Ngày nay, có vô số công ty tuyên bố là “chuyển đổi, biến đổi”. Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng nhìn kỹ để xem liệu họ có thực sự “xác định lại” bản thân và những gì họ làm hay không, thì các trường hợp chuyển đổi thực sự thành công là rất hiếm! Trong nghiên cứu các công ty trong danh sách S & P 500 và Global 500, các công ty chuyển đổi thành công nhất, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới nhất và áp dụng các mô hình kinh doanh mới nhất để phát triển, tất cả đều có một số đặc điểm và chiến lược.
Nhà lãnh đạo trao đổi chất – “Một viễn cảnh từ … người trong cuộc”
Dẫn đầu danh sách này là các công ty có các nhà lãnh đạo có tầm nhìn lớn, nhưng không có nhiều kinh nghiệm trong ngành, chẳng hạn như Jeff Bezos của Amazon, người là tài chính, và Sậy Hastings của Netflix là một anh chàng. Phần mềm nghệ! Tuy nhiên, không có kinh nghiệm nào trở nên tốt, đó là một lợi thế khi các nhà lãnh đạo này “tái hiện” ngành công nghiệp bán lẻ và ngành truyền hình ở các công ty Amazon và Netflix. Họ luôn duy trì một quan điểm khách quan, cảnh giác của người ngoài, ngay cả trong các giai đoạn tăng trưởng khác nhau.
Có một “mô hình” thú vị trong các công ty quản lý chuyên nghiệp, với CEO do Hội đồng quản trị mời, các CEO tạm thời được gọi là “người ngoài từ bên trong” (người ngoài cuộc trong cuộc). Tất nhiên, trung bình họ vẫn có những trải nghiệm liên quan đến công việc, các CEO này có khoảng 14 năm kinh nghiệm lãnh đạo trước khi nhận được một nhiệm vụ mới. Những kiến thức và kinh nghiệm đó giúp họ biết cách thực hiện các thay đổi trong trung tâm của một tổ chức. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo này vẫn đóng một vai trò của “người ngoài” khi họ phải nghiên cứu kinh doanh để tạo ra sự tăng trưởng mới, tích cực tìm kiếm cơ hội từ bên ngoài, nghĩa là họ có một khoảng cách. Một cách nhất định so với hoạt động kinh doanh cốt lõi trước đây của công ty. Sau khi ngồi trên ghế nóng của CEO, đó là quan điểm rằng cả bên ngoài và điều đó giúp họ khám phá những con đường phát triển mới, mà không bị hạn chế bởi các công thức thành công trong quá khứ!
Lấy một ví dụ: Satya Nadella gia nhập Microsoft vào năm 1992 và nỗ lực phát triển một doanh nghiệp đám mây thành một nền tảng tăng trưởng mới cho công ty, sau đó ông trở thành CEO vào năm 2014. Thành tích trên. Ở vị trí mới, Nadella tiếp tục thúc đẩy điện toán đám mây, làm cho nó trở thành một chiến lược chính của công ty. Câu chuyện tương tự xảy ra với Chaianu Narayen tại Công ty Adobe. Tham gia kinh doanh các ứng dụng sáng tạo từ năm 1997, một thập kỷ sau, ông trở thành CEO để triển khai tầm nhìn cho công ty trong việc theo đuổi một con đường tăng trưởng mới – Dịch vụ tiếp thị Digital Digital.
Đưa ra những thông điệp mạnh mẽ về tương lai
Để chuyển đổi văn hóa và hướng dẫn công ty thành các khu vực tăng trưởng mới, CEO phải trở thành một “người kể chuyện tài năng”, đó là ý kiến của Mark Bertolini từ Công ty Aetna. Điều này có nghĩa là người lãnh đạo phải trình bày các khía cạnh khác nhau của quy trình chuyển đổi thành các thành phần liên quan của công ty. Tuy nhiên, theo Bertolini: “Trách nhiệm của CEO là trình bày rõ ràng thực tế của tương lai sau khi công ty chuyển đổi thành công, sau đó thiết lập kế hoạch để đạt được các thực tiễn mới được nêu!”
Với Aetna, nhiệm vụ của CEO là truyền đạt quá trình chuyển một công ty bảo hiểm y tế từ mô hình “Dịch vụ cung cấp để thu phí” sang mô hình “chăm sóc khách hàng dựa trên giá trị”, “dần dần loại bỏ cách kinh doanh cũ. Thay vì chỉ nhấn mạnh khía cạnh phát triển kinh doanh của Aetna, CEO Bertolini cung cấp một thông điệp, chia sẻ một câu chuyện về việc xây dựng các kỹ năng mới để giúp khách hàng thực hiện các lựa chọn tốt hơn khi mua bảo hiểm. công việc.
