KPI & BSC – BỘ CÔNG CỤ HOÀN HẢO ĐỂ THỰC THI CHIẾN LƯỢC

Biện pháp của mục tiêu quan trọng (KPI) là một trong những công cụ phổ biến và hiệu quả trong việc quản lý tiến trình làm việc của doanh nghiệp. Blue Frog là một doanh nghiệp điển hình sử dụng phép đo KPI để giúp tăng trưởng lợi nhuận 4 lần. Có thể nói rằng toàn bộ khái niệm về KPI và các điểm cân bằng (BSC) được xây dựng với mục đích điều chỉnh hiệu suất của nhân viên theo các mục tiêu chiến lược dài hạn của công ty, và họ sẽ giúp người lãnh đạo nhận ra liệu doanh nghiệp của anh ta có phải là Phát triển đúng hướng.

Làm thế nào để sử dụng bộ công cụ KPI và BSC?

Để theo dõi các chỉ số KPI, các doanh nghiệp sẽ gần như sử dụng BSC. BSC từ lâu đã được sử dụng trong quản lý kinh doanh chiến lược để giám sát KPI và nó đã được thiết kế để cung cấp các khung quản lý tài nguyên.

Dưới đây là 04 khía cạnh cơ bản trong các doanh nghiệp được áp dụng KPI và BSC:

  1. Tài chính – Giám sát kết quả tài chính.
  2. Khách hàng – Giám sát mức độ hài lòng, hành vi của khách hàng và mục tiêu thị phần.
  3. Quá trình nội bộ – bao gồm các mục tiêu nội bộ cần thiết để đáp ứng các mục tiêu của khách hàng.
  4. Phát triển và đổi mới – Động lực vô hình cho thành công trong tương lai như vốn nhân lực, vốn có tổ chức, đào tạo, hệ thống thông tin, …

Bốn khía cạnh này là phụ thuộc lẫn nhau và phân cấp.

Ví dụ, để các doanh nghiệp phát triển, nó phụ thuộc vào học tập và đổi mới, từ đó quá trình nội bộ cũng sẽ được tinh chỉnh một cách thích hợp. Sau khi cải thiện quy trình nội bộ dựa trên các công cụ KPI và BSC sẽ giúp tăng hiệu suất, sự hài lòng của khách hàng và kết quả tài chính.

Theo đó, Robert Kaplan và David Norton đã cải thiện mô hình này thành khái niệm cân bằng các điểm mà mọi doanh nghiệp đang áp dụng cho đến ngày nay. Mặc dù lời giải thích của BSC sẽ thay đổi trong từng nguồn khác nhau, ý tưởng cơ bản về liên kết chiến lược với chiến thuật hoạt động vẫn phù hợp và là một khung vững chắc để tạo ra một bản đồ hướng tới sự thành công của doanh nghiệp. nghiệp chướng.

Ví dụ về kế hoạch hành động với bộ công cụ KPI và BSC

Các hãng hàng không trong nước đang lên kế hoạch tăng lợi nhuận bằng cách tăng doanh thu và giảm chi phí (khía cạnh tài chính), tăng doanh thu cho mỗi hành khách và giảm chi phí cho thuê sân bay.

Để đạt được mục tiêu này, công ty đã quyết định cung cấp các chương trình giảm giá và khuyến khích khách hàng lên máy bay đúng hạn (khía cạnh khách hàng), sử dụng các chỉ số như sự hài lòng và đánh giá từ khách hàng. Để đo lường hiệu suất.

Để cải thiện việc cất cánh đúng hạn, hãng hàng không quyết định cải thiện thời gian (khía cạnh quy trình nội bộ), sử dụng tối ưu hóa thời gian của vòng thời gian với mục tiêu 93% các chuyến bay khởi hành đúng giờ. . Để cải thiện việc cất cánh đúng hạn, công ty đã đưa ra một sáng kiến ​​đào tạo mặt đất tốt hơn (khía cạnh phát triển), cung cấp các chương trình khuyến khích cổ phần và cung cấp các chương trình đào tạo về số lượng. Nhân viên lớn.

Là một phần của quá trình phát triển, Kaplan và Norton đã cải thiện BSC để xác định quản lý chiến lược thông qua 4 quy trình quan trọng:

  1. Lọc và chuyển đổi tầm nhìn thành Chiến lược – Xác định các mục tiêu chiến lược và áp dụng thành công trong bản đồ chiến lược. Điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải làm việc hướng tới các mục tiêu đã thỏa thuận.
  2. Truyền thông mục tiêu chiến lược, các đơn vị đo lường và liên kết đến quá trình vận hành – quy trình giao tiếp hai chiều này, khuyến khích thảo luận để cải thiện quy trình và nhận phản hồi.
  3. Lập kế hoạch và thiết lập các mục tiêu chiến lược – bao gồm xác định mục tiêu của mục tiêu và chúng được đo bằng các chỉ số KPI.
  4. Tăng cường chuyên môn và phản hồi chuyên nghiệp – Điều này bao gồm học hỏi từ thông tin hiệu suất và sử dụng các yếu tố từ BSC để đưa ra quyết định đúng đắn.

Trên đây chỉ là một vài điều cơ bản trong việc áp dụng BSC vào đo lường KPI cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đóng bài viết này, bạn cần nhớ một số điểm quan trọng bao gồm:

  • Xây dựng bản đồ các nguyên nhân – kết quả cho chiến lược;
  • Xây dựng một quy trình hợp lý cho một bản đồ chiến lược;
  • Sử dụng đúng KPI;
  • Học hỏi từ quá trình và cải thiện các quyết định hợp lý hơn.

Nguồn: Nhóm Pacific Crest

Chương trình đào tạo

Xây dựng hệ thống KPI

Hiểu sâu sắc KPI và vai trò của KPI đối với quản trị doanh nghiệp nói chung và quản lý nguồn nhân lực nói riêng

Tìm hiểu thêm

Chương trình đào tạo

Tinh hoa của bảng điểm cân bằng

Lập kế hoạch chiến lược và truyền thông chiến lược rõ ràng cho tất cả các thành viên ở tất cả các cấp trong toàn bộ tổ chức

Tìm hiểu thêm

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Hình ảnh chân dung Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Nhà giáo Nhân dân, chuyên gia vi sinh vật học, với nụ cười thân thiện và không gian học thuật phía sau.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Xem thêm: Doanh nghiệp biết về hội nhập thua cả Lào, Campuchia!

Open this in UX Builder to add and edit content

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *