4 CHIẾN LƯỢC QUAN TRỌNG ĐỂ CEO PHÁT TRIỂN VÀ QUẢNG BÁ DOANH NGHIỆP

Với nhiều năm kinh nghiệm trong kinh doanh, đã giúp xây dựng các thương hiệu cho nhiều công ty, đặc biệt là giúp Pepsi và Apple có được danh tiếng như ngày hôm nay. John Sculley không chỉ là một nhà lãnh đạo tài năng, mà ông còn chứng tỏ mình là một CEO giỏi.

Ông từng là chủ tịch của PepsiCo, CEO của Apple và là thành viên của nhóm sáng lập của MetroPCS-nhà điều hành di động lớn thứ 6 tại Mỹ vào năm 2012, sau đó sáp nhập vào mạng lớn thứ ba, T-Mobile. .

Với khả năng lãnh đạo của mình, vào những năm 70 và đầu thập niên 80, Sculley đã phát động các chiến dịch quảng bá thương hiệu để giúp PepsiCo giành được thị phần ngang với Coca-Cola. Sau đó, ông đã giúp Metropcs trở thành một công ty trị giá 9 tỷ đô la trước khi bán nó cho T-Mobile.

Và mặc dù có mối quan hệ tồi tệ với Steve Jobs, điều đó thậm chí còn khiến Steve Jobs sa thải Apple, nhưng không thể phủ nhận là trong 10 năm qua, anh ta luôn cống hiến và đóng góp cho Apple để phát triển hơn 1000%. Như trước đây.

Ông đã từng nói: Các nhà lãnh đạo của người Viking là bất thường so với những người bình thường. Họ cũng cực kỳ tò mò và khá liều lĩnh. “

Với hơn 50 năm hoạt động trên thị trường, trong thế giới kinh doanh khốc liệt, Sculley đã hiểu làm thế nào một CEO có thể “nắm giữ” các chiến lược có giá trị để phát triển doanh nghiệp thông qua 4 điều bên dưới. :

1. Biến khiếm khuyết thành lợi thế

Sculley đã từng là người lãnh đạo các nỗ lực tiếp thị nước ngọt Pepsi vào thời kỳ “Chiến tranh Cola” căng thẳng nhất-nó là một loạt các chiến dịch đối đầu giữa các công ty PepsiCo và Coca-Cola trong những năm 80.

Ông đã chia sẻ: Vào thời điểm đó, Coca-Cola là thương hiệu có giá trị nhất trên toàn cầu. Và mọi người phải nhận ra họ là người lãnh đạo trong thị trường mới mẻ tại thời điểm đó. Vì lý do tương tự, Sculley biết rằng nếu mọi người nhìn thấy một loạt đồ uống đóng chai với các thương hiệu khác nhau, họ sẽ chọn chai nào có thương hiệu Coca-Cola. Nhưng khi Pepsi thống trị trong kết quả của một loạt các chiến dịch thử nghiệm để nếm thử đồ uống nhưng những cái tên ẩn, Sculley quyết định cổ vũ mọi người tự do suy nghĩ và tự do chọn sản phẩm trong thị trường đồ uống này.

Xem thêm: 12 Tư duy lãnh đạo tạo nên sự khác biệt cho nhà lãnh đạo tài ba

Và chiến dịch sau đó, được gọi là “Pepsi Challenge”, đã được phát động tại San Antonio, Texas-A, nơi đồ uống gần như bị Coca-Cola chiếm giữ với tỷ lệ cạnh tranh gồm 12 phần. của Cocacola và 1 phần của các thương hiệu khác. Họ đã quay cảnh những người sử dụng đồ uống có thương hiệu, sau đó cung cấp quảng cáo nổi bật cho những người chọn Pepsi. Và kết quả đã được kết luận bởi Sculley: “Cocacola – chúng ta càng phàn nàn, chúng ta càng bán.”

Tạo một danh sách các nỗi sợ hãi của các nhà lãnh đạo khi ý tưởng chiến lược sẽ không hoạt động. Sau đó dành thời gian động não để tìm cách biến chúng thành lợi thế của họ. Nếu bạn vẫn lo lắng về các sản phẩm hoặc dịch vụ kinh doanh của mình, bạn sẽ chỉ theo đuổi cuộc đua kinh doanh của mình, sau đó nghĩ về những cách có thể biến nó thành một phép màu trên thị trường. Nếu không có đủ nhân lực để làm việc, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ bên ngoài. Thay đổi suy nghĩ sẽ giúp rất nhiều trong việc thay đổi kết quả kinh doanh.

