Table of Contents
Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã mở ra một kỷ nguyên mới cho công nghệ kỹ thuật số. Từ việc kết nối hàng tỷ người trên khắp thế giới, để biến những ý tưởng trừu tượng thành hiện thực, công nghệ kỹ thuật số đã trở thành một khía cạnh không thể thiếu của xã hội hiện đại.
Công nghệ kỹ thuật số là gì?
Công nghệ kỹ thuật số là quá trình chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình kỹ thuật số, thông qua việc áp dụng các công nghệ kỹ thuật số như AI, dữ liệu lớn, IoT, đám mây, blockchain, … để thay đổi phương pháp vận hành, quản lý quy trình làm việc cũng như văn hóa công ty .
Công nghệ kỹ thuật số hoàn toàn loại bỏ công việc thủ công, cải thiện hiệu suất cũng như hiệu suất toàn diện trong kinh doanh. Công nghệ kỹ thuật số hoặc chuyển đổi kỹ thuật số nói chung là một xu hướng không thể thiếu trong kỷ nguyên 4.0 hiện tại. Các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm quản lý hàng đầu, cần hiểu khái niệm và áp dụng thành tích khoa học, cập nhật công nghệ mới cho các hoạt động sản xuất.
Tuổi của công nghệ 4.0 là bao nhiêu?
Thời đại của Công nghệ 4.0, còn được gọi là Cách mạng Công nghiệp 4.0, là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ sự phát triển và ứng dụng của công nghệ kỹ thuật số, Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things (IoT), máy học, blockchain và công nghệ mới trong Các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh.
Thời đại của Công nghệ 4.0 đánh dấu sự tích hợp mạnh mẽ giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số, có khả năng thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với nhau. Công nghệ số 4.0 tạo ra những cơ hội mới, cải thiện hiệu suất và tăng cường đổi mới trong hầu hết các lĩnh vực.
Thời đại của công nghệ kỹ thuật số cũng đi kèm với những thách thức mới cho các doanh nghiệp. Nó đòi hỏi các doanh nghiệp phải chủ động, thay đổi cách thức quản lý, lãnh đạo và các hoạt động sản xuất để tận dụng lợi ích tốt nhất. Nếu các doanh nghiệp có khả năng cung cấp các giải pháp và thay đổi phù hợp, họ có thể biến những thách thức này thành cơ hội để phát triển mạnh mẽ. Theo cách này, các doanh nghiệp sẽ liên tục tiến bộ và tiếp cận hơn nữa trong tương lai.
Ứng dụng công nghệ kỹ thuật số là gì?
Áp dụng công nghệ kỹ thuật số là việc áp dụng công nghệ thông tin trong kinh tế xã hội, bên ngoài, quốc phòng, bảo mật và các hoạt động khác để tăng cường năng suất, cải thiện chất lượng và tăng hiệu quả. Trái cây của các hoạt động này. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số cũng bao gồm số hóa quy trình trong doanh nghiệp, giúp quản lý tài liệu và hồ sơ để trở nên dễ dàng, an toàn và thuận tiện, hướng tới “văn phòng không khí giấy”.
Công nghệ kỹ thuật số là gì?
Công nghệ kỹ thuật số là một doanh nghiệp trực tuyến, nghĩa là người mua không cần đến cửa hàng vật lý để mua hàng hóa, nhưng có thể mua nó hoàn toàn trên nền tảng Internet. Kinh doanh công nghệ kỹ thuật số thậm chí không cần mặt đất, lưu trữ, tiết kiệm chi phí lớn và có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn.
Sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số, internet, mua hàng giờ đây trở nên dễ dàng hơn nhiều so với kinh doanh truyền thống. Các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, … cũng là một thị trường màu mỡ để phát triển công nghệ kỹ thuật số.
Lợi ích của công nghệ kỹ thuật số cho các doanh nghiệp
Tăng hiệu quả làm việc
Công nghệ kỹ thuật số cung cấp các công cụ và phần mềm để giúp tự động hóa các quy trình kinh doanh, giảm công việc thủ công và nâng cao hiệu quả làm việc. Ví dụ, Hệ thống quản lý tài nguyên doanh nghiệp (ERP) giúp các doanh nghiệp dễ dàng quản lý và điều phối các hoạt động của tổ chức.
