Bài viết này thảo luận về việc áp dụng các chiến lược và chiến thuật của võ thuật judo (NHU DAO) trong kinh doanh (được gọi là chiến thuật Judo). Gần đây, hai tác giả người Mỹ David Yoffie và Mary Kwak đã nghiên cứu nguyên tắc và chiến thuật của võ thuật Judo và được áp dụng trong kinh doanh?
Theo Kano – tổ tiên của võ thuật này, Judo trước tiên đang từ bỏ bước để giành chiến thắng trong trận chung kết. Về cơ bản Judo là một trận đấu cho các kỹ năng, không phải sức mạnh. Người chơi kinh doanh thường sử dụng lực lượng cần thiết tối thiểu khi đòn. Sử dụng tất cả sức mạnh để đánh gục đối thủ là trái với nguyên tắc của võ thuật này.
Chiến lược Judo trong kinh doanh
Các nguyên tắc của Judo có thể được phát triển thành các chiến lược kinh doanh có thể được sử dụng để tạo ra lợi thế trong cuộc thi để tấn công các công ty lớn hơn và phòng thủ khi bị tấn công bởi các công ty khác.
Di chuyển chiến thuật
1. Niêm phong các bước
Khi thị trường mới và yếu, các doanh nghiệp không nên thu hút quá nhiều sự chú ý của các đối thủ cạnh tranh. Giữ cho lực lượng bí mật để đối đầu với các đối thủ khi bạn không đủ mạnh. Điều này đặc biệt được sử dụng trong các ngành công nghiệp có chi phí cố định lớn, các doanh nghiệp rất giảm hoặc chi phí cơ hội tấn công của các đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện thấp (chẳng hạn như giảm giá trong một số thị trường phân khúc). Các đối thủ cạnh tranh sẽ là các công ty đáng chú ý nhất.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp mới muốn phát triển khách hàng và đối tác để biết và có một mâu thuẫn. Nhưng bài luận về cơ bản vẫn đúng, doanh nghiệp vẫn có một cách thông minh để tạo ra danh tiếng và danh tiếng cho chính họ mà không lo lắng liệu có nên kích động đối thủ bị tấn công hay không. Các doanh nghiệp mới nên tạo ra một vẻ ngoài nhẹ nhàng có thể khiến đối thủ không nhận ra hoặc nhận ra nhưng nghĩ rằng nó không nguy hiểm.
Công ty Transmentada đã ẩn các kế hoạch và hoạt động của công ty từ khi thành lập vào năm 1995 đến tháng 1 năm 2000, đã tổ chức một chiến lược điên cuồng để giới thiệu bộ xử lý Crusoe. Các nhà lãnh đạo của công ty giải thích rằng họ phải im lặng trong nhiều năm vì họ đang cạnh tranh với Intel một “anh trai của anh trai lớn trong làng cạnh tranh”. Vào cuối năm 2000, Transmentada đã được liệt kê trên thị trường chứng khoán với giá trị thị trường lên tới 6 tỷ đô la.
2. Lắp lại nội dung cạnh tranh
Ẩn lực về cơ bản phòng thủ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp muốn đứng vững và phát triển để chuyển sang chiến lược tấn công. Hầu hết các nhà vô địch trong thể thao và kinh doanh đều thành công nhờ một số điểm mạnh và sự cạnh tranh với họ về những điểm mạnh này là rất khó khăn. Tuy nhiên, họ sẽ có điểm yếu vì họ tập trung vào đầu tư tự nhiên vào điểm mạnh. Để đánh bại họ để tìm những điểm yếu này và tập trung vào nó.
Các doanh nghiệp phải chuyển cuộc chiến ra khỏi lãnh thổ của đối thủ, tạo ra các luật cạnh tranh mới, đưa ra các tiêu chuẩn mới, nhằm mục đích khách hàng mới, sử dụng các kênh phân phối mới … Phần mềm quản lý tài chính cá nhân là một ví dụ về việc áp dụng thành công kỹ thuật này. Công ty không tạo ra các sản phẩm có nhiều thuộc tính khác nhau, mà chỉ tập trung vào một vài công cụ chính thường sử dụng và tạo ra một sản phẩm hoạt động nhanh chóng và dễ sử dụng. Khách hàng vội vàng mua sản phẩm của Intuit trong khi các đối thủ cạnh tranh vẫn bị mắc kẹt trong cách suy nghĩ càng nhiều càng tốt.
3. Nhanh chóng tình nguyện.
Sử dụng hai kỹ thuật sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp một cơ hội và các doanh nghiệp phải tận dụng cơ hội này trước khi các đối thủ cạnh tranh lớn hơn nhận ra sự nguy hiểm và sử dụng các thế mạnh để áp dụng. Các doanh nghiệp cần có một vị trí thị trường bằng cách tấn công nhanh và nhanh.