2. Giải thích ý tưởng theo cách đơn giản nhất

Khi Steve Jobs biến giấc mơ về iPod thành hiện thực sau nhiều năm, người dùng phải sử dụng máy nghe nhạc MP3, anh ta không bao giờ hỏi khách hàng: Bạn muốn có một ổ đĩa thu nhỏ hoặc bộ xử lý nhanh hơn. Không? Thay vào đó, anh ấy nói với khán giả: ‘Thiết bị nhỏ gọn kỳ diệu này có thể lưu trữ 1000 bài hát và nó nằm ngay trong túi của tôi’.

Xem thêm: 14 Nguyên Tắc Quản Trị Doanh Nghiệp của Henry Fayol

Có một câu nói: “Bạn không thực sự hiểu một vấn đề trừ khi bạn có thể giải thích vấn đề đó cho bà của bạn hiểu.” Cho dù nó phức tạp đến mức nào, bản thân CEO cần có khả năng giải thích nó đơn giản để mọi người hiểu. Điều này không chỉ giúp các nhà lãnh đạo kiểm soát tình hình của cấp dưới mà còn giúp thu hút những người tài năng làm việc với họ.

Svg+xml,%3Csvg%20viewBox%3D%220%200%20100%20100%22%20xmlns%3D%22http%3A%2F%2Fwww.w3

3. Khách hàng ở trên tất cả

Trong giai đoạn đầu tiên chạy dự án trên máy tính Macintosh vào năm 1984. Trước sự kiện ra mắt, đã có một kỹ sư đã cho thấy công việc để xem bảng mạch chính của máy tính – và ngay khi nhìn thấy bảng mạch đó, công việc đã . Từ chối thẳng thừng vì thiết kế bên ngoài và thẩm mỹ. Sculley nhớ lại rằng kỹ sư nói với Jobs: “Không ai sẽ nhìn thấy nó, và sẽ không ai biết!”. Công việc không đồng ý như vậy và bảng mạch chính đã được thiết kế lại. Đây là một ví dụ điển hình về hành vi “không khoan nhượng” của Jobs với các sản phẩm của mình và ưu tiên trải nghiệm người dùng.

Là người đứng đầu của một doanh nhân, giữ niềm tin ngay từ đầu – có lẽ đó là yếu tố cốt lõi nhất giúp nhà lãnh đạo đến thành công. Sculley nói: “Các công ty tốt nhất ngay từ những ngày đầu tiên thành lập đã tập trung vào khách hàng.”

Thêm các ví dụ điển hình tại Amazon, một công ty tập trung vào thiết lập lại chuỗi cung ứng sản phẩm theo cách thuận tiện nhất cho khách hàng. Người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty đó là Jeff Bezos, ông vừa được công nhận là người giàu nhất trong thế giới hiện đại với tài sản ròng hơn 150 tỷ đô la, nhưng Jeff Bezos vẫn đọc thư từ hộp thư. Sự công khai của công ty để giữ nền tảng mè kết nối với khách hàng của Amazon.

Xem thêm: Top 12+ Kỹ năng phân tích dữ liệu cho chuyên gia DA

4. Hãy để khách hàng làm sản phẩm

Sculley tin rằng người tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ có nguồn lực phong phú nhất thường sẽ đạt được mức độ thành công cao nhất. Anh nhớ lại khi PepsiCo giới thiệu đồ uống khí núi Dew, cuộc chiến quảng cáo cho chương trình khuyến mãi là 7 năm. “Không ai đã xây dựng một thương hiệu ngày hôm nay.”

Đó là CEO không giống như một giám đốc kinh doanh (CCO), người luôn làm việc trực tiếp với khách hàng, nhưng lãnh đạo cũng phải đến với tầm nhìn và luôn tuân theo quy trình kinh doanh.

Quyền quyết định sản phẩm nên được chuyển từ nhà sản xuất sang phía người tiêu dùng, thông qua sức mạnh của phương tiện truyền thông. Sculley nói: “Chúng ta đang ở trong thời đại 4.0, sự xuất hiện này đã tạo ra một sự thay đổi kỳ diệu.”

Khi làm kinh doanh, không chỉ nghĩ về sản phẩm, mà hãy đặt mình là khách hàng để có được một suy nghĩ toàn diện. Khách hàng sẽ đóng góp để đánh giá thương hiệu nào tốt hơn nếu doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm hiệu quả nhất, đây là một phần lý do tại sao các công ty như Stitch Fix – một công ty chuyên bán các sản phẩm thời trang. Cá nhân và quần áo đặt theo yêu cầu đang phát triển. Quảng cáo bằng miệng và trải nghiệm độc đáo, Sculley nói rằng CEO có thể tạo ra các thương hiệu tiềm năng mà không cần nhiều quảng cáo.

Theo doanh nhân

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Hình ảnh chân dung Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Nhà giáo Nhân dân, chuyên gia vi sinh vật học, với nụ cười thân thiện và không gian học thuật phía sau.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Open this in UX Builder to add and edit content

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *