Categories: Kinh doanh

3 ĐIỀU MÀ NHÀ ĐẦU TƯ LUÔN ĐẮN ĐO VỀ CÁC GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH

Thị trường chưa bao giờ hết biến động, các nhà lãnh đạo ngày nay cần chứng minh rằng họ có thể quản lý để vượt qua sự không chắc chắn và vẫn nhanh nhẹn khi đối mặt với các sự kiện bất khả kháng.

Khi nói đến việc chứng minh định giá, các công ty có xu hướng tập trung vào các yếu tố hữu hình như tăng trưởng doanh thu, thị phần và lợi nhuận. Mặc dù những điều này không phải là những gì các nhà đầu tư tập trung vào, nhưng những gì họ quan tâm là những thứ vô hình khác.

Nó có thể là khả năng giao tiếp với các nhà đầu tư của các CEO. Mặc dù các công ty hiểu tầm quan trọng của CEO để trở thành một sự giả mạo thuyết phục trước công chúng, họ có thể không nhận ra rằng phong cách giao tiếp và sự hiện diện của CEO có thể ảnh hưởng đến giá trị của giá trị. công ty. Theo một nghiên cứu năm 2020, các công ty được lãnh đạo bởi một giám đốc điều hành hàng đầu, những người truyền thông hiệu quả hơn sẽ chịu được tác động tiêu cực ban đầu đến giá cổ phiếu của đại dịch CIVI-19.

Nhưng các nhà đầu tư thực sự đang tìm kiếm gì từ các CEO? Khi chúng tôi tưởng tượng một CEO xuất sắc trong bài thuyết trình trước đám đông, chúng tôi sẽ tưởng tượng ra một nhà lãnh đạo hấp dẫn và hướng ngoại. Tuy nhiên, trong các cuộc trò chuyện với các nhà đầu tư và nhà phân tích, chúng tôi đã nghe rằng sự hấp dẫn không chỉ đủ mà đôi khi có thể gây tác dụng ngược. Tại sao? Các nhà đầu tư, trong bản chất của họ, cần phải hoài nghi. Công việc của họ là gây ra một mất mát để đảm bảo rằng họ đang đầu tư đúng cách. Và khi CEO phản ứng với sự hoài nghi với một sự quyến rũ, nó có thể được coi là một lá cờ đỏ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là kháng cáo là xấu. Các CEO cần phải là bài phát biểu được thực hành và tự tin. Thay vào đó, nhận thức về tính xác thực, thẩm quyền và độ tin cậy sẽ thúc đẩy định giá.

Dựa trên 20 năm làm việc với các giám đốc điều hành và nhà đầu tư (một số hồ sơ cho bài viết này), chúng tôi đã lọc ba câu hỏi cốt lõi mà các nhà đầu tư xem xét khi họ đánh giá một CEO và đánh giá cao một công ty.

(Ảnh: freepik.com)

1. Giám đốc điều hành của sự tự tin, nhưng không quá tự tin?

Giao tiếp thực sự xảy ra tại giao điểm của sự tự tin và khiêm tốn. Các nhà đầu tư muốn thấy rằng CEO tin vào sức mạnh của công ty – trong khi không mù quáng với những điểm không hoàn hảo có thể xảy ra. Chúng tôi muốn gọi đây là “sự tự tin với lý do”. Một bài thuyết trình lạc quan là quá có nguy cơ mất danh tiếng. Như một nhà đầu tư đã nói, “Đừng giống như người lãnh đạo phim LEGO và nói với chúng tôi” mọi thứ đều tuyệt vời. “

Khi các giám đốc điều hành cảm thấy quá mức để “giành chiến thắng” trong một cuộc thảo luận với các nhà đầu tư, điều này có thể dẫn đến một lập trường chiến đấu đầy hứa hẹn, nhất quán và dễ dàng. Điều này dẫn chúng ta đến những gì chúng ta gọi là tranh chấp hàng đầu: “Cái tôi của bạn cho thấy cơ thể của bạn (hoặc trong trường hợp này là doanh nghiệp của bạn) không thể kiếm được tiền.” Một vài năm trước, chúng tôi đã làm việc cho một công ty với một giám đốc điều hành, người không thể không tình nguyện ước tính sự tăng trưởng dài hạn của chính mình trong các cuộc họp với các nhà đầu tư. Ước tính của ông không liên quan đến triển vọng tài chính ngắn hạn và tiết lộ của ông nhanh chóng làm giảm sự tin tưởng của các nhà đầu tư – và định giá của công ty. “Nếu bạn vào một căn phòng … và xuất hiện kiêu ngạo, đó là lá cờ đỏ lớn nhất”, Harry Shapiro, người đứng đầu của Shapiro Capital Management.