Cải thiện quá trình kinh doanh
Công nghệ kỹ thuật số cho phép các doanh nghiệp tổ chức lại và cải thiện quy trình kinh doanh của họ. Ví dụ, hệ thống CRM (quản lý mối quan hệ khách hàng) giúp giám sát, quản lý thông tin, cải thiện mối quan hệ với khách hàng. Hơn nữa, công nghệ kỹ thuật số cũng giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng, quản lý kho cũng như tăng cường tích hợp giữa các bộ phận của doanh nghiệp.
Mở rộng thị trường
Nền tảng công nghệ kỹ thuật số cung cấp cho doanh nghiệp truy cập thị trường mở rộng hơn. Internet và mạng xã hội đã tạo ra các kênh mới để truy cập và tương tác với khách hàng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh trực tuyến để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, thu hút khách hàng mới, từ đó tăng doanh số.
Cải thiện trải nghiệm của khách hàng
Công nghệ kỹ thuật số cho phép khách hàng truy cập và sử dụng dịch vụ dễ dàng hơn. Với các ứng dụng di động, trang web và nền tảng trực tuyến, khách hàng giờ đây có thể học, tương tác và mua hàng từ bất cứ đâu và bất cứ khi nào họ muốn.
Nền tảng công nghệ cũng cho phép các doanh nghiệp thu thập thông tin về khách hàng hiểu và đáp ứng nhu cầu của họ một cách cá nhân. Giúp tạo kinh nghiệm cá nhân hóa, từ các đề xuất sản phẩm phù hợp đến cung cấp dịch vụ và hỗ trợ tốt hơn. Hoặc công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), chatbots cũng giúp cung cấp hỗ trợ khách hàng liên tục, giúp khách hàng được hỗ trợ nhanh chóng.
Phân tích dữ liệu và lưu trữ thông tin
Các thuật toán thông minh và các công cụ phân tích dữ liệu có thể trích xuất thông tin hữu ích từ các bộ dữ liệu lớn, tìm mẫu, xu hướng và quy tắc ẩn trong dữ liệu. Công nghệ kỹ thuật số có thể giúp tổ chức và thực hiện dữ liệu trực quan thông qua biểu đồ, đồ thị và bản đồ.
Công nghệ kỹ thuật số cung cấp các phương pháp lưu trữ thông tin hiệu quả hơn so với các phương pháp truyền thống. Hệ thống lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số như cơ sở dữ liệu quan hệ, Hệ thống quản lý tài liệu điện tử (EDMS), Hệ thống quản lý nội dung (CMS) và hệ thống lưu trữ đám mây (lưu trữ đám mây) cho phép lưu trữ dữ liệu lớn một cách an toàn và dễ dàng truy cập. Hoặc công nghệ blockchain giúp lưu trữ thông tin an toàn và không thể sửa đổi.
Tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong hệ thống quản trị doanh nghiệp
Các công cụ như email, hệ thống quản lý tài liệu trực tuyến và cổng thông tin nội bộ cho phép nhân viên trong doanh nghiệp truy cập một cách nhanh chóng thông tin quan trọng. Giúp tăng cường tính minh bạch, đảm bảo thông tin cần thiết được chia sẻ và tiếp cận một cách công bằng và hiệu quả.
Hoặc phần mềm hợp tác như Slack, Microsoft Team hoặc Zoom cho phép nhân viên liên hệ và làm việc cùng nhau một cách dễ dàng. Điều này giúp cải thiện hiệu quả làm việc, đồng thời giảm thiểu mất thông tin và tăng sự tương tác nhanh chóng giữa các bộ phận và cá nhân trong doanh nghiệp.
Phòng/ phòng ban, nhân viên trong kinh doanh
Một trong những thách thức của mô hình quản lý truyền thống là sự tách biệt giữa các bộ phận, dẫn đến sự trì trệ và giảm hiệu suất tại nơi làm việc. Nhưng bây giờ, với việc giới thiệu công nghệ kỹ thuật số, nó đã giúp tạo ra các liên kết mạnh mẽ hơn giữa các bộ phận, cho phép các bộ phận chia sẻ trách nhiệm và tiến trình hoàn thành nhiệm vụ. Các bộ phận và phòng ban có liên quan chỉ cần thực hiện các hoạt động đơn giản trên phần mềm để truy cập thông tin cần thiết.
