Table of Contents
Chiến lược cấp độ của công ty là tất cả các doanh nghiệp, được các nhà lãnh đạo sử dụng để xác định ngành công nghiệp hoạt động và cần phải cạnh tranh, và quản lý nghiêm ngặt để tăng cường vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. trường học.
Chiến lược cấp công ty là gì?
Chiến lược của công ty là một mục tiêu dài hạn, ảnh hưởng đến toàn bộ doanh nghiệp, mục tiêu chính là tăng khả năng phát triển bền vững và tạo ra lợi nhuận lớn, lấy động lực để tồn tại và phát triển. Về lâu dài của doanh nghiệp.
Một số chiến lược cơ bản của công ty như: kết hợp theo chiều ngang, kết hợp về phía trước, kết hợp lạc hậu, thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm, … mỗi loại chiến lược sẽ có các hoạt động cụ thể để kết hợp và xác định mục tiêu thống nhất. Điều quan trọng nhất vẫn là kết quả và hiệu suất công việc.
Chỉ đơn giản là hiểu, chiến lược của công ty có nghĩa là một loạt các quyết định mà các doanh nghiệp đặt cược cho tương lai. Bởi vì mỗi tổ chức sẽ có một lượng tài nguyên hạn chế, vì vậy cần phải quyết định cách ưu tiên sử dụng các tài nguyên này theo cách tốt nhất.
Các loại chiến lược cấp công ty
- Chiến lược tăng trưởng
- Chiến lược ổn định
- Chiến lược cắt
- Chiến lược kết hợp
Chiến lược tăng trưởng
Chiến lược tăng trưởng là một kế hoạch hoặc mục tiêu cho công ty để tạo ra một sự tăng trưởng đáng kể trong các lĩnh vực khác nhau. Nó có thể đề cập đến sự tăng trưởng tổng thể, nhưng nó cũng có thể bao gồm các lĩnh vực cụ thể, như bán hàng, bán hàng, giám sát hoặc quy mô kinh doanh.
Các công ty có thể thực hiện các chiến lược tăng trưởng thông qua sự tập trung hoặc đa dạng hóa. Tập trung vào một công ty phát triển hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, chẳng hạn như một hiệu sách đầu tư vào việc bán nhiều sách hơn thay vì văn phòng phẩm. Đa dạng hóa là khi một công ty thâm nhập vào thị trường mới để mở rộng kinh doanh.
Chiến lược ổn định
Chiến lược ổn định đề cập đến một công ty ở trong ngành công nghiệp hoặc thị trường hiện tại vì nó đã thành công. Chiến lược này duy trì tính bền vững của công ty bằng cách tiếp tục thực hiện các hoạt động hiệu quả. Để làm điều này, công ty có thể đầu tư vào các lĩnh vực họ đang làm tốt, chẳng hạn như sự hài lòng của khách hàng về các thương hiệu, loại sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
Một số phương pháp được sử dụng để thực hiện chiến lược này bao gồm tối ưu hóa các quy trình, tiết kiệm chi phí bằng cách tự động hóa, cắt giảm chi phí, đàm phán với các nhà cung cấp để có chi phí nguyên liệu. tốt hơn.
Chiến lược cắt
Chiến lược giảm công ty khuyến khích một con đường khác để cải thiện hoạt động kinh doanh. Điều này có thể đang thay đổi mô hình kinh doanh hoặc thay đổi thị trường. Mục tiêu chiến lược này là giảm hoặc quản lý các bộ phận kinh doanh không hiệu quả cho các doanh nghiệp. Bằng cách chuyển đổi lộ trình kinh doanh hoặc loại bỏ một bộ phận, sản phẩm và dịch vụ không hiệu quả trong doanh nghiệp. Ví dụ: nếu một dòng sản phẩm không có dấu hiệu bán hàng khả thi, nhóm quản lý có thể loại bỏ dòng sản phẩm đó để tiết kiệm chi phí.
