Tâm trạng, thất thường, lập dị và kiêu ngạo? Có lẽ những điều bạn hoàn toàn không muốn gặp nhưng không thể thoát khỏi chúng, bởi vì những điều đó thường tồn tại trong đội ngũ nhân viên sáng tạo. Thật vậy, nếu bạn không tận dụng tối đa sự sáng tạo của nhân viên, thì sớm hay muộn việc kinh doanh sẽ kết thúc đó là “phá sản”. Ngược lại, nếu bạn sử dụng những người thân thiện và dễ dàng quản lý, thì khả năng công ty của bạn chỉ ở cấp độ chai là hoàn toàn có thể. Kiểm soát sự sáng tạo giống như một khối u ác tính trong mỗi tổ chức. Mặc dù mọi tổ chức đều tuyên bố rằng họ luôn tập trung vào việc khuyến khích sự sáng tạo, nhưng chỉ có rất ít tổ chức sẵn sàng làm cho nhân viên sáng tạo cảm thấy hạnh phúc, hoặc ít nhất, làm việc theo cách mạnh mẽ. dung tích. Vì vậy, chìa khóa để nhân viên cam kết và tiếp tục sáng tạo cho tổ chức là gì?
Áp lực cho họ và để họ nếm thử thất bại
Giống như cha mẹ thường khen ngợi những đứa trẻ hiếu động: thể hiện sự giúp đỡ và khuyến khích sự sáng tạo của chúng một cách vô điều kiện sẽ khiến chúng trở nên lố bịch và thất bại sau đó. Sự sáng tạo, cải tiến không rõ ràng, rủi ro và cần kinh nghiệm – nếu bạn đã biết công việc sẽ phải làm gì – nó không còn sáng tạo nữa. Người sáng tạo là những người có kinh nghiệm, vì vậy hãy để họ khóc và kiểm tra và xem cách họ thể hiện thái độ của họ. Tất nhiên, sẽ có chi phí phải trả, thậm chí trả rất tốn kém cho những kinh nghiệm đó – nhưng nhiều hơn một mức trả giá từ sáng tạo “không bao giờ” và cải thiện.
Xung quanh họ tất cả những người nhàm chán
Điều tồi tệ nhất là bạn để một người mới ngồi sáng tạo với những người như họ – họ sẽ cạnh tranh cho các ý tưởng, phải động não liên tục, hoặc đơn giản là bỏ qua ý tưởng của nhau. Nó cũng cho thấy rằng, bạn không thể có được sự sáng tạo khi xung quanh bạn tất cả những người trông nhàm chán hoặc mang lại ý tưởng cũ về việc trở thành một số phận – và sau đó họ sẽ không hiểu chính mình – và cảm thấy như thất bại. Cùng với vấn đề này, các ứng cử viên trong một số nghiên cứu gần đây của tôi cho thấy một nhóm được tạo ra từ nhiều thành viên thường cởi mở hơn, chấp nhận quan điểm của nhau nhiều hơn sẽ được thực hiện vào buổi sáng. tạo ra nhiều nhất.
Giải pháp của họ, sẽ hỗ trợ sự sáng tạo cho các đồng nghiệp khác, những người có một giải pháp thuyết phục có thể thách thức ý kiến của họ, ngay cả khi bản thân giải pháp của họ không đủ để thuyết phục bản thân. Các đồng nghiệp khác đồng ý. Chính những đồng nghiệp này cần được báo cáo chi tiết, một quy trình quản lý rõ ràng và làm nhiều việc khác, chẳng hạn như trong bóng đá Messi cần Busquets và Puyol; Ronaldo cần Alonso và Ramos để hỗ trợ họ đạt được thành công.
Chỉ quan tâm đến công việc thực sự có ý nghĩa
Trong một nghiên cứu tôi đã làm, những người sáng tạo nhắm vào tầm nhìn nhiều hơn. Họ nhìn thấy một bức tranh toàn cảnh lớn hơn và có thể hiểu tại sao có những vấn đề đó (ngay cả khi họ không thể giải thích đúng như thế nào). Nhược điểm của vấn đề này là họ không tham gia vào công việc mà theo họ không có ý nghĩa. Hoặc làm điều đó với tất cả sự nhiệt tình hoặc không làm gì cả. Điều đó phản ánh tính khí không thể đoán trước của những “nghệ sĩ sáng tạo” này, những người chỉ hoạt động tốt khi được truyền cảm hứng – và sự thuyết phục chỉ được kích thích bởi ý nghĩa thực sự của công việc đó. Biện pháp này có thể được áp dụng cho các nhân viên khác: Mỗi người chỉ có thể sáng tạo hơn khi nhận được sự chú ý thực sự và mang đến một tâm trí mong muốn khám phá.
Như tiểu thuyết gia John Irving từng nói, “Lý do tôi có thể làm công việc khó khăn bằng văn bản bởi vì: đó không phải là công việc của tôi.”. Vì vậy, trong bất kỳ tổ chức nào, có nhiều nhân viên ít quan tâm hơn, ít đam mê công việc, tốt, họ đang làm những công việc thú vị cho họ; Họ hài lòng với sự kiểm soát thời gian “trong” và “ra” khi giờ làm việc kết thúc và được khuyến khích bởi phần thưởng bên ngoài. Các công ty nên đảm bảo các nhiệm vụ bình thường sẽ được giao cho các nhân viên này.
Không gây áp lực cho họ
Sự sáng tạo thường được tăng cường bằng cách cho mọi người tự do thoải mái và linh hoạt trong công việc. Nếu bạn thích cấu trúc, trình tự và dự đoán, bạn khó tạo hơn. Trên thực tế, chúng ta có thể sáng tạo hơn trong tự nhiên, trong một tình huống không thể đoán trước – bởi vì chúng ta không thể phụ thuộc vào thói quen của mình. Không hạn chế nhân viên sáng tạo của bạn; Không buộc họ tuân theo một quá trình hoặc cấu trúc nhất định. Hãy để họ làm việc từ xa và bên ngoài thời gian bình thường; Đừng hỏi họ làm ở đâu; Họ làm gì và những gì họ phải làm. Đây là một bí mật quản lý bí mật của Don Draper, và đó là lý do tại sao anh ta không bao giờ làm việc cho các đối thủ cạnh tranh lớn hơn. Đó là lý do tại sao nhiều vận động viên hàng đầu không thay đổi từ các nhóm nhỏ sang các nhóm lớn; Và tại sao những người sáng lập trong kinh doanh thường không hài lòng với doanh nghiệp của họ, mặc dù họ là những người có thành tích từ các công ty lớn hơn.
Một khoản thanh toán xấu
Có một cuộc tranh luận dài về mối quan hệ giữa sự khuyến khích từ bên trong và khuyến khích từ bên ngoài. Hơn hai thập kỷ trước, các nhà tâm lý học đã đưa ra bằng chứng thuyết phục cho “sự ngụy biện” như vậy một cách hiệu quả, cụ thể là sự khích lệ, phần thưởng bên ngoài cao hơn đã thất bại. Giảm hiệu suất bằng cách hạn chế sự nhiệt tình và cảm hứng cho công việc thực sự. Đáng chú ý, trong hai con cáo phân tích lớn của họ, khi nhiệm vụ không mang lại bất kỳ ý nghĩa nào (và bây giờ, nhiệm vụ sáng tạo là trong tình huống này), phần thưởng bên ngoài sẽ giảm sự quan tâm đến sự tham gia của chúng. Điều này chắc chắn được bao gồm trong cả người lớn và trẻ nhỏ, đặc biệt là khi những người nhận nhiệm vụ chỉ đơn giản là thấy nhiệm vụ đó là một điều rất bình thường để nhận. Tuy nhiên, việc cung cấp phản hồi tích cực (khen ngợi) không có hại cho động lực nội bộ, miễn là phản hồi phải chính thức.
Ý nghĩa của câu chuyện này? Bạn trả nhiều tiền hơn cho mọi người để làm những gì bạn yêu thích, họ yêu công việc đó nhiều hơn. Trong một câu nói của czikszentmihalyi, “Hầu hết các tiêu chuẩn đo lường quan trọng, một trong những điều quan trọng nhất phù hợp với tất cả các cá nhân sáng tạo, có khả năng tận hưởng sự sáng tạo vì lợi ích của chính họ.”. Điều quan trọng là phải biết rằng những tài năng trong ánh sáng của buổi sáng không bị thu hút bởi tiền. Dữ liệu nhận được từ các nghiên cứu, bao gồm hơn 50.000 nhà quản lý từ 20 quốc gia khác nhau, đã cho thấy khá rõ ràng thực tế rằng trí tưởng tượng và niềm đam mê học tập là nhiều hơn về tìm kiếm. Sự công nhận và tò mò của khoa học đam mê hơn nhu cầu thương mại.