Palm Company chuyên sản xuất máy tính cầm tay vẫn thành công bằng cách sử dụng kỹ thuật này. Để luôn đi trước Microsoft, Palm cố gắng di chuyển ít nhất hàng năm cung cấp các sản phẩm mới. Công ty không tạo ra những bước đột phá trong các sản phẩm mới mà chỉ được cải thiện từng bước.
Chiến thuật giữ sự cân bằng
1. Giữ đối thủ.
Bằng cách giữ đối thủ, các doanh nghiệp có thể tấn công trong cạnh tranh bằng cách tránh đối đầu không cần thiết. Có nhiều cách để giữ đối thủ để tránh đối đầu trong tương lai của doanh nghiệp của bạn. Nếu các doanh nghiệp muốn giới hạn các đối thủ cạnh tranh để phát triển năng lực của họ, họ có thể tìm cách để họ sử dụng các sản phẩm kinh doanh. Các sản phẩm sản xuất điện tử dân sự Nhật Bản đã giữ cho các đối thủ mạnh mẽ của Mỹ khi họ để sản phẩm của họ dưới thương hiệu của thương hiệu.
2. Tránh tat tat.
Tuy nhiên, mặc dù các doanh nghiệp tránh đối đầu, các đối thủ cạnh tranh vẫn có thể tấn công. Vào thời điểm đó, việc giữ sự cân bằng sẽ khó khăn vì các doanh nghiệp có xu hướng dạy các cuộc tấn công của đối thủ. Tuy nhiên, cuộc đối đầu trực tiếp đã dẫn đến một trận chiến TAT chỉ là giải pháp cuối cùng trong chiến lược Judo.
Các doanh nghiệp cần nghiên cứu cẩn thận các đối thủ cạnh tranh và năng lực của họ để tìm các biện pháp phản ứng có lợi nhất. Chọn các tùy chọn để thúc đẩy điểm mạnh của bạn và không ảnh hưởng đến những điểm mạnh đó. Chỉ trả lời đối thủ khi không dẫn đến cuộc đối đầu khép kín.
Ebay đã thành công trong việc tránh đối thủ với các đối thủ như Yahoo! Ebay không làm theo các bước của đối thủ, chẳng hạn như Yahoo! Cung cấp dịch vụ đấu giá miễn phí hoặc không quảng cáo trên mạng như các đối thủ khác. Công ty đã chọn tăng tiếp thị trực tiếp. Bằng cách đó, eBay kiểm soát chi phí, duy trì tình hình tài chính lành mạnh và đến năm 2000, mức độ giao dịch của eBay cao hơn 25 lần so với Yahoo!
3. Đẩy khi kéo
Hai chiến thuật giữ đối thủ và tránh TAT TAT để giúp các doanh nghiệp giảm khả năng tấn công hoặc giới hạn sự tồn tại khi bị tấn công. Đẩy chiến thuật khi được kéo để giúp các doanh nghiệp sử dụng bằng cách sử dụng sản phẩm, dịch vụ hoặc công nghệ của đối thủ để chống lại đối thủ.
Một ví dụ điển hình của việc sử dụng chiến lược này là Dropers chuyên sản xuất tã cho trẻ em. Công ty này được sinh ra vào những năm 80 và thách thức P & G là công ty lớn nhất trên thị trường. Khi Dropers tiếp cận thị trường Texas, P & G đã phản ứng dữ dội bằng cách in và phân phối rộng rãi Cupon. Khách hàng mua gói tã trẻ em mới sẽ là một chiếc cốc sẽ được giảm giá 2 đô la. Rõ ràng P & G quyết định tiêu diệt Dropers. Dropers không thể in và phân phối một lượng lớn cốc như P & G đã làm. Giám đốc điều hành Dave Pittasi sau khi đọc một cuốn sách về món ăn Judo Vo đã cung cấp một thỏa thuận rất nguy hiểm. Công ty đã quảng cáo trên TV rằng khi mua tã Dropers và P & G Cupon, khách hàng cũng được giảm giá như khi mua P & G. Ngay sau đó, doanh thu của Dropers tăng vọt và công ty đã phải sản xuất toàn bộ công suất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
4. Tích cực rơi
Khi một doanh nghiệp quá khó khăn hoặc khi đối thủ bị chèn ép, các doanh nghiệp có thể chủ động rút để tìm một hướng đi mới. Cả hai doanh nghiệp lớn cho các doanh nghiệp nhỏ nên chủ động khi cần thiết.