Chiến lược kết hợp
Chiến lược kết hợp là khi doanh nghiệp thiết kế lại một khía cạnh kinh doanh cũ hoặc không liên quan nhưng khả thi và cắt giảm trong một khía cạnh không hiệu quả. Các doanh nghiệp cũng có thể kết hợp cả 3 loại chiến lược nếu phục vụ các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Chiến lược kết hợp mang lại sự linh hoạt, nhưng nếu không được quản lý tốt, các doanh nghiệp có thể mất tính nhất quán và tối ưu khiến chiến lược thất bại.
Đặc điểm của chiến lược cấp công ty
- Bản chất dài hạn
- Không chắc chắn
- Phức tap
- Thích nghi
- Phạm vi của cách tiếp cận rộng
- Lên trên
Bản chất dài hạn
Chiến lược cấp độ của công ty là lâu dài, các nhà quản lý có thể tạo ra chúng nhanh chóng, nhưng để triển khai và hoàn thành, nó mất một khoảng thời gian dài hơn.
Không chắc chắn
Các kế hoạch của công ty thực sự không chắc chắn, bởi vì chúng cực kỳ rộng, bao gồm các yếu tố chuyển động như thành công của các bộ phận, cạnh tranh, kinh tế, thị trường, thị trường. ..
Phức tap
Chiến lược cấp công ty phức tạp hơn vì họ áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp. Bao gồm nhiều thành phần di chuyển và bao gồm một danh sách các chiến lược phụ, cả cấp độ kinh doanh và chức năng.
Thích nghi
Các doanh nghiệp muốn phản ứng nhanh chóng với những thay đổi liên tục của người tiêu dùng cũng như phát triển thị trường và hiện trường phải có khả năng thích nghi. Để làm như vậy, chiến lược cấp công ty cần phải linh hoạt nhất có thể.
Phạm vi của cách tiếp cận rộng
Các chiến lược của công ty có ảnh hưởng sâu rộng và tác động tích cực đến toàn bộ doanh nghiệp. Tất cả các bộ phận, phòng ban, giám đốc, quản lý hoặc nhân viên phải tập trung vào các nỗ lực để đạt được kết quả chiến lược tốt nhất. Theo đó, chiến lược của công ty cần tập hợp mọi người lại với nhau, kéo nhau theo cùng một hướng với mục tiêu chung của tổ chức.
Lên trên
Các chiến lược của công ty luôn được phát triển từ cấp cao nhất trong tổ chức. Bao gồm các chủ sở hữu, thành viên của Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành, họ thực hiện phát triển chiến lược và đưa họ thực hiện ở tất cả các cấp của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chỉ có cấp trên hoàn toàn mới có thể quyết định chiến lược, nhưng cũng có ý kiến từ các thành viên khác trong tổ chức. Tương tác với nhân viên là cách tiếp cận tốt nhất để tìm hiểu những gì đang thực sự xảy ra trong công ty. Chỉ sau đó các doanh nghiệp mới có thể lên kế hoạch cho công ty hiệu quả nhất.
Vai trò của chiến lược cấp công ty
- Cung cấp định hướng chiến lược cho các doanh nghiệp
- Giúp công ty thích nghi
- Cải thiện việc ra quyết định
- Chuẩn bị các lựa chọn phòng ngừa
Mặc dù đây vẫn là một lĩnh vực tương đối mới, chiến lược của công ty đã thực hiện các bước đáng kinh ngạc trong thế giới kinh doanh. Về mục đích và phạm vi chung của doanh nghiệp để đáp ứng kỳ vọng của các bên liên quan, chiến lược của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các nhà đầu tư và hoạt động để hướng dẫn các quyết định chiến đấu ra quyết định. Chiến lược trong toàn bộ doanh nghiệp ở tất cả các cấp. Một số vai trò cụ thể của chiến lược cấp công ty bao gồm:
Cung cấp định hướng chiến lược cho các doanh nghiệp
Chiến lược cấp công ty giúp phân biệt các nhu cầu và mục tiêu trong tổ chức, đồng thời sử dụng các tài nguyên và năng lực cốt lõi một cách thích hợp để đạt được các mục tiêu này. Chiến lược của công ty cũng đảm bảo quyền sở hữu và thiết lập giá trị chung của doanh nghiệp bằng cách xác định hệ thống giá trị.
