Table of Contents
Tình hình hiện tại của M & A đang phát triển tích cực trong các hoạt động kinh doanh và đầu tư. Sự gia tăng và đa dạng hóa các giao dịch M & A cho thấy một vai trò quan trọng của chiến lược M & A trong việc mở rộng quy mô kinh doanh, nâng cao cạnh tranh và tạo ra giá trị.
Chiến lược M & A là gì?
Chiến lược M & A (sáp nhập và mua lại) là một kế hoạch chi tiết được xây dựng để hợp nhất hoặc mua lại một công ty khác đang hoạt động để tạo ra lợi ích kinh tế mạnh mẽ và chiến lược dài hạn.
Chiến lược M & A có thể có các mục tiêu như mở rộng quy mô, tăng cường cạnh tranh, tiếp cận thị trường mới, tăng trưởng nhanh hoặc mua lại công nghệ, khách hàng hoặc tài sản quan trọng của các công ty khác. Nó có thể mang lại nhiều lợi ích cho các công ty như tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí, tăng các cuộc đàm phán với các đối tác hoặc tạo ra giá trị cổ đông.
Quy trình M & A bao gồm nhiều bước, từ nghiên cứu và đánh giá công ty mục tiêu, đàm phán và ký thỏa thuận, đến quản lý và tích hợp của công ty sau khi hoàn thành giao dịch. Chiến lược M & A cần được xem xét và thiết kế cẩn thận để đảm bảo rằng các mục tiêu và lợi ích kinh doanh của hợp nhất hoặc mua lại đạt được thành công.
Ba chiến lược phổ biến
Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey, không nằm trong lĩnh vực ngân hàng, trong giai đoạn 1999-2000, có 3 mô hình M & A phổ biến:
1. “Sáp nhập và mua lại lớn”
Theo mô hình này, công ty mục tiêu thường có giá hơn 30% giá trị thị trường của công ty. Những loại giao dịch này thường thành công trong các lĩnh vực phát triển và phát triển chậm như bảo hiểm, hàng tiêu dùng và bán lẻ, sản xuất và dược phẩm.
Giá trị của thỏa thuận cung cấp cho các bên để giảm công suất dư thừa, tăng hiệu quả và quá trình tích hợp hệ thống dài nhưng ít bị gián đoạn. Có rất ít giao dịch M & A thành công trong các lĩnh vực phát triển nhanh như công nghệ bởi quy trình tích hợp dài khiến các công ty bỏ lỡ các sản phẩm quan trọng.
Giá trị của thỏa thuận không thực sự cao vì các sản phẩm và công nghệ của công ty mục tiêu và công ty có được khá giống nhau.
2. M & A theo chiều ngang
Mô hình này dành cho các công ty muốn đa dạng hóa sản phẩm và thị trường.
Trong lĩnh vực công nghệ, IBM là một cái tên rất năng động trong M & A. Họ thường thành công với việc mua lại các công ty phần mềm nhỏ.
Giá trị của các bên là IBM có thể đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và khách hàng trong khi các công ty mua lại có điều kiện thâm nhập thị trường toàn cầu nhờ sức mạnh của IBM.
Trong lĩnh vực giải trí, Walt Disney có thể được đề cập với một loạt các trường hợp M & A thành công như Baby Einstein, Muppets, Club Penguin và Marvel.
3. M & A theo chiều dọc
Mô hình này thường được sử dụng để tăng sự sáng tạo, đổi mới và phát triển các tính năng mới để mua lại.
Microsoft là một công ty trong hình thức này. Họ thực hiện nhiều trường hợp M & A để hợp nhất và mở rộng ứng dụng cho các sản phẩm cốt lõi như Windows và Office.
Thủ đô vô hình
M & A không chỉ là số tài chính như phương thức định giá thỏa thuận theo GAAP.
Phương pháp này thường có nhiều thiếu sót do không đánh giá giá trị thực tế của vốn vô hình, các nguồn vốn không phải lợi nhuận cho thỏa thuận.
Vốn vô hình bao gồm:
- Vốn tổ chức: Quy trình hành chính và văn hóa
- Mối quan hệ: Định vị thương hiệu, quản trị khách hàng, quan hệ đối tác và mạng lưới
- Vốn nhân lực: Kiến thức, kỹ năng, khả năng lãnh đạo và nhân sự
Theo nghiên cứu của công ty tư vấn quản trị hoặc nhóm, giữa thủ đô vô hình của công ty mục tiêu và hiệu quả kinh doanh trong tương lai của công ty sau khi sáp nhập thực sự có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
Vốn vô hình thường xác định 75% thành công của công ty sau M & A. Ngoài ra, 50% đến 90% thu nhập thuế của các doanh nghiệp sau M & A phụ thuộc vào vốn này. Năm 2011, Trung tâm R & D trên thị trường chiến lược hoặc nhóm phối hợp với Công ty Tương tác Harris để nghiên cứu để xác định yếu tố nào của thủ đô vô hình có tác động lớn nhất đến công ty sau khi sáp nhập và thành công. của các giao dịch M & A.
Có 3 yếu tố được ghi lại:
1. Thời gian dành cho việc đánh giá giá trị và sự phù hợp của vốn vô hình của công ty mục tiêu trong giai đoạn đầu của thỏa thuận. 2. Xác định các rủi ro kèm theo vốn vô hình. 3. Làm chủ hai động lực cốt lõi của thủ đô vô hình: tính đồng nhất của phong cách lãnh đạo và sự thống nhất văn hóa.
Tập trung vào hai động lực này, các công ty có thể cải thiện khả năng của thỏa thuận, đơn giản hóa các quy trình và tăng hiệu quả của các hoạt động.
Cụ thể, tính đồng nhất của phong cách lãnh đạo bao gồm:1. Giao tiếp mở, đơn giản, trung thực và kịp thời với nhân viên 2. Để khẳng định các tình huống khó khăn 3. Đồng ý với quan điểm về thủ đô vô hình như quản lý, mô hình hoạt động, mô hình điều hành, cấu trúc tổ chức, quản lý khách hàng và quy trình quản lý.
Tính đồng nhất văn hóa bao gồm:
1. Thái độ chấp nhận rủi ro theo cách tính toán, có khả năng hoàn thành các kế hoạch quan trọng trong sự bất ổn 2. % công ty mua lại công ty cho biết họ đã học; 60% cho biết rất khó để họ tìm thấy thông tin đầy đủ và chính xác; Trong khi 54% thừa nhận rằng yếu tố này có thể đe dọa sự thành công của thỏa thuận.
Sẽ là sai nếu các công ty chỉ xem xét số tài chính. Điều quan trọng họ phải xem xét là liệu kinh doanh, văn hóa và con người tại công ty mục tiêu có phù hợp với công ty của họ hay không, ông đã trích dẫn ông Jim McColl, người sáng lập, chủ tịch và giám đốc. Quỹ đầu tư Blowers Clyde chuyên về sáp nhập và mua lại.
Đã đến lúc vốn vô hình được trả sự chú ý đầy đủ trong các hoạt động M & A của doanh nghiệp.
(Tham khảo nguồn: doanhnhan.net)
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content