Categories: Kinh doanh

3 BƯỚC XÂY DỰNG NỀN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP MẠNH

Hầu hết các lãnh đạo có xu hướng nghĩ về văn hóa doanh nghiệp như một bức tường khó xây dựng bởi khuôn mẫu và “sợ” của những thay đổi ngày nay. Do đó, nhiều tổ chức chọn giải pháp không đầu tư hoặc chỉ sơ sài mặc dù nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. Nếu được thực hiện tốt, đây là một phương pháp quản lý khéo léo, làm cho “kháng chiến” cũng như tái tạo nhân viên tốt hơn.

Ví dụ, Ngân hàng ANZ, một thập kỷ trước, tổ chức này đã bắt đầu nỗ lực xây dựng một kế hoạch độc đáo để vừa đổi mới văn hóa truyền thống cũ vừa tạo ra một nền văn hóa mới để cải thiện khả năng. năng lực và lợi nhuận. Trong hai năm đầu tiên, tỷ lệ nhân viên cảm thấy có giá trị khoảng 20% ​​- 80% và năng suất tăng 61% – 91%. Khi năng suất tăng, lợi nhuận cũng tăng, tương đương 89%. Chưa đầy 10 năm sau với sự tập trung và ANZ nghiêm túc luôn được duy trì và phát triển ổn định để giúp tổ chức vượt ra ngoài các đối thủ của cùng ngành nhờ vào văn hóa mạnh mẽ.

Nhưng câu hỏi được đặt ra nếu các tổ chức có đủ thời gian để xây dựng văn hóa doanh nghiệp của riêng họ? Scott Keller (McKinsey & Company) và Carolyn Dewar (đối tác của McKinsey & Company) đã tìm thấy 3 bước có thể được sử dụng để tạo ra một văn hóa doanh nghiệp đủ mạnh để giúp các tổ chức cải thiện hoạt động của họ:

Bước 1: Đặt sự hiểu biết chung về văn hóa và dữ liệu cho nó.

Tìm hiểu những mục tiêu cũng như hướng ưu tiên nhất là gì? Bởi vì theo nghiên cứu có một nền văn hóa đủ mạnh mẽ đi kèm với hiệu suất cao, cần phải có tầm nhìn, chiến lược và thái độ của nhân viên. Đây được coi là 3 yếu tố tạo nên một tổ chức bền vững. Nếu doanh nghiệp thiếu bất kỳ yếu tố nào, cần phải xem xét và thêm ngay lập tức càng sớm càng tốt.

Bước 2: Tập trung vào một số thay đổi quan trọng nhất.

Khi xây dựng một nền văn hóa mới từ văn hóa cũ, cần thiết lập quy trình cũng như thời gian để áp dụng thay đổi đó. Danh sách các thay đổi là cần thiết và quan trọng nhất để đạt được kết quả mong muốn.

Ví dụ: Ngân hàng ANZ đã bắt đầu với những điều cơ bản như thống nhất cách chung, xây dựng một môi trường làm việc mới, công bằng và công khai tự do phát triển giá trị cá nhân. Sau khoảng 18 tháng, Hội đồng quản trị đã phát hiện ra rằng những điều này đã được cải thiện đầy đủ và đổi mới cho văn hóa cũ. Không chỉ vậy, tài nguyên của nhân viên được thay đổi và cách làm việc với khách hàng đã mang lại một nguồn kết quả tuyệt vời để giúp tổ chức đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng.

Bước 3: Văn hóa doanh nghiệp tạo ra một chiến lược điều hành.

Các nhà lãnh đạo cần biết rằng văn hóa doanh nghiệp là rất quan trọng và nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của tổ chức, nhưng hầu hết những người hiểu giá trị cốt lõi đó. Hoặc nếu có nhưng không được cải thiện nhiều bằng cách làm cho văn hóa doanh nghiệp là vấn đề, nó có thể “tạo ra một môi trường làm việc tích cực hơn”, cải thiện năng suất lao động của nhân viên hoặc thậm chí là nó. Có thể tạo ra một chiến lược cho các doanh nghiệp. Nhưng hầu hết các ban quản lý thường bỏ qua sự kết nối văn hóa của doanh nghiệp với chiến lược điều hành, bởi vì họ nghĩ rằng văn hóa không nên tham gia vào kinh doanh hoặc quản lý.

Nhưng câu chuyện của Starbucks đã chứng minh rằng, họ sử dụng văn hóa dường như tầm thường đó có thể tạo ra một chiến lược hiệu quả trên toàn thế giới. Họ xây dựng các vị trí hoạt động không chỉ là một nơi để bán cà phê mà còn là môi trường trò chuyện và trò chuyện với không gian mở. Nếu bạn vào bất kỳ cửa hàng Starbucks nào trên thế giới, mọi người sẽ cảm thấy bầu không khí thoải mái và khá dễ chịu, không chỉ cách hành vi và dịch vụ mà nhân viên nhà hàng đối xử cũng tạo ra sự cảm thông cho mọi người.

Ngoài cà phê đặc biệt, Starbucks còn tạo ra một doanh nghiệp có kết nối nhân đạo, sự tham gia của cộng đồng chính, cấu hình để tạo ra một tính năng đặc biệt cho văn hóa doanh nghiệp này.

Có thể nói rằng hoạt động kinh doanh của văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ sẽ giúp đạt được các mục tiêu, cũng như tầm nhìn nhanh hơn và hiệu quả hơn. Trong những năm qua, Starbucks đã xây dựng khả năng thúc đẩy mối quan hệ giữa nhân viên. Tại đây, họ sử dụng cụm từ “đối tác” thay vì “đồng nghiệp” và tất cả nhân viên bao gồm cả một phần, được cung cấp như nhau và có thể đầu tư với Starbuck nếu cần. Đó là sự khéo léo trong hoạt động giúp doanh nghiệp này vẫn đứng vững ngay cả trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khi các công ty đang giảm bớt nhân sự. Ngoài ra, văn hóa ưu tiên của “học tập thực sự” của Starbucks luôn được các nhà lãnh đạo thế giới theo sau. Họ mạnh dạn đầu tư vào đào tạo nhân viên bao gồm các khóa học ngắn hạn và dài hạn. Đó là cựu chủ tịch của Công ty Howard Behar rằng khi các doanh nghiệp quan tâm đến nhân viên, đó là nhân viên sẽ quan tâm đến cùng một khách hàng.

Theo Harvard Business Review

Chương trình đào tạo

Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt

và được coi là tài sản vô hình của mọi doanh nghiệp

Vui lòng xem thêm chi tiết về chương trình tại đây

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

5 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.