Giúp công ty thích nghi
Môi trường kinh doanh luôn thay đổi trong tự nhiên, bởi vì có nhiều yếu tố tác động. Phản ứng chính khi sự thay đổi của môi trường được phản ánh thông qua các chiến lược của công ty. Do đó, chiến lược cấp công ty giúp các tổ chức điều chỉnh và thích ứng với kịch bản kinh doanh đang thay đổi. Tăng sự hiểu biết và phân tích các mục tiêu chiến lược liên quan đến các cơ hội hoặc mối đe dọa hiện có trong thị trường kinh doanh.
Cải thiện việc ra quyết định
Chiến lược cấp công ty cung cấp một định hướng và mục đích rõ ràng cho tổ chức. Thúc đẩy nhân viên để đạt được các mục tiêu nhất định. Với các chiến lược, nhân viên cảm thấy rằng tổ chức của họ có một định hướng và mục đích rõ ràng. Sự rõ ràng của địa điểm là nhằm mục đích giúp các nhà quản lý và nhân viên đưa ra quyết định đúng đắn để các doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu của họ.
Chuẩn bị các lựa chọn phòng ngừa
Chiến lược của công ty có thể giúp tổ chức việc chuẩn bị các kế hoạch sao lưu thích hợp để thực hiện bất cứ khi nào cần thiết. Nó giúp công ty tránh được rủi ro hoặc tổn thất lớn hơn nếu có bất cứ điều gì không chắc chắn xảy ra trong kinh doanh.
Ví dụ về chiến lược cấp công ty
Mặc dù là một trong những doanh nghiệp sản xuất xe hơi nổi tiếng nhất thế giới, vào đầu những năm 1990, Porsche đã đứng trước bờ vực phá sản do các phương pháp sản xuất không hiệu quả, chỉ tập trung vào công nghệ và thiết kế. thay vì nhu cầu tiêu dùng. Giám đốc mới được bổ nhiệm của nhà sản xuất ô tô Đức, Wendelin Wiedking, đã tối ưu hóa công ty bằng cách sử dụng chiến lược tập trung (theo chiến lược mở rộng/ tăng trưởng) trong các khái niệm sản xuất sản xuất. Nhật Bản để cải thiện hiệu quả và ra mắt các sản phẩm mới, tăng sức hấp dẫn trên thị trường.
Theo đó, các phương tiện như 911 (Xe thể thao lớp trung bình), Boxster (Cao cấp, Xe thể thao nhỏ gọn) và Cayman (Coupe Coupe cao cấp) nhắm vào một thị trường cao cụ thể, cho sự cho phép của công ty tập trung vào thương hiệu và đề xuất Giá trị của nó trong phân khúc người tiêu dùng này.
Chiến lược này được thiết kế và thực hiện cẩn thận, đã mang lại tỷ lệ lợi nhuận cao nhất trong toàn ngành (~ 15%), so với các đối thủ khác, những người có lợi nhuận xa (dữ liệu 2014), chẳng hạn như Mercedes (~ 7%) hoặc Hyundai ( ~ 4%).
Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp sử dụng các loại chiến lược công ty khác nhau. Sự lựa chọn này cần được điều chỉnh để phù hợp với từng ngành công nghiệp, lĩnh vực, thị trường và môi trường kinh doanh. Bất kể chiến lược nào, quan trọng nhất là doanh nghiệp tập trung vào lợi ích và kết quả.
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content