Thể hiện sự tự tin với lý do bắt đầu từ lập trường và giọng điệu của người nói. Chúng tôi khuyên các CEO nên sử dụng một vị trí rộng rãi, rộng rãi (đặt chân, cánh tay trên eo, mở và thư giãn). Tạm dừng trong mục đích cũng rất hữu ích cho khán giả để có thời gian để hiểu đầy đủ thông điệp. Im lặng cố ý trong các bài thuyết trình, thậm chí chỉ là ảo, cũng đưa mọi người đến và phá vỡ tiếng ồn đơn điệu cho khán giả.

Đừng sợ thừa nhận những thách thức khó khăn. Giám đốc điều hành đôi khi né tránh công khai trình bày những phản đối và trở ngại có thể xảy ra vì họ không muốn các nhà đầu tư mất tự tin. Trớ trêu thay, các nhà đầu tư có nhiều sự tự tin hơn khi nghe CEO bày tỏ sự nghi ngờ và câu hỏi của họ. Bằng cách nêu rõ hàng rào trong phòng, bạn nhận ra quan điểm của các nhà đầu tư của bạn, khiến họ cảm thấy được hiểu và có giá trị. Nó cũng cho phép bạn chia sẻ phương pháp giải quyết vấn đề của tổ chức. Tại Roadshow gần đây, một giám đốc điều hành đã thử chiến lược này và mạnh dạn nói với các nhà đầu tư của mình: Bạn có thể nghĩ, ý tưởng này không hoạt động trước đây. Tại sao nó sẽ hoạt động bây giờ? “Các nhà đầu tư gật đầu đồng ý. Giám đốc điều hành tiếp tục,” Vâng, nó sẽ không dễ dàng. Nhưng hãy để tôi nói cho bạn biết những gì chúng tôi đã học được từ quá khứ và tại sao lần này lại khác nhau. cô ấy.

2. Giám đốc điều hành Frank?

Là một nhà đầu tư mà chúng tôi đã làm việc giải thích, tôi không muốn một giám đốc điều hành đưa ra một số câu trả lời của chính trị gia cho một câu hỏi khó. Tôi muốn sự trung thực. Đừng phủ nhận điều đó và nói, “Thật ra, đó là một công việc tốt để chúng tôi loại bỏ một nửa lực lượng lao động.” Một CEO cần có khả năng truyền đạt sự thật rõ ràng – ngay cả khi thật khó nghe.

Một trở ngại tiềm ẩn để nói thẳng thắn là bài thuyết trình quá bóng. Nó rất hấp dẫn để thực hành quá cẩn thận và đánh bóng bài thuyết trình của nhà đầu tư chính xác bởi vì có rất nhiều điều bị đe dọa. Mặc dù việc chuẩn bị cẩn thận là rất quan trọng, nhưng điều quan trọng là không mất đi ngay lập tức của thông điệp và cơ hội đọc phòng. Nó không phải là về “thực hành để làm cho nó hoàn hảo.” Hoàn hảo là nhàm chán. Thay vào đó, hãy thực hành để kết nối đầy đủ hơn với khán giả và truyền tải thông điệp của bạn. Một cách để làm điều này là suy nghĩ về ý nghĩa của lời nói của bạn mỗi khi bạn thực hành. Giữ lời nói của bạn đơn giản, trực tiếp và không có ngôn ngữ đặc biệt. Và liên tục ưu tiên những kỳ vọng và nhu cầu của khán giả. Thông thường, chúng tôi thấy rằng khách hàng vận hành bài thuyết trình những gì họ muốn nói nhiều hơn những gì khán giả cần nghe.

Thành thật mà nói cũng là về tính xác thực. Rob Stallard, một đối tác tại các đối tác nghiên cứu dọc, cho biết theo cách này: Điều cuối cùng mà các nhà đầu tư muốn trở thành một CEO Cookie. Họ muốn có một tính cách và ai đó có thể hoàn thành công việc. “Chúng tôi nhận ra rằng dựa trên tính cách, sự hài hước và nền tảng sẽ giúp bạn xây dựng danh tiếng trong dài hạn. Các nhà đầu tư muốn đầu tư vào một tổ chức mà họ hiểu và tin tưởng. Nó bắt đầu với những gì họ nghe được từ những người ở trên đỉnh.

3. Họ có biết cách nghe không?

Nếu có một kỹ năng cho thấy sự hiện diện của người vận hành, đó là khả năng lắng nghe. Một trong những lá cờ đỏ lớn nhất cho các nhà đầu tư là một giám đốc điều hành tập trung vào thông điệp của họ rằng họ không thể nghe các quan điểm bên ngoài.

Thật không may, lắng nghe là một trong những kỹ năng khó khăn nhất để thành thạo khi đặt cược cao. Khi nhà đầu tư hỏi một câu hỏi khó, bạn sẽ dễ dàng nhảy trực tiếp vào câu trả lời. Đây có thể là một cơ hội bị bỏ lỡ để kiếm được uy tín bằng cách thể hiện khả năng lắng nghe.

Trước khi trả lời câu hỏi, hãy dành chút thời gian để suy nghĩ về câu hỏi – và sự cần thiết phải quảng bá nó. Nó giúp thở trước khi bạn nói – và dành một chút thời gian để làm rõ không chỉ các câu hỏi kỹ thuật mà còn có ý nghĩa đằng sau nó. Ví dụ, một câu hỏi về chiến lược nghiên cứu và phát triển của bạn cũng có thể là về việc liệu một nhà đầu tư có thể tin tưởng bạn cho bạn tiền hay không. Một câu hỏi về phân bổ vốn thường là một câu hỏi sâu sắc hơn: “Tôi có phải là ưu tiên không?” Ngoài việc đưa ra câu trả lời kỹ thuật, hãy cho bạn biết những gì đằng sau câu hỏi – và trả lời câu hỏi đó.

Một cách để đảm bảo ưu tiên lắng nghe là chạy bảng sát thủ trước khi trình bày, nơi bạn mang đến nhiều quan điểm bên ngoài để hỏi CEO những câu hỏi khó nhất, khó nhất về chúng. Chúng tôi muốn các giám đốc điều hành và khách hàng của chúng tôi lần đầu tiên đối mặt với những câu hỏi khắc nghiệt nhất trong phòng với chúng tôi, không phải trước các nhà đầu tư, khách hàng hoặc trước ống kính. Giám đốc điều hành của Làm thế nào để lắng nghe câu hỏi và ý định của câu hỏi chặt chẽ, tập trung vào sự thật, không suy đoán và trả lời theo cách kết nối với khán giả. Nói tóm lại, Hội đồng giết người đã tìm thấy các vấn đề, rủi ro và lỗi mà người trong cuộc đã bỏ lỡ.

Không còn nghi ngờ gì nữa, các nhà đầu tư là một đối tượng khó tính. Chúng tôi thấy rằng các bài thuyết trình của các nhà đầu tư giỏi nhất xảy ra khi các CEO ít tập trung vào việc gây ấn tượng với các nhà đầu tư với các kỹ năng giảng dạy của họ – và tập trung hơn vào giao tiếp. Những gì khán giả của họ cần biết. May mắn thay, các kỹ năng giao tiếp cần thiết để nói chuyện với các nhà đầu tư – sự tự tin hợp lý, nói thẳng thắn và lắng nghe thành thạo – cũng là những kỹ năng cần thiết cho lãnh đạo doanh nghiệp. Một nhà lãnh đạo giỏi đã có những kỹ năng này và sử dụng chúng hàng ngày. Bài thuyết trình của nhà đầu tư là một cơ hội lý tưởng để cho họ thấy hành động của họ.

Nguồn: HBR

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

5 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.