Categories: Kinh doanh

12 bí quyết thu hồi nợ

6 tháng trước, bạn đã thu hút một khách hàng lớn và công ty rất hài lòng với thành công này. Bạn rất tận tâm để làm việc với khách hàng, hỗ trợ nhiệt tình để cung cấp sản phẩm cho người mua và sẵn lòng gửi hóa đơn cho khách hàng, chờ đợi để mang lại lợi nhuận đáng kể cho công ty. Nhưng 30 ngày đã trôi qua và bạn không nhận được trả lời. Sau đó, 60 ngày, 90 ngày và vẫn không có động thái tích cực. Gánh nặng của khoản nợ tồi tệ này đột nhiên biến khách hàng mơ ước của bạn thành một cơn ác mộng.

Quản lý nợ là một giai đoạn rất cần thiết cho sự tồn tại và thành công của công ty bạn. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn đang đấu tranh để tìm thời gian, nguồn lực, kỹ năng và cách hiệu quả nhất để thu hồi các khoản nợ xấu này. Dưới đây là 12 mẹo để hạn chế thanh toán của khách hàng, đảm bảo dòng tiền của công ty bạn không bị tắc nghẽn với những nguyên nhân khó chịu này:

1. Bán chính sách thanh toán rõ ràng để hạn chế các vấn đề phát sinh: Yêu cầu khách hàng ký hợp đồng, quy định thanh toán phải đúng hạn và chỉ định mức phạt nếu khách hàng phải chịu nếu thanh toán chậm.

2. Hiển thị ngày cụ thể trong hóa đơn của bạn. Cụm từ “được trả trong vòng 30 ngày” sẽ ít được khẳng định hơn cụm từ “Hạn chót vào ngày 30 tháng 11”.

3. Thiết lập quy trình thu hồi nợ cho công ty của bạn: Xác định cá nhân nào sẽ chịu trách nhiệm làm việc với khách hàng cũng như chỉ định thời gian và cách gửi lời nhắc hoặc thư nhắc hoặc lời nhắc. Cuộc gọi điện thoại. Nhân viên cần nhận thức được tầm quan trọng của việc thu hồi nợ, không chỉ là một công việc một phần.

4. Hóa đơn email cho khách hàng thay vì gửi qua đường bưu điện để rút ngắn quá trình phục hồi.

5. Khi khách hàng được sử dụng quá lâu, hãy quên gửi email hoặc thư từ lời nhắc vì chúng có thể bị ném hoặc xóa. Thay vào đó, hãy nhấc điện thoại và đặt một cuộc hẹn trực tiếp để trao đổi.

6. Trước khi gọi khách hàng muộn, vui lòng xem lại toàn bộ lịch sử giao dịch với khách hàng này. Đối với thông tin này bên cạnh tài liệu tham khảo của bạn ngay khi bạn đang trao đổi.

7. Hãy chắc chắn rằng bạn đang nói chuyện với một người có khả năng quyết định trả tiền. Nếu bạn không thể gặp người đó trực tiếp, vui lòng hiển thị mục đích của cuộc gọi và thời hạn thanh toán. Yêu cầu thư ký ghi chú về thông tin cuộc gọi của bạn và xác nhận thông tin.

8. Luôn giữ bình tĩnh và chuyên nghiệp. Đây là một giao dịch kinh doanh, bạn giao hàng và khách hàng nợ bạn tiền. Đừng hét lên hoặc đe dọa.

9. Yêu cầu cam kết chính xác. Đừng để khách hàng chấm dứt trao đổi bằng cách bỏ “Tôi sẽ gửi trong vài ngày tới”. Bạn phải yêu cầu số chính xác vào thời điểm chính xác. Sau đó lặp lại các cam kết để xác nhận, tránh mọi rủi ro hiểu lầm và sau cuộc gọi đến email xác nhận.

10. Luôn lưu trữ dưới dạng tất cả các tài liệu, liên hệ của bạn với khách hàng như email, thư, cuộc gọi, … bạn có thể cần những điều này cho vụ kiện sau này.

11. Luôn luôn làm theo khi khách hàng từ chối tôn trọng cam kết thanh toán: Vui lòng hỏi rõ ràng bạn nếu bạn muốn được thông báo nếu khách hàng không thể thanh toán đúng hạn và xác định rõ ràng ngày bạn có thể nhận được thanh toán.

12. Thuê một tổ chức thu nợ. Nếu bạn đã bị vượt qua 90 ngày và tài khoản này bị trượt với tỷ lệ 15%/tháng, bạn nên yêu cầu một tổ chức thu nợ làm việc với khách hàng này.

Nguồn: Liên đoàn quốc gia và các doanh nghiệp độc lập (http://www.nfib.com)

Chuyên mục: Kinh doanh
Nguồn: hockinhdoanh.edu.vn

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Share
Published by
Nguyễn Lân Dũng

Recent Posts

TOP các khóa học giúp giải phóng lãnh đạo & tái tạo nội lực

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Làm thế nào để duy trì ngọn lửa đam…

4 ngày ago

Deadline là gì? Ý nghĩa của chạy Deadline trong công việc

Nhiều người coi Deadline như một áp lực, một chiếc xích vô hình khiến họ…

3 tuần ago

Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa, biểu hiện của người có trách nhiệm

Trách nhiệm có thể xuất phát từ nhiều nguồn, từ những yêu cầu xã hội…

3 tuần ago

Supervisor là gì? Yêu cầu của vị trí giám sát viên

Người giám sát đóng một vai trò không thể thiếu trong mọi tổ chức. Họ…

3 tuần ago

Các khóa học dành cho Trưởng nhóm, Trưởng Phòng

Lãnh đạo hiệu quả là chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ…

3 tuần ago

Thế giới BANI là gì? Mô hình mới thay thế cho VUCA

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ không ngừng thay đổi…

4 tuần ago

This website uses cookies.