Làm họ ngạc nhiên
Có một vài điều làm xấu đi sự sáng tạo như thể gây ra sự nhàm chán cho những nhân viên này. Thật vậy, nhân viên sáng tạo luôn tìm kiếm những thay đổi liên tục, ngay cả khi sự thay đổi có tác dụng phản tác dụng. Họ dẫn đến một giải pháp mới để hoàn thành công việc ngay cả khi họ có thể thất bại và không bao giờ lặp lại hướng giải quyết một thứ theo thứ tự trước đó ngay cả khi họ thích nó. Sự sáng tạo cũng liên quan đến sức chịu đựng cao hơn trong các vấn đề mơ hồ. Sáng tạo sẽ đáp ứng thuận tiện trong một môi trường linh hoạt và khi mọi người thích nó để làm cho mọi thứ đơn giản hơn và ngược lại. Thay vì tìm kiếm một câu trả lời cho vấn đề, họ thích tìm thấy hàng triệu câu trả lời hoặc hàng triệu vấn đề. Vấn đề thực sự quan trọng là bạn phải chú ý đến việc tạo ra bất ngờ để khai thác khả năng của nhân viên sáng tạo; Nếu bạn thất bại với điều đó, bạn nên tạo ra một biến động đầy đủ để họ không thể dự đoán quá nhiều trong cuộc sống.
Làm cho họ cảm thấy quan trọng
Như Tiến sĩ Eliot đã từng nói “Hầu hết các vấn đề của thế giới được cho là nguyên nhân của những người đang chờ đợi những điều quan trọng.” Và lý do này dẫn đến một thất bại khác để nhận ra nhân viên sáng tạo. Sự công bằng có nghĩa là không đối xử với mọi người theo cùng một cách, nhưng xứng đáng với mỗi người. Mỗi tổ chức có tiềm năng cao hơn và nhân viên tiềm năng, nhưng chỉ những người quản lý thông minh mới có thể xác định được họ. Nếu bạn không xác định được nhân viên tiềm năng, họ sẽ tìm thấy một nơi nào đó rằng giá trị của họ được công nhận nhiều hơn.
Kết luận: Ngay cả khi bạn có thể quản lý nhân viên sáng tạo, điều đó không có nghĩa là bạn nên cho họ quyền quản lý người khác. Trong thực tế, sự sáng tạo tự nhiên hiếm khi phong phú với sự lãnh đạo. Có một tiểu sử là một nhà lãnh đạo giỏi, và tiểu sử là một người sáng tạo tốt – và chúng khác nhau. Suy nghĩ về Steve Jobs, tôi nghĩ anh ấy nói nhiều về sự sáng tạo hơn là các đối tác của mình và hầu hết các kỹ sư của Google hoàn toàn thoải mái trong các vấn đề quản lý. Một trong những lý do cho sự phát triển nhanh chóng của các doanh nhân là những người sáng lập giữ vị trí hoạt động. Nhưng họ nên học hỏi từ Mark Zuckerberg, người đã đưa Sheryl Sandberg bù đắp cho sự thiếu hụt lãnh đạo của họ. Nghiên cứu phản hồi từ các mô hình sáng tạo của nhiều công ty – từ các hội nghị cho thấy nhiều đặc điểm bất thường khác ngăn cản họ trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả: họ thường là những người nổi loạn, vâng, nó có thể phản đối xã hội, tự tập trung và thường ít quan tâm đến sự thịnh vượng chung của những người khác. Nhưng nếu họ quản lý chúng tốt, và những phát minh của họ sẽ là niềm vui của tất cả chúng ta.
(Bài viết của Tiến sĩ Tomas Chamorro-Premuzic Trên Nhà xuất bản kinh doanh Harvard)
Chương trình đào tạo
CEO – CEO
(Giám đốc điều hành)
Trong số hơn 110 chương trình đào tạo mà PACE đã được triển khai thành công trong hơn một thập kỷ, Chương trình đào tạo CEO (CEO) là một trong 5 chương trình đào tạo đặc biệt nhất do nghiên cứu, thiết kế và biên dịch theo tốc độ theo mô hình quản lý chuyên ngành của Pace. Chương trình này cũng là để đóng góp “Bắt đầu cho một thế hệ CEO mới” của Việt Nam, đồng thời, tiếp tục đi cùng thế giới kinh doanh Việt Nam trên đường “Quốc tế hóa nguồn nhân lực cao” (Đặc biệt là các nhà quản lý và nhân lực lãnh đạo).
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content