Categories: Kinh doanh

BÍ QUYẾT XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TOÀN CẦU

Trong thị trường thời trang, cuộc thi đôi khi thậm chí còn khốc liệt hơn so với ngành sản xuất và thực phẩm vì mặc dù ngày nay thành công, ngày mai có thể thất bại. John Jay – Chủ tịch sáng tạo toàn cầu bán lẻ nhanh (công ty mẹ của Uniqlo ở Tokyo) đã có một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Fortune, với anh ta mặc dù doanh nghiệp phải cạnh tranh với những tên tuổi lớn, Uniqlo vẫn sở hữu các bí mật đặc biệt để có thể xây dựng một thương hiệu toàn cầu cho họ.

Nhóm bán lẻ nhanh, chủ sở hữu của Uniqlo Fashion Brand, vừa công bố kế hoạch ra mắt cửa hàng đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào mùa thu tới. Nhóm này đang tập trung vào việc mở rộng ở thị trường châu Á do sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực này.

Được thành lập tại Hiroshima, Nhật Bản năm 1984, Uniqlo Today có hơn 1.900 cửa hàng trên thế giới (với 47 cửa hàng tại thị trường Mỹ). Mỗi tuần có một cơ sở được mở trên toàn cầu. Theo một báo cáo, nhóm bán lẻ nhanh thông báo rằng lợi nhuận vào cuối tháng 8 đã đạt mức cao kỷ lục là 176,4 tỷ yên (khoảng 1,57 tỷ đô la) trong đó 95,4% thu nhập từ nước ngoài.

Thương hiệu Uniqlo là đứa con tinh thần của tỷ phú sáng lập – Giám đốc điều hành Tadashi Yanai, một trong những người giàu nhất ở Nhật Bản. 10 năm trước, nếu đề cập đến thương hiệu Uniqlo với bất kỳ ai không sống ở Nhật Bản, họ sẽ không giúp đỡ. Ngày nay, ít nhiều người biết chất lượng thương hiệu, thời trang và giá cả hợp lý này. Uniqlo đã rất thành công trong những năm gần đây. Mặc dù cạnh tranh với những tên tuổi lớn, họ vẫn giữ được sự tăng trưởng ấn tượng.

John Jay đã chia sẻ những bí mật của thương hiệu thời trang toàn cầu:

1. Chứng minh rằng “tại sao”

Uniqlo (từng được gọi là “kho quần áo độc đáo”) bán những đột phá thời trang, thuận tiện và công nghệ – các sản phẩm mà họ gọi là quần áo đời – cho nam giới, phụ nữ và trẻ em.

Nhưng quan trọng hơn, theo ông John Jay, Uniqlo được xây dựng dựa trên “tinh thần dân chủ”. Khẩu hiệu ‘được thực hiện cho tất cả’ là triết lý của chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra quần áo bền, dễ dàng và phù hợp cho mọi người. Tinh thần dân chủ này đi xa hơn giá của sản phẩm, nhưng cũng được phản ánh trong triết lý quản lý của người sáng lập. Yanai tin rằng “cùng một công việc xứng đáng có cùng mức lương.”

Ông đặt ra một hệ thống lương toàn cầu, theo đó các nhà quản lý cửa hàng trên khắp thế giới nhận được mức lương tương tự.

2. Câu chuyện kinh doanh

Sự thật là hấp dẫn toàn cầu – những gì có thể có hiệu quả ở London cũng có hiệu quả ở Los Angeles. Do đó, sự phóng đại bằng cách quảng cáo hiếm khi xuất hiện hoặc không đóng vai trò trong công thức kể chuyện của thương hiệu Uniqlo trên quy mô toàn cầu.

Ví dụ, khẩu hiệu “tạo ra cho tất cả” không phải là một tuyên ngôn chính thức. Việc cung cấp sản phẩm cho mọi người (bất kể tuổi tác, giới tính, dân tộc và các trường hợp khác như khuyết tật …) được thể hiện trung thực trong các hoạt động kinh doanh của Uniqlo – như chọn mô hình, chọn đại sứ thương hiệu toàn cầu.

Trong số các vận động viên được tài trợ bởi thương hiệu này, Gordon Reid – hai lần giải vô địch Grand Slam cho quần vợt xe lăn chuyên nghiệp và Huy chương vàng Paralympic 2016.

Ông Jay chia sẻ: “Khi nói đến thương hiệu, bắt đầu với sự thật. Hãy tự hỏi tại sao thương hiệu phải tồn tại? Tại sao mọi người nên quan tâm đến nó? Làm thế nào chúng ta có thể đóng góp cho cuộc sống và cho xã hội tốt hơn? Sau đó, cần phải tạo ra câu chuyện để kể câu chuyện với sức mạnh, cảm xúc và sự rõ ràng”.

3. Thương hiệu tốt có nghĩa là kinh doanh tốt

“Niềm tin của thương hiệu chỉ xuất hiện khi doanh nghiệp tạo ra một sản phẩm tuyệt vời và luôn giữ nó đồng nhất”, Jay nói.

Ở tuổi 30, người sáng lập Tadashi Yanai bắt đầu viết ra những hồ sơ mà sau đó trở thành 23 nguyên tắc quản trị và được gọi chung là “linh hồn” của Uniqlo. Đứng đầu danh sách này là các nguyên tắc cơ bản như khách hàng là Thiên Chúa, đóng góp cho xã hội, … một ví dụ cho nguyên tắc đóng góp xã hội của Yanai: kể từ năm 2007, Uniqlo đã hợp tác với Liên. Liên Hợp Quốc về người tị nạn quyên góp 20,3 triệu sản phẩm quần áo cho người tị nạn, nạn nhân thảm họa, bà mẹ và những người có hoàn cảnh khó khăn khác trên thế giới.

4. Vị trí rất quan trọng

Theo John Jay, giống như bất động sản, giá trị toàn cầu của một thương hiệu được xác định bởi “vị trí, vị trí và vị trí”. Với nguyên tắc này, Uniqlo muốn các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R & D) của họ “phản ánh” thủ đô thời trang của thế giới như New York, London, Milan, Paris, Tokyo và những nơi khác.

Theo Fortune

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

5 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.