Tất cả chúng ta đều nghe về văn hóa doanh nghiệp, nhưng văn hóa doanh nghiệp tốt là gì? Là bữa ăn miễn phí, các lớp học yoga, ghế massage hoặc lời hứa về việc chia cổ phần kinh doanh hoặc cơ hội khuyến mãi? Tất cả đều không.
Văn hóa là cách mọi thứ được vận hành trong một doanh nghiệp. Có Ba yếu tố Tạo văn hóa bao gồm hành vi, hệ thống Và luyện tập được định hình bởi các giá trị chung. Một nền văn hóa tốt là khi các yếu tố này được kết nối và phù hợp cho các giá trị được công nhận của tổ chức. Khi các yếu tố này bắt đầu xuất hiện khoảng cách, giám đốc nhân sự phải đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm cả tài năng từ bỏ tổ chức.
Sự bất ổn trong văn hóa doanh nghiệp có nhiều hình thức. Một công ty có thể giảng “sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống” nhưng không có thời gian nghỉ thai sản hoặc chính sách nghỉ thai sản cho cả cha mẹ; Hoặc luôn muốn nhân viên muộn vào đêm (khoảng cách giữa hành vi và hệ thống). Một tổ chức luôn khuyến khích sự phát triển của tất cả các thành viên, nhưng không cho nhân viên thời gian tham gia các khóa đào tạo chuyên nghiệp (khoảng cách hệ thống và hành vi). Hoặc văn hóa doanh nghiệp đề cập đến phong cách làm việc dân chủ, quyết định theo ý kiến của đại đa số nhưng trên thực tế, người được thăng chức và giữ quyết định có vị trí cao.
Vậy làm thế nào để chúng ta sửa chữa những thiếu sót này?
1. Hành vi
Xây dựng một giá trị văn hóa chung là một phương pháp phổ biến để hình thành văn hóa doanh nghiệp. Điều quan trọng là việc thực hiện các nhà lãnh đạo và nhân viên không phản ánh giá trị chính xác, thì văn hóa doanh nghiệp cũng vô nghĩa.
Mỗi nhân viên có thể từ bỏ các đặc quyền của họ cho những kỳ vọng về các tiêu chuẩn rõ ràng. Với các giá trị trong tổ chức, những hành động nào liên tục nhận được phần thưởng? Hành vi nào dẫn đến khuyến mãi?
Nhân sự cần dành thời gian xác định hành vi và kỹ năng để thể hiện từng giá trị trong tổ chức. Ví dụ, nếu bạn muốn thể hiện giá trị của “tinh thần đồng đội”, một người sẽ làm gì và không làm gì? Một tổ chức có thể nghĩ rằng “hợp tác hiệu quả là giúp đỡ người khác”, nhưng trong một công ty khác, nó có định nghĩa về “hợp tác hiệu quả là khuyến khích các ý kiến làm việc đa dạng”. Cả hai đều có thể thực hiện nhưng hành vi nào được mong đợi và mong đợi?
Làm rõ các hành vi dự kiến của nhân viên cũng khiến nhà lãnh đạo có trách nhiệm hơn cho hành vi của họ. Người lãnh đạo thường đi du lịch muộn 10 phút tại các cuộc họp? Các cuộc họp hoặc bắt đầu trễ 5 phút vì mọi người chưa chuẩn bị? Đây là một thực tế phổ biến trong văn hóa tổ chức. Trước khi chúng ta có thể nhận ra, văn hóa doanh nghiệp đã trở thành các cuộc họp muộn, phong cách lãnh đạo thờ ơ và những nhân viên không hài lòng.
Khi các hành vi phù hợp với các giá trị văn hóa được xác định rõ ràng, nhân sự có thể dễ dàng tập trung vào cách thực hiện các hành động xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
2. Hệ thống
Văn hóa doanh nghiệp được củng cố hoặc phá hủy tùy thuộc vào các hệ thống, quy trình và cấu trúc được tạo ra. Dưới đây là 4 hệ thống quan trọng cho văn hóa doanh nghiệp:
Tuyển dụng
Một khi các hành vi và kỹ năng đã được xác định, các giá trị của văn hóa doanh nghiệp, giám đốc nhân sự có thể đưa các yêu cầu này vào tuyển dụng. Thay vì tìm kiếm những người có điểm tương đồng, nhân sự có thể chọn hành vi của các khiếm khuyết trong văn hóa có sẵn. Sự thay đổi đối với văn hóa tổ chức được xây dựng dựa trên nhiều nguồn gốc, quan điểm và ý tưởng.
Đặt mục tiêu
Tập trung vào những người có cùng mục tiêu và đưa ra hướng dẫn về cách đạt được kết quả mà họ mong đợi.
Đánh giá
Các hành vi được đánh giá như thế nào? Nhân viên thường được xem xét và công nhận? Sự vắng mặt của niềm tin hoặc nghi ngờ về các tiêu chuẩn hành vi sẽ tạo ra một môi trường làm việc mâu thuẫn và sợ hãi.
Phần thưởng
Những tiêu chí nào để trở thành quản lý, giám đốc và phó chủ tịch? Các hành vi tiêu chuẩn được thúc đẩy là gì? Những kỹ năng lãnh đạo và kỹ thuật là cần thiết? Đây là tất cả các biểu hiện cho văn hóa và giá trị của doanh nghiệp nhưng thường bị bỏ qua. Khi quá trình công nhận và bổ ích là minh bạch và công bằng, các nhân viên sẽ không cần phải ngần ngại kết bạn với CEO, cạnh tranh và thẳng thắn xây dựng với các đồng nghiệp.
Một nền văn hóa tốt sẽ thiết lập các quy trình này để chúng có thể hỗ trợ lẫn nhau để phát triển.
3. Thực hành và thực hành
Các hoạt động cho thấy văn hóa doanh nghiệp bao gồm các sự kiện của công ty, các cuộc họp, quy trình phản hồi, quy trình thực hiện quyết định.
Giám đốc nhân sự đã có một quá trình làm quyết định? Những người tham gia cuộc họp thường muốn giả vờ đồng ý hay họ sẽ chấp nhận các cuộc tranh luận? Người quản lý đã nói gì về đánh giá năng lực?
Việc đào tạo các giá trị văn hóa doanh nghiệp nên được thay đổi theo công ty như phát triển, tái cấu trúc hoặc đối mặt với khủng hoảng. Các hoạt động đào tạo nên được tổ chức thường xuyên và lặp đi lặp lại thường xuyên để hình thành thói quen cho các thành viên và từ đó để dần dần hình thành văn hóa doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp thực sự khó xây dựng. Văn hóa cần có thời gian để xác định và cần đào tạo để đi vào thực hành. Khi hiểu các hành vi dự kiến trong tổ chức, việc xác định hệ thống và quy trình giúp các hành vi này được thể hiện và duy trì, văn hóa doanh nghiệp có thể tác động hiệu quả đến nhân viên và tổ chức, tạo ra môi trường làm việc hiệu quả.
Theo Harvard Business Review
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content