Categories: Kinh doanh

3 bài học quản trị từ Sir Alex Ferguson

Huấn luyện viên Manchester United, câu lạc bộ Anh có 26 triệu người hâm mộ tại Việt Nam, Sir Alex Ferguson là một mô hình mà các nhà quản lý có thể đề cập đến.

Khi Ferguson bắt tay dẫn dắt Manchester United vào tháng 11 năm 1986, Liverpool là một lực lượng rất lớn. Vào thời điểm đó, thật khó để tưởng tượng rằng bất kỳ đội nào của anh ta sẽ lật đổ sự thống trị này. Tuy nhiên, Ferguson và Manchester United đã làm điều đó.

Và cách anh ấy tiếp cận để giúp câu lạc bộ của mình thành công cũng phản ánh chiến lược phát triển của các công ty hàng đầu trên thế giới.

Con người là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất mà Ferguson tập trung vào. Anh ấy đã tạo ra ở Manchester United một môi trường mà mọi người dễ dàng cảm thấy gắn bó, cho dù người chơi chơi hay những người làm việc đằng sau hậu trường.

Ví dụ, mặc dù kỷ luật là ưu tiên hàng đầu, khi Eric Cantona (cựu cầu thủ người Pháp từng chơi cho Manchester United) đã đình chỉ lâu dài do bạo lực, anh ta vẫn đến Paris để khuyến khích huy động và đảm bảo rằng anh ta không cảm thấy bị bỏ rơi.

Nó được gọi là sự gắn kết của nhân viên, một khái niệm chỉ có thể được tìm thấy trong các doanh nghiệp có môi trường làm việc lý tưởng hàng đầu thế giới.

Công ty công nghệ SAS (Hoa Kỳ) là một ví dụ. Trong bối cảnh nhiều công ty ở Mỹ, họ cho phép nhân viên nghỉ việc ở thời điểm suy thoái kinh tế, SAS vẫn đảm bảo công việc cho tất cả 13.000 nhân viên trên toàn cầu.

Theo một cuộc khảo sát của The Great Place to Work, SAS là công ty lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Google. Và họ cũng đang nắm giữ doanh thu và mạch tăng trưởng lợi nhuận kể từ khi thành lập vào năm 1976.

Giống như SAS, Ferguson luôn chăm sóc các cầu thủ của mình rất chu đáo. Một phần quan trọng trong thành công của anh ấy là sự hiểu biết khi một người chơi cần khuyến khích. Ngược lại, anh ta chưa bao giờ nhượng lại những người chơi không hết lòng với đội, ngay cả khi họ là một vị thần.

Có lẽ người hâm mộ vẫn còn nhớ sự ra đi đột ngột của Roy Keane vào năm 2005 sau khi anh công khai chỉ trích các nhân viên huấn luyện. Mặc dù là một trụ cột, Keane đã không trốn thoát khỏi bàn tay sắt của Ferguson.

Khả năng truyền cảm hứng là một yếu tố khác quyết định thành công, đặc biệt là khi đội đang gặp khó khăn. Ferguson biết chính xác làm thế nào để truyền lửa cho người chơi trong 15 phút nghỉ ở giữa. Người ta nói rằng anh ta thường vẽ trước mặt học sinh một bức tranh sống động để họ có thể cảm nhận được cảm giác khi đối thủ cướp chiến thắng.

Có lẽ không cần phải hỏi chúng tôi cũng hiểu tại sao nhân viên Apple hoặc Microsoft luôn tự hào về công việc của họ. Cả Steve Jobs và Bill Gates đều là những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng và có tầm nhìn chiến lược trước thời điểm này. Rõ ràng, chỉ một phần của các tổ chức như vậy cũng là một sự kích thích tuyệt vời cho mỗi nhân viên.

Câu chuyện tương tự diễn ra ở Manchester United khi được mặc áo đỏ truyền thống là một vinh dự lớn cho bất kỳ người chơi nào trên thế giới. Người liên tục nhấn mạnh thông điệp đó không ai khác ngoài Ferguson.

Về mặt quản lý chiến lược, như chúng ta đều biết, để sở hữu một cầu thủ nổi tiếng thế giới, các câu lạc bộ phải chi một số tiền nhỏ.

Trong kinh doanh cũng vậy, không có người quản lý nào có tài nguyên vô hạn. Hiểu rằng, từ những ngày đầu của Manchester United, Ferguson đã tập trung vào việc tìm kiếm, khám phá và đào tạo lớp các cầu thủ trẻ thay vì chuyển tiền vào thị trường chuyển nhượng. Và anh ấy đã được khen thưởng rất hào phóng trong kết quả và lợi nhuận từ việc chuyển giao tài năng từ Manchester United.

Một số người chơi trưởng thành dưới triều đại này như David Beckham, Paul Scholes, Ryan Giggs hoặc Gary Neville. Có thể nói rằng quyết định sử dụng một số lượng lớn các cầu thủ trẻ để thêm vào đội hình là bước chiến lược tuyệt vời của anh ấy.

Khả năng lập kế hoạch và chuẩn bị trước mọi tình huống cũng là một đặc sản mà Ferguson mang đến cho Manchester United. Ví dụ, anh ta buộc các cầu thủ phải thực hành các tình huống khó khăn như khi chỉ 3-5 phút ở cuối trận đấu họ đang được dẫn dắt. Kết quả là, toàn đội đã cực kỳ vững chắc để có thể cống hiến cho đến khi tiếng còi vang lên.

Trên thực tế, Manchester United đã nhiều lần chuyển lá cờ trong vài phút qua, điển hình là mục tiêu trong thời gian thêm của tiền đạo Ole Gunnar Solskjær đã mang lại cho họ chức vô địch Champion League năm 1999. Vào cuối trận đấu.

Bóng đá giống như một doanh nghiệp luôn luôn thách thức. Không có đội nào có thể thắng tất cả các trận đấu.

Tuy nhiên, đội chiến thắng thường là tập thể của những người thể hiện quyết tâm tuyệt đối chống lại các mục tiêu họ muốn đạt được. Vì vậy, là một người quản lý, luôn luôn cần các bước chiến lược chiến lược như Alex Ferguson đã làm.

Nguồn: Cầu đầu tư

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

5 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.