Có một thực tế dẫn đến một thất bại trong nhiều doanh nghiệp giữa các nhà lãnh đạo và nhân viên. Vì vậy, các nhà lãnh đạo nên giao tiếp với nhân viên cách tạo ra sự gắn kết.
Theo Jayson Demers (người sáng lập, CEO của Khán giả), giao tiếp là một kỹ năng đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng, nó phản ánh khả năng đàm phán lãnh đạo và kinh doanh của người đứng đầu công ty. .
Ông đã chia sẻ 5 nghệ thuật truyền thông cho các nhà lãnh đạo về doanh nhân:
1. Tập trung
Nhiều người nghĩ rằng hành động gật đầu, lặp lại từ ngữ hoặc giao tiếp mắt cho thấy rằng họ đang tập trung vào việc lắng nghe những gì người khác nói. Tuy nhiên, theo Celesta Headlee – một người dẫn chương trình lâu năm, người nói nổi tiếng của Ted đã phân tích: Tại sao bạn phải thể hiện như vậy trong khi bạn thực sự không muốn nghe?
Do đó, tập trung vào cuộc trò chuyện và không chờ đợi phiên của bạn trả lời câu chuyện. Theo cách này, người lãnh đạo sẽ hiểu ý tưởng của người nói và đưa ra câu trả lời phù hợp hơn.
2. Đặt câu hỏi mở
Để hiểu nội dung của cuộc trò chuyện, Demers khuyên mọi người nên hỏi các câu hỏi mở để khai thác thông tin có giá trị thay vì chỉ hỏi nhiều câu hỏi và mong đợi đối thủ trả lời.
Ví dụ: không hỏi loại câu: “Bạn có thích giao diện mới của trang web công ty của tôi không?”. Điều này sẽ làm cho người trả lời chỉ có hai câu trả lời “có” hoặc “không”, sau đó kết thúc cuộc trò chuyện và không cung cấp cho bạn bất kỳ thông tin hữu ích nào.
Thay vào đó, hãy xem xét các câu hỏi gợi ý và tạo ra một cuộc trò chuyện hoàn chỉnh.
3. Hãy để mọi thứ đi một cách tự nhiên
Sẽ có những bất đồng hoặc câu hỏi xoắn khiến người trong cuộc cảm thấy không thoải mái trong khi trò chuyện. Tuy nhiên, với người lãnh đạo, không thể hiện sự khó chịu hoặc làm gián đoạn câu chuyện ở giữa, nhưng để mọi thứ tiếp tục xảy ra một cách tự nhiên và không nên quá quan tâm đến ý tưởng mà bạn không thích.
Theo cách này, người lãnh đạo giữ bầu không khí của cuộc nói chuyện tích cực, tiếp cận vấn đề từ quan điểm đa chiều và biết thêm thông tin.
4. Phòng ngừa
Lưu ý rằng mọi người sẽ nhớ mỗi người, vì vậy hãy cẩn thận với các cam kết hoặc ngụ ý khả năng của chính bạn là gì.
5. Bỏ qua các chi tiết
Condity là một công cụ mạnh mẽ làm cho ngôn ngữ của người lãnh đạo trở nên có ý nghĩa hơn và giữ cho sự phát triển của cuộc trò chuyện theo hướng mong muốn.
Tuy nhiên, theo Demers, câu trả lời ngắn gọn không có nghĩa là chỉ nói những câu ngắn hoặc vô nghĩa, mà nói chỉ là bóng tối và nghĩa đen.
Nói tóm lại, việc cải thiện các kỹ năng giao tiếp sẽ giúp các nhà lãnh đạo nói riêng và những người nói chung mở rộng các mối quan hệ, kết nối với nhiều chủ đề khác nhau theo nhiều hướng hơn.
Theo doanh nhân
Chương trình đào tạo CEO Giám đốc điều hành (CEO) Giải pháp cho vấn đề “quốc tế hóa mức độ” của quản lý nguồn nhân lực và lãnh đạo tại Việt Nam Vui lòng xem thêm chi tiết về chương trình tại đây |
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content