Table of Contents
Chiến lược toàn cầu cho phép các công ty thâm nhập thị trường ở nhiều quốc gia khác nhau, gặt hái những thành công mới trên thị trường quốc tế. Mặc dù có nhiều cách tiếp cận khác nhau, tất cả đều có tác động tích cực đến cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Chiến lược toàn cầu là gì?
Chiến lược toàn cầu là một chiến lược cạnh tranh với mục đích tăng doanh số và lợi nhuận thông qua việc mở rộng thị trường lên quy mô toàn cầu. Chiến lược này tập trung vào các hoạt động kinh doanh trong môi trường tiêu chuẩn và thống nhất trên toàn cầu với chi phí tương quan thấp.
Chiến lược này giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh, tiếp cận nhiều khách hàng hơn, sản xuất nhiều hàng hóa hơn, kiếm lợi nhuận tốt hơn và giúp khai thác lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường. .
Các loại chiến lược toàn cầu
- Chiến lược mở rộng
- Chiến lược tập trung
- Chiến lược đa quốc gia
- Chiến lược tiêu chuẩn hóa toàn cầu
- Chiến lược xuyên quốc gia
Chiến lược mở rộng
Còn được gọi là chiến lược tiếp cận, nghĩa là, doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc mở rộng quy mô kinh doanh của doanh nghiệp sang thị trường mới, cung cấp nhiều sản phẩm hơn, cải thiện tỷ suất lợi nhuận, tăng cường sự hiện diện. của thương hiệu hoặc nhận được nhiều địa điểm thương mại trực tuyến/ truyền thống hơn.
Chiến lược tập trung
Chiến lược tập trung của doanh nghiệp là sự chú ý của một số lĩnh vực và ngành công nghiệp cụ thể trong một số lĩnh vực toàn cầu. Theo đó, công ty sẽ đầu tư tài nguyên và nỗ lực để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này.
Chiến lược đa quốc gia
Còn được gọi là chiến lược đa quốc gia, tập trung vào việc xây dựng các chi nhánh và công ty con ở nhiều quốc gia khác nhau trên toàn cầu. Các doanh nghiệp sẽ tùy chỉnh các hoạt động của họ để phù hợp với điều kiện văn hóa và kinh doanh của mỗi quốc gia.
Chiến lược tiêu chuẩn hóa toàn cầu
Chiến lược đa quốc gia thống nhất tập trung vào việc phát triển các sản phẩm/ dịch vụ thống nhất trên toàn thế giới để giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh.
Chiến lược xuyên quốc gia
Đây là một chiến lược đa quốc gia cho vị trí sản xuất, điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa sản xuất, hoạt động kinh doanh trên toàn cầu thông qua nguồn nhân lực và tài năng tốt nhất của công chúng. Ty ở các quốc gia khác nhau.
Đặc điểm của chiến lược toàn cầu
Chiến lược toàn cầu được thực hiện để đáp ứng những thách thức và cơ hội mà một quốc gia hoặc tập đoàn có thể phải đối mặt trên thị trường kinh doanh toàn cầu. Các đặc điểm của chiến lược toàn cầu phải được đề cập, chẳng hạn như:
Tầm nhìn rõ ràng: Chiến lược toàn cầu cần có một tầm nhìn rõ ràng về các mục tiêu trong tương lai và cách đạt được mục tiêu đó
Phạm vi rộng: Chiến lược toàn cầu bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, văn hóa, chính trị, quân sự, khoa học và công nghệ
Cam kết: Yêu cầu cam kết lâu dài cũng như sự kiên trì trong việc thực hiện để đạt được các mục tiêu chiến lược
Tính toán cẩn thận: Xem xét các cơ hội và thách thức từ Yeus bên ngoài, cũng như thường xuyên cập nhật kế hoạch thực hiện để đáp ứng các thay đổi
Khả năng tương thích: Yêu cầu khả năng tương thích với các mục tiêu và thỏa thuận quốc tế hiện có
Xem xét tài nguyên: Yêu cầu giảm và phân phối các nguồn lực để đáp ứng các mục tiêu chiến lược mới
Phối hợp: Yêu cầu sự phối hợp giữa các khu vực khác nhau của đất nước hoặc nhóm, chẳng hạn như chính phủ, bộ phận kinh doanh và xã hội dân sự.
