Categories: Kinh doanh

CÁCH NGƯỜI QUẢN LÝ PHÂN QUYỀN VÀ XÂY DỰNG VĂN HÓA Ở NHÂN VIÊN

Theo Dom Price (người đứng đầu R & D và Chủ tịch của Atlassian Software), các bài viết mà mọi người đã đọc về quản lý và lãnh đạo chắc chắn sẽ nắm bắt được hai chức năng này là cùng một nhiệm vụ với cùng một nhiệm vụ với cùng một nhiệm vụ là quản lý , nếu không, chỉ khác nhau ở cấp bậc. Tại một số điểm, vị trí quản lý này sẽ không cần thiết, nhưng bây giờ cả hai chức năng đều rất quan trọng, chỉ là chúng có các thuộc tính khác nhau. “

Mọi người có thể thấy rõ điều này trong môi trường quân sự, nơi ý nghĩa của cụm từ “mục đích chỉ huy” được làm rõ hơn bao giờ hết.

Đó là một điều đơn giản đáng ngạc nhiên. Chỉ huy (giống như một CEO) đưa ra định nghĩa về thành công. Khi mục tiêu cuối cùng được xác định rõ ràng, cấp dưới trong mỗi khu vực địa phương sẽ đưa ra quyết định nhanh chóng dựa trên mục tiêu cuối cùng đó.

Hiệu quả được thể hiện rõ ràng, rất hiệu quả và nó phản ánh nhu cầu của các công ty đang phát triển trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt ngày nay. Giống như trong Quân đội, những công ty đó có các nhà quản lý hạng trung, những người đó đưa ra quyết định nhanh chóng và hướng tới tầm nhìn tổng thể của toàn bộ công ty.

Nhưng đó không phải là một mô hình xấu? Lý do:

Người quản lý không cần phải là người lãnh đạo, nhưng người lãnh đạo vẫn có thể phải là người quản lý.

Theo Steven Covey – Tác giả của cuốn sách 7 thói quen của những người có hiệu quả cao, đã mang lại sự khác biệt giữa các nhà quản lý và nhà lãnh đạo. Hãy tưởng tượng mình là thành viên của nhóm du lịch trong rừng. Người lãnh đạo là hướng dẫn cho cả nhóm. Anh ta phải leo lên đỉnh cây, kiểm tra cẩn thận những gì sắp xảy ra và thông báo cho cả nhóm.

Người lãnh đạo là người giúp nhóm phản ứng thay đổi. Ông bỏ qua việc giải quyết các vấn đề nhỏ để có được một cái nhìn rộng. Vậy làm thế nào để anh ta có thời gian để thực hiện khả năng đó? Câu trả lời là sự trao quyền cho mọi người trong nhóm để mỗi người tự đưa ra quyết định và giải quyết – đó là biểu hiện của cụm từ “mục đích chỉ huy”.

Trong khi đó, người quản lý là người đứng sau toàn bộ nhóm, giúp mài giũa các công cụ, đảm bảo rằng tất cả các nhiệm vụ hoặc nhiệm vụ được vận hành và hoàn thành trơn tru. Đồng thời, người quản lý chuyển thông tin cho người lãnh đạo, trao đổi với sự lãnh đạo về những điều cần thiết để cả nhóm đạt được các mục tiêu đã đặt ra.

Làm thế nào để trở thành một nhà lãnh đạo (nếu không sẵn sàng)?

Mọi người đều chấp nhận rằng khả năng phân chia công việc cho mỗi người là chìa khóa để trở thành một người quản lý hiệu quả. Nhưng nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, bạn cần biết cách phân chia quyền lực.

Trong khi mọi người thường hy vọng các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định nhất định, cho phép người khác đưa ra quyết định sẽ giúp họ đạt được khả năng thích ứng và thực hành của họ với các tình huống mới. Nếu mọi người cổ vũ cho ý tưởng “mục đích chỉ huy”, thì họ có thể phân chia sức mạnh của họ và vẫn ngủ ngon mỗi đêm, cốt lõi là hiểu nhân viên của họ.

Và, khi người lãnh đạo có một ít thời gian để leo lên từ đỉnh cây, sau đó lao vào công việc của những người khác từ chối và làm chúng. Các nhà lãnh đạo hoặc người quản lý không thể giúp mọi người thay đổi nếu chính họ không có thiện cảm để hiểu với những khó khăn của nhân viên tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, lãnh đạo sẵn sàng hạ thấp bản thân và làm những công việc như vậy sẽ giúp xây dựng niềm tin của nhân viên với họ.

Khi mọi người có niềm tin, họ sẽ mang mọi thứ họ có trong công việc. Đức tin được tạo ra trên một chu kỳ đạo đức. Hãy để chu kỳ đó bắt đầu từ người lãnh đạo.

Dưới đây là 10 cách để giúp các nhà quản lý xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tạo niềm tin với nhóm của họ theo gợi ý của Atlassian:

1. Khi có một tuần thư giãn, hãy chọn một vài điều nổi bật. Lý tưởng nhất là công việc mà không ai muốn chạm vào.

2. Vui lòng lao vào các vấn đề chính và hỗ trợ cấp dưới để giải quyết chúng.

3. Di chuyển bàn làm việc của người lãnh đạo đến bàn của cấp dưới và trở nên tích cực hơn trong các câu chuyện cuộc sống hàng ngày.

4. Tạm thời đặt tất cả mọi thứ sang một bên của cuộc họp 1-1 và cố gắng duy trì điều đó ngay cả trong các cuộc họp khác.

5. Khi bạn không đồng ý với một quyết định, hãy cho nhóm biết tại sao và dù sao, người lãnh đạo phải luôn luôn hỗ trợ họ phía sau.

6. Khi ai đó bị gián đoạn trong cuộc họp, hãy chắc chắn rằng họ có cơ hội nói xong trước khi tiếp tục cuộc họp.

7. Đưa ra một câu trả lời tỉ mỉ và càng sớm càng tốt càng tốt. Không lưu nó cho các cuộc họp hàng năm.

8. Đưa ra vấn đề cho mọi người để giải quyết, thay vì đưa ra các nhiệm vụ để họ hoàn thành.

9. Đi đến mục tiêu cho toàn bộ nhóm một cách toàn diện và để mọi người tìm cách đạt được mục tiêu đó.

10. Phân biệt sức mạnh để đưa ra quyết định, không chỉ quyền làm một số công việc nhất định.

Theo Inc.

Chương trình đào tạo

CEO

Giám đốc điều hành (CEO)

Giải pháp cho vấn đề “quốc tế hóa mức độ” của quản lý nguồn nhân lực và lãnh đạo tại Việt Nam

Vui lòng xem thêm chi tiết về chương trình tại đây

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

4 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.