Tất nhiên, kể một câu chuyện như vậy về tương lai của tổ chức không thể được thực hiện một lần. Bertolini tiếp tục: Người dân thường đánh giá thấp vai trò và khối lượng giao tiếp nội bộ được thực hiện trong trường hợp này. Nhà lãnh đạo phải kiên trì, nhất quán, lặp lại các thông điệp chính về tương lai sau khi chuyển đổi, kết thúc trong tuần này. Các nhà quản lý cấp dưới cũng phải truyền cùng một tin nhắn, nhưng họ cần điều chỉnh nội dung cho phù hợp với người nghe: một nhân viên của bảng điều khiển sẽ cần nghe tin nhắn về tương lai không hoàn toàn giống nhau. Với những gì một người phụ trách bộ phận kinh doanh cần nghe. “
Xây dựng một lộ trình chuyển đổi trước khi thực hiện phá vỡ cũ là một quá trình “chuyển đổi kép” có thể kéo dài, thậm chí vượt qua thời hạn của một cuộc sống CEO. Do đó, đừng lãng phí thời gian khi bắt đầu quá trình.
Khá nhiều công ty chuyển đổi ban đầu – Blockbuster, Border, BlackBerry, Kodak – tất cả đều gặp phải những vấn đề lớn về nhiều thập kỷ sau khi các dấu hiệu cảnh báo đầu tiên xuất hiện. Tại sao? Bởi vì các nhà lãnh đạo của các công ty này đã không thiết lập các kế hoạch chuyển đổi hiệu quả để ngăn chặn động lực của việc đi xuống sau đó.
Ngược lại, câu chuyện về Sậy Hastings, Công ty Netflix. Ngay cả khi doanh nghiệp “Cho thuê DVD” (DVD-Bymama) phát triển rất tốt và thống trị thị trường, Hastings vẫn tin rằng cần phải tiếp tục cải thiện và khám phá các mô hình kinh doanh mới. “Sự lo lắng lớn nhất của tôi ở Netflix,” ông nói, “thực tế là công ty không thể tiếp tục tiến bộ từ thành công trong dịch vụ DVD sang thành công trong dịch vụ phát trực tuyến.” Do đó, ngay từ năm 2007, Hastings đã thực hiện các nền tảng đầu tiên cho quá trình chuyển đổi, khi thực hiện các cuộc đàm phán với Hollywood để kiểm tra quy trình phát trực tuyến của phim và chương trình truyền hình. Sau đó, trong một bước hơi vội vã, Hastings đã dừng chiếc áo kinh doanh cũ của mình là Netflix, thông báo công ty tập trung vào dịch vụ phát trực tuyến: Năm 2011, họ đã thành lập một công ty có tên Qwikster chỉ để quản lý. Phân khúc cho thuê DVD theo bưu điện. Khách hàng sau đó đã phản ứng dữ dội và Hastings buộc phải xin lỗi họ. Tuy nhiên, Hastings đã điều chỉnh kế hoạch chuyển đổi: ông chấp nhận kéo dài tuổi thọ của doanh nghiệp cho thuê DVD, song song, ông đã thúc đẩy việc khai thác các dịch vụ phát trực tuyến. Chiến lược này đã chứng minh thành công, khi nó dẫn đến một sự thay đổi quan trọng trong “nội dung gốc” được đặt ra. Hiện tại, với hơn 100 triệu người đăng ký từ 190 quốc gia, Netflix là công ty hàng đầu trong lĩnh vực phim và truyền hình trực tuyến, một lĩnh vực mà công ty này đã giúp thành lập.
Như các ví dụ trên đã chỉ ra rằng việc chuyển đổi không chỉ đơn thuần là thay đổi cấu trúc chi phí của công ty, hoặc thay đổi các quy trình làm việc từ analog sang kỹ thuật số! Chính xác hơn, việc chuyển đổi bao gồm một chiến lược dài, nhiều giai đoạn (chiến lược đa pha) để di dời công ty, tìm các hướng tăng trưởng mới.
Nguồn: Đánh giá kinh doanh Harvard
Chương trình đào tạo CEO Giám đốc điều hành (CEO) Giải pháp cho vấn đề “quốc tế hóa mức độ” của quản lý nguồn nhân lực và lãnh đạo tại Việt Nam Vui lòng xem thêm chi tiết về chương trình tại đây |
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content