Table of Contents
Những lợi ích của văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ là trực quan và được hỗ trợ bởi các ngành khoa học xã hội. Theo giáo sư James L. Heskett (Giáo sư Kinh doanh Logistics) đã từng nói: “Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% hiệu suất của doanh nghiệp”.
Nhưng câu hỏi ở đây là gì tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp? Mỗi nền văn hóa sở hữu các tính năng độc đáo và các yếu tố xung quanh. Theo nhà báo John Coleman đã quan sát và xác định rằng ít nhất 6 yếu tố đã tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời. Việc tích hợp các yếu tố này có thể là bước đầu tiên để xây dựng một nền văn hóa khác và một tổ chức phát triển dài hạn.
1. Tầm nhìn
Peter Senge từng nói: “Tầm nhìn là hình ảnh của tương lai bạn muốn tạo ra.” Một nền văn hóa tuyệt vời luôn bắt đầu với một tầm nhìn đa diện. Từ tầm nhìn đó, nó có thể bao quát các mục tiêu tiếp theo, và sau đó từ mục tiêu đó giúp hướng dẫn các bước rõ ràng hơn. Một doanh nghiệp khi xác định hướng đi, họ sẽ thực hiện từng bước.
Điều này là đáng chú ý nhất đặc biệt là trong các tổ chức phi lợi nhuận, hầu hết tầm nhìn của họ khá đơn giản nhưng đầy nhân đạo, vì vậy nó sẽ nổi bật hơn các doanh nghiệp kinh doanh. Ví dụ, hiệp hội Alzheimer có tầm nhìn “bởi vì một thế giới không mắc bệnh Alzheimer” hoặc vì Oxfam có tầm nhìn “vì một thế giới không có nghèo”.
Một tuyên bố tầm nhìn là một yếu tố đơn giản, là nền tảng của toàn bộ văn hóa. Tầm nhìn là một hướng dẫn cho mọi quyết định và hành động.
>> Đọc thêm: Tầm nhìn và Nhiệm vụ của doanh nghiệp
2. Giá trị
Cốt lõi của văn hóa là giá trị của doanh nghiệp. Mặc dù tầm nhìn cho thấy các mục tiêu của doanh nghiệp, nhờ những giá trị đó như một biện pháp, như một tiêu chuẩn để điều chỉnh các hành vi và quan điểm cần thiết để đạt được tầm nhìn đó. Và nhiều doanh nghiệp cũng tìm thấy các giá trị của họ xung quanh một vài chủ đề đơn giản như nhân viên, khách hàng, tính chuyên nghiệp, … đó là sự độc đáo của những giá trị đó đóng góp cho văn hóa doanh nghiệp. .
McKinsey & Company là một minh chứng, nơi này có một giá trị rõ ràng cho tất cả nhân viên và công ty liên quan đến cách công ty hết lòng phục vụ khách hàng, đối xử tốt với đồng nghiệp và luôn chuyên về nghiệp. Hoặc chúng ta cũng có thể thấy một công ty lớn như Google, giá trị của họ chỉ đơn giản là một khẩu hiệu nhưng nó cũng là một quy tắc nổi tiếng “đừng trở thành xấu xa – không phải là xấu xa”, ngoài ra, họ cũng có bộ giá trị riêng của họ Được gọi là “10 điều chúng ta biết là đúng” là luật lưu hành nội bộ trong các doanh nghiệp của họ.
>> Đọc thêm: Giá trị cốt lõi là gì? Nguyên tắc xây dựng các giá trị cốt lõi
3. Thực hành
Một thực tế cho thấy các giá trị sẽ trở nên ít quan trọng hơn trừ khi chúng được tôn trọng trong thực tiễn của một doanh nghiệp. Nếu một tổ chức tuyên bố “con người là tài sản lớn nhất của chúng tôi”, tổ chức nên trực tiếp đầu tư vào mọi người theo những cách họ từng tuyên bố.
Công ty của Wegman (New York) đã đưa ra các giá trị sẽ được thực hiện trong tương lai là “chăm sóc” và “tôn trọng”, cũng như rút ra một triển vọng “một công việc mơ ước”. Và cuối cùng kết thúc quá trình đó, nó đã trở thành công ty thứ 5 trong các công ty tốt nhất dưới bảng xếp hạng bỏ phiếu của tạp chí Fortune.
Tương tự, nếu một tổ chức “khá thấp”, người ta buộc phải khuyến khích các nhân viên đến các nhà quản lý thảo luận và đưa ra ý tưởng về “giá trị chung”, tránh sự thụ động cũng như bị ảnh hưởng bởi tiêu cực. Và bất kể giá trị của tổ chức, nó phải được xem xét dựa trên các tiêu chí đánh giá và chính sách hoạt động của doanh nghiệp, từ đó có thể biến “giá trị tâm linh” đó thành hiện thực.
