tế này cần phải được theo dõi chặt chẽ.
Với quy trình thực hành 8 đã nói ở trên, hai thực hành đầu tiên cung cấp cho họ kiến thức cần thiết. Bốn thực hành tiếp theo giúp họ biến kiến thức đó thành một hành động hiệu quả. Hai thực tiễn cuối cùng đảm bảo rằng cả hai tổ chức của họ đều cảm thấy rằng mọi người đều có cảm giác trách nhiệm đối với công việc. Các nhà quản lý hiệu quả là tính cách, giá trị, điểm mạnh, điểm yếu, niềm tin … rất khác nhau. Điểm chung duy nhất của họ là luôn luôn thực hiện nhiệm vụ theo cách đúng và hiệu quả nhất. Một số người trong số họ có tài năng bẩm sinh, nhưng điều đó chưa bao giờ là đủ. Hiệu quả là một môn học cụ thể, và là một môn học, mọi người có thể học và phải học nó.
Trích từ cuốn sách “Quản trị viên thành công” – Peter F. Drucker (“Cha” của Quản trị kinh doanh hiện đại)
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…
Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…
Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…
Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…
Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…
This website uses cookies.