Categories: Kinh doanh

3 Công cụ phân tích để chuẩn bị cho một kế hoạch kinh doanh thành công

Viết một kế hoạch kinh doanh không quá khó – bạn có thể cảm thấy hạnh phúc khi làm điều đó. Hơn nữa, công việc có vẻ đơn giản là viết ra kế hoạch kinh doanh thông qua các công cụ được đề cập trong bài viết này cũng sẽ tiết lộ những quan điểm mà bạn chưa từng xem xét trước đây, vì vậy bạn có thể chuẩn bị tốt. Nhiều hơn cho những thành công trong tương lai.

Kế hoạch cho các nhiệm vụ của các lực lượng ưu tú của Hải quân Hoa Kỳ (SEAL) luôn được thực hiện theo một trong hai hướng: xem xét cẩn thận hoặc tiến hành nhanh chóng. Lập kế hoạch theo hướng xem xét cẩn thận thường lâu dài (hơn 48 giờ) trong khi việc lập kế hoạch theo hướng tố tụng nhanh thường được áp dụng cho bất kỳ nhiệm vụ nào diễn ra trong vòng 24 giờ – ngay cả một số nhiệm vụ cũng được yêu cầu tiến hành ngay lập tức.

Mặc dù cả hai phương pháp lập kế hoạch trên đều yêu cầu ba tiêu chuẩn giống nhau – thời gian, tài nguyên và yêu cầu, nhưng vẫn có hai sự khác biệt đáng kể để giúp xác định phương pháp nào là phù hợp nhất: tính khẩn cấp của nhu cầu (về cơ bản, các mối đe dọa) được áp đặt bởi các đối thủ cạnh tranh (hoặc đối thủ cạnh tranh) và tính chính xác của thông tin chúng tôi phải lập kế hoạch.

Các doanh nhân có xu hướng sử dụng nhanh chóng, với hy vọng rằng các sản phẩm của họ sẽ đạt được thành công mới. Điều đó có thể xảy ra, nhưng thường không. Ít nhất, nó sẽ không xảy ra nếu bạn không tiến hành xác minh kỹ lưỡng để thu thập đủ thông tin để xây dựng một kế hoạch kinh doanh vững chắc.

Bạn nên phân tích kỹ lưỡng và kỹ lưỡng các ngành nghề kinh doanh trong phạm vi được phép khi có thể. Có vô số công cụ miễn phí có thể hướng dẫn bạn trên các bước. Dưới đây là ba công cụ phân tích kinh doanh đơn giản quyết định các yếu tố làm cho thương hiệu của bạn khác với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

1. Mô hình dịch hại

Pest là một phân tích về một bức tranh toàn cảnh về những thay đổi trong kinh doanh để xác định cơ hội tăng trưởng. Cụ thể, dịch hại là chữ viết tắt của:

  • Các yếu tố chính trị (yếu tố chính trị và pháp lý)
  • Các yếu tố kinh tế (yếu tố kinh tế)
  • Các yếu tố xã hội (các yếu tố văn hóa và xã hội)
  • Các yếu tố công nghệ (yếu tố công nghệ)

Một biến thể của Pest là chày, bao gồm các khía cạnh pháp lý bổ sung và môi trường (môi trường). Nếu bạn đang tự hỏi bắt đầu từ đâu, hãy bắt đầu bằng cách chia từng yếu tố thành năm w:

  • Ai – ai
  • Cái gì – cái gì
  • Khi nào – khi nào
  • Ở đâu – ở đâu
  • Tại sao – tại sao

2. Mô hình SWOT

Mặc dù Pest cung cấp một cái nhìn vĩ mô về tình huống cạnh tranh, SWOT thường được sử dụng nhiều hơn ở các cấp vi mô để phân tích một doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Dưới đây là các giá trị của mô hình SWOT:

Điểm mạnh

Lợi thế cạnh tranh là lợi thế của các kỹ năng, tài nguyên, vốn, mạng hoặc giá trị giúp phân biệt thương hiệu của bạn với các thương hiệu khác. Họ là lý do tại sao người tiêu dùng muốn bạn và bạn.

Điểm yếu

Đây là một thuật ngữ khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn điểm yếu của mình là gì, hãy tìm ra điều ngược lại với những điểm mạnh bạn có. Điểm yếu là nơi điểm mạnh của bạn trở nên yếu hơn so với đối thủ cạnh tranh. Điểm yếu có thể là những bất lợi nội bộ của công ty như tăng quan liêu hoặc điểm yếu bên ngoài khiến các doanh nghiệp trở nên yếu trên thị trường, trong nền kinh tế hoặc công nghệ.

Những cơ hội

Đây là nơi bạn có thể tận dụng thế mạnh của mình để khai thác các cơ hội tốt như giảm lãi suất, giá cả cạnh tranh, thay đổi theo mùa hoặc xu hướng tiêu dùng.

Các mối đe dọa (các mối đe dọa)

Đây là những điều xấu. Và theo luật của Murphy, họ sẽ không thể mang lại kết quả tốt. Tất nhiên, điều ngược lại cũng đúng. Các mối đe dọa cũng là một cách để tiết lộ tình hình hiện tại của bạn, chúng tiết lộ sự chuẩn bị yếu và chỉ ra các cơ hội phát triển.

Dưới đây là bí mật để tối đa hóa giá trị của phân tích mô hình SWOT.

So sánh các điểm mạnh với các cơ hội của bạn và sử dụng kết quả làm đòn bẩy để xây dựng giá trị lớn hơn. Đặt điểm yếu bên cạnh các mối đe dọa và sử dụng bởi các sản phẩm như điểm phòng thủ cho điểm yếu từ các mối đe dọa. Theo cách này, những điểm yếu không bị bỏ qua và điểm mạnh trở nên mạnh mẽ hơn, dựa trên các cơ hội mới nổi.

3. Mô hình 7s

Không giống như các công cụ trên thường được sử dụng để phân tích môi trường bên ngoài, mô hình 7S đối với các vấn đề trong công ty của bạn. Mô hình 7S được phát triển bởi McKinsey & Company, bao gồm:

  • Chiến lược – Chiến lược
  • Cấu trúc – Cấu trúc
  • Hệ thống – Hệ thống
  • Phong cách – Phong cách
  • Giá trị chia sẻ – Giá trị chung
  • Nhân viên – Nhân viên
  • Kỹ năng – Kỹ năng

Những yếu tố này chứng minh tại sao tổ chức không nên đóng vai trò là nhóm độc lập mà là một mạng lưới các bộ phận được liên kết với nhau.

Hãy tưởng tượng một hình dạng hình bát giác và đặt mỗi S -letter ở mỗi đỉnh, ngoại trừ “các giá trị chung”. (Giá trị chia sẻ). Mục này sẽ ở trung tâm của Octagon vì nó đơn giản, đây là giá trị chung. Bây giờ, vẽ một đường thẳng từ đỉnh này sang đỉnh khác để kết nối từng s -letter với nhau. Vào thời điểm đó, bạn sẽ thấy kết nối chặt chẽ giữa tất cả các điểm.

(Theo saga.vn)

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

4 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.