4. Người
Ai sẽ cho một tầm nhìn? Ai sẽ chia sẻ những giá trị cốt lõi đó? Nhân viên nào sẽ sẵn sàng và giá cả phải chăng để thực hiện những giá trị đó? … Yếu tố quan trọng để góp phần xây dựng một nền văn hóa mạch lạc trong doanh nghiệp đó là con người.
Đó là lý do tại sao các công ty lớn trên thế giới có một số chính sách tuyển dụng nghiêm ngặt nhất để tìm ra các yếu tố sáng giá cho các doanh nghiệp. Theo Charles Ellis (tác giả của What It Lake: Bảy bí mật thành công từ các công ty chuyên nghiệp vĩ đại nhất thế giới) đã chia sẻ: Ty, bởi vì họ sẽ góp phần tạo ra văn hóa doanh nghiệp. Với anh ấy, một công ty nên phỏng vấn từ 8 đến 20 người cho vị trí tuyển dụng để tránh bị mất tài năng. Tiến sĩ Steven Hunt (thuộc Công ty Monster) cho biết: Một nghiên cứu cho thấy các ứng cử viên phù hợp với văn hóa của công ty sẽ chấp nhận mức lương thấp hơn 7%. Một người sống trong văn hóa yêu thích của họ, họ sẽ cố gắng tồn tại lâu hơn và góp phần củng cố văn hóa mà tổ chức có sẵn. “
5. Sức mạnh của câu chuyện
Marshall Ganz đã từng là một phần quan trọng trong phong trào lao động nông nghiệp của Caesar Chavez và ông cũng đã giúp xây dựng tổ chức cho chiến dịch tranh cử tổng thống Obama Obama năm 2008. Hiện tại, ông là giáo sư tại Dai nghiên cứu Harvard, một trong những lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy chính của ông là “Sức mạnh của câu chuyện”. Bất kỳ tổ chức có một lịch sử độc đáo và một câu chuyện độc đáo.
Và khả năng biến phép lịch sự đó trong hiện tại biến nó thành một câu chuyện lịch sử là một yếu tố cốt lõi của sáng tạo văn hóa.
Giống như Coca-Cola, họ đã truyền lại cho thế hệ tiếp theo từ các bài học lịch sử có giá trị, vì vậy bây giờ nó trở thành ký ức di sản của chính doanh nghiệp đó. Hoặc những câu chuyện thú vị về Steve Jobs đã dần dần tạo ra Apple để trở thành thương hiệu thành công nhất thế giới.
Các bài học lịch sử thông qua các câu chuyện là “sức mạnh vô hình” để giúp mỗi cá nhân trong doanh nghiệp hiểu và tiếp tục những thành công và thành tích mà doanh nghiệp đã xây dựng.
6. Môi trường làm việc “mở”
Xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả là xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp thành công. Trong môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp hiện tại, bên cạnh việc sáng tạo để tìm ra những cách độc đáo để giúp làm việc nhanh hơn và đạt được hiệu quả cao hơn, còn có một cách tốt để xây dựng giá trị bản thân đó. là hình thành thói quen, thực hành làm việc, hành vi và hành vi văn minh và lịch sự.
Tại sao Pixar mở rộng không gian làm việc nơi các thành viên công ty có thể gặp gỡ và tương tác với nhau không giống như các công ty truyền thống? Tại sao Thị trưởng Michael Bloomberg thích nhân viên của mình ngồi trong môi trường “mở”, thay vì ở các văn phòng riêng biệt với cửa chống âm thanh? Và tại sao các công ty công nghệ chủ yếu là phần lớn? Tập trung vào Thung lũng Silicon? Giống như các công ty tài chính luôn được đặt tại London và New York? Một tính năng văn hóa.
Kiến trúc mang lại nhiều lợi thế hơn khi làm việc trong văn phòng, thường là hợp tác. Một số thành phố và quốc gia có văn hóa khác nhau có thể không đồng ý với yếu tố này. Bởi vì văn hóa doanh nghiệp mỗi nơi của mỗi quốc gia, luôn luôn đa dạng và giàu có. Nếu ở Mỹ, các doanh nghiệp có đặc điểm của tự do và tự do, và các doanh nghiệp được kỷ luật và tận tụy. Nếu ở Hàn Quốc, các doanh nghiệp có một đặc điểm về lòng trung thành, trách nhiệm và cam kết của cộng đồng, ở Đức, các doanh nghiệp thể hiện sự chính xác, thận trọng, kỷ luật và thực tế của họ.
Chính những yếu tố này đóng góp cho các tính năng độc đáo cho mỗi văn hóa doanh nghiệp ở mỗi nơi.
Theo Harvard Business Review
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content