Áp dụng công nghệ kỹ thuật số trong kinh doanh
Công nghệ kỹ thuật số có nhiều ứng dụng quan trọng trong kinh doanh, giúp cải thiện hiệu suất hoạt động, tăng cường cạnh tranh và tạo ra lợi ích kinh tế. Một số ứng dụng của công nghệ kỹ thuật số trong các doanh nghiệp ngày nay:
Sản xuất: Công nghệ kỹ thuật số như tự động hóa, robot và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được sử dụng để tăng cường quy trình sản xuất, giảm thiểu sự phụ thuộc lao động và tăng năng suất. Hoặc Internet of Things (IoT) và blockchain có thể giúp giám sát và quản lý chuỗi cung ứng, từ giám sát kho đến giám sát vận chuyển, quản lý thông tin về nguồn gốc của sản phẩm.
Bán hàng và chăm sóc khách hàng: Chatbot, tự động hóa quy trình, phân tích dữ liệu khách hàng, … giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Hoặc bằng cách vận hành các nền tảng thương mại điện tử, cho phép khách hàng mua trực tuyến và trải nghiệm các dịch vụ chất lượng cao.
Nhân sự: Công nghệ kỹ thuật số được áp dụng trong nhân viên để tuyển dụng, đào tạo và đánh giá nhân viên một cách hiệu quả và minh bạch.
Quản lý tài chính: Công nghệ kỹ thuật số được áp dụng trong quản lý tài chính để quản lý dòng tiền, chi phí và tài sản hiệu quả hơn. Hệ thống quản lý rủi ro tài chính tự động giám sát và phân tích các yếu tố rủi ro tài chính, chẳng hạn như biến động giá, rủi ro tín dụng và rủi ro hệ thống. Giúp các doanh nghiệp xác định và xử lý rủi ro tài chính một cách nhanh chóng và kịp thời.
Áp dụng công nghệ kỹ thuật số trong tiếp thị
Công nghệ kỹ thuật số có tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực tiếp thị và đã tạo ra nhiều cơ hội mới cho các nhà quảng cáo và tiếp thị. Bao gồm:
Trí tuệ nhân tạo (AI): Ai đã quen phân tích dữ liệu, tự động hóa các tác vụ tiếp thị, tạo nội dung sáng tạo, chatbot, … người giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, tạo nội dung phù hợp với nhu cầu của họ, tự động hóa các nhiệm vụ tiếp thị, tiết kiệm thời gian và chi phí .
Học máy: Đây là một nhánh của AI, tập trung vào việc học từ dữ liệu. Được sử dụng để phân tích dữ liệu, dự đoán hành vi của khách hàng, tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị, … giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng, từ đó cung cấp các chiến dịch tiếp thị phù hợp hơn.
Dữ liệu lớn: là một bộ sưu tập dữ liệu khổng lồ, về nguồn gốc, định dạng, được sử dụng để phân tích hành vi của khách hàng, xu hướng thị trường, …
Tự động hóa tiếp thị: Tự động hóa các nhiệm vụ tiếp thị như email, chatbot, quản lý khách hàng, … giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời cải thiện hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị.
Tiêu biểu gần đây nhất là nền tảng Chatbot như Chat-Gu, Poe, Bard, … ảnh hưởng đáng kể đến cách các doanh nghiệp tiếp cận tiếp thị. Những chatbot này có thể tạo các bài đăng trên blog, cập nhật trên mạng xã hội và tài liệu văn bản, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tài nguyên.
Hầu hết khách hàng ngày nay tìm kiếm thông tin sản phẩm/ dịch vụ trên internet trước khi mua. Điều này mang lại cả cơ hội và thách thức đáng kể cho các doanh nghiệp. Một mặt, có thể truyền tải thông điệp của bạn với chi phí tương đối rẻ trên nhiều kênh khác nhau, mặt khác, với các đánh giá tiêu cực có thể lan truyền nhanh chóng trên các nền tảng, điều này có tác động tiêu cực. để hình ảnh thương hiệu. Công nghệ kỹ thuật số cung cấp các cách để các doanh nghiệp quản lý hiệu quả hơn trong các mối quan hệ với khách hàng, cải thiện sự hài lòng của họ.
Công nghệ kỹ thuật số là một xu hướng không thể thiếu của thời đại. Đó là và sẽ tiếp tục thay đổi cách chúng ta sống, làm việc, học tập và giải trí. Các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân cần liên tục cập nhật kiến thức và kỹ năng để nắm bắt và áp dụng công nghệ kỹ thuật số một cách hiệu quả để có thể bắt kịp xu hướng và phát triển bền vững, không ai bị bỏ lại sau.
Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Open this in UX Builder to add and edit content