Các hoạt động trong chiến lược toàn cầu
- Chuẩn hóa
- Định vị cơ sở sản xuất
- Đòn bẩy công nghệ
- Phối hợp hệ thống tiếp thị và tiêu dùng trên toàn thế giới
- Tài trợ chéo để cạnh tranh với các công ty với các chiến lược toàn cầu khác
Chuẩn hóa
Các công ty toàn cầu tìm cách chuẩn hóa thiết kế, sản phẩm càng nhiều càng tốt. Với chiến lược toàn cầu trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, tiêu chuẩn hóa các sản phẩm ở mức cực kỳ cần thiết trong việc tăng số lượng bán trên thị trường và nhận chi phí thấp hơn nhờ quy mô và lợi thế. sản xuất.
Tiêu chuẩn hóa các sản phẩm ở mức cao cho phép các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa với khối lượng lớn trên quy mô toàn cầu với chi phí thấp. Giúp cải thiện chiến lược tiếp thị, giảm gánh nặng trong việc sản xuất các dòng sản phẩm khác.
Định vị cơ sở sản xuất
Các doanh nghiệp cần tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh trên tất cả các khu vực và hệ thống thị trường. Đồng thời, đầu tư vào các công nghệ sản xuất mới nhất để đạt được lợi nhuận thông qua việc phục vụ tất cả các thị trường của mình.
Đòn bẩy công nghệ
Với hoạt động tăng cường độ sâu công nghệ trong quá trình tạo ra sản phẩm, nó làm cho sản phẩm có giá cao hơn khi phát triển và đưa vào thương mại hóa.
Phối hợp hệ thống tiếp thị và tiêu dùng trên toàn thế giới
Các hoạt động tiếp thị sẽ được thực hiện tùy thuộc vào thị trường địa phương. Theo đó, cần phải tiếp cận theo cách gần và phù hợp cho mỗi thị trường để đảm bảo các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của người tiêu dùng.
Tài trợ chéo để cạnh tranh với các công ty với các chiến lược toàn cầu khác
Hầu hết các công ty thực hiện một chiến lược toàn cầu đều bị ràng buộc với chính sách gọi là tài trợ chéo. Đây là việc sử dụng các nguồn lực tài chính, tiếp thị và công nghệ từ một thị trường để tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh ở các thị trường khác.
Đây là một quá trình mạnh mẽ thúc đẩy sự cạnh tranh của công ty trên phạm vi toàn cầu. Để xây dựng đòn bẩy thị trường thông qua việc chuyển giao các kỹ năng, vốn, sản xuất chi phí thấp từ thị trường này sang thị trường khác.
Lợi ích của chiến lược toàn cầu
- Nhận thức thương hiệu tốt hơn
- Thêm quyền truy cập vào tài nguyên
- Cải thiện sự linh hoạt
- Tăng doanh thu
- Chi phí thấp hơn
Mở rộng hoạt động cho nhiều quốc gia có thể giúp đưa các doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Những lợi ích của một chiến lược toàn cầu bao gồm:
Nhận thức thương hiệu tốt hơn
Các thương hiệu toàn cầu thu hút sự công nhận nhiều hơn các thương hiệu trong nước nhờ phạm vi quốc tế của họ. Khi một công ty bắt đầu phân phối các sản phẩm của mình ở các quốc gia khác nhau, thông qua các công ty con hoặc chi nhánh, công ty đó bắt đầu xây dựng bản sắc thương hiệu ở các nơi khác trên thế giới, thay vì chỉ ở đất nước ông.
Thêm quyền truy cập vào tài nguyên
Khi một doanh nghiệp quốc tế tăng cường sự hiện diện toàn cầu của họ, điều này sẽ có quyền truy cập các nguồn lực từ các quốc gia mới, nó bắt đầu hoạt động. Nói cách khác, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng gặt hái tất cả các lợi ích tiềm năng của thị trường toàn cầu khi họ bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh và phân phối sản phẩm của họ đến các khu vực khác nhau trên toàn cầu.
Cải thiện sự linh hoạt
Quy mô toàn cầu đa dạng hóa cả chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị cho một doanh nghiệp, dẫn đến mức độ linh hoạt cao hơn và khả năng chống lại suy thoái kinh tế tốt hơn. Nếu các doanh nghiệp đang hoạt động ở nhiều quốc gia khác nhau, một quốc gia có thể đóng vai trò là điểm dừng nếu vấn đề bắt đầu thấy các vấn đề phát sinh ở một thị trường khác.
