Trong kinh doanh, để có thể vượt qua các đối thủ cạnh tranh, nhà lãnh đạo và ban quản lý cấp cao cần phải tính toán cách hành động trước các đối thủ của họ để có được thị phần nhanh hơn. Nhưng vấn đề là làm thế nào để biết điều đó?
Câu chuyện về Apple trong quá khứ khi ra mắt iPhone 4S là minh chứng rõ ràng nhất cho vấn đề trên. Trước khi chuẩn bị ra mắt một sản phẩm điện thoại mới, công ty đã cung cấp rất nhiều “tin đồn” trên mạng xã hội, chất lượng máy ảnh tốt hơn, xử lý nhanh hơn, màn hình tối ưu, … nhưng khi sản phẩm được sản xuất thực phẩm được bán cho thị trường , người dùng mới sẽ đúng. Dù đó là gì, doanh thu cho sản phẩm mới này của công ty cũng đã thực hiện rất nhiều vì họ đã thu hút khách hàng quan trọng trước khi sản phẩm có mặt trên thị trường.
Làm như vậy là nhờ vào chiến lược kết nối rõ ràng với khách hàng mục tiêu và thu thập các giá trị cần thiết để đáp ứng khách hàng. Từ đó, trong kinh doanh, mọi doanh nghiệp đều cần một bản đồ chiến lược cho chính họ. Bởi vì, đây là một công cụ giúp các doanh nghiệp lập kế hoạch chiến lược và triển khai các chiến lược của họ dễ dàng và hiệu quả hơn.
Theo giáo sư Robert Kaplan và David Norton của Trường Kinh doanh Harvard – và cũng là tác giả của Sách Map Strateg, đã thiết kế một bản đồ chiến lược như một hình thức sơ đồ khá đơn giản. Nó mô tả cách các doanh nghiệp tạo ra các giá trị bằng cách kết nối các mục tiêu chiến lược với hoạt động của họ và đưa ra các biện pháp thành công chính.
Kết quả nổi bật = Bản đồ chiến lược + Điểm cân bằng + Tổ chức tập trung vào Chiến lược
Starbucks là một ví dụ điển hình, công ty có thể đặt giá cao hơn so với cơ sở chung của các đối thủ cạnh tranh trong khi vẫn thu hút một số lượng lớn khách hàng. Đó là bởi vì công ty không chỉ bán cà phê hoặc đồ uống khác mà còn vì lối sống.
Bản đồ chiến lược của Starbucks không coi quảng cáo phổ biến là một biện pháp quan trọng như các công ty đối thủ, bởi vì nó không tạo ra giá trị cho công ty. Thay vào đó, bản đồ chiến lược của Starbucks là ảnh hưởng đến các mạng xã hội, cho phép công ty mở rộng hình ảnh của mình thông qua xây dựng cộng đồng.
Trái ngược với Starbucks, bánh rán của Dunkud, một công ty chuyên bán thức ăn nhanh, thước đo của công ty này là thực phẩm ngon và quảng cáo truyền thống. Do đó, cách để đánh giá mức độ thành công trên bản đồ chiến lược của Dunkin là rất khác nhau.
Tương tự, đối với Dell, bản đồ chiến lược của công ty là cung cấp máy tính và máy tính xách tay cá nhân theo yêu cầu của khách hàng với hiệu suất cao nhất có thể. Cắt giảm chi phí, vì vậy bản đồ chiến lược của Dell sẽ sử dụng các biện pháp như chi phí lắp ráp, thời gian xử lý đơn hàng, hệ số xoay hàng tồn kho và các công cụ hỗ trợ khách hàng trực tuyến. Trên thực tế, đó là những gì một nhóm các chuyên gia công nghệ đã kết luận trong một nghiên cứu gần đây, khi họ xây dựng một bản đồ chiến lược cho Dell.
Tuy nhiên, bản đồ chiến lược chỉ là bước đầu tiên. Để hiểu được ý định của đối thủ cũng như dự đoán khả năng thực hiện ý định của họ, các nhà lãnh đạo phải xem xét từng biện pháp liên tiếp và tìm hiểu những gì mọi người biết về mỗi biện pháp đó.
Theo bản đồ chiến lược, bằng cách này hay cách khác, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể biết rất nhiều về phong cách, tính năng sản phẩm, số lượng sản xuất và thậm chí kỳ vọng về thị trường ngược lại. Thu. Nếu bạn đi đủ xa, các doanh nghiệp có thể lên kế hoạch trả lời đối thủ của họ.
Theo Forbes
Chương trình đào tạo Bản đồ chiến lược Bản đồ chiến lược Làm thế nào để lập kế hoạch giao tiếp chiến lược và chiến lược rõ ràng cho tất cả các thành viên ở tất cả các cấp trong toàn tổ chức? Câu trả lời nằm trong “Bản đồ chiến lược”. chức năng. Vui lòng xem thêm chi tiết về chương trình tại đây |
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content