Khi Ryanair sinh năm 1986, chiến lược thâm nhập trường học thấp hơn đối thủ. Tuy nhiên, các đối thủ mạnh mẽ, Anh và Aerlingus, đã phát động một trận chiến về giá và đồng thời giảm giá 20%. Năm 1992, công ty đã một lần nữa và duy trì tình trạng này trong những năm 90. Bài học mà Ryanair có là: xin vui lòng rút tiền ở phía trước mất mát và mở một mặt trận khác.
Ba chiến thuật sử dụng đòn bẩy
1. Sử dụng tài sản của đối thủ làm đòn bẩy.
Tài sản của đối thủ, cho dù là hữu hình, chẳng hạn như máy móc, nhà máy hoặc vô hình như các thương hiệu hoặc bản quyền có thể được sử dụng để chống lại đối thủ đó. Các tài sản phải được đầu tư đã tạo ra một rào cản cho các thay đổi và doanh nghiệp có thể sử dụng rào cản này như một đòn bẩy
Đầu những năm 80, Nitendo có 80% thị phần trên thị trường trò chơi video ở Mỹ, trong khi Sega chỉ chiếm 7%. Một tài sản lớn của Nitendo là một thương hiệu với tư cách là nhà sản xuất phần mềm giáo dục không bạo lực. Phần mềm công ty sản xuất được coi là một phần mềm gia đình phù hợp cho mọi lứa tuổi. SEGA đã tận dụng tài sản này của Nitendo như một đòn bẩy để giành thị phần. SEGA sản xuất phần mềm bạo lực thậm chí hơi khiêu dâm nhưng hấp dẫn hơn đối với thanh thiếu niên và người lớn. Nitendo gặp phải một vấn đề nan giải: Nếu bạn theo Sega, nó sẽ phá hủy thương hiệu của riêng bạn với tư cách là nhà sản xuất các gia đình đáng tin cậy, chuyên sản xuất các trò chơi lành mạnh và nếu không thì nó sẽ mất thị trường. một phần trong tay của đối thủ. Phải mất hai năm sau khi Nitendo quyết định xây dựng lại thị trường khi Sega có thể đưa thị phần của mình lên 50%.
2.
Các đối thủ cạnh tranh lớn thường có một số lượng lớn các đối tác, nhà phân phối, nhà sản xuất sản phẩm được sử dụng cho vv và đó cũng là nguồn sức mạnh cho họ. Bằng cách tạo ra một cuộc xung đột giữa họ với các đối tác của họ, các doanh nghiệp có thể hoàn toàn giành được đòn bẩy để tiến về phía trước.
Một ví dụ kinh điển là sự thành công của Pepsi-Coca với Coca-Cola khi nó được bán trên thị trường vào những năm 30 của thế kỷ trước. Coca-Cola rất mạnh mẽ và có nhiều đối tác đóng chai cho công ty. Pepsi đã tung ra một thị trường chai lớn hơn và nhanh chóng tăng thị phần. Tuy nhiên, Coca-Cola không thể làm như vậy vì hầu hết các đối tác của Coca-Cola đã đầu tư rất nhiều vào các thiết bị đóng chai nhỏ và nếu tìm kiếm những ngôi nhà đóng chai mới sẽ mất đi sự vui vẻ của họ. Chai hiện có.
3. Sử dụng đối thủ cạnh tranh của các đối thủ cạnh tranh làm đòn bẩy
Kẻ thù của kẻ thù là bạn. Có thể sử dụng nhiều cách để sử dụng đối thủ cạnh tranh của các đối thủ cạnh tranh làm đòn bẩy. Các doanh nghiệp có thể tăng giá trị sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như: Netcape đã tạo ra một phần mềm chạy trên hệ điều hành đơn vị, đối thủ cạnh tranh chính của Windows NY. Các doanh nghiệp có thể liên kết với các đối thủ cạnh tranh của các đối thủ cạnh tranh, như JVC, liên kết với các đối thủ của Sony như Hatachi, Sharp, Sanyo, Toshiba để chiến đấu với Sony.
Phần kết luận
Mười chiến thuật là một ví dụ để minh họa cho việc áp dụng chiến lược Judo trong kinh doanh. Để chiến thắng trong cạnh tranh, các doanh nghiệp cần phải tự tìm ra chiến thuật mới và luôn biến đổi trong việc áp dụng các chiến thuật. Hy vọng rằng độc giả sẽ liên hệ với chính họ trong kinh nghiệm thực tế của họ để xem các doanh nghiệp và doanh nghiệp khác của họ áp dụng các chiến lược như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất trong kinh doanh?
Trích đoạn sách “Chiến lược Judo: Biến sức mạnh của các đối thủ thành một lợi thế“Tác giả David Yoffie và Mary Kwak.
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content