Tăng doanh thu
Sự thâm nhập thị trường mới ở các quốc gia khác nhau có thể mang lại doanh thu cao hơn nhiều so với hoạt động tại thị trường nội địa. Khi các doanh nghiệp tích cực phân phối các dịch vụ/ sản phẩm ở nhiều khu vực trên thế giới, nhiều người tiêu dùng có tùy chọn mua các hàng hóa này, do đó tăng doanh thu cho các doanh nghiệp.
Chi phí thấp hơn
Các công ty toàn cầu thường hiệu quả hơn và không tốn kém về quy mô và kinh tế theo phạm vi. Khi một công ty tiếp cận các khu vực khác nhau trên thế giới, nó sẽ đạt được thị trường giá thấp hơn về cả lực lượng lao động cũng như nguyên liệu thô. Điều này cho phép công ty có chiến lược toàn cầu này để bán sản phẩm với giá thấp hơn cho người tiêu dùng.
Ưu điểm – Nhược điểm của chiến lược toàn cầu
Lợi thế
- Tiết kiệm chi phí tối đa, bởi vì sản phẩm được thực hiện với cùng một chiến lược tiếp thị và được tiêu chuẩn hóa
- Bán sản phẩm với giá thấp hơn so với giá trước đó hoặc so với các đối thủ cạnh tranh, do đó mở rộng thị phần trên thị trường.
- Quản trị viên có thể chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm từ một thị trường với các quản trị viên khác ở các thị trường khác.
Bất lợi
- Thật dễ dàng để làm cho các doanh nghiệp bỏ qua những khác biệt quan trọng về thị hiếu và lợi ích của người tiêu dùng ở mỗi thị trường khác nhau. Làm cho các đối thủ cạnh tranh tận dụng để xây dựng một thị trường mới
- Không cho phép các doanh nghiệp thay đổi sản phẩm, ngoại trừ các chi tiết không đáng kể như bao bì, màu sắc, …
- Không phù hợp cho những nơi yêu cầu thích ứng địa phương cao.
Phân biệt chiến lược toàn cầu và chiến lược quốc tế
Phân biệt | Chiến lược toàn cầu | Chiến lược quốc tế |
Ý tưởng | Mở rộng thị trường kinh doanh bên ngoài biên giới quốc gia Thông qua việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm/ dịch vụ | Kinh doanh ở cả thị trường trong và ngoài nước Thông qua việc chuyển giao các sản phẩm có giá trị cho thị trường nước ngoài, nơi các đối thủ địa phương khác thiếu các sản phẩm/ dịch vụ này. |
Tiến triển | Mang lại các sản phẩm/ dịch vụ hiện tại mà các doanh nghiệp đang giao dịch trên thị trường quốc tế | Các sản phẩm đã được nghiên cứu và phát triển từ công ty mẹ. |
Tình trạng | Cần phải xem xét các yếu tố nội bộ, bao gồm tiềm năng tài chính, trình độ quản lý, nguồn nhân lực, kinh nghiệm kinh doanh quốc tế (hiểu luật, chính trị, văn hóa) | Tiềm năng tài chính mạnh mẽ để xây dựng lại toàn bộ hệ thống phân phối và sản xuất ở các quốc gia khác. |
Thiên nhiên | Các sản phẩm ở mỗi thị trường là như nhau, điều đó có nghĩa là cùng một sản phẩm sẽ được đưa đến thị trường trong và ngoài nước, Có thể có những thay đổi về chất lượng, thiết kế, … nhưng không đáng kể | Tạo ra các sản phẩm/ dịch vụ hoàn toàn khác nhau mà các đối thủ địa phương, rất khó gặp |
Hiệu quả | Hiệu quả hơn nếu lĩnh vực kinh doanh của chính sách khuyến khích kinh doanh của đất nước đang nhắm mục tiêu | Hiệu quả hơn nếu yêu cầu đáp ứng với địa phương, quốc gia đó cao |
Chiến lược toàn cầu là một thuật ngữ quan trọng mà các doanh nghiệp cần hiểu để có thể thực hiện và đảm bảo thành công trong lĩnh vực quốc tế. Một sự kết hợp toàn cầu hóa được xem xét cẩn thận và cho phép một doanh nghiệp tối đa hóa tiềm năng của nó trong các thị trường nước ngoài. Bằng cách tận dụng các tính năng của thị trường, hiểu văn hóa địa phương, xây dựng mối quan hệ tốt với các đối tác địa phương, tạo ra các dịch vụ tùy chỉnh để phục vụ đối tượng mục tiêu. khác biệt.
>> Xem thêm các chủ đề